Giáo Hạt Hàm Tân Tĩnh Huấn Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/09/2017 11:25 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

GIÁO HẠT HÀM TÂN TĨNH HUẤN HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ

                                          

Thứ bảy ngày 09/09/2017 lúc 8g00’ tại giáo xứ Vinh Tân, Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ giáo hạt Hàm Tân hân hoan chào mừng Cha Fx. Phạm Quyền Chánh xứ giáo xứ Chánh Tòa - Hạt trưởng  Hạt Phan Thiết – đặc trách Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ (HĐMVGX) Giáo phận Phan Thiết, cha Antôn Lê Minh Tuấn Chánh xứ Gx. Vinh Thanh – Hạt trưởng Hạt Hàm Tân, cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh quản xứ Gx. Tân Tạo, cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh quản xứ Gx. Vinh Tân, cha Đaminh Lê Hoàng Vương Phó Gx. Tân Lý, cha GB. Trần Thái Quốc Phó Gx. Vinh Thanh và cha Gioan Hoàng Huỳnh Hải  Phó Gx. Vinh Tân.

 

hình ảnh

 

Đúng 8g30’ khai mạc Tĩnh Huấn HĐMVGX. Sau kinh khai mạc, Cha FX. Phạm Quyền chào mừng toàn thể 395 anh chị em HĐMV của 28/30 giáo xứ trong giáo hạt Hàm Tân, chúc anh chị em nhiều sức khỏe, hăng say trong những phận vụ của mình tại các giáo xứ.

 

Tiếp theo Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh thuyết trình Đề tài:

 

       ‘CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI TRẺ BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN’ (*)

1.    Tình trạng xuống cấp của các gia đình

2.    Phải làm gì trước tình trạng xuống cấp của các gia đình

3.    Để chuẩn bị cho người trẻ, chúng ta cần phải biết về trào lưu trẻ hôm nay như thế nào

4.    Việc cụ thể cần làm ngay

 

10g00’ bắt đầu thảo luận theo từng nhóm (6 nhóm), các thành viên hăng say đưa ra rất nhiều ý kiến làm cho bầu khí thảo luận trở nên sôi nổi hẳn lên.

10g30’ cha Fx. Phạm Quyền và cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh đúc kết phần thảo luận nhóm.

11g00’ cha Antôn Hạt Trưởng chủ trì giờ chầu Thánh Thể trong bầu khí trang nghiêm, sốt mến. Tạ ơn Chúa sau một buổi Tĩnh Huấn đã đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng và nhiều bài học quý giá cho HĐMVGX.

 

Trước khi chia tay quý HĐMVGX dùng bữa cơm thân mật, đoàn kết, trong tình yêu thương của con một Cha trên trời.

Cầu chúc quý HĐMVGX luôn luôn làm tốt những phận vụ của mình với lòng đạo đức, nhiệt thành, quyết tâm và cùng cộng tác với các chủ chăn để xây dựng Giáo xứ của mình ngày một thăng tiến về nhiều mặt.

 

Video

                                                                                                   

  MVTT - Hàm Tân

 

 

 

--------

(*)

BÀI THUYẾT TRÌNH CHO HĐMV HÀM TÂN

NGÀY 9-9-2017

CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI TRẺ BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN

 

Anh chị em thân mến,

1. Tình trạng xuống cấp của các gia đình

Theo bức “tâm thư của HĐGM VN gửi các gia đình công giáo” thì: Tình trạng các gia đình công giáo hiện nay đang xuống cấp, cụ thể là:

- Đánh mất nền gia phong, lễ giáo

- Nạn li thân, li dị gia tăng,

- Bạo lực gia đình còn nhiều,

- Giới trẻ buông thả về tình dục: sống chung, sống thử, phá thai...   

Là những người sống trong bậc sống gia đình, lại là những thành viên HĐMV các GX, nghĩa là, ít nhiều, anh chị em cũng là những người sống đời sống gia đình cách gương mẫu. Và chính trong sự trải nghiệm để nên gương mẫu ấy, có thể anh chị em còn nhận thấy đời sống gia đình xuống cấp do những nguyên nhân chủ quan sau đây:

Gia đình không còn là một cộng đoàn phụng vụ tôn thờ Thiên Chúa bởi loại trừ sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn mỗi người, trong nhà mình.

Gia đình không còn là cộng đoàn yêu thương hiệp nhất không còn là cái nôi êm ấm hạnh phúc bởi những xu hướng, những nghiêng chiều thái quá về cách sống duy cá nhân của mỗi thành viên.

Gia đình không còn là ý thức nhà mình là cộng đoàn loan báo tin mừng. Ánh sáng Tin mừng nơi các gia đình đã chỉ còn là leo lắt, nếu không nói là đã tắt ngúm và chỉ còn là bóng tối.

Theo Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, có 2 nguyên nhân khách quan:

- Một là khó khăn về kinh tế và xã hội dẫn đến: thất nghiệp, di dân, vợ chồng xa nhau, con cái xa cha mẹ không được dạy dỗ...

- Hai là nền văn hóa thời đại: văn hóa đề cao cá nhân, văn hóa đề cao lối sống hưởng thụ, văn hóa chủ trương sống nhanh sống gấp.

Xuống cấp ở đây muốn hiểu là gia đình đã đánh mất đi những giá trị thiêng thánh của Hôn Nhân và Gia Đình Công Giáo. Không còn giá trị thiêng thánh, cũng đồng nghĩa với việc các gia đình đứng trước nguy cơ đổ vỡ, tan nát, dẫn đến biết bao thảm họa cho mỗi thành viên gia đình và còn là thảm họa cho xã hội, cho đất nước, cho nhân loại. Một cuộc sống xô bồ hỗn loạn đã hình thành từ những đổ nát của các gia đình; từ ly thân ly dị, tái hôn với người khác, con cái mất phương hướng, tương quan xã hội bất an… đủ chuyện hỗn độn trên đời.

Đừng nói ở đẩu đâu xa xôi, thử hỏi, ngay trong các gia đình của anh chị em đang có mặt nơi đây, những anh chị em được gọi là hạt gạo trên sàng, được gọi là quý chức, là những người cộng tác đắc lực với các mục tử tại các giáo xứ… thử hỏi, gia đình chúng ta có giữ vững được sự thiêng thánh của gia đình công giáo không? Hay là ít nhiều đang tiêm nhiễm lối sống vô thần, duy vật, vô cảm, vô trách nhiệm của một xã hội loài người thời nay?

 

2. Phải làm gì trước tình trạng xuống cấp của các gia đình

 

Đứng trước một toàn cảnh thế giới về sự xuống cấp trầm trọng trong đời sống các gia đình nói chung và các gia đình công giáo nói riêng, những người có trách nhiệm trong Giáo Hội đều phải vắt tay lên trán mà tự hỏi: chúng ta phải làm gì ngay lúc này để phục hồi giá trị thiêng thánh của đời sống gia đình. 

Theo Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô, mục vụ quan trọng nhất, cấp bách nhất đối với gia đình hiện nay là

Một là: Củng cố tình yêu đôi bạn

Hai là: Giúp họ chữa lành những vết thương trong đời sống gia đình.

 

Từ hai hướng dẫn mục vụ gia đình ấy của Đức Giáo Hoàng, HĐGM Việt Nam đã ra môt chương trình chung cho cả Giáo Hội Việt Nam trong ba năm liền:

- Năm 2016-2017: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân;

- Năm 2017-2018: Đồng hành với các gia đình trẻ;

- Năm 2018-2019: Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn.

 

Hưởng ứng lời mời gọi của ĐTC và HĐGM, chúng ta hôm nay cùng nhau suy tư và chia sẻ cho nhau về việc: Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân

Anh chị em thân mến, thiết tưởng:

 

3. Để chuẩn bị cho người trẻ, chúng ta cần phải biết về trào lưu trẻ hôm nay như thế nào

Và trước khi tìm hiểu trào lưu trẻ hiện nay, tôi muốn mời anh chị em suy nghĩ con người.

 

- Về con người, và con người thời nay 

Về con người,

Nếu định nghĩa “con người” là một hữu thể gồm cả cái “con” và cả cái “người”, thì cái con, hay cái người đều là động vật, mà động vật nào cũng có trái tim vậy. Nhưng ‘trái tim của con người’ hẳn nhiên phải khác ‘trái tim của con vật’, tình cảm của con người cũng phải hẳn nhiên khác tình cảm của con vật, và nhất là đời sống của con người hẳn nhiên phải khác đời sống của con vật. Thế mà, chỉ trong một con người, lại gồm cả cái con và cái người. Sống theo cách sống của cái con thì ra cái con. Sống theo cách sống của cái người thì ra cái người.

Chúng ta biết đó, cách sống của cái con không có lý trí thì có vẻ dễ dàng thoải mái hơn là cách sống của cái người có lý trí. Bởi vậy mà con người ta thời nay muốn cổ xúy cho nhau sống theo cách cái con cho được thoải mái, không cần phải tự khắc chế, tự ép mình trong vòng lễ giáo, mỹ tục, thuần phong cho mệt xác. Thích làm gì cứ làm, miễn là ta khoái, miễn là ta vui, miễn là ta thỏa mãn…một cách sống của cái con, nếu không nói là duy vật.

 

Vì thế, tôi muốn mời gọi mọi người nơi đây hãy tự nhận định, đánh giá xem con người thời nay đang nghiêng về nửa cái con hay nửa cái người? Cả chúng ta nữa, muốn sống phần nào nhiều hơn? Nếu trong lòng ta đang nghiêng về nửa cái con, thi hãy tự xem lại, có xứng đáng là một loài người ưu việt thống trị loài cầm thú không? Tại sao ta có thể để cho cái thú tính trong ta nó thống trị, và điều khiển cuộc đời ta được? Ta phải là người. Là loài người không những có trái tim mà còn có cả khối óc, có lý trí, có sự khôn ngoan của con người.

Cách nào đó, thì anh chị em biết, chúng ta không tránh khỏi những tiêm nhiễm của chủ trương vô thần, duy vật trong suốt mấy chục năm qua. Tôi cho đó là nguyên nhân khách quan chủ yếu đối với việc xuống cấp nơi các gia đình công giáo Việt Nam, nếu không nói là đa số là những gia đình trẻ của những người được sinh ra sau biến cố 1975.

40, 50 tuổi còn bị ảnh hưởng cách sống của cái con, huống chi là đám trẻ con cái chúng ta ngày nay. Nguy hiểm quá, con cái của chúng ta, nếu không được hấp thụ một nền đạo đức gia đình cho đàng hoàng nghiêm túc, trước khi tiếp xúc với cuộc đời, thì không tránh khỏi cái trào lưu yêu cuồng sống vội…

 

- Tuổi trẻ thời nay yêu cuồng, sống vội

Một cô gái được phép cha mẹ đi xem phim tại rạp. Cô chưa vào rạp, ngồi ở quán nước chờ bạn đến. Đang uống nước, có anh kia gợi chuyện làm quen. Sau vài phút trò chuyện giới thiệu tên tuổi, việc làm…, anh chàng mở lời đường mật ngay: “Anh yêu em rồi, Hằng ơi. Em tuyệt vời. Em yêu anh nhé?”.  Cô gái nói: “Không đâu anh ơi. Em còn bé lắm”.  Bạn cô gái cũng vừa đến. Cả bọn vào xem phim. Dĩ nhiên là anh chàng kia cũng vào xem phim luôn, chưa bỏ cuộc. Đã vậy, anh xin được ngồi bên Hằng. Vừa xem phim, anh chàng cũng vừa đôi câu bâng quơ với Hằng. Mấy lần tay chàng như vô tình choàng qua vai Hằng. Hằng nhẹ nhàng cầm tay anh ném ra sau: “Đừng anh. Em còn bé lắm”. Một lúc sau, bất ngờ, Hằng lạnh cả người, vì nghe thấy tay anh đang len vào trong đùi Hằng. Hằng thoắt đứng lên, chỉ tay vào mặt anh ta: “Xin lỗi ông, tui cũng lớn rồi nhé. Đừng giở trò”. Rồi Hằng kéo cả đám bạn ra về….

          

Tôi muốn anh chị em nghe truyện ngắn này, để hỏi xem, có phải cách gặp gỡ, tìm hiểu và yêu nhau của thời nay là như thế không?.

Có lẽ câu trả lời là: không hẳn vậy. Có thể có. Mà cũng có thể không. Tùy người sống nửa cái con hay sống nửa cái người.

Thời nay, bọn trẻ gặp nhau, nói vài câu là “I love you” ngay. Sau đó là tính ngay đến chuyện mà ông bà ta xưa không hề dám. Đúng là yêu cuồng sống vội. 

 

- Tuổi trẻ thời nay mất cảm thức về tội

          Chuyện gặp gỡ, tìm hiểu và yêu nhau, nghe nói ông bà ta ngày xưa gặp nhau phải cách nhau một cái đòn gánh, không được hôn nhau, không được nắm tay nhau, hay đụng chạm vào nhau vì sẽ có bầu... Nghe như chuyện đời xửa đời xưa. Cổ lổ sĩ quá. Nhưng xét cho cùng, thì ông bà ta xưa cũng chỉ vì muốn gìn giữ cho nhau một giá trị nhân bản. Chữ trinh đáng giá ngàn vàng. Cho nên có gặp gỡ, có tìm hiểu trước khi yêu nhau thì cũng phải cho đàng hoàng, cho phải phép, để mà giữ cho nhau trong sáng, tuyệt đẹp cả hồn lẫn xác.

Nghe chuyện này, có một bạn trẻ kia tâm sự: “Thưa cha, thời nay tụi con gặp gỡ, tìm hiểu và yêu nhau cũng rất trong sáng lắm cha à! Chỉ có hơn ông bà chút xíu thôi là: “yêu nhau trong sáng mà phang nhau trong tối”.

          Bất ngờ quá, ông cha chẳng hiểu thế nào là “phang nhau trong tối”. Một lúc sau mới hiểu. Cha thầm nghĩ, thực vậy sao? Vậy mà, có đứa nào xưng cái tội “phang nhau trong tối” bao giờ đâu.

          Thì ra, không những tuổi trẻ bây giờ sống với nhau cách tự nhiên như cái con, mà còn không biết như thế là có tội nữa, lại còn mất cảm thức về tội nữa. Thực là chuyện thời sự đáng quan ngại.

 

          Nói gần nói xa cũng không qua nói thật. Các bạn trẻ của chúng ta thời nay đang sống cách tự nhiên duy vật. Nguy hiểm quá. Không còn gia phong lễ giáo chi nữa.  Đây là điều mà Giáo hội rất quan ngại, người làm cha mẹ rất quan ngại, và ước gì các ban trẻ cũng phải biết quan ngại. Hãy sống thế nào để chuyện “gặp gỡ, tìm hiểu và yêu nhau” trong giai đoạn tiền hôn nhân của bạn trẻ sẽ lắng đọng lại trong cuộc đời của các bạn trẻ những kỷ niệm hồng thật xinh đẹp, thật tốt lành, thánh thiện, xứng đáng với kỷ niệm của loài người. Đừng khát khao mơ ước và làm thành những kỷ niệm của loài thú yêu nhau…kỷ niệm ấy muôn đời là những kỷ niệm đớn đau trong đời.

Anh chị em thân mến, với một vài suy tư trình bày trên đây, anh chị em với tư cách là HĐMV, là những cha mẹ gương mãu, hãy đặt ngay cho mình một kế hoạch cấp cứu đời sống của các bạn trẻ, trong nhà mình, trong xứ mình.

 

4. Việc cụ thể cần làm ngay 

Đứng trước tình trạng giới trẻ hôm nay như thế, thiết tưởng, các HĐMV hãy

- Hãy tỏ lòng yêu thương các bạn trẻ, có bổn phận phải chăm lo cho các bạn trẻ, chịu một phần trách nhiệm đối với cuộc đời họ. hãy bày tỏ nỗi lòng của Giáo Hội, nỗi lòng của Cha Mẹ, nỗi lòng của những người đi trước, nỗi lòng của những người có trách nhiệm trong giáo xứ, nỗi lòng của những người anh em con cùng một cha trên trời

 - Hãy tích cực cộng tác với Cha xứ, tổ chức và vận động các em học giáo lý cho đàng hoàng. Không những tổ chức các lớp Giáo Lý, mà còn phải vận động, bằng mọi cách, để tất cả các em được học giáo lý, từ lớp vỡ lòng cho đến thăng tiến. Và sau lớp thăng tiến, còn phải tổ chức cho các em tham gia những sinh hoạt khác trong giáo xứ như: Nhóm Trẻ Sống Lời Chúa, Nhóm Trẻ Đoan Hứa Khiết Tịnh, Nhóm Trẻ Tông Đồ…

Mục đích của GL và các nhóm sinh hoạt là để gieo vào lòng các em một ý thức chúng ta là “người Công giáo”, giá trị cuộc sống này không chỉ là “người”, mà còn là “cuộc sống của con cái Thiên Chúa, với ơn “nghĩa tử’ đã được phục hồi nhờ Máu Chúa Giê-su Ki-tô, nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô”.

Và với ý thức sâu sắc rằng: chúng ta là con người, là người con, con cái của Thiên Chúa, các bạn trẻ sẽ bàn với nhau chuyện muôn đời của nhân loại, là chuyện Hôn Nhân và Gia Đình, một cách nghiêm túc, một cách rất công giáo. Từ đó, các bạn trẻ rút ra những bài học quý giá cho chính họ, trong hành trình bước tới những chặng đường mà cha ông đã đi qua. -Gặp gỡ, Tìm hiểu, Yêu nhau -Quyết định kết hôn, Đính hôn, Bí tích Hôn phối -Ân sủng Bí Tích: nên một, nên thánh, đón nhận sự sống mới, Gia đình, Hội Thánh nhỏ giữa lòng đời .

- Hãy cùng với Cha xứ tổ chức cho giới trẻ những buổi cầu nguyện, tĩnh huấn,  giao lưu, học hỏi, về đời sống con người và đặc biệt về việc chuẩn bi hôn nhân. Nội dung các buổi sinh hoạt ấy, xin được đề nghị:

Bạn là người: một loài thụ tạo xinh đẹp, tốt lành và đẳng cấp vượt lên trên mọi loài thụ tạo khác, một loài thụ tạo giống hình ảnh Chúa, có trí khôn, có hiểu biết và có tự do phân biệt và chọn lựa điều tốt điều xấu, điều dữ điều lành. Và hãy sống cho ra người đáng quí.

Bạn là con cái Thiên Chúa: những người con đã được phục hồi ơn nghĩa tử, và những người con chưa được phục hồi ơn nghĩa tử, tất cả đều là huynh đệ trong tình thân ái thanh cao.

Bạn gặp gỡ: nhưng mỗi cuộc gặp gỡ trong cuộc đời đều là hồng ân của Chúa Thánh Thần, luôn có tác động của Chúa Thánh Thần với ơn khôn ngoan để xây dựng một tương quan nhân loại bình an và hạnh phúc.

Các bạn tìm hiểu nhau để cảm thấu điều tương hợp và cũng như cảm thấu điều chưa tương hợp trong mỗi con người, để tôn trọng nhau đúng mức.

          Bạn hãy quý trọng và gìn giữ Đức Khiết Tịnh của mình, và của người khác. Vì tâm hồn, thân xác của chúng ta là Đền Thờ của Thiên Chúa ngự trị. Và còn vì giá trị của một con người ở chỗ: con người cần biết gìn giữ cái ngàn vàng đúng lúc cần phải giữ, và cho đi đúng lúc cần phải cho đi.

Điều cần biết: việc của xác thịt không phải là việc của những người không phải vợ chồng của nhau. Và càng không phải là việc tiêu khiển, giải trí, xả strees, hay việc có thể thực hiện tùy ý ta thích, tùy lúc ta muốn, vì cách sống ấy của con gà con vịt, không phải của con người.

Bạn phải trưởng thành trong suy nghĩ, trong lời nói, trong việc chọn lựa và thực hành. Đức khôn ngoan là tiêu chuẩn trưởng thành. Hãy giúp họ khôn ngoan mà nhận ra chân giá trị của việc mình chọn lựa thực hiện. Đừng dại dột, ảo tưởng mà chuốc họa vào thân, ít nhất là hiểm họa tự làm mất giá trị đời mình trong mắt người bạn đời tương lai của mình. Họ sẽ thỏa mãn đó, rồi họ sẽ khinh thường đó.

-Và quan trọng hơn cả, hãy giúp các bạn trẻ biết luôn sống kết hiệp với Lời Chúa, với Thánh Thể Chúa, với ân sủng các Bí Tích. Lòng tin tưởng và mến yêu Chúa sẽ là nội lực giúp họ trưởng thành trong giai đoạn gặp gỡ, tìm hiểu và yêu được một người xứng hợp, để cùng nhau tiến tới hôn nhân.

 

KÉT LUẬN

Tóm lại, thưa anh chị em HĐMV các Giáo Xứ,

Chuyện không dễ, nhưng không phải là chuyện không thể. Muốn có một thế hệ các gia đình kế thừa có đời sống thật xứng đáng là Những Mái Ấm Hạnh Phúc, nhưng Cộng Đoàn Phụng Vụ, Những Cộng Đoàn Hiệp Nhất Yêu Thương, Những Cộng Đoàn Tin Mừng, thì

 

Một là chúng ta không thể trốn tránh trách nhiệm, không thể bỏ mặc làm ngơ:

- không thể làm ngơ trước tình trạng yêu cuồng, sống vội, sống thử phá thai, lỗi đức khiết tịnh, làm mất đi chuẩn mực đạo đức của người sắp bước vào đời sống hôn nhân.

- Không thể làm ngơ trước tình trạng mất cảm thức về tội của các bạn trẻ

- Càng không thể làm ngơ trước việc chuẩn bị sơ sài cẩu thả cho việc hôn nhân và gia đình vì thiếu đời sống đạo đức, thiếu đời sống các nhân đức, thiếu đời sống nhân bản trong gia đình, thiếu hiểu biết về các tương quan trong tinh thần công giáo, thiếu ý thức chứng nhân cho Nước Chúa…

 

Hai là chúng ta phải tích cực công tác với Giáo hôi bằng cách:

- Củng cố đời sống giáo lý và đạo đức tại gia đình mình.

- Giáo dục con cái đi đúng đường hướng Giáo Hôi về gặp gỡ, tìm hiểu, quyết định hôn nhân. Cương quyết bảo vệ đời sống luân lý công giáo, nhất là Đức Khiết Tịnh.

- Cha mẹ phải nêu gương sáng đời sống đạo đức chuẩn mực cho con cái.

- Cộng tác với Cha Xứ trong các chương trình huấn luyện cho các bạn trẻ trong xứ.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho những nỗ lực của anh chị em, của tất cả chúng ta.

Cảm ơn anh chị em đã lắng nghe chia sẻ.

 

Lm. Phêrô Nguyễn Xuân Anh, giáo xứ Tân Tạo

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận