Đại hội gia đình tu sĩ Giáo phận Phan Thiết năm 2016

Đăng lúc: Chủ nhật - 20/11/2016 15:36 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
 Đại hội gia đình tu sĩ Giáo phận Phan Thiết năm 2016
 
Cùng nhịp bước với Giáo hội, trong niềm vui chung của ngày cầu nguyện xin ơn thánh hoá các tu sĩ – mừng lễ Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ - hôm nay 19/11/2016, tại Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thuỷ (xóm 1, thôn 2, Đá Mài, Tân Xuân, Hàm Tân, Bình Thuận), khoảng 600 tu sĩ nam nữ đến từ 18 dòng tu, đan viện, tu đoàn, tu hội đang sống phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết đã tựu về tham dự ngày đại hội.

hình ảnh

Từ 7 giờ sáng, khuôn viên đan viện thường ngày vốn tĩnh lặng giờ bỗng trở nên rộn ràng, náo động bởi những tiếng chào hỏi nhau thân tình vui vẻ của các cha, các sơ và các thầy đến dự ngày họp mặt. Có thể nói, sau hai lần tập trung cả nam nữ tu sĩ trong kỳ khai mạc và bế mạc của Năm Thánh Đời Sống Thánh Hiến 2015, thì đây là lần đầu tiên có ngày Đại hội chung cho cả nam nữ tu sĩ của Giáo phận Phan Thiết.

LẮNG NGHE CHIA SẺ ĐỜI TU

Sau ít phút tập trung, ổn định, giới thiệu đầu giờ, anh chị em gia đình tu sĩ cùng khởi động làm quen với nhau qua các trò chơi sinh hoạt vui nhộn và vũ điệu giản đơn của bài “Du ca tình yêu”.
Tiếp ngay sau đó là giờ cử toạ được nghe chia sẻ về đời tu do thầy Stêphanô Nguyễn Khắc Dương (92 tuổi) trình bày. Thầy sinh ra trong một gia đình có truyền thống Nho giáo thuộc vùng đất Hà Tĩnh, là cựu tu sinh dòng Phanxicô, tốt nghiệp cử nhân triết tại đại học Sorbonne (Pháp). Trở về Việt Nam năm 1965, thầy Dương làm giáo sư Văn khoa của Viện Đại Học Đà Lạt từ 1965-1975 và cũng từng dạy tại nhiều chủng viện. Hiện nay, vì tuổi cao sức yếu thầy về nghỉ dưỡng bệnh tại Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội.
Dáng người nhỏ bé ốm yếu, nhưng chất giọng và lối nói dí dỏm, duyên dáng của cụ ông giàu trí thức và kinh nghiệm sống này đã để lại trong lòng cử toạ bao niềm vui, tiếng cười xen lẫn những nghĩ suy, tâm tình bổ ích cho đời tu trì.
Dù nói dông dài nhiều chuyện đông tây nhưng thầy vẫn tóm lại một điều rằng: tu sĩ cần sống tương quan bạn thân với Chúa. Tình yêu với Chúa là một tình yêu vô hạn, vô cùng và vô tận. Sống giữa thế gian, quên đi thế gian để lời cho thế gian và làm sáng Danh Chúa. Thầy cũng mượn tâm tình của Đức Cố Hồng Y F.X Nguyễn Văn Thuận để nhắn gửi tu sĩ hãy yêu Chúa chứ đừng quá ham mê các công việc của Chúa.
Thầy đặc biệt bảo tu mà không có tâm thì dù có mặc áo dòng cũng chẳng để làm gì; hãy noi gương thánh Têrêxa Hài Đồng làm tất cả mọi việc trong tình yêu mến Đức Giêsu Kitô và như thánh Gioan Thánh Giá “cúi nhặt một cọng rơm với tình yêu thì quý hơn gấp nhiều lần tất cả mọi công việc lớn lao khác trên trần gian”.

THÁNH LỄ TẠ ƠN CẦU XIN ƠN THÁNH HOÁ TU SĨ

Khoảng 10 giờ, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám Mục Giáo phận Phan Thiết – đã đến chủ tế thánh lễ tạ ơn cầu nguyện xin ơn thánh hoá cho các tu sĩ. Cùng đồng tế với Đức Cha trong thánh lễ hôm nay có cha Tổng Đại Diện giáo phận - Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Đức viện phụ Đan viện Châu Thuỷ, cha Hạt trưởng hạt Hàm Thuận Nam, cha Giám Đốc chủng viện Nicôla và gần 40 quý cha thuộc dòng cũng như triều của giáo phận.
Trong lời chào đầu lễ và bài giảng sau Tin Mừng, Đức Cha Giuse gọi cộng đoàn phụng vụ nhiều sắc màu tu sĩ hôm nay là một cộng đoàn đẹp đầy tính huynh đệ và đây là cuộc quy tụ, sum vầy hiếm có; là một cuộc hẹn hò thiêng liêng. Từ những ý nghĩa của biến cố Đức Mẹ Dâng Mình vào Đền Thánh đem áp dụng cho người sống đời Thánh Hiến được Đức Cha chia sẻ thật thân tình và thấm thía gồm ba điểm như sau:
-     Điểm thứ nhất, Đức Mẹ Dâng Mình nghĩa là tìm gặp Chúa: Đền Thờ không chỉ là nơi dành cho việc phượng tự mà còn là nơi dành cho việc tiếp cận thân tình, riêng tư với Thiên Chúa. Không gian thánh thiêng được Chúa chọn như là nơi hẹn hò, nơi Thiên Chúa sẵn sàng thi ân giáng phúc cho những ai tìm đến với Ngài. Dù xét theo lẽ tự nhiên, việc dâng mình lúc ba tuổi là để chu toàn phận vụ theo thói quen đạo đức hay đó là nằm trong ý định quan phòng của Thiên Chúa thì việc Đức Mẹ Dâng Mình trong Đền Thánh là để được thường xuyên gặp Chúa, sống dưới mái nhà Chúa theo cái nhìn trìu mến của Chúa.
-     Điểm thứ hai, việc Dâng Mình là tìm biết và làm theo thánh ý Chúa. Lời Chúa nói “Mẹ Ta và anh em Ta là kẻ làm theo thánh ý Cha…” đã mở ra một tương quan gia đình mới không bị giới hạn bởi dòng tộc, huyết thống mà cho tất cả mọi người, miễn là họ tìm biết và thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Điều này đồng nghĩa với việc ai cũng có thể trở nên người nhà của Đức Giêsu, thành thành viên của gia đình thánh, thành anh em chung một nhà. Và chính Đức Mẹ đã để tâm đi tìm thánh ý Chúa và lo sao cho thánh ý ấy được thực thi.
-     Điểm thứ ba, Đức Cha chia sẻ việc Đức Mẹ đã lo tìm và hun đúc cho sứ vụ tương lai: Khi dấn thân trong Đền Thánh là thời gian Mẹ tận hiến cho điều cao cả hơn; Mẹ được chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để đón nhận hồng ân Chúa chuyển trao trong tương lai. Mẹ rèn luyện cho ngày thưa tiếng “Xin Vâng” và cho sứ vụ tham gia vào công trình cứu rỗi của Chúa Cứu Thế sau này.
Từ ba ý nghĩa đặc biệt của việc Mẹ Dâng Mình này Đức Cha mời gọi tất cả anh chị em tu sĩ nỗ lực sống hiện tại như lễ dâng tạ ơn và tạ tội. Ngài nguyện xin nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria cho lễ dâng đời mỗi người hiến dâng được thanh tẩy và thánh hoá mong đẹp lòng Thiên Chúa nhiều hơn sao “cho ngày nay đẹp hơn ngày hôm qua, nhưng ngày mai sẽ đẹp hơn ngày hôm nay…”; Xin cho mỗi anh chị em hiện diện đang gắn bó với đời thánh hiến gặp thấy nơi Đức Maria mẫu gương tích cực, gặp sự chuyển cầu của Mẹ, sự giúp ơn cần thiết của Mẹ để mọi người gặp được bản thân mình với lễ dâng cuộc sống.

Tóm kết bài giảng, Đức Cha một lần nữa nhắn anh chị em tu sĩ phải “làm sao cho lễ dâng của ngày hôm nay vẫn cứ trọn vẹn và xanh màu như mối tình đầu…” Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria ban cho tất cả mọi anh chị em gắn bó với đời dâng hiến, gặp được tấm lòng, kinh nghiệm, sự nâng đỡ cần thiết của Mẹ để vững bước vượt qua mọi khó khăn, để từng ngày miệt mài, gặp được may mắn tiến bước mỗi ngày mỗi cao hơn, xa hơn trên đường dâng hiến. Nói theo kiểu Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô là ngày tìm lại tình đầu, ngày xuất phát lại từ Đức Kitô theo gương Đức Mẹ Maria.

Thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng diễn ra gần đến 11 giờ 15’, Đức Cha và quý Cha đồng tế đã cùng các anh chị em tu sĩ chụp hình lưu niệm trước tiền sảnh nguyện đường Đan viện.

BỮA CƠM HUYNH ĐỆ
Sau khi đã được hưởng no nê về đời sống tinh thần qua các bài chia sẻ và thánh lễ, mọi người cùng nhau dùng bữa tiệc tự chọn, tự phục vụ, tự tìm chỗ ăn tại sân nhà tĩnh tâm của Đan viện.
Những món ăn giản đơn được bày biện rất đẹp mắt, cùng không gian thơ mộng đã giúp cho toàn thể anh chị em tu sĩ được ăn ngon và cười đùa, tâm sự vui vẻ, ấm cúng tình thân.

VĂN NGHỆ “VUI ĐỜI THÁNH HIẾN”

Dùng bữa trưa xong, có người thì nghỉ ngơi một tí, có người họp nhóm sẻ chia tâm sự, có những tu sĩ trẻ con hăng hái kéo nhau đến các góc vườn đẹp chụp hình, bất chấp cái nóng và nắng trưa đang gay gắt.
Khoảng 13 giờ 45’, Đức Viện Phụ nói lời khai mạc chương trình giao lưu góp vui văn nghệ của tất cả các hội dòng. Xen lẫn giữa các tiết mục ca múa kịch vui nhộn, hài hước, đầy ắp tiếng cười đại diện một số hội dòng, tu hội hiện diện trong giáo phận nhưng có nhiều người vẫn chưa biết nhiều đã lên giới thiệu đôi nét về tiểu sử và linh đạo của dòng mình.

Trước khi kết thúc ngày Đại hội, mọi người cùng với Mẹ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Bài hát xin vâng với Mẹ như một lời nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành cho người tu sĩ nói chung, và cách riêng cho từng thành viên trong gia đình Liên tu sĩ Phan Thiết luôn biết gắn bó mật thiết với Chúa, hết tình yêu thương nhau và nhiệt thành trong mọi hoạt động tông đồ để giới thiệu Chúa cho mọi người.

16 giờ 30’, ngày họp mặt của Liên tu sĩ giáo phận khép lại. Anh chị em tu sĩ chia tay nhau ra về, đem theo nhiều tâm tình và ước nguyện được lãnh nhận của ngày hội ngộ hiệp thông thân tình, mang nhiều ý nghĩa, niềm vui và hứa hẹn.

XUÂN AN

Audio bài giảng:



 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
An Tôn nguyễn ngọc Thiện - Đăng lúc: 23/11/2016 14:54
Dạ, em cảm nhận ngày đại hội Tu Sĩ Giáo phận Phan Thiết hay quá, không những là buổi gặp gỡ sinh hoạt văn nghệ của gia đình tu sĩ Giáo Phận mà còn buổi "Tĩnh tâm tận căn" của đời tu. khi được nghe lời huấn dụ của Đức Cha Giuse và lời chia sẻ rất sâu sắc của "Thầy dí dỏm đáng kính" Stêphanô Nguyễn Khắc Dương. Dạ em muốn tìm nghe lại những lời chia sẻ của Thầy Dương thì em có thể tìm và nghe lại ở đây ạ. dạ em xin cám ơn. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tà Pao xin Thiên Chúa ban muôn hồng ân trên anh chị em.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận