Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Nhà thờ Chính toà

Đăng lúc: Thứ hai - 14/11/2016 03:00 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Nhà thờ Chính toà

Lúc 16g chiều Chúa Nhật Lễ Kính Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo phận Phan thiết tổ chức Thánh lễ tạ ơn trọng thể tại Nhà thờ Chính toà. Đức cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám mục Giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện và các linh mục trong giáo phận. Cộng đoàn tín hữu đông đảo gồm quý tu sĩ nam nữ, hàng ngàn giáo dân từ nhiều giáo xứ cùng hiệp dâng thánh lễ.

hình ảnh

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse ngỏ với cộng đoàn.

Anh chị em thân mến.
Năm Thánh đã tới lúc kết thúc. Năm Thánh là thời gian đặc biệt của ân sủng và Lòng Thương Xót. Trong thánh lễ này, chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha lời ca chúc tụng và tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn tràn trên chúng ta. Một lần nữa trước khi cử hành mầu nhiệm thánh, chúng ta xin Chúa rưới đổ dầu thơm dịu mát của Lòng Thương Xót trên chúng ta là những người đang thú nhận tội lỗi của mình và tự đáy lòng chúng ta đang sẵn sàng tha thứ cho nhau,cũng như nhận lấy nhận ơn tha thứ của Chúa.


Ngài mời gọi cộng đoàn sám hối:
-         Chúa dạy chúng con phải tha thứ cho nhau trước khi đến bàn thờ Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
-         Chúa kêu cầu lòng thương xót cho các tội nhân khi Chúa chịu treo trên thập giá. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
-         Chúa trao thừa tác vụ giao hoà cho Hội Thánh. Xin Chúa thương xót chúng con.


hình ảnh

Chia sẻ trong phần giảng lễ, Đức cha nói: Năm thánh là một thời gian đặc biệt được Giáo Hội thiết định, ở đó điểm sáng chính là hồng ân của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên mọi người kết hợp với trái tim mở rộng của từng người đón lấy hồng ân. Đây là một động thái hai chiều. Hồng ân Chúa tuôn đổ và sự đáp ứng tích cực từ mỗi người. Con người mở rộng trái tim cuộc đời mình để đón nhận ân sủng thì thời gian Năm Thánh mới để lại những dấu ấn khó quên trong đời. Năm ngoái cũng vào dịp này Năm Thánh Lòng Thương Xót được khai mở với nghi lễ mở cửa Năm Thánh. Và hôm nay sau một năm tại các Giáo Hội địa phương, Cửa Thánh được đóng lại, như thế Năm Thánh cũng chính thức bế mạc. Nhà Thờ Chính Toà mở và đóng cửa Năm Thánh trong nghi thức phụng vụ nên mang lấy chiều kích dài rộng cao sâu hơn cho những ai trầm mình trong nghi thức của Hội Thánh.

Cử hành nghi thức đóng Cửa Thánh, cộng đoàn được mời gọi để sống những tâm tình nào?

Đức cha gợi lên ba tâm tình: cảm tạ, tri ân Chúa đã ban cho chúng ta một cho thời gian đặc biệt; quyết tâm thực thi lòng thương xót sau khi nhận lấy lòng xót thương; thể hiện LTX trong đời sống của mình và noi gương sống chứng nhân của các Thánh Tử Đạo Việt Nam,  sẵn sàng thực thi LTX của Chúa cách bền bỉ và để LTX trở thành kim chỉ nam cho đời sống người Kitô hữu trong hành trình đức tin.

Cuối thánh lễ cộng đoàn hướng về Đức Trinh Nữ Maria và hát vang bài ca Magnificat.

Đoàn đồng tế tiến về Cửa Thánh, Đức cha Giuse đóng Cửa Thánh. Cộng đoàn hoà vang bài ca tạ ơn: “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa. Muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa, và mãi mãi con nhớ công ơn Người”. Năm Thánh đã kết thúc, nhưng hồng ân Thiên Chúa vẫn tuôn tràn với những ai biết mở lòng ra để nhận lãnh và trao ban.

Cánh cửa Năm Thánh đã khép lại nhưng dòng chảy ân sủng của lòng thương xót vẫn luôn dâng trào không ngừng nghỉ đến mọi nơi và cho mọi người. Năm Thánh đã đến lúc kết thúc, nhưng tinh thần của Năm Thánh sẽ tồn tại mãi nơi tâm hồn mọi người và trong mọi sinh hoạt của Giáo phận. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót biến đổi mỗi người chúng ta trở nên khí cụ bình an và ân sủng của Chúa giữa lòng thế giới.

Video bài giảng


 

Ban Truyền Thông
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận