Lễ An Táng Thân Phụ Linh mục Tôma Nguyễn Văn Hiệp

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/06/2016 19:29 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Lễ An Táng Thân Phụ Linh mục Tôma Nguyễn Văn Hiệp

Lúc 8giờ sáng nay, ngày 11.6.2016, tại Nhà thờ Hiệp đức, Hạt Hàm thuận nam, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh - Tổng đại diện Giáo phận Phan thiết đã chủ tế Thánh lễ an táng cho Ông cố Phêrô Nguyễn Văn Phán - thân phụ Lm Tôma Nguyễn Văn Hiệp - đang du học Mỹ, Nữ tu Matta Nguyễn Thị Mỹ Hạn - Dòng Saint Paul Sài gòn. Quý cha Hạt trưởng và 60 cha đồng tế. Đông đảo chủng sinh, tu sĩ các hội dòng, giáo dân từ những giáo xứ cha Hiệp từng phục vụ đã cùng hiệp thông cầu nguyện.

xem hinh

Trước thánh lễ, đại diện HĐGX Hiệp đức đọc tiểu sử ông cố Phêrô.

Ông cố Phêrô Nguyễn Văn Phán sinh ngày 18.2.1939, tại Mộ đức Quảng ngãi, thuộc xứ Trà câu, hạt Quảng ngãi, Giáo phận Quy nhơn; kết hôn với bà cố Isave Nguyễn thị Giáo (mất năm 2008).
Ông bà sinh 8 người con (4 trai, 4 gái). Trong đó có 2 người con dâng mình cho Chúa là Lm Tôma Nguyễn Văn Hiệp thuộc linh mục đoàn Gp Phan thiết và Nữ tu Matta Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Dòng Saint Paul Sài gòn, cháu nội Antôn Nguyễn Thành Tài là tu sĩ dòng Phanxicô đang học triết.
Năm 1973, ông cố cùng gia đình theo cha Stêphanô Nguyễn Văn Bích vào lập cư tại Khu Ba Tuy, theo chương trình khẩn hoang lập ấp. Khu Ba tuy bây giờ là Giáo xứ Hiệp đức.Ông cố làm thư ký cho cha Stephanô.
Năm 1975: ông cố làm trong ban chức việc thời Giáo xứ không có linh mục coi sóc.
Năm 1982: Làm việc trong Ban thường vụ HĐGX thời cha cố FX Lê Quang Diễn
Năm 1985: Làm Chủ tịch HĐMV GX đến năm 2000.
Từ năm 2000-2014: Là cố vấn HĐMV GX Hiệp Đức.
Năm 2002: Ông Cố gia nhập Phan Sinh Tại Thế.
Năm 2005: khấn Dòng Ba Phan Sinh và sinh hoạt cho đến nay.
Lúc 2giờ sáng ngày 7.6.2016, Ông Cố được Chúa gọi về.


Cha Tổng ngỏ lời với cộng đoàn: 

Trọng kính quí Cha và Cộng Đoàn dân Chúa,

Vì Đức Cha đang bận việc, con xin thay lời cho Đức Cha, quí Cha, quí Thầy Phó Tế, quí Tu sĩ  Nam Nữ và cộng đoàn dân Chúa giáo phận, xin kính gửi đến Cha Tôma Nguyễn Văn Hiệp, Sr. Matta Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, cùng tang quyến, lời phân ưu vì sự ra đi của Ông Cố Phêrô.  Linh Mục đoàn giáo phận  cùng cộng đoàn xin hiệp dâng thánh lễ này cùng tang quyến.

Chúng ta dâng thánh lễ này.
- Tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho ông cố Phê-rô trong suốt cuộc hành trình dương thế và hành trình đức tin 77 năm.
- Cùng nguyện xin Chúa thương tha thứ những tội lỗi mà ông cố Phê-rô còn vướng mắc, và nguyện xin Chúa thương đón nhận ông cố Phê-rô vào vui hưởng sự sống muôn đời trong lòng Chúa xót thương.

Anh chị em, chúng ta hãy nhìn nhận tội của chúng ta để lời tạ ơn và nguyện xin của chúng ta được Chúa nhậm lời, và để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.


Trong bài giảng lễ, Cha Tổng đại diện chia sẻ với gia đình cùng cộng đoàn về sự “hiền lành và khiêm nhượng” với đức tin của người Công giáo. Chính sự sống hiền lành và khiêm nhường là một sự lựa chọn khôn ngoan. Là người công chính luôn biết dựa vào quyền năng phi thường của Thiên Chúa. Biết thực thi lời Chúa cố và luôn gắng trở nên mẫu mực trước mọi người để sống tử tế cho trọn cuộc đời này. Vì cuộc sống trần đời hạn hữu, chỉ có Thiên Chúa là đấng giải thoát cái chết, và sự sống vĩnh cửu chi dành cho người biết lấy công chính làm lẽ sống, trong ngày sau hết sẽ được sống dồi dào trong Thiên Chúa.

Trước nghi thức tiễn biệt, Cha chính xứ FX Đinh Tiên Đường đã ngỏ lời cùng cộng đoàn và tang quyến. Ngài cũng nhắc lại những kỉ niệm với ông cố trong tình yêu thương “ông cố là một người ông đã sống đời sống tông đồ tốt đẹp, một cuộc đời cho Chúa và cho đi, nêu gương cho đức tin kiên trung vì ông cố đã một lần tù đày bắt bớ bởi lẽ công chính cho giáo xứ, đồng thời hành trình với cuộc đời đã cho Giáo hội ba bông hoa xinh tươi”, “ông tin tưởng, phó thác, trung kiên với Chúa cho đến giây phút cuối cùng xứng đáng làm người làm con Chúa. Xin được cùng hiệp ý trong nỗi buồn này, van nài Lòng thương xót Chúa và cùng xin Chúa thứ tha mọi tội tình đưa linh hồn vào hưởng nhan Chúa trên trời.

Cha Tôma Nguyễn Văn Hiệp cũng thay mặt tang quyến cám ơn Đức Cha Giuse, Cha Tổng, cha chính xứ, quý Cha, quý tu sĩ, thân nhân, ân nhân, các hội đoàn và cộng đoàn… đã yêu thương và chia sẻ động viên với gia đình từ lúc bệnh tật cho đến giây phút lâm chung về sự mất mát này, nguyện cầu xin Chúa trả muôn công bội hậu cho quý vị.

Sau đó linh cửu ông cố được đoàn xe đưa về Đất thánh giáo xứ Hiệp Đức an trong tình thương yêu đồng hànhcủa mọi người cùng với những lời nguyện cầu sốt sang và niềm hy vọng một ngày vinh phúc trong nước Chúa.


Btt Hiệp Đức


BÀI GIẢNG

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Có một điều không ai chối cãi được, đó là chúng ta đang sống để chuẩn bị đón nhận cái chết, mà không ai dám biết trước chết giờ nào, chết cách nào.
Điều đó thì đã hẳn, nhưng con người sẽ như thế nào sau cái chết, cho tới nay vẫn còn là  vấn đề ngàn đời của nhân loại.
Có biết bao người chủ trương rằng “chết là hết”, chẳng còn đi đâu nữa, chẳng còn làm gì được nữa, vì không có đời sau, cho nên, không dại gì mà không tận hưởng đời này cho thỏa thích.
Còn đối với các tín hữu công giáo, thì vấn đề đời sau là một vấn đề thuộc phạm vi đức tin, một đức tin đã được mạc khải bởi Con Thiên Chúa. Chính Ngài là Đấng từ nơi cõi sống vĩnh hằng, xuống làm người nơi cõi sống tạm bợ này, chóng vánh này, để mở cho chúng ta một con đường sống, sống lại, và sống cuộc sống vĩnh cửu, bằng chính giá máu cứu chuộc của Ngài.
Ngay từ buổi đầu của nhân loại, khi con người sống dưới sự thống trị của thần chết, của thế lực chống lại Thiên Chúa, làm cho con người ra mụ mị về sự sống vĩnh cửu, làm cho con người mê muội, tối tăm về một Tình Yêu Vĩ Đại, Lòng Thương Xót vô biên, thì Thiên Chúa đã dùng miệng các ngôn sứ mà phán dạy cho con người về một sự sống đời đời.

Sách khôn ngoan dạy rằng:
Người công chính sẽ sống muôn đời.
Họ sẽ được Ðức Chúa ân thưởng
và được Ðấng Tối Cao hằng quan tâm săn sóc.
 Quả vậy, họ sẽ lãnh nhận triều thiên vinh quang
dành cho bậc vương giả,
và ngọc miện rực rỡ chói ngời từ bàn tay Ðức Chúa.
Vì họ sẽ được tay hữu Người phù hộ
và cánh tay Người như khiên thuẫn chở che
”.

Như thế là, ngay từ rất sớm, một Tin Mừng đã được loan đi cho nhân loại
- Về “Đức công chính” giữa một dòng đời đang tràn lan những chuyện bất chính,
- Về “một sự sống đời đời” giữa những mụ mị, tối tăm về cuộc sống con người sau cái chết
- Về một “Đấng tối cao hằng quan tâm chăm sóc” giữa một loài người mê muội, vô thần,
- Về niềm hy vọng một “triều thiên vinh quang, ngọc miện rỡ ràng” sau cái chết giữa lúc con người chẳng biết chết rồi sẽ đi về đâu, sẽ như thế nào….

Tin mừng ấy đã dọn đường cho Mạc khải của Tin Mừng đích thực là Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã giải thoát con người khỏi cái chết đời đời, nhưng được sống, sống lại và sống dồi dào vĩnh cửu trong Thiên Chúa.

Tin mừng hôm nay cho chúng ta xác tín điều này.

Trong tâm tình tri ân và ngợi khen Chúa Cha, Đấng đã sai Con Người đến thế gian thực hiện công trình cứu chuộc, đem lại sự sống đời đời, Chúa Giê-su đã thưa với Chúa Cha: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.

Và rồi Ngài nói với các môn đệ, nói với chúng ta, nói với loài người rằng: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôiêm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."
Nếu vì tội lỗi của con người là toa rập với thần dữ kiêu căng chống lại Thiên Chúa, sống bất chính, và nhận lấy cái chết đời đời, thì giờ đây, Thiên Chúa đã mở ra cho con người một con đường sống, con đường bé mọn, con đường hiền lành khiêm nhượng, ấy chính là sự sống công chính để được sự sống đời đời.

Những người hiền lành và khiêm nhượng sẽ nhận ra sự mỏng giòn yếu đuối của mình, như chiếc bình sành dễ vỡ, mà Thiên Chúa đã ban cho ơn mạc khải về sự sống đời đời như kho tàng quí giá chứa trong những bình sành dễ vỡ ấy. Vâng, dễ vỡ nhưng không vỡ, khi “biết hiền lành và khiêm nhượng” để đặt trọn niềm tin tưởng vào quyền năng phi thường, tuyệt đối của Thiên Chúa. Như thánh Phao-lô nói: “kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi”
Trong đức công chính, là sự hiền lành khiêm nhượng ấy, thánh Phao-lô tin tưởng xác quyết: Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Trong khi chúng ta được Lời Chúa ban cho chúng ta niềm hy vọng vĩnh cửu về sự sống đời đời cho người công chính, là người hiền lành khiêm nhượng như Chúa Giê-su, thì trước mắt chúng ta đây, một người anh em là ông cố Phê-rô Nguyễn Văn Phán, đã đi vào cõi sống ngàn thu mà Chúa hứa cho người công chính.
Chúng ta hãy cùng tạ ơn Chúa với ông cố Phê-rô, vì hành trình dương thế của ông cố Phê-rô đến nay đã hoàn tất trong ơn “hiền lành và khiêm nhượng”, ơn “công chính của Thiên Chúa:
- Ông cố được sinh ra trong một gia đình thuộc dòng dõi những người biết kính sợ và tôn thờ Thiên Chúa, tại giáo xứ Trà Câu, Quảng Ngãi, thuộc địa phận Qui Nhơn với bề dày lịch sử của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.
- Ông cố là một trong những người tiên phong mang tinh thần công chính ấy từ Qui Nhơn về đến đất này, đất Ba Tuy, tên gọi tiền thân của Hiệp Đức.
- Trước khi Cha Phan-xi-cô Lê Quang Diễn về nhận xứ, thì ông cố cùng một vị Hội Đồng nữa đã có 40 ngày bị giam cầm, không vì tội ghi trên lệnh thả, nhưng vì tội cùng với bà con gx Hiệp Đức làm đơn xin linh mục. Về điểm này, đúng theo kiểu mẫu của Thánh Phao-lô:Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.
- Ông cố Phê-rô đã gắn bó với Giáo xứ Hiệp Đức thân yêu qua 5 nhiệm kỳ làm Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ với lòng khiêm nhượng hiền lành, hy sinh hết mình cho Nước Chúa.
- Khi đã mãn nhiệm HĐMV vì tuổi tác, ông cố làm cố vấn cho HĐMV Giáo xứ, và 15 năm qua, ông cố Phê-rô đã chọn sống theo linh đạo của thánh Phan-xi-cô khó khăn, trong Dòng Ba Phan Sinh thuộc huynh đệ đoàn Calcutta Hiệp Đức, để tiếp tục sống đời sống khiêm hạ, khó nghèo, theo tinh thần tin mừng Chúa Giê-su.
-Phần thưởng cuối đời là một căn bệnh ngặt nghèo để ông cố Phê-rô thanh luyện đức mến yêu Chúa trước khi vĩnh viễn từ biệt cõi đời.

Chúng ta cùng cảm tạ ơn Chúa với Cha Tôma Nguyễn văn Hiệp và Sơ Matta Mỹ Hạnh, tạ ơn Chúa với tang quyến, vì Chúa đã ban cho ông cố Phê-rô, một người cha hiền lành, khiêm nhượng, cần mẫn, yêu thương con cái hết lòng.

Chúng ta cùng cảm tạ ơn Chúa vì cuộc sống của ông cố Phê-rô đã để lại cho mọi người, cách riêng là cho những người Hiệp Đức, một gương sống công chính, hiền lành, khiêm nhượng đáng quí.

Và cuối cùng, chúng ta cùng cầu nguyện xin Chúa tha thứ những lỗi lầm ông cố còn vướng mắc, để được Chúa ban “triều thiên vinh quang, ngọc miện rỡ ràng” và sự sống đời đời như phần thưởng cho người hiền lành khiêm nhượng.

Lạy Chúa, xin thứ tha và đón nhận linh hồn Phê-rô vào Thiên quốc, vui hưởng sự sống đời đời trong lòng thương xót của Chúa. A men.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận