Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Hạt Phan Thiết tĩnh huấn năm 2017.

Đăng lúc: Thứ bảy - 19/08/2017 20:07 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ HẠT PHAN THIẾT TĨNH HUẤN NĂM 2017.

 

Vai trò của người giáo dân vô cùng quan trong trong việc sống và loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay, nhất là những người thừa hành và cộng tác với các vị mục tử điều hành giáo xứ càng đặc biệt hơn, đó là những vị làm việc trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ (HĐMVGX). Vì vậy việc tổ chức xây dựng HĐMVGX cho vững mạnh, có hiệu quả trong vai trò và chức năng là cần thiết. Chính vì thế Cha đặc trách đã tổ chức buổi tĩnh huấn cho HĐMVGX trong giáo hạt Phan Thiết hằng năm với khẩu hiệu: Yêu thương, phục vụ - phó thác, tín trung. Lần này được tổ chức vào ngày 19/8/2017 tại hội trường Giáo xứ Chính tòa.

 

Ban giảng huấn gồm có cha FX Phạm Quyền, chính xứ Gx Chính Toà, đặc trách HĐMVGX giáo phận; cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh, chính xứ GX Tân Tạo, giáo hạt Hàm Tân, và gần 150 thành viên HĐMVGX các giáo xứ trong giáo hạt.

 

Khởi động buổi tĩnh huấn là các trò chơi vui nhộn, mang lại nụ cười cho các thành viên HĐMVGX của cha Giuse Trần Đình Dũng phó xứ giáo xứ Chính Toà.

 

Sau phần chào đón quý cha giảng huấn là nghi thức xin Thiên Chúa soi sáng và bổ sức cho buổi tĩnh huấn lúc 8g30.

Buổi tĩnh huấn của HĐMVGX hôm nay được cha Phêrô nói về chủ đề: "chuẩn bị đời sống hôn nhân cho giới trẻ hôm nay":

"Tại sao Giáo hội lại quan tâm đến việc chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân ?

 Chúng ta cần biết những gia đình trẻ bất hạnh trong hôn nhân hiện nay, họ là ai?

*Họ là những hài nhi được sinh ra, rồi lớn lên thành những thiếu nhi, những thanh niên trong các gia đình VN giữa một toàn cảnh xã hội mới với bao nhiêu thay đổi chóng mặt về luân thường đạo lý, về khái niệm sống, ý nghĩa sống, mục đích sống…

 

*Họ là những người mà tuổi thiếu nhi được biết quá sớm về chuyện giới tính, những chuyện thuộc về giới tính, cả những chuyện của người lớn… bởi vì, tất cả đều được loan truyền cách tự nhiên trên các phương tiện truyền thông, tin tức, thời sự, quảng cáo cách vô tội vạ.

 

*Họ là những người mà tuổi vừa lớn đã phải tiếp thu bao nhiêu khái niệm sai lầm về đức khiết tịnh từ xã hội – một xã hội không những không đề cập, cổ xúy ý nghĩa cao đẹp của đức khiết tịnh, không đề cao giá trị của việc gìn giữ cái nghìn vàng, mà còn “vẽ đường chuột chạy” từ việc hội nhập các cách sống tự nhiên của giới tính, đến việc thiết lập và quảng bá một bảo đảm an toàn hư ảo để tránh những hậu quả không mong muốn qua những phương pháp tránh thai cả tinh vi, cả tồi tệ…

 

*Họ là những người khi chưa bước vào đời sống hôn nhân gia đình, đã sống thử cuộc sống xác thịt của đời vợ chồng, có khi lén lút, có khi công khai. Việc sống thử tự nguyện ấy cho biết chính họ tự rước vào mình một thói quen hạ đẳng bắt nguồn từ một khái niệm không còn nhân tính nữa, một thói quen của một cái “con” hơn là một cái “người”.

 

*Họ là những người bước vào đời sống hôn nhân gia đình như bước vào một thế giới cũ rích, không còn gì là mới lạ, là hấp dẫn và cũng không phải đặt mình vào sự chuẩn bị chu đáo để đón nhận một ý nghĩa thiêng liêng cao quí, vì thực ra, khái niệm gia đình với những gì là thiêng liêng cao quí đã mất đi trong suy tư, trong tâm trí của họ.

 

*Họ là những người không hiểu biết thế nào là Đức Khiết Tịnh trong đời vợ chồng, và nếu có hiểu, thì cũng khó mà vượt thắng chính con người của mình đã có những thói quen tồi tệ từ thuở tiền hôn nhân. Ngay cả đối với những bạn trẻ công giáo đã bị thâm nhiễm một xã hội duy vật chất, thâm nhiễm những thói quen xấu dẫn đến trình trạng mất cảm thức về tội, nhất là tội điều răn thứ sáu, khi bước vào đời sống hôn nhân cũng không thể cưỡng nỗi con người cũ của mình với những đam mê, những dục vọng bất chính.

 

Vì thế, họ là những người không bao giờ cảm thấy thỏa mãn với chính người bạn đời của mình, mà mình đã chọn, đã quyết định chọn, không thể nào thỏa mãn với cuộc sống mới của mình trong một xã hội còn có thể có nhiều chọn lựa khác. Từ đó, luật đơn hôn, vĩnh hôn đối với họ là một trói buộc mang tính tôn giáo khắc nghiệt, và họ tự cho phép mình có thể tự giải thoát mình ra khỏi vòng lẩn quẩn một đời vô nghĩa.

 

Một gia đình đổ vỡ, chục gia đình đổ vỡ, hàng trăm gia đình theo cái đà đổ vỡ ấy cũng đổ vỡ tạo thành một xã hội hỗn độn, bát nháo trăm về...".

 

Sang phần thảo luận các thành viên được chia ra thành 05 đội, các đội thảo luận các câu hỏi do ban giảng huấn đề ra cách sôi nổi.

 

1-cha mẹ nghĩ gì về trào lưu sống thử của giới trẻ ngày nay?

2- cha mẹ nghĩ gì về những người đã sống thử? 

 

Có cần giữ khiết tịnh không?

Bằng cách nào?

 

Lúc 11g, cha con cùng nhau thinh lặng bên Mình Thánh Chúa, xin cảm tạ Thánh Thể Chúa và xin ban thêm sức mạnh cho chúng con trong đời sống hằng ngày.

 

Buổi tĩnh huấn kết thúc sau bữa cơm mang đậm tình đoàn kết, yêu thương.

 

Khoá thường huấn chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn ngủi nhưng đã gia tăng lòng nhiệt thành tông đồ cho các thành viên trong HĐMVGX, thêm nhiều hiểu biết và ứng dụng vào việc cộng tác giáo dục chuẩn bị cho giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân.

 

Truyền Thông Phan Thiết

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận