Ngày Thánh Nhạc – Giáo Phận Phan Thiết

Đăng lúc: Thứ ba - 22/11/2016 15:22 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NGÀY THÁNH NHẠC – GIÁO PHẬN PHAN THIẾT 21-11-2016
 
Thật là một Hồng Phúc cho ca viên các ca đoàn của các Giáo xứ trong Giáo Phận, khi được Đức Giám Mục GP nhà, ưu ái cho phép tổ chức Ngày Thánh Nhạc hằng năm, để những người làm công tác Thánh Nhạc Giáo Phận, Giáo Hạt và giáo xứ cùng tất cả các ca viên các ca đoàn có mặt hôm nay đây, có được một ngày học hỏi, trao đổi, gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau dâng lễ cảm tạ Chúa vì ơn gọi làm ca viên và cùng nhau Hát Lên Mừng Chúa.

hình ảnh

Từ quá 12 giờ trưa ngày 21-11-2016, đã có ít nhất là 7 ca đoàn đã đến Gx Phao-lô. Rồi sau đó lần lượt đến 13g30, con số các ca viên tham dự Ngày Thánh Nhạc 2016 đã lên đến hơn 1.200 ca viên.

Nhà thờ Gx Phao-lô không thể đủ chỗ cho ngần ấy ca viên, các ca viên đành phải ngồi tràn ra hai bên cánh, tràn luôn ra sân trước, và trước sân lễ đài.

hình ảnh

Đúng 13g30, sau kinh Đức Chúa Thánh Thần, cha Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo Phận tuyên bố Khai mạc Ngày Thánh Nhạc.
Cha Roco Nguyễn Duy, Tổng Thư Ký Ban Thánh Nhạc Toàn Quốc trình bày khái quát về tài liệu “Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc”, một tài liệu mà UB TN TQ đã thảo luận liên tiếp 6 kỳ Đại Hội qua, và đã xin phép HĐ GM VN cho thử nghiệm trong những năm qua.

Không thể nào trình bày một lúc một tài liệu mang tính “Kim Chỉ Nam” cho các ca trưởng các ca viên, nhưng Cha Ro-co đã khéo léo trình bày tế nhị, dễ hiểu, những điểm quan trọng nhất của bán Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhac; làm cho non 1300 ca viên vui mừng khôn tả.

Vào ca đoàn để là một ca viên là một ơn gọi rất riêng
Và ca viên hát và sống với tất cả tâm tình ca tụng, mến yêu Thiên Chúa
Việc ca đoàn chọn bài phù hợp với các phần của Phụng Vụ, phù hợp với tâm tình, lứa tuổi, của cộng đoàn, làm cho cộng đoàn thêm sốt sắng và nhận ra sự phối hợp nhịp nhàng giữa phụng vụ và thánh ca..
Việc hướng dẫn sáng tác đến việc nhuận sắc, đổi lời các bài hát xưa cũ cho thật chỉn chu, cũng chỉ vì mục đích trung thành với tín lý và lợi ích hơn cho phần rỗi của các linh hồn.
Việc thực hiện đúng hướng dẫn Mục vụ Thánh Nhạc khơi dậy một niềm vui Hiệp Nhất Thánh Thiện của Giáo Hội địa phương và Giáo Hội Toàn cầu.

Cha Ro-cô minh họa cụ thể, vui nhộn, bằng những kinh nghiệm thực sống động trong một thời gian khá dài làm công tác Thánh Nhạc.
Giờ hội thảo sôi nổi quanh 5 đề tài cho 5 Giáo Hạt, đã được trình bày rất sát sườn trong giờ đúc kết. Một lần nữa, Cha Ro-cô Nguyễn Duy chi tiết thêm những hướng dẫn làm thỏa mãn khát khao phục vụ của các ca trưởng và ca viên.
 
15g45, Đức Cha Giu-se đến viếng thăm Ngày Thánh Nhạc. Một đại diện các ca viên đọc lời chào Đức Cha:

Trọng kính Đức Cha, chúng con thật vui mừng được Đức Cha viếng thăm trong Ngày Thánh Nhạc này. Là ca viên của tất cả các ca đoàn trong các Giáo Xứ thuộc Giáo Phận nhà, chúng con lấy làm vinh dự, vì có một vị Cha Chung đã từng được ơn gọi làm ca viên, ca trưởng trước khi được ơn gọi làm Mục Tử.
Và vì thế, chúng con biết rằng, Đức Cha rất thấu hiểu và thương yêu tất cả những ai làm công tác thánh nhạc, trong đó có các ca viên, ca trưởng chúng con.
Đáp lại lòng thương của Đức Cha, chúng con chỉ biết cầu nguyện luôn cho Đức Cha được bình an, khỏe mạnh và chúng con hứa hết lòng phụng sự Chúa, phụng sự Giáo Hội trong ơn gọi của chúng con.
Và trong tâm tình thảo hiếu, chúng con kính dâng Đức Cha lẵng hoa tỏ bày lòng yêu mến của chúng con.
 
Trong phút tâm tình của Mục tử đối  với đoàn chiên ca hát,
-Trước tiên, Đức Cha đã chào chúc mừng các ca viên, ca trưởng, những người làm công tác thánh nhạc, vì đã được ơn gọi “Hát Lên Mừng Chúa” “một bài ca mới”, hát lên mừng Chúa một bài ca trong tâm tình rất mới: tâm tình của một lòng mến không bao giờ xưa cũ, nhưng là luôn luôn mới trong Thiên Chúa, Đấng luôn luôn mới.
-Kế đến, Ngài còn cảm ơn tất cả các ca viên, những người bền tâm chí đi cùng phụng vụ, và nối kết việc phụng vụ giữa chủ tế và cộng đoàn, nối kết đất thấp với trời cao, nối kết nhiệm mầu với thực tiễn đời sống đức tin Công Giáo.
-Sau cùng, Ngài khích lệ các ca viên ca trưởng bằng niềm khao khát các ca đoàn hãy hát hay, hát sốt sắng thánh thiện, để chính mình nên thánh và mọi người cùng nên thánh nhờ tiếng hát và đời sống thánh thiện.
 
Sau 15 phút ôn tập các bài hát. Đúng 16g30, Thánh Lễ Mừng Kính Thánh Nữ Cecilia Trinh Nữ Tử Đạo, Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài có Cha Tổng Đại Diện GP, Cha Tổng Thư Ký Ban Thánh Nhạc Việt Nam, Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, Cha Cố Vấn BTN, Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc, quí Cha Đặc Trách Thánh Nhạc các Giáo Hạt và quí cha Hạt HTN.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nói “nhìn lên bức ảnh của thánh nữ Cecilia xinh đẹp, khó có ai nghĩ là một Thánh tử đạo, vì bức ảnh của một người đẹp, rất thi vị, ngồi trên phím đàn, qui tụ cả con người, và triều thần cũng thấp thoáng, nhưng đó lại là cuộc gặp gỡ giữa công trình Đồng Trinh và Tử Đạo”.
Từ đó, Đức Cha mời gọi mọi người cùng suy niệm một lời vắn gọn mà Chúa Giê-su nói lên những điều kiện cho những ai muốn dấn bước đi theo Người, đó là:
-Khát khao bước đi theo Người
-Từ bỏ chính bản thân minh
-Vác thập giá mà đi theo Chúa
Xem ra những điều kiện không dễ dàng, dễ dãi, mà cũng chẳng dễ chịu gì. Nhưng qua lời giảng giải của Đức Cha, các ca viên thấu được một niềm vui của Người theo ơn gọi ca viên, ca đoàn, cũng bước theo con đường từ bỏ mình và hy sinh cho sáng danh Chúa.

Kết thúc thánh lễ, các ca viên dùng cơm buffet ở 20 bàn trước khuôn viên nhà xứ. Thật vui. Thật ý nghĩa “gặp gỡ và giao lưu”.
 
18g45, Đêm Hát Lên Mừng Chúa với chương trình như sau:
 
1. Múa: Nếu Chúa Là Mặt Trời – Tác giả:  Lm. Nhạc sư Kim Long. Trình bày:  Gx Phao-lô Hạt Hàm Thuận Nam
-Cha  Trưởng Ban Thánh Nhạc  Tuyên Bố Khai Mạc Đêm Hát Lên Mừng Chúa
 
2. Hợp xướng: “Ngài Là Thiên Chúa”. Tác giả:   Ns Hải Linh . Trình bày:  Ca đoàn Hạt Bắc Tuy.  Ca Trưởng Linh Phương
 
3. Đơn ca: “Cho Con Vững Tin”. Tác giả:  Ns Nguyễn Duy.  Trình bày: Ca Sĩ Duyên Quỳnh
 
4. Hợp  xướng: “Hôm nay Thiên Chúa viếng thăm Dân Ngài” – Tác giả:   Nhạc Ngoại, Ns Hùng Lân chuyển Việt Ngữ, Ca Đoàn Hạt Phan Thiết, Ca Trưởng Giuse Nguyễn Công Khuê
 
5. Đơn ca:  “Phó Thác”, Tác giả:   Lm. Kiều Linh. Trình bày Ca Sĩ Hoàng Kim
 
6. Múa: “Bài Ca Tạ Ơn Lòng Thương Xót” , Nhạc ngoại. Trình bày: Giáo Hạt Phan Thiết,
 
7. Song Ca: “Con Mãi Thuộc về Ngài”. Tác giả:  Lm Châu Linh, trình bày: Lm Châu Linh và Ca sĩ Châu Minh
 
8. Hợp xướng: “Nơi Bê Lem” . Tác giả: Ngọc Linh. Trình bày: Ca Đoàn Giáo Hạt Hàm Tân. Ca Trưởng Ns Vĩnh Phương.
 
9. Đơn ca: “Hồng Ân Linh Mục”. Tác giả: Thơ Xuân Ly Băng, Nhạc Lm. Giuse Trương Văn Hùng. Trình bày: Lm. An-rê Lương Vĩnh Phú
 
10. Đơn ca: “Làm Dấu”. Tác giả Lê Đức Hùng. Trình bày: Cảnh Hùng
 
11. Hợp Xướng: “Ave Maria”. Tác giả: Thơ Hàn Mạc Tử. Nhạc; Hải Linh. Trình bày: Ca Đoàn Giáo Hạt Hàm Thuận Nam. Ca Trưởng: Lm. Phao-lô Hoàng Kim Tốt.
 
12. Đức Cha Ban Phép Lành - Bế mạc - Chia tay
 
Trước khi ban phép lành, Anh Phó Ban Thánh Nhạc GP đã nói lên lời cảm ơn Đức Cha, Cha T Đ D, Cha TTK, Quí Cha Hạt Trưởng, quí Cha, Cha Cố Vấn BTN và quí cha Đặc Trách Thánh Nhạc các Hạt.

Đặc biệt cảm ơn Cha Trưởng BTN, cũng là Cha Chính Xứ Phao-lô, quí Sơ các Hội Dòng đang giúp tai Gx Phao-lô, quí Hội Đồng Mục Vụ GX Phao-lô, quí ban ngành đoàn thể Gx Phao-lô, quí ban tiếp tân, trật tự, ý tế, phụng vụ, âm thanh, trang trí, sân khấu, ẩm thực, phim ảnh….của Gx Phao-lô đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ngày Thánh Nhạc được nhiều hiệu quả thánh thiện.

Sau khi Đức Cha ban Phép lành, Ngày Thánh Nhạc và Đêm Hát Lên Mừng Chúa đã khép lại với bài ca: Tán Tụng Hồng Ân.
Các ca viên ca đoàn, chia tay, ra về, lời ca “Tán Tụng Hồng Ân” còn vang mãi…Hẹn Tái Ngộ Ngày Thánh Nhạc 2017…
 
BTN GP, 21-11-2016

Audio bài giảng

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận