Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết Vui Ngày Họp Mặt Tháng 9 Năm 2017

Đăng lúc: Thứ hai - 18/09/2017 11:10 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết Vui Ngày Họp Mặt Tháng 9 Năm 2017

 

 

Sáng Chúa Nhật ngày 17/9/2017, có 420 trên gần 700 tổng số hội viên gia đình Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế (HH/MTGTT) Phan Thiết đã tập trung về nhà thờ Rạng để tham dự ngày họp mặt thường niên. Cùng tham dự chung vui với Hiệp hội đặc biệt có Cha Đặc Trách Giuse Đặng Văn Nam, cha xứ Rạng – Giuse Nguyễn Thành Long, quý Dì Đặc Trách Hiệp hội và các nhóm.

 

hình ảnh

 

HH/MTGTT do Đức Cha Pierre Lambert de la Motte lập năm 1669 – 1670 tại Juthia - Thái Lan, được Toà Thánh nhìn nhận và chúc lành năm 1678. Hiệp hội gồm những nam nữ tín hữu thuộc nhiều địa vị xã hội khác nhau cùng yêu mến Thánh Giá và được mời gọi trở thành những nhân chứng tình yêu của Đức Giêsu–Kitô Chịu–Đóng–Đinh giữa thế giới hôm nay. HH/MTGTT Phan Thiết do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan thành lập ngày 14/11/2006. Sau hơn mười năm thành lập và phát triển, hiện nay Hiệp hội có khoảng 650 hội viên thuộc 17 nhóm ở các giáo xứ trong giáo phận Phan Thiết. Vừa qua, Hiệp hội mới có thêm một nhóm thuộc Giáo xứ An Bình, hạt Phan Thiết – nơi Cha Giuse Đặc Trách Hiệp hội làm quản xứ.

 

Khởi đầu ngày họp mặt, sau nghi thức chào mừng khai mạc, các hội viên tham dự buổi thảo luận nói chuyện chuyên đề về “xây dựng hạnh phúc gia đình” do dì Maria Ngô Vân – văn phòng Caritas Phan Thiết – phụ trách. Sau nhiều thực trạng và vấn nạn được đưa ra bàn hỏi nhằm đưa đến giải pháp tích cực cho chủ đề này, mọi người đều đồng ý rằng để có “hạnh phúc gia đình” thì mỗi thành viên trong gia đình cần: tin tưởng, chia sẻ, tôn trọng ý kiến các thành viên, lắng nghe người khác nói, không ngại nêu lên suy nghĩ, ý kiến của mình, có tinh thần trách nhiệm trong các công việc được trao, hợp tác với nhau trong công việc. Đặc biệt, là gia đình Công giáo mỗi hội viên MTGTT cần phải: Thánh hóa gia đình và bản thân theo gương gia đình Nazareth luôn tìm thực thi ý Chúa và tôn trọng lẫn nhau, vâng phục cha mẹ, yêu  người xung quanh, tuân giữ luật Thiên Chúa và chăm chỉ làm việc. Sống đơn sơ, vâng phục như một nữ tỳ hèn mọn, làm tròn trách nhiệm của một người nội trợ, một người mẹ. Vâng phục ý Chúa, chuyên chăm lao động, âm thầm chịu đựng những khó khăn thử thách giữa xã hội với nhiều cám dỗ sống ích kỷ, cạnh tranh, hưởng thụ.

 

Để đúc kết chuyên đề thảo luận, dì Vân cầu chúc tất cả anh chị em HH/MTGTT ngày càng xác tín hơn lời mời gọi “Qua thập giá, tới vinh quang”, cố gắng vác thập giá đời mình theo gương Chúa Giêsu để xây dựng gia đình của mình mỗi ngày thêm hạnh phúc hơn. 

 

Cao điểm của chương trình họp mặt hôm nay là thánh lễ lúc 10 giờ. Toàn thể gia đình HH/MTGTT Phan Thiết quy tụ bên cha Đặc Trách và cha xứ Giuse hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho tất cả hội viên còn sống cũng như đã qua đời. Nhà thờ Rạng hôm nay toàn một màu đen bao phủ ngồi chật kín tất cả các ghế và tràn ra cả hai bên hiên nhà thờ.

 

Trong bài giảng sau Tin Mừng, cha xứ Rạng chia sẻ với cộng đoàn về tầm quan trọng và giá trị của sự tha thứ, tại sao phải tha thứ và đâu là giới hạn của sự tha thứ, phải tha thứ như thế nào… Cha nói:

 

“Theo Chúa Giêsu thì tha thứ phải luôn luôn và vì tha thứ là hạnh động xuất phát từ con tim nhân hậu như Đức Giêsu – Đấng đã sẵn sàng tha thứ cho những kẻ đóng đinh Ngài vào Thập giá. Phải tha thứ luôn luôn vì xét trên bình diện tự nhiên thì tha thứ cho lợi cho chính chúng ta trước, tha thứ để tâm hồn được bình an, để đêm về ta có một giấc ngủ ngon mà không gặp ác mộng… như Thánh Phaolô đã nói ‘anh em chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn’ (Ep 4, 26); ai nuôi thù chuốc oán sẽ mau già và mau chết vì bênh tật.

Tha thứ còn là một đòi hỏi của Tin Mừng trước tình thương bao la hải hà của Thiên Chúa. Mặt khác, là người chúng ta cũng cần anh chị em tha thứ cho những lỗi phạm của mình khi làm cho anh chị em đau khổ. Nếu không tha thứ cho anh em thì mình cũng sẽ trở thành kẻ độc ác như tên đầy tớ trong dụ ngôn Tin Mừng hôm nay và sẽ không nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa. Do đó, ta sẽ nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa nhưng nếu chúng ta không biết tha thứ bỏ qua cho anh chị em mình thì sẽ phải đối mặt với sự nghiêm minh, công thẳng xét xử của Thiên Chúa. Chúng ta mắc nợ Thiên Chúa món nợ khổng lồ mà Chúa vẫn tha thứ cho ta, vậy mà anh chị em ta chỉ mắc nợ ta có ít sao ta lại không biết tha thứ? Đặc biệt, khi lỗi phạm càng lớn, sự tổn thương gây ra cho anh chị em càng lớn càng khó tha thứ thì hãy nhớ rằng: tha thứ là nhân đức siêu nhiên cần có ơn Chúa trợ giúp nên không thể có sự tha thứ hoàn toàn đúng nghĩa nếu không có đi kèm với lời cầu nguyện.

Cuối cùng cha nhắn các hội viên HH/MTGTT hằng ngày chiêm ngắm Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh hãy nhớ mình luôn được mời gọi cảm nhận lòng bao dung tha thứ của Thiên Chúa và ‘chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn’. Xin cho lời này khắc ghi trong tâm hồn mọi người để ta luôn biết sống tha thứ, bỏ qua lầm lỗi cho nhau vì lòng mến Chúa để có tâm hồn bình an và hạnh phúc…

 

Sau thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng, các nhóm tập họp ở sân sau dùng “bữa tiệc agape tự phục vụ”. Mọi người chọn phần ăn và quây quần bên nhau, vui vẻ dùng bữa trưa đơn giản không bàn, không đũa, không mâm…

 

Liền sau giờ cơm trưa và nghỉ trưa, khoảng 13 giờ, tất cả anh chị em trong hiệp hội hào hứng tham gia chương trình thi đua vui nhộn giữa các nhóm. Các trò chơi bình thường vẫn tham dự, nhưng các thí sinh đã tham gia rất nhiệt tình, các nhóm cổ vũ sôi động cho thành viên nhóm mình khi lên dự thi mà phần thưởng thì hay đồng hạng.

 

Chương trình đố vui, thi đua kết thúc lúc 15 giờ chiều cùng ngày cũng là lúc mọi người nhận quà ăn đường, nói lời tạm biệt, rồi chào nhau ra về mang theo niềm vui của ngày hội ngộ gia đình HH/MTGTT Phan Thiết tháng 9 năm 2017.

 

XUÂN AN

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 38 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận