Lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Nguyện Đường Phaolô

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/09/2017 02:10 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

LỄ TẠ ƠN VÀ CUNG HIẾN NGUYỆN ĐƯỜNG PHAOLÔ

TU ĐOÀN NAM BÁC ÁI XÃ HỘI

 

hình ảnh

 

Còn nhớ, ngày 31.12.2011, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đã dâng lễ thánh Lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Nguyện Đường Bát Phúc thuộc Tu Đoàn Nữ. Ngài giải thích danh xưng Nguyện Đường Bát Phúc, qua các chi tiết kiến trúc, đặc biệt các bức tranh 8 mối phúc và sáu vị thánh Giáo hoàng đặt hai bên 3 cửa ra vào có ý nghĩa nhắc nhớ người tu sĩ, không những thờ phượng Chúa bằng lời kinh nguyện mà thôi, nhưng còn bằng đời sống thực hành theo thánh ý Thiên Chúa giữa cuộc đời, bởi ""Chúa không gọi người đi tu để lên Thiên Đàng, để làm thánh một cách ích kỷ. Chúa gọi để cùng Chúa đem Tin Mừng cứu độ cho khắp muôn dân”, đúng với tôn chỉ của Tu Đoàn là một Cộng Đoàn “Loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ” (Lc 4,18). 

 

 

Và hôm nay, ngày 28.9.2017, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự thánh Lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Nguyện Đường Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội. Đoàn đồng tế gồm có cha Tổng đại diện GP Phan Thiết, cha Tổng đại diện GP Bà rịa, cha Etcharren - nguyên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris và khoảng 90 linh mục. Đông đảo tu sĩ nam nữ và khoảng 3.000 khách mời cùng hiệp thông cầu nguyện.

 

Vậy là tâm nguyện của Đức cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, đấng sáng lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, nay đã được thực hiện. Khởi đầu chỉ với một nhóm nhỏ gồm 10 anh chị em (8 nữ và 2 nam) vào năm 1995. Hiện nay Tu Đoàn đang phát triển mạnh mẽ về nhân sự, về đời sống đạo đức và cơ sở vật chất với 2 nhánh Nam Tu Đoàn và Nữ Tu Đoàn. Đức cha Phaolô đã dày công xây dựng cơ sở Tu đoàn Nữ và đã chuẩn bị lâu dài để xây dựng cơ sở Tu đoàn Nam. Vài năm trước khi khuất núi, ngài đã thao thức làm sao tách cộng đoàn nam ra khỏi cộng đoàn nữ để mỗi nơi có những sinh hoạt chung đúng theo quy định của giáo luật. Bên nữ đã có nơi có chỗ. Bên đoàn nam luôn là nỗi canh cánh trong lòng ngài.

 

Những cơ sở mới xây dựng của Tu Đoàn Nam thật khang trang giữa miền đất rộng thoáng. Quang cảnh nơi đây thuộc miền quê êm ả, phía sau là đồi cao phủ bóng cây xanh. Chung quanh những vườn bắp vườn mì vườn keo lá tràm đang vươn lên tươi tốt. Hôm nay, thật rộn ràng trên đoạn đường thuộc cây số 42 dọc theo quốc lộ 1A, Khu Phố I, Thị Trấn Tân Nghĩa, Huyện Hàm Tân, Tỉnh Bình Thuận. Từ sáng sớm, mọi thành viên Nam Nữ Tu Đoàn đã hiện diện đón tiếp quý khách xa gần, tay bắt mặt mừng hàn huyên câu chuyện.

 

Đúng 9giờ, đoàn đồng tế tiến lên tiền sảnh trong tiếng ca reo mừng. Đức cha Tôma, cha TĐD Giuse Hồ Sĩ Hữu, cha Bề Trên Tu Đoàn Phaolô Hồ Phi Chỉnh cắt băng khánh thành. Đức cha trao chìa khóa Nguyện đường cho cha Phaolô để ngài mở rộng cửa, cộng đoàn tiến vào hòa trong lời ca nhập lễ hát khúc hân hoan.

 

 

Cha Phó Bề Trên Tu Đoàn - Antôn Nguyễn Văn Thành trình bày quá trình xây dựng Nguyện đường và chào mừng.

 

Trọng kính Đức Cha Tôma, Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.

Kính thưa Cha Tổng đại diện Giáo Phận, Đức Viện Phụ, quý Cha Hạt trưởng, qúy Cha đồng tế, qúy thầy Phó tế, qúy Tu sĩ nam nữ, qúy HĐMV các giáo xứ, qúy tôn giáo bạn, quý chính quyền các cấp, cùng toàn thế quý thân nhân, ân nhân trong và ngoài nước.        

Trong niềm hân hoan vui mừng tạ ơn hôm nay, chúng con xin mạn phép, sơ qua đôi dòng lược sử, về sự hình thành và phát triển của “Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội” chúng con.

Cơ sở chính Tu Đoàn chúng con nơi đây, tọa lạc trên cây số 42 dọc theo đường quốc lộ 1A, Khu Phố I, Thị Trấn Tân Nghĩa, Huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, thuộc Gp. Phan Thiết, do Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan sáng lập.

Cuộc đời của Đức Cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, từ thời còn là chủng sinh, linh mục, và Giám Mục, được may mắn sống gần gủi với các vị tiền nhiệm, đạo đức, và các vị thừa sai, có tâm hồn bác ái, truyền giáo. Như Cha Linh Hướng Phêrô Nguyễn Đình Trọng; Cha Cố Giuse Nguyễn Viết Cư, Bề Trên Chủng Viện Vinh Di Cư; Cha cố LOUIS VALUOR, Cha Gioanbaotixia ETCHAREN Chánh Xứ Đông Hà; Đức Cố Giám mục Philipphe Nguyễn Kim Điền, Tổng Giám mục Giáo Phận Huế; và Đức Cố Giám mục Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Giám mục Giáo Phận Phan Thiết. Từ đó, mà  ngài có một tinh thần, say mê với hoạt động bác ái cho người nghèo. Cụ thể trước và sau năm 1975, Ngài đảm trách nhiều công việc Bác Ái: tại Tổng Giáo Phận Huế, và Giáo Phận Phan Thiết.

Nhất là sau biến cố năm 1975 sứ vụ loan báo Tin mừng cho vùng kinh tế mới, tại địa phương Tân Hà - Hàm Tân, Bình Thuận trở nên cấp bách. Cha Phaolô mong muốn có nhiều người cộng tác, và tiếp tay với ngài, để mở rộng những hoạt động bác ái, ngài đã và đang làm.

Đầu tháng 7 - 1993 ngài đã khăn gói về quê hương giáo xứ Phi lộc, và các xứ lân cận, thuộc Gp. Vinh, để tìm kiếm ơn gọi.

Cuối tháng 8 năm 1995. Ngài kêu gọi được 8 ơn gọi nữ và 2 ơn gọi nam. Từ năm 1996 - 2000 con số đã nâng lên gần 30 thành viên. Trong thời gian này, các thành viên cùng với Cha Phaolô sống và phục vụ tại giáo xứ Bồ Câu Trắng (nay gọi là giáo xứ Thánh Linh).

Năm 1998 Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Giám mục Giáo Phận Phan Thiết, cho phép Cha Phalô thành lập một Hiệp Hội Bác Ái, với tên gọi Tu Hội Bác Ái Xã Hội. Với linh đạo yêu thương và phục vụ.

Đến tháng 10-2001 lịch sử Tu Đoàn lại chuyển mình sang một trang sử mới. Tu Đoàn phải di dời lên vùng đất mới sau trại xã hội, dựng tạm những căn nhà tiền chế, xây dựng những căn nhà cấp 4 đơn sơ. Mặc dù trong giai đoạn khởi đầu đầy khó khăn. Nhưng, Đức cha Phaolo và anh chị em may mắn được sự cộng tác của Cha Giuse Đặng Văn Nam, Cha Ant. Nguyễn Quý Hải, Cha Phanxicôadxidi Nguyễn Đức Quang, và một số anh chị em Cô Nhi và anh em Cựu Học sinh TRường Đặc lộ mà trước đây ngài đã thành lập.

Ngày 10-12-2004, Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Giám mục Giáo Phận, Phan Thiết, xét thấy Tu Đoàn đã đủ điều kiện về Giáo Luật, và ngài ký quyết định chính thức cho phép Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Giám mục Phó Gp. Phan Thiết, thành lập Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội, theo điều lệ, nội quy, và hiến pháp Tu Đoàn Tông Đồ.

Ngày 21-9-2006, Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh Bình Thuận, Ông Huỳnh Tấn Thành, cũng ký quyết định cho phép Tu Đoàn được thành lập và hoạt động công khai trong Tỉnh Bình Thuận.

Từ khi có quyết định chính thức của Giáo Q|uyền và Chính Quyền, Tu Đoàn đã khởi sắc vươn lên về nhiều phương diện, đường hướng hoạt động ngày càng đa dạng, ơn gọi ngày càng đông. Đến nay, Tu Đoàn chúng con, có tất cả 112  anh em. Trong đó, có 29 anh em khấn trọn đời; 24 anh em khấn tạm; 12 anh em tập viện; 47 anh em tìm hiểu.

Từ tháng 9 - 2012 đến nay, Tu Đoàn Nam chúng con chủ yếu sống tập trung ở vùng đất đập nước Tân Hà, cách giáo xứ Đông Hà khoảng 4 km về hướng Đông. Đường xá đi lại rất khó khăn, sinh hoạt thiếu thốn về cơ sở vật chất. Sinh thời Đức cha Phaolô đã nhiều năm trăn trở, thao thức tìm kiếm một vị trí thuận lợi, để đặt cơ sở Nhà chính cho Tu Đoàn Nam. Nhưng, nơi nào cũng gặp ngăn trở.         

Cuối cùng, thánh ý Chúa nhiệm mầu, đã soi sáng cho Đức Cha Phaolô chọn nơi này, làm địa chỉ cho anh em chúng con. Và được chính quyền Tỉnh Bình Thuận đồng ý cấp phép và giao đất xây dựng cơ sở tôn giáo cho Tu Đoàn.

Tuy nhiên, mực chưa kịp ráo, niềm vui chưa kịp mừng, mạnh đất còn ngỗn ngang, giấy tờ vẫn chưa xong thụ tục để xây dựng. Ngày 18/8/2014 Đức cha Phaolô người sáng lập Tu Đoàn, được Chúa gọi về. Nỗi khó khăn lại càng tăng lên gấp bội phần, vì Tuổi đời Tu Đoàn còn quá trẻ, chúng con phải mồ côi Đấng sáng lập quá sớm.

Nhưng, anh em Tu Đoàn chúng con, vẫn một lòng tin tưởng, phó thác vào Tình yêu thương của Thiên Chúa quan phòng. Cha Giuse Đặng Văn Tiếp, tổng  phụ trách Tu Đoàn Nam, cùng với Anh em động viên nhau để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngày 1/8/2015 Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Gp. Phan Thiết về lại mạnh đất Đức Cha Phaolô đã chọn, để làm phép Tượng Đài Đức Mẹ và đặt viên đá đầu tiên, chính thức xây dựng cơ sở Tu Đoàn.

Ngày 20 - 8 - 2015 Tu Đoàn tổ chức Tổng Tu Nghị lần thứ nhất. Và bàu ra ban điều hành cho nhiệm kỳ mới 2015 -2019. Cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh được anh em tín nhiệm bàu lên làm tổng phụ trách.

Ngày 1-12-2015 công trình bắt đầu khởi công, sau gần 2 năm xây dựng, cho tới nay, công trình cơ bản được hoàn thiện giai đoạn một. Trong thời gian qua Cha Phaolo Hồ Phi Chỉnh, tổng phụ trách, cùng với anh em chúng con, phải đối phó với biết bao nhiêu vất vã và khó khăn. Nhưng nhờ ơn Chúa, qua sự bàu cử của Mẹ Tàpao, nhờ lời cầu nguyện và giúp đỡ của quý Đức Cha, quý cha, quý vị ân nhân trong và ngoài nước, Tu Đoàn chúng con sớm có được Nguyện Đường khang trang, và cơ sở thuận lợi. Đúng như ước nguyện của Đấng sáng lập và anh em chúng con hằng mong ước ngày đêm.

Hôm nay mặc dù công trình đang nửa chừng, dang dở, nhưng chúng con muốn dừng lại đây để tạ ơn Chúa, và tri ân tất cả mọi người.

Tu đoàn chúng con xin trân trọng kính chào Đức Cha Tôma, Giám Quản Tông Tòa, Giáo Phận Phan Thiết. Cha Tổng đại diện giáo phận, Đức viện Phụ, quý Cha Hạt trưởng, qúy Cha đồng tế, qúy thầy Phó tế, qúy Tu sĩ nam nữ, qúy HĐMV các giáo xứ, qúy tôn giáo bạn, quý chính quyền các cấp, cùng toàn thế quý thân nhân, ân nhân trong và ngoài nước. Đã đến đây dâng lời tạ ơn Chúa với chúng con trong ngày khánh thành cơ sở chính và cung hiến Nguyện Đường Tu đoàn.  Chúng con xin trân trọng kính chào.

******

 

Sau nghi thức làm phép nước và rãy nước phép trên cộng đoàn và tường Nhà thờ là phần phụng vụ Lời Chúa.

 

Đức cha Tôma giảng lễ, suy niệm bài Tin mừng câu chuyện ông Giakêu được Chúa Giêsu viếng thăm và ông được ơn biến đổi.

 

Anh Chị Em Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội thân mến,

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Chúng ta đang tập họp trong ngôi nhà nguyện khang trang đầy tính mỹ thuật tôn giáo của Tu Đoàn Nam Bác Xã Hội và tham dự nghi lễ cung hiến nguyện đường và xức dầu thánh hiến Bàn Thờ nầy.

Thánh đường hay nguyện đường là nhà củaThiên Chúa và là nhà của các tin hữu. Nơi đây Thiên Chúa đến viếng thăm, nơi đây các tín hữu tiếp đón Chúa. Nơi đây. mỗi người được Chúa biến đổi theo cách thức Chúa muốn và theo sự dấn thân thiêng liêng của mỗi tín hữu chúng ta.

Bài trích Tin Mừng theo thành Luca 19, 1-10 ghi lại ơn hoán cải của Ông Giakêu. Giakêu là người giàu có và thủ lãnh các người thu thuế. Trong não trạng của người Do thái lúc bấy giờ, những người thu thuế bị khinh bỉ và bị liệt vào hàng tội nhân công khai. Ông Giakêu biết thân phận mình và không có điều chi phải tranh hiện hay phân trần. Nghe biết thông tin về Chúa Giêsu, một vị ngôn sứ mới vừa xuất hiện giữa dân, giảng dạy và làm những việc lạ lùng như một Đấng có uy quyền hơn hẳn các luật sĩ và biệt phải, ông muốn nhìn xem tận mắt con người được ca tụng nầy. Nhưng ông lại thấp bé. Ông nghĩ cách chạy đến trước và leo vội lên cây sung nơi mà Chúa sẽ đi ngang qua. Đây là thái độ tích cực của một người muốn tìm gặp Chúa, dù có thế lúc ban đầu do tính tọc mạch tò mò.

Điều kỳ diệu thứ nhất đã xảy ra là Chúa Giêsu ngước mắt nhìn ông và bảo ông: “xuống mau đi vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Ông Giakêu ngạc nhiên và ngỡ ngàng. Ông không dám có ý nghĩ mời Chúa đến nhà vì ông biết mình là người tội lỗi và nhà ông không có chỗ cư ngụ cho Đấng Thánh là Chúa Giêsu. Nhưng Chúa lại nói với ông: “hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Chúa cho rằng việc Chúa đến nhà ông là bổn phận và trách nhiệm của Chúa. Chúa không cần ông mời Chúa đến. Chúa nói rõ sứ vụ của Chúa là cứu rỗi và chữa lành. “Tôi đến để tim chiên lạc nhà Israel. Chỉ có bệnh nhân mới cần thầy thuốc”. “Tôi phải ở lại nhà ông”, đó là lời xác quyết rằng Chúa đang tìm gặp gỡ mọi người, cứu độ mọi người và mời gọi mọi người hãy để Chúa đến viếng thăm và cứu độ.

Điều kỳ điệu thứ hai đã xảy ra là ơn hoán cải được trao ban như một phép lạ biến đổi đời ông. Đứng truớc Chúa Giêsu và các khách mời gồm có các môn đệ của Chúa và các bạn thu thuế, ông dõng đạc tuyên bố: “Nầy đây, phân nữa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đến gấp bốn". Một sự biến đổi lạ lùng và các khách mời dự tiệc cũng nhận ra. Chúa Giêsu mãn nguyện vì cuộc viếng thăm mục vụ nầy: “hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất”. Nhà nầy là gia đình của ông Gíakêu, là tâm hồn của ông và cũng là tâm hồn của mỗi người chúng ta.

Ngôi nhà nguyện mà chúng ta sẽ cử hành lễ cung hiến đây là nhà nơi Thiên Chúa ngự trị. Ngài ngự nơi nhà của Ngài. Ngài chờ đón mọi người đến và ban ơn biến đổi. Nhà nguyện nầy là nhà nơi các Anh Em Tu Đoàn Bác Ái Xă Hội gặp gỡ, cầu nguyện và biểu lộ tâm tình thờ phượng Chúa; là nơi mà tất cả những ai đến đây để gặp Chúa; là nơi Thiên Chúa muốn ban cho họ ơn biến đối. Nhà nguyện nầy là nhà nơi các tu sĩ cùng với linh mục hiệp dâng thành lễ và lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể. Bánh và rượu được biến đổi nên Mình và Máu thánh Chúa; linh hồn và thể xác, trí khôn và ý muốn của các tu sĩ cũng phải được biến đổi mỗi khi cùng nhau hiệp dâng thánh lễ, khi cùng nhau lãnh nhận các bí tích và khi cầu nguyện chung. Biến đối để trở nên những Kitô khác.

Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi". “Sự sống của tôi là chính Chúa Kitô", đó là sự biến đổi toàn diện. Bước vào nhà nguyện nầy để cầu xin ơn thánh hóa và bước vào đời thường, chúng ta phải biến đổi đời mình. Ơn biến đối được Chúa ban cách tiệm tiến, nghĩa là từ từ được ơn chữa lành các tính hư nết xấu, biết đổi mới cung cách ứng xử và mặc lấy con người mới nhờ ơn tái sinh trong Chúa Kitô phục sinh.

Nhà nguyện nầy là nhà nơi mà anh chị em có thể đến để lắng nghe và giải thích Lời Chúa, nơi mà anh chị em có thể hợp tác với nhau để thực thì công bình và yêu thương mọi người. Việc xây dụng thánh đường cần đi kèm theo việc xây dựng tâm hồn. Lời Chúa là sức mạnh đổi mới, mang lại trật tự và ý nghĩa cho đời sống của mỗi người chúng ta, mang lại niềm vui và dẫn tới việc xây dựng Hội Thánh.

Anh Em Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội thân mến, chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì hôm nay nhà nguyện của anh em được cung hiến, được vĩnh viễn dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa. Mỗi khi anh em đến nhà nguyện nầy để dâng lễ, lãnh nhận các bí tích và cầu nguyện, anh em đừng quên cầu xin ơn biến đổi và canh tân đời sống, không chỉ riêng cho từng cá nhân tu sĩ, mà còn cho cả cộng đoàn tu sĩ và các cộng đoàn tín hữu để mỗi người chúng ta trở nên chứng nhân về niềm tin và lòng mến đối với Chúa và với mọi người. Amen.

 

 

Sau bài giảng lễ, cộng đoàn cùng tham dự nghi thức Cung nghinh xương thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh; Đức cha Tôma đặt xương thánh vào Bàn thờ.

Nghi thức Cung Hiến Nguyện Đường bắt đầu với kinh cầu các Thánh. Phần chính yếu của nghi thức là lời nguyện cung hiến và xức dầu. Bàn thờ và Nguyện đường mới trở nên nơi Thánh. Sau nghi thức xông hương và thắp sáng nến bàn thờ, cộng đoàn hiệp thông sốt mến trong phụng vụ Thánh Thể.

 

Cuối thánh lễ, Cha Bề Trên Tu Đoàn - Phaolô Hồ Phi Chỉnh dâng lời tri ân lên Đức cha, quý cha và cộng đoàn.

 

“Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành Người đã ban cho”

Trọng kính Đức Cha Tôma, Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết,

Kính thưa Quý cha Tổng Đại Diện, cha Estcharen, Đức Viện Phụ, Quý Cha Hạt Trưởng, Cha Giám Đốc Chủng viện Thánh Nicola, Quý Bề Trên, Quý cha từ các Học Viện, Quý cha quê hương, Quý cha đồng tế trong và ngoài giáo phận, Quý tu sĩ nam nữ, Quý Cấp Chính Quyền, quý chức Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ, quý ân nhân, thân hữu xa gần, cùng toàn thể cộng đoàn đang hiện diện nơi đây.

Con xin được thay lời cho Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội kính dâng lên Đức cha, Quý Cha và toàn thể cộng đoàn tâm tình tri ân của chúng con.

Trên hết, chúng con xin dâng muôn lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Người đã tuôn đổ xuống trên Tu đoàn chúng con, từ ngày mua đất, đặt viên đá đầu tiên cho tới hôm nay, trải dài suốt năm Lòng Chúa thương xót và Năm Đức Mẹ Fatima, ghi dấu biết bao hồng ân Chúa đã thương ban. Chúng con xin mượn lời của chính Đức Trinh Nữ Maria để tán tụng tình yêu của Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa Đấng Cứu Độ tôi, vì lòng thương xót của Chúa trải qua từ đời nọ cho tới đời kia”. Sự hiện diện đông đảo hôm nay càng củng cố thêm cho chúng con niềm xác tín và tri ân cao cả này.

Với tất cả tâm tình yêu mến, Tu đoàn chúng con cũng xin hết lòng tri ân Đức Cha Tôma, đã ân cần lo lắng và hướng dẫn chúng con, đã chủ tế Thánh lễ hôm nay để cúng hiến Nguyện Đường và chúc lành cho chúng con. Xin nhận nơi chúng con tất cả tâm tình hiếu kính và biết ơn.

Với một tâm tình trìu mến nhất, chúng con xin kính tri ân quý Tiền nhân: Đức Cố Giám Mục Phaolô, Sáng lập Tu Đoàn, Đức cố Giám mục Nicôlas, Đức cố Giám mục Giuse, Quý Ân Nhân đã góp công sức cho công trình này mà nay đã qua đời. Nguyện xin Chúa ban thưởng hạnh phúc thiên đàng cho các ngài.

Chúng con vô cùng cảm kích và biết ơn cha Estcharen, đã đồng hành và là nguồn cảm hứng về công việc truyền giáo và bác ái cho Đức cha Phaolô từ những năm 66 tại Đông Hà, Quảng Trị; tri ân Quý cha Tổng Đại Diện, Đức Viện Phụ, Quý cha Hạt trưởng, Cha Giám đốc Chủng viện Thánh Nicola, Quý Bề Trên, Quý Cha Học Viện, Quý cha quê hương, Quý cha đồng tế trong và ngoài giáo phận. Với sự hiệp thông trong niềm vui tạ ơn, Quý Cha Tổng Đại diện và Quý cha đã không quản ngại xa xôi, hy sinh thời gian và công việc đến đồng tế thánh lễ, cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với chúng con. Nghĩa cử cao cả này là nguồn khích lệ chúng con với lòng biết ơn sâu xa.

Chúng tôi cũng xin cảm ơn Quý Cấp chính quyền, các cơ quan, các tổ chức, cách riêng của Tỉnh Bình Thuận, (trong đó có Ban Tôn Giáo của Sở Nội Vụ, các phòng ban của Sở Tài Nguyên và Môi Trường, các Phòng ban của Sở Xây Dựng), Quý cấp chính quyền của Huyện Hàm Tân, Thị trấn Tân Nghĩa đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong quá trình xây dựng và cho Thánh lễ hôm nay được tốt đẹp.

Trong tình liên đới thiêng liêng, chúng con cũng thật hạnh phúc bày tỏ niềm tri ân tới Quý Phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, Quý Tôn Giáo Bạn, quý chức hội đồng mục vụ các giáo xứ, cùng các ban ngành đoàn thể, các ca đoàn, ban truyền thông, quay phim chụp hình, ban trật tự của Giáo xứ Thánh Linh và Nghĩa Hòa, ban âm thanh ánh sáng, điện nước, Thầy Ngọc Linh và quý anh chị em nghệ sĩ…Vì tình nghĩa đã về đây cầu nguyện, chia sẻ công việc và hiệp thông tạ ơn Chúa với chúng con, chúng con xin mãi khắc ghi tấm chân tình này.

Chúng con cũng xin cách riêng cảm ơn Quý Giáo xứ: Giáo xứ Vinh Tân, Giáo xứ Hiệp Đức, Giáo xứ Hòa Vinh, Giáo xứ Đồng Tiến, Giáo xứ Chính Tòa và Trung Tâm Thánh Mẫu TÀPAO thuộc GP Phan Thiết, Giáo xứ Bến Hải, Giáo xứ Phú Hữu thuộc Tổng Giáo Phận Sài gòn, Giáo xứ Hòa Hội thuộc Giáo Phận Bà Rịa và Giáo xứ Bà Trà thuộc Giáo Phận Phú cường.

Với tất cả sự trân quý, chúng con cũng vui mừng và tri ân các Công ty thiết kế và xây dựng, đặc biệt Công Ty Không Gian Xanh, các công ty và cơ sở sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng.  Chúng con xin hết lòng cảm ơn quý anh chị em công nhân; trong âm thầm, trong lao nhọc, cùng buồn vui với chúng con, đã làm nên công trình yêu thương này. Chúng con vẫn xác tín, quý anh chị em là những viên đá sống động mà Thiên Chúa đã ân ban cho chúng con. Xin nhận nơi chúng con lòng biết ơn và tha thứ cho những thiếu sót của chúng con.

Cùng với lòng hân hoan vui mừng, tạ ơn và yêu mến, chúng con xin dành tâm tình tri ân sâu nặng tới Quý Ân Nhân, Qúy bằng hữu trong nước và hải ngoại, đã cưu mang chúng con trong suốt thời gian qua; quý vị đã nặng lòng lo lắng cho chúng con, những người trẻ và thiếu kinh nghiệm, Quý Ân Nhân đã vừa đồng hành về tinh thần, vừa quảng đại về tài chánh, hằng tâm hằng sản để lo lắng cho Công trình bác ái và công trình xây dựng mà Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan đã ấp ủ và để lại. Chúng con cũng khao khát muốn được tiếp đón và bày tỏ lòng biết ơn tới rất nhiều người đã vất vả lo cho chúng con mà hôm nay vắng mặt. Chúng con cảm thấy thật bất xứng với ân huệ lớn lao mà Quý Ân nhân đã dành cho chúng con với biết bao nhiêu con người, bao nhiêu gia đình, các nhóm, các tổ chức mà chúng con không thể kể tên hết được. Chúng con nguyện dâng lên Chúa qua những giờ kinh nguyện, những hy sinh cùng với tâm tình đơn sơ - xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria bù đắp, chúc lành và trả công bội hậu cho Quý Vị và gia đình.  

Chúng con cũng xin cảm ơn Chị Tổng phụ trách và Quý chị em Tu đoàn nữ, anh chị em linh tông huyết tộc, Quý Thân Nhân của Đức cha Phaolô, Quý Gia đình Bồ Câu Trắng, Cựu học sinh Đắc Lộ, quý Ông Bà Cố, Quý bà con lối xóm đã chia sẻ và đồng hành với chúng con trong suốt hành trình xây dựng và chuẩn bị cho thánh lễ hôm nay được sốt sắng.

Kính thưa Đức cha, cha Tổng đại diện, Quý  Cha và toàn thể Quý khách, dù đã cố gắng nhưng chúng con không thể tránh khỏi những thiếu sót trong việc tiếp đón và tổ chức Thánh Lễ hôm nay. Kính xin Đức cha, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha và toàn thể Quý khách niệm tình tha thứ cho chúng con và xin tiếp tục yêu thương nâng đỡ chúng con; vì là công việc xây dựng từ đầu, nên còn những hạng mục mà chúng con còn phải tiếp tục hoàn thành.

Chúng con xin dâng lên Đức Cha lặng hoa tươi gói ghém tâm tình tri ân của chúng con. Chúng con xin đồng tri ân và cảm tạ.

 

****

Tu Đoàn Nam hiện nay có tất cả 112  anh em. Trong đó, có 3 linh mục, 29 anh em khấn trọn đời; 24 anh em khấn tạm; 12 anh em tập viện; 47 anh em tìm hiểu. Linh đạo của Tu Đoàn: Sống bác ái yêu thương phục vụ theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu qua việc cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Câu Lời Chúa tâm niệm: “Tin mừng cho người nghèo khó” (Lc 4, 18). 

Các tu sĩ được đào luyện và tu học về các phạm vi chuyên môn để phục vụ công cuộc loan báo Tin mừng như: công tác xã hội, thầy thuốc về Đông và Tây Y; bác sĩ, trung cấp thú y và nông nghiệp; may mặc, thợ xây dựng và kiến trúc nhà cửa….

Những công việc hiện nay Tu Đoàn đang đảm trách và phát triển như:

- Tổ chức và chăn nuôi trại heo tại cộng đoàn và chương trình heo tín dụng cho các gia đình nghèo trong vùng.

- Xây dựng nhà tình thương cho những gia đình nghèo khổ. 

- Trồng và bào chế các cây thuốc thành các loại thuốc Đông Y, sử dụng miễn phí cho các bệnh nhântại các nhà thuốc của cộng đoàn.

- Khám bệnh, phát thuốc và châm cứu miễn phí cho các bệnh nhân.

- Xây dựng ký túc xá và trợ giúp chương trình học bổng cho các học sinh, sinh viên từ các vùng xa xôi, nghèo khổ.

- Điều hành và cấp phát nước uống tinh khiết cho các cư dân trong vùng.

- May quần áo cho các em học sinh nghèo, các gia đình nghèo và những nạn nhân của các vùng thiên tai.

- Chăm sóc và trợ giúp lương thực, thuốc men cho các bệnh nhân của làng phong cùi, chữa trị và săn sóc thanh niên cai nghiện.

 
Tu Đoàn Nam, giờ đây đã có Nguyện đường làm nơi nhiều người gặp gỡ Chúa và Chúa đã chọn nơi đây để Ngài hiện diện. Nơi đây làm nên một địa chỉ mới, sự hiện diện của Thiên Chúa giữa dân Người. Chúa nói với ông Giakêu: Hôm nay nhà này được ơn cứu rỗi. Với sự hiện diện của Chúa, nhà ông sáng lên niềm vui, tràn trề hạnh phúc, dấu chỉ của ơn cứu rỗi. Lời Chúa đã ứng nghiệm nơi mãnh đất này, Nguyện đường mang lại sức sống cho mọi người tham dự phụng vụ và còn nhiều công trình khác. Chúa hiện diện và thi ân giáng phúc, các bí tích được cử hành, lời kinh thánh lễ vang dội chung quanh, lễ tế cứu độ của Chúa tại địa chỉ thánh thiêng này. Ơn Chúa luôn ban phát cho mọi người, con người gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau.  

Ngày lễ khánh thành và cung hiến Nguyện đường mới là ngày trọng đại nhất và đáng ghi nhớ đối với Tu Đoàn. Hiệp ý tạ ơn với quý anh em linh mục tu sĩ và nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

 

 

 Lm Giuse Nguyễn Hữu An

 

Từ khóa:

hôm nay, bác ái

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận