Ngày Hội “Cùng Em Hướng Đến Tương Lai”

Đăng lúc: Thứ hai - 20/06/2016 17:40 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NGÀY HỘI “CÙNG EM HƯỚNG ĐẾN TƯƠNG LAI”
 

Chúa Nhật ngày 19/6/2016 vừa qua, tại nhà thờ Rạng Giáo phận Phan Thiết, có gần 400 em học sinh các cấp là những người con của hội khuyến học Enfants du Mékong - viết tắt là EDM - thuộc vùng Bình Thuận quy tụ về tham dự chương trình họp mặt lần thứ nhất. “Cùng em hướng đến tương lai” là chủ đề chính mà Caritas Phan Thiết và Hội EDM đã chọn cho kỳ hội ngộ lần này.

xem hinh

Với phương châm “Trẻ em chúng tôi giúp đỡ hôm nay sẽ cứu giúp quê hương của các em ngày mai” Hội EDM đã hiện diện trên các nước nghèo đang phát triển vùng Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan, Philippin… Cách riêng ở đất Việt EDM đã đồng hành gần 25 năm qua để giúp học bổng cho các trẻ em nghèo có điều kiện đi học nâng cao tri thức. Tại Giáo phận Phan Thiết, qua ban Caritas cùng các cộng tác viên phụ trách chương trình ở địa phương, tính đến nay đã có 376 em trong 17 nhóm, gồm cả lớn và nhỏ đủ mọi cấp học được tiếp bước đến trường nhờ sự tài trợ của EDM.

Từ 7 giờ sáng, sân nhà thờ đã rộn ràng tiếng xe, tiếng trẻ gọi nhau í ới. Sau thời gian ổn định, đón tiếp, khai mạc các em được hướng dẫn tham dự tuỳ từng cấp học để lắng nghe trao đổi các đề tài hợp với lứa tuổi của mình.

Ở độ tuổi cấp I, các em lắng nghe anh Minh Khoa đến từ Tổng Giáo phận Sài Gòn chia sẻ đề tài “Em sống trung thực giữa lòng đời”. Bằng phương pháp trực quan sinh động qua lối kể chuyện dí dỏm, các trích đoạn phim ngắn hay các bài hát, cử điệu và trò chơi vui nhộn… anh Khoa đã khéo léo dẫn các em cùng lắng nghe, trao đổi, phát biểu ý kiến, tìm ra lý do và cách sống trung thực giữa đời.

Với độ tuổi các em học cấp II, Chị Thanh Nga cũng thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn là thuyết trình viên hướng dẫn các em về nét đẹp của “Lòng biết ơn”. Song song với đề tài thuyết trình, các em còn hăng hái tham gia các trò chơi kết hợp.

Riêng các em học sinh cấp III và các sinh viên thì được lắng nghe cha Giuse Nguyễn Tiến Lộc – Dòng Chúa Cứu Thế - chia sẻ về việc “Định hướng nghề nghiệp” và các kỹ năng sống cho người trẻ vào đời. Xen lẫn trong giờ trao đổi thuyết trình, với tiếng kèn harmonica và biệt tài ca trưởng nghệ sĩ vui nhộn, cha đã hướng dẫn gần 100 em học sinh sinh viên làm thành một dàn hát đồng ca hợp xướng chỉ trong vòng ít phút.

Lúc 10 giờ 30’, các em cùng các phụ trách chương trình đã vào nhà thờ tham dự Thánh lễ đồng tế do cha Giuse Nguyễn Hữu An – Phó Giám Đốc Caritas Giáo phận – chủ tế. Cùng đồng tế trong thánh lễ có cha xứ Rạng - Giuse Nguyễn Thành Long – và cha Giuse Tiến Lộc.
Thánh lễ kết thúc trong niềm cảm tạ tri ân và lòng biết ơn. Cộng đoàn hiện diện bất ngờ được lắng nghe phần trình diễn hợp xướng của các học sinh cấp III và sinh viên do nhạc trưởng vui nhộn – cha Tiến Lộc – điều khiển. Các em đã thể hiện hết sức tâm tình hai ca khúc “Từ khắp những phương trời”, “Và con tim đã vui trở lại” cùng với tiếng nhạc đệm và kèn harmonica và làm cho bao ánh mắt phải tròn xoe thán phục.

Sau vài phút giới thiệu ơn gọi của hai sơ Dòng Đức Bà, cô Alice – người Pháp, thiện nguyện viên của hội EDM phụ trách vùng Bình Thuận - đã có ít phút trao đổi với các em đôi nét về EDM và người sáng lập hội – ngài bác sĩ nha khoa René Péchard (1912 - 1988).

Kế đó, các em ra sân dùng bữa tiệc Agape theo hình thức ẩm thực buffet do các Thanh Tuyển Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết phục vụ.

Khi mọi người đã ăn uống no nê, đầu giờ chiều, chương tình được tiếp tục với giờ giao lưu văn nghệ bỏ túi rất vui nhộn.
14 giờ, dưới sự hướng dẫn của anh Minh Khoa, các em được chia thành nhiều nhóm tham gia các trò chơi nhỏ thể hiện tinh thần đồng đội và đoàn kết yêu thương. Các trò chơi như : Thổi bong bóng, đạp bong bóng, cùng xây cầu vượt, thi vẽ tranh… đã cho các em nhiều niềm vui trong thi đua và sáng tạo.

Trước khi kết thúc ngày họp mặt, qua sự thông dịch của sơ Anna Nguyễn Thị Sai – Tỉnh dòng Đaminh ở Pháp - một lần nữa cô Alice cùng trao đổi với các em để việc học của các em ngày được tốt hơn. Cô nói rằng: Cửa gõ xây dựng tương lai tốt đẹp cho chúng ta là đi đến trường; và theo phương châm của EDM ‘chúng tôi giúp bạn hôm nay, ngày mai bạn sẽ giúp lại cho quê hương mình’ nên việc nhớ ơn cha mẹ nuôi hay các ân nhân giúp mình không gì tốt đẹp hơn là các em tiếp tục đi học chứ đừng bỏ học nửa chừng…

Đáp lại tấm chân tình của các ân nhân và hội, có vài em cũng chia sẻ cảm tưởng của mình khi nhận được sự giúp đỡ quý báu này. Em Nguyễn Bá Ngữ sinh viên năm III đang học Anh ngữ đến từ Giáo xứ Kim Ngọc nói em rất hạnh phúc khi có cơ hội tham gia chương trình này, 12 năm qua, chính EDM đã cho em có cơ hội thực hiện ước mơ được tiếp tục đi học. Chỉ còn một năm nữa là em ra trường, tương lai tốt đẹp đã đến với em, điều mà khi còn nhỏ em không dám nghĩ tới. Em cảm động hứa mai ngày có điều kiện em sẽ giúp lại các bạn nhỏ khác.

Em Huyền Trâm xứ Hoà Vinh thay mặt các bạn, gởi đến Quý Cha, Quý Sơ, các tình nguyện viên của hội EDM, quý phụ trách chương trình và quý ân nhân lòng biết ơn sâu sắc. Em còn nói lên sự quyết tâm cố gắng học tập và rèn luyện bản thân để trở thành người hữu ích cho đời, để nối dài tình yêu thương mà các em đã nhận được đến với mọi người.
Ngày hội ngộ ‘Cùng em hướng đến tương lai’ kết thúc lúc 15 giờ 30’ cùng ngày. Chụp chung với nhau tấm hình lưu niệm rồi các em chia tay nhau ra về mang theo nhiều câu chuyện và niềm vui của ngày họp mặt lần thứ nhất này.
 
XUÂN AN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận