Thánh lễ Tuyên Khấn Lần Đầu và Trọn Đời, Tu Đoàn BAXH

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/08/2017 10:45 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

TU ĐOÀN ANH EM BÁC ÁI XÃ HỘI

THÁNH LỄ TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU VÀ TRỌN ĐỜI

04/08/2017

 

hình ảnh

 

Hôm nay, ngày 04 tháng 08 năm 2017, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết, chủ tế thánh lễ tuyên khấn cho 09 thầy thuộc Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội.

Cùng đồng tế với Đức Cha Tômma có cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Tổng Đại Diện giáo phận Phan Thiết, cha Giuse Võ Công Tiến, Tổng Đại Diện giáo phận Bà Rịa, cha Phêrô Nguyễn Thiên Cung, Giám Đốc Chủng Viện Nicolas, cha M.J.Bosco Trần Văn Thành, Đan Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy, cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh, Tổng Phụ Trách Tu Đoàn; quý cha hạt trưởng, quý cha trong Tu Đoàn và 50 linh mục trong và ngoài giáo phận.  Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, cùng đông đảo quý thân nhân ân nhân của các Khấn sinh, và quý khách xa gần.

Đúng 09h00, đoàn rước hân hoan cất bước về Nguyện Đường Bát Phúc trong tiếng hòa chung lời ca nhập lễ “ước mơ đời tận hiến”. Từ nay, các Khấn Sinh “lấy Chúa làm tất cả cho đời con, khát mong con thuộc về Ngài, và con cũng là của mọi người. Giờ đây, con xin hân hoan diễn tả bằng lời ca, vang ngân trong cung điện Nhà Chúa”.

 

Mở đầu thánh lễ, Đức Giảm Quản Tôma ngỏ lời tâm tình cùng với cộng đoàn, cách riêng là với các Khấn sinh hôm nay. Tuy tuổi đã cao, thế nhưng các việc cử hành phụng vụ và chất giọng trầm ấm của Ngài làm cho bầu khí của thánh lễ thêm lắng đọng và thánh thiện. Ngài mời gọi cộng đoàn hiệp chung lời cầu nguyện cho các Khấn sinh đang sắp sửa tuyên lời khấn. Hiệp cùng với các Khấn sinh và cộng đoàn, Ngài nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì muôn vàn hồng ân mà Thiên Chúa đã đổ xuống trên Giáo Phận Phan Thiết, và cách riêng cho Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội. Ngài cũng chúc mừng cha Tổng Phụ Trách, và anh em trong Tu Đoàn với những ơn gọi mà Tu Đoàn đã ấp ủ chăm nom và hôm nay đến ngày thu hoạch.

*****

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Tôma chia sẻ:

Trích đoạn Tin Mừng Mc 10, 17-22, ghi lại câu chuyện một thanh niên giàu có và thiện chí muốn tìm sự sống đời đời làm phần gia nghiệp của mình. Dù sống sung túc giữa đống tiền bạc nhưng anh không quên tuân giữ các giới răn ngay từ thuở bé, anh nhận thấy mình còn thiếu một cái gì đó rất căn bản, đó là sự sống thường tồn hôm nay và mãi mãi. Anh là một trong đám đông theo Chúa Giêsu, nghe lời Chúa Giêsu dạy và chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm. Trong một phút giây đầy xúc cảm, anh chạy đến và quỳ dưới chân Chúa Giêsu: Lạy Thầy nhân lành, con phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? Chúa dạy anh: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, thảo kính cha mẹ… Thưa Thầy, con đã tuân giữ từ thuở bé.

Thánh sử Marcô nhận xét: Chúa Giêsu đưa mắt nhìn anh và đem lòng yêu mến. Tôi ngộ ra rằng Chúa yêu mến những ai yêu mến và bước theo Chúa. Và Chúa Giêsu chỉ cho anh con đường chiếm hữu sự sống làm gia nghiệp: Anh chỉ còn thiếu một điều là hãy bán đi những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo Thầy.

Hãy bán đi những gì anh có: của cải, gia sản, tài năng và kể cả ý riêng đều là những vật cản đường chúng ta đến với Chúa và tha nhân cách trọn vẹn và toàn diện. Dứt khoát từ bỏ những gì mình có: thật không dễ dàng gì: đó là máu xương, đó cốt tủy, đó là bảo đảm tương lai. Làm sao có thể bán đi được, vứt bỏ được. Dù vậy, lời mời gọi theo Chúa luôn mang tính quyết liệt.

Đem cho người nghèo, nghĩa là những điều ấy: của cải, tài sản, tài năng, ý riêng không còn thuộc về mình nữa. Bán đi nhưng vẫn cất giữ cẫn mật trong két sắt, bán đi nhưng luôn tiếc nuối những gì đã có, đã hưởng thụ. Từ bỏ nhưng vẫn cảm thấy mình bị bỏ rơi, không được trọng dụng, bị hạ cấp, bị thua kém. Bán đi nhưng vẫn luôn trăn trở, ưu tư. Khi Chúa Giêsu dạy đem cho người nghèo, nghĩa là từ bỏ những gì mình có một cách triệt để, không còn gì để so đo tính toán, không còn gì để lưu luyến níu kéo.

Rồi hãy đến theo Thầy. Bán đi tất cả, từ bỏ tất cả một cách triệt để có sự sống đời đời làm gia nghiệp. Và Chúa là sự sống; ngoài Chúa ra, không tìm đâu được sự sống. Chúa Giêsu trở thành đối tượng, cứu cánh, sự sống và hạnh phúc đời đời cho những ai tìm Chúa, gặp Chúa và chiếm hữu Chúa. Phải theo Chúa cách triệt để như đã từ bỏ cách triệt để. Cầm cày nhưng ngó lại sau lưng, hãy để kẻ chết chôn kẻ chết, phần con hãy theo Thầy. Chúa đòi hỏi nhưng không dễ dàng theo Chúa nếu không triệt để theo Chúa, không triệt để yêu mến Chúa, và nếu không có ơn Chúa hỗ trợ.

Anh sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi. Anh từ chối cách thể để tìm và chiếm hữu sự sống đời đời như lòng anh ước mong. Anh thanh niêm giàu có khao khát sự trọn lành. Anh đến tham vấn với Chúa Giêsu mà anh tin là Chúa sẽ dạy anh con đường dẫn đến sự trọn lành. Anh là người khôn ngoan, nhận ra sự giàu sang cũng chỉ là tạm bợ, tuân giữ luật Môisen chưa hẳn là trọn hảo, anh cảm nhận đời anh còn thiếu một điều gì đó: cần phải có một điều thường tồn trong cuộc sống hôm nay và ngày mai. Và Chúa Giêsu chỉ cho anh thấy đâu là sự khôn ngoan dẫn đến sự tồn tại mãi mãi cả trong đời này lẫn đời sau: Anh hãy về bán hết tài sản, đem chia cho người nghèo khó, rồi đến theo Tôi. Anh u sầu bỏ đi vì anh tính toán theo kiểu khôn ngoan thế gian: bán hết của cải thì thật là dại khờ vì anh sẽ trở nên nghèo khổ bần cùng; đem chia tài sản cho người nghèo thì thật là ngu ngốc, vì đây là mồ hôi lao nhọc, là công sức và tài năng mà anh đã có được; đi theo Thầy ư? Dại quá: chim trời có tổ, con chồn có hang, Con Người không có nơi gối đầu: theo Thầy để trở nên vô sản. Anh bỏ đi. Anh muốn tìm Đấng khôn ngoan, anh muốn tìm sự thường tồn, nhưng anh muốn từ chối lời dạy của Đấng khôn ngoan.

Thánh sử Marcô ghi nhận: Đức Giêsu rảo mắt nhìn xung quanh: nhìn đám đông và nhìn các môn đệ. Chúa biết rằng một người đã bỏ đi, nhưng cũng có nhiều người đáp trả lời mời gọi: hãy theo Thầy. Đó là Phêrô, Anrê, Giacôbê, Gioan, Philipphê, Batôlômêô, Tôma, Matthêô, Giacôbê, Simôn, Giuđa, cả Giuđa kẻ phản bội và nhiều thế hệ kế tiếp, thanh niên thiếu nữ, đã đáp lời mời gọi của Chúa Giêsu: hãy theo Thầy. Theo Thầy một cách quyết liệt và triệt để: ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mỗi ngày và theo Thầy.

Và Chúa Giêsu hứa ban phần thưởng cho những ai theo Chúa: nhận lại gấp trăm và sự sống đời đời, cùng với sự ngược đãi. Cùng với sự ngược đãi, nghĩa là ai theo Chúa sẽ phải cùng chung số phận với Chúa: chim trời có tổ, con chồn có hang, Con Người không có chỗ gối đầu, không bao bị, không giày dép, có thứ gì dùng thứ ấy, dong duổi dặm trường khắp đất Palestina, đói khát giữa nơi hoang vắng để hưởng nhờ những chiếc và con cá nhân thừa, chèo chống giữa sóng gió biển hồ, có khi lưới đầy cá hay lúc được hoan hô chúc tụng, và thường bị dèm pha chế giểu, bị phê bình chỉ trích xua đuổi và cuối cùng bị kết án chết treo trên thánh giá và còn nhiều chung phận khác nữa với Thầy chí thánh.

Anh thanh niên bỏ đi vì anh có nhiều của cải và Chúa Giêsu đôi mắt đượm buồn nhìn xung quanh. Tôi nhận ra Chúa Giêsu đang nhìn chúng ta với đôi mắt đượm buồn như thế khi có những người từ chối lời mời gọi theo Chúa, khi có những người ngoái cổ nhìn lại sau lưng, khi có những người nợ đời chưa dứt, khi có những người quẳng gánh để chạy theo tiếng gọi của dòng đơi.

Các tân khấn sinh thân mến, không có hoa hồng nào mà không có gai, không có triều thiên nào mà không được đan kết bằng những đâu khổ và nước mắt, không có hành trình nào mà không có lên đồi xuống núi, vượt qua thung lũng bùn lầy, không cuộc theo Chúa nào mà không chung số phận với Thầy, cùng vác thánh giá và chịu đóng đinh với Thầy. Nhưng anh em đừng sợ vì Chúa Giêsu luôn đồng hành, chia sẻ, gánh vác, hổ trợ và ban ơn sự sống đời đời cho anh em trong cuộc hành trình thánh hiến này.

******

Sau bài giảng lễ là nghi thức khấn dòng. Trước tiên là nghi thức tuyên khấn lần đầu. Sau lời xướng tên giới thiệu các Khấn sinh của cha Giuse Đằng Văn Tiếp, Đặc Trách Đào Tạo, Đức Giám Mục thẩm vấn các Khấn sinh về quyết định và ước muốn dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa và Giáo Hội qua việc tuyên giữ các lời khuyên Phúc Âm. Các Khấn sinh đã can đảm nói lên lòng khát khao ước mong, và quyết tâm của mình trên con đường hoàn thiện trong linh đạo và đặc sủng của Tu Đoàn. Sau khi thẩm vấn các Khấn sinh xong, Đức Giám Mục đọc lời nguyện xin Chúa cho các Khấn sinh đủ can đảm và quyết tâm tuân giữ những điều đã tuyên khấn để làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho phần rỗi muôn dân. Sau đó, các Khấn sinh tiến lên trước mặt Cha Tổng Phụ Trách Phaolô Hồ Phi Chỉnh, tuyên lời khấn Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục, và tuân giữ Hiến pháp Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội. Nghi thức tuyên khấn lần đầu kết thúc với phần các Tân Khấn Sinh đón nhận Hiến Pháp Tu Đoàn như kim chỉ nam, với niềm xác tín vững tâm trên con đường tận hiến.

Tiếp đến là nghi thức khấn trọn đời của 04 Khấn sinh. Khấn trọn đời là ngày vui mừng trọng đại, là ngày thành hôn với Đấng Tình Quân Giêsu, để từ đây các thầy sẵn sàng từ bỏ mọi sự để bước theo Thầy Giêsu trên con đường tận hiến qua nghi thức tuyên khấn và phủ phục.

Sau khi trả lời thấm vấn của Đức Giam Mục về ước nguyện trọn đời theo Đức Kitô, các Khấn sinh phủ phục hiệp lời nguyện cầu cùng với Đức Giam Mục Tôma trong Kinh Cầu Các Thánh. Trước sự hiện diện của Đức Giám Mục Tôma, Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết; và Cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh, Tổng Phụ Trách; và sự chứng kiến của cộng đoàn, các Khân Sinh đã tuyên lời khấn hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa, sống Khiết tịnh, Khó nghèo, Vâng phục trọn đời theo linh đạo và đặc sủng của Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội.

Đức Giám Mục giơ tay và đọc lời nguyện cầu xin ơn Thánh Linh trên các Khấn sinh, để nhờ ơn Chúa Thánh Linh các Khấn sinh nuôi dưỡng và nhiệt thành sống lý tưởng mình đã tuyên khấn.

Nghi thức khấn trọn đời kết thúc với việc Cha Tổng Phụ Trách và Quý Ban Cố Vấn, đại diện Anh Em trong Tu Đoàn, tiến lên đón nhận các Tân Khấn Sinh là thành viên vĩnh viễn của Tu Đoàn trong những tràng pháo tay và niềm vui rạng ngời huynh đệ.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng Phụ Trách thay lời cho quý Tân Khấn Sinh và Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội, cảm ơn Đức Cha Tôma, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ và quý khách, đã đến hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho quý thầy. Đặc biệt, Cha Tổng Phụ Trách chúc mừng quý Ông Bà Cố, vì hôm nay người con yêu mà quý Ông Bà Cố hy sinh dâng hiến cho Thiên Chúa và Giáo Hội đã tuyên khấn lần đầu và vĩnh viễn dấn thân phục vụ mọi người trong tinh thần của “Tin Mừng cho người nghèo khó”.

Thánh lễ kết thúc lúc 10h30, trong niềm vui và tạ ơn Thiên Chúa. Niềm vui đó còn được kéo dài trong bữa tiệc mừng tri ân sau thánh lễ tại khuôn viên Nuyện Đường Bát Phúc.

 

Ban truyền thông Tu Đoàn

Từ khóa:

hôm nay, anh em, bác ái

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận