Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng Ân Vĩnh Khấn Tại Giáo Xứ Mân Côi

Đăng lúc: Thứ hai - 05/06/2017 22:44 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

THÁNH LỄ MỪNG KÍNH CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

VÀ TẠ ƠN HỒNG ÂN VĨNH KHẤN TẠI GIÁO XỨ MÂN CÔI

 

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn những người đã cầu nguyện giúp đỡ cho Sr.Terexa Trần Hồng Oanh và Sr.Maria Nguyễn Thị Linh, vào lúc 09g00 ngày Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, 04.06.2017, tại giáo xứ Mân Côi, giáo hạt Hàm Tân, giáo phận Phan Thiết, quê nhà của hai Sơ Terexa và Maria, Cha Gioan Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Hồ Thắng đã chủ sự dâng Thánh lễ. Đồng tế cùng ngài có Cha xứ Giuse Phạm Hoài Sâm, Cha Phero Nguyễn Đình Sáng, Quản lý Giáo phận, Cha Giuse Nguyễn Văn Soi, Quản lý Tòa Giám mục và Cha Gioan Nguyễn Kim Hà, quản xứ Cù Mi.

 

hinh anh

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý thầy ĐCV, Sơ Tổng phục trách và quý Sơ Dòng MTG Phan Thiết, hai bà cố, quý vị ân nhân, thân nhân, quý khách xa gần cùng đông đảo cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ Mân Côi.

Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5, 14), “Vâng tôi đây là nữ tì của Chúa”(Lc 1,38).  Hai câu Lời Chúa trên đây đã được Sr.Terexa Trần Hồng Oanh và Sr.Maria Nguyễn Thị Linh lấy làm kim chỉ nam cho cuộc đời sống tận hiến  bước đi theo chân Đức Kitô trong ơn gọi nơi Hội Dòng MTG Phan Thiết.

Trong bài giảng lễ, Cha quan xứ Giuse chia sẻ về ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống và tâm tình tạ ơn với hai Sơ Hồng ân Vĩnh Khấn như sau:

Thomas Hermon, một phi công tài giỏi của nước Mỹ người Công giáo. Anh được sai đi ném bom vùng nhiệt đới Brasil, trong trận thế chiến lần thứ II. Máy bay trục trặc, anh nhảy dù thoát nạn. Anh rơi xuống khu rừng rậm đầy gai góc và thú dữ. Anh phải xoay sở hơn một tháng trời mới ra khỏi khu rừng ấy và tìm đường về nhà an toàn. Khi được hỏi sao anh thoát nạn? Anh trả lời: - Tôi thoát được là nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Qua bí tích Rửa tội vàThêm sức, tôi đã lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần. Tôi thành tâm xin Ngài hướng dẫn và dìu dắt tôi về nhà bình an.

Kính thưa quý Cha, quý tu sĩ nam nữ
và cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện trong ngôi nhà chung của Giáo xứ Mân Côi.

Cùng với Giáo hội, chúng ta đang cử hành phụng vụ Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống 2017. Ngày lễ hôm nay nhắc chúng ta nhớ lại biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống với các tông đồ trong nhà tiệc ly cách đây hơn 2000 năm và cũng là ngày khai trương Giáo Hội, ngày Giáo Hội chính thức xuất hiện với thế giới. Mặc dù Giáo Hội đã được Chúa Giêsu thiết lập trên nền tảng các tông đồ, nhưng suốt thời gian Chúa Giêsu còn ở trần gian, Giáo Hội vẫn chỉ là hạt mầm được Chúa Giêsu gieo vào thế giới, âm thầm nảy mầm, bén rễ. Vào ngày Lễ Ngũ Tuần, với sự trợ giúp của Thánh Thần, Giáo Hội đã vươn mình đứng dậy, tỏa bóng mát bao trùm thế giới và trổ sinh những bông hạt đầu tiên.

Nói như ĐTC Phanxicô cho hơn 50.000 tín hữu tham dự buổi tiếp kiến chung tại quảng trường Thánh Phero sáng thứ tư ngày 31.5 vừa qua thì:Chúa Thánh Thần là cánh buồm đẩy chúng ta tiến tới. Ngài là Đấng ban cho chúng ta khả năng có tràn đầy niềm hy vọng, giúp chúng ta không bao giờ chán nản ngã lòng, và trở thành những người gieo vãi niềm hy vọng và sự ủi an trong trái tim con người và trong toàn vũ trụ.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ! Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay ngoài việc mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống trong phụng vụ của Giáo Hội, thánh lễ còn mang bầu khí của niềm vui tạ ơn Chúa vì
 Hồng ân vĩnh khấn của sơ Terexa Trần Hồng Oanh và Sơ Maria Nguyễn Thị Linh, như lời gợi ý đầu lễ của Cha Cố Gioan. Đây là hai 2 người con yêu quý của giáo xứ Mân Côi và Giáo Họ Anton. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Giáo xứ Mân Côi chúng con có được hai Sơ quê hương về dâng lễ tạ ơn Chúa và tri ân tình người nhân hồng ân Vĩnh khấn.

Vâng! Được sự ưu ái của gia đình hai Tân Vĩnh Khấn, xin phép Quý Cha, con xin chia sẻ ba tâm tình tạ ơn cùng với hai Sơ và cộng đoàn trong ngày lễ hôm nay:
Trước hết, hai Sơ hãy:

1. Tạ ơn vì Hồng Ân đã lãnh nhận trong Hội Dòng MTG PT:
Trải qua những năm tháng trong cuộc đời và nhất là thời gian hơn kém 12 năm sống đời sống dâng hiến trong Hội Dòng MTG Phan Thiết, Sơ Terexa Trần Hồng Oanh đã nhận ra trong câu tâm niệm của đời sống dâng hiến: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5, 14), và Sơ Maria Nguyễn Thị Linh cũng đã nhận ra “Vâng tôi đây là nữ tì của Chúa”(Lc 1,38. Hai câu chỉ nam cho đời dâng hiến của hai Sơ đã trở nên hiện thực khi chính thức công bố cho mọi người biết trong ngày 29/05/2017 vừa qua, ngày Vĩnh khấn đáng nhớ trong cuộc đời dâng hiến. Có một nữ tu kia chuẩn bị khấn trọn đời đã bộc bạch trong nhật ký đời tu của mình rằng: “ngày bước chân vào nhà dòng tôi còn nhớ rất rõ lời cha xứ nói: “Con muốn đi tu và bố mẹ con cũng muốn con đi tu đúng không? Tôi trả lời ngài là: Thưa Cha đúng ạ! Ngài nói tôi:  Quá tốt con ạ, nhưng theo Cha thì chưa đủ, còn phải Chúa muốn nữa mới được”. Từ đó tôi xác tín một cách mạnh mẽ rằng: ơn gọi thánh hiến của tôi luôn khởi đi từ chính Thiên Chúa. Không ai có quyền tự cho mình xứng đáng với bậc sống thánh hiến, nếu Chúa không muốn.Thật vậy, đối diện với tình thương của Chúa, tôi luôn ý thức về thân phận yếu đuối của mình: “Xác phàm nhân thân cát bụi yếu hèn”. Tôi được tuyển chọn trong hội dòng tôi đang theo đuổi không phải do tài năng, đức độ của mình, nhưng là do tình thương của Chúa. Tôi khấn các lời khuyên Phúc âm: Vâng phục, khó nghèo và khiết tịnh để hoàn toàn gắn bó với Chúa. Bây giờ, chuẩn bị cho ngày Vĩnh khấn, tôi hân hoan nhắn nhủ với mình rằng “Ngoài Chúa ra đâu là hạnh phúc?” (Tv 15, 2). Vâng, tuyệt vời quá! quả là một hạnh phúc cho một cuộc đời dâng hiến đúng không Quý Sơ? Con thiết nghĩ chính hai Sơ của chúng ta đây cũng đã phải trải qua nhiều thử thách cách này hay cách khác trong thân phận của một thụ tạo yếu đuối và xuyên qua những khó khăn thử thách đó hai Sơ đã cảm nhận được điều kì diệu Chúa đã thực hiện cho riêng mình. Nếu Chúa không chọn, không gọi, không giúp sức thì hai Sơ không có được ngày hôm nay. Có thể sẽ đang là hai cô dâu của nhà ai đó trên quả đất này. Cho nên, tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân đã lãnh nhận là vậy. 

2. Tạ ơn Chúa được sống trong Hồng Ân đời sống thánh hiến ngang qua gia đình và các ân thân nhân. Hiện nay, cả hai Sơ chỉ còn lại người Mẹ thân thương cùng với anh chị em trong cuộc sống trần thế. Hai Ông Cố đã về đoàn tụ với tổ tiên.Theo con nghĩ, gia đình, đặc biệt hai bà cố của hai Sơ đã, đang sống, và đã phải hy sinh rất nhiều trong kinh nguyện mỗi ngày cho hai Sơ an tâm tu học. Suốt hơn hai năm con về Mân Côi và Anton, hầu như hai Bà Cố không bỏ thánh lễ và các kinh nguyện hàng ngày nơi nhà thờ. Cuộc sống đời thường thì vui vẻ, hòa nhã với mọi người trong sự khiêm nhường hết sức. Hơn ai hết, hai Sơ và các anh chị em trong gia đình hãy cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sống trong một gia đình có được hai bà cố như thế. Có lẽ nhờ những lời cầu nguyện chân thành của gia đình, đặc biệt nhờ sự yêu thương quan tâm của hai người Mẹ mà hai Sơ đã dấn thân phục vụ trong bậc sống thánh hiến.
Con nhớ đến câu chuyện kể về Thánh Giáo hoàng Pi-ô X. Một hôm, hồi còn là giám mục, ngài về thăm bà cố. Ngài cho mẹ xem chiếc nhẫn giám mục và hỏi: mẹ xem chiếc nhẫn giám mục của con có đẹp không? Bà cố cho ngài xem chiếc nhẫn cưới cũ kỹ, xấu xí, méo mó và nói: nếu không có chiếc nhẫn này thì cũng không có chiếc nhẫn đó đâu con.
Rồi trong bức thư gửi cho cha mẹ, Thánh giáo hoàng Gioan XXIII viết: “Thưa thầy mẹ, hôm nay con được năm mươi tuổi, Chúa thương ban cho con nhiều chức vụ trong hội thánh, đi nhiều nơi, học nhiều sách, nhưng không trường nào dạy dỗ con, làm ích cho con hơn hồi con được ngồi bên thầy mẹ” (Trích ĐHV số 50). Cho nên, qua kinh nguyện, qua thánh lễ mỗi ngày, hai Sơ hãy tạ ơn Chúa và cầu nguyện nhiều hơn nữa cho hai bà Cố, cho gia đình và quý ân thân nhân.
3. Tạ ơn bằng cách sống và loan báo Hồng Ân:
Với Thiên Chúa, ta tạ ơn vì đã lãnh nhận hồng ân, với chính mình, ta tạ ơn Chúa vì đang sống trong hồng ân, và với tha nhân, ta tạ ơn Chúa bằng cách loan báo hồng ân. Theo con nghĩ, Hồng ân Thánh Hiến mà hai Sơ đã lãnh nhận không phải để làm vinh dự cho gia đình hoặc làm vinh thăng cho chính bản thân. Nhưng Hồng ân ấy được trao ban để làm vinh danh Thiên Chúa và làm vinh quang cho Giáo Hội trong việc phục vụ cộng đoàn mình được sai đến. Như thế hai Sơ sẽ phải trở nên người loan báo hồng ân Thiên Chúa. Và hiểu theo một cách nào đó, hai Sơ sẽ phải trở thành nơi chuyển tiếp hồng ân Thiên Chúa. Đã là chuyển tiếp thì phải có chuyển và phải có tiếp. Tiếp nhận mà không chuyển đi, thì sẽ có nguy cơ “béo phì ân sủng”; chuyển đi mà không tiếp nhận, thì có nguy cơ “suy dinh dưỡng ân sủng”. Lãnh nhận hồng ân từ Thiên Chúa, hai Sơ sẽ là người loan báo hồng ân đó để giúp cộng đoàn mình, cho những gười mình gặp gỡ cũng được lãnh nhận hồng ân. Đức Maria chính là gương mẫu cho hai Sơ trong việc này. Khi Mẹ đón nhận Ngôi Lời vào cung lòng, Mẹ đã vội vã lên đường đem Chúa đến cho Gia đình ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Cụ thể là hai câu châm ngôn cho đời dâng hiến của hai Sơ, hơn bao giờ hết hãy cảm nghiệm vả thực thi.
Kính thưa cộng đoàn! Cùng với quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách, chúng ta đang hiện diện nơi đây cùng tạ ơn Chúa với gia đình hai Sơ. Chúng ta mong ước và cầu chúc cho hai Sơ và gia đình mãi mãi cảm nghiệm được tình thương của Chúa, để rồi hai Sơ sẵn sàng chia sẻ niềm vui ấy cho người khác, trở thành những người mang sứ điệp yêu thương đến với những giáo xứ mà hai Sơ sẽ được sai đến.

  Để kết thúc bài chia sẻ, con xin kể về một thánh lễ khấn trọn của một hội Dòng kia ở Sài Gòn khi đó Đức Cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống làm chủ tế. Ngài đã ngẫu hứng trong bài giảng để nói với hai nữ tu khấn trọn thế này: "hai cây nến kết hoa đặt bên góc bàn thờ tượng trưng cho hai nữ tu khấn trọn đời hôm nay; lúc đầu lễ cả hai cây đều cao bằng nhau, nhưng sau khi đã cháy suốt buổi lễ, tôi thấy có cây dài, cây ngắn. Như vậy, khấn dòng là như nhau nhưng mỗi tu sĩ sống lời khấn theo cách của mình với tất cả con người riêng của mình". Ðó là ý của Ðức Cha Cố Giuse. Còn riêng con thì nghĩ hơi khác. Trong ngày lễ Chúa Thánh Thần hôm nay, hai cây nến dài ngắn khác nhau là do ở xa hay ở gần cái quạt máy kề bên đó. Mà gió có thể là tượng trưng cho Chúa Thánh Thần. Cái đẹp của cây nến là tự thiêu hủy mình thành ánh sáng và sức nóng trước bàn thờ Chúa. Càng để cho Chúa Thánh Thần tác động mạnh nơi mình, thì lòng mến của người tu sĩ tận hiến càng cháy mạnh hơn, toả ra sức sáng và sức nóng nhiều hơn cho Thiên Chúa được tôn vinh và các linh hồn được hưởng nhờ ơn cứu độ. Một đời dâng hiến như thế là một đời thành công và hạnh phúc. Xin chúc hai Sơ được như vậy. Amen!

 

Trong niềm hân hoan mừng Thánh lễ tạ ơn hôm nay, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hai Sơ được nhiều hồng ân của Thiên Chúa. Vì hai Sơ vẫn mang trên mình sự yếu đuối mỏng giòn của con người, có được lòng trung thành bền đỗ và tinh thần hăng say phục vụ tha nhân bước đi theo chân Đức Kitô trong linh dạo Hội Dòng MTG Phan Thiết cho đến hết cuộc đời.

Sau phần hiệp lễ, ông Thomas Lê Văn Tính, Chủ tịch HĐMVGX, thay mặt cộng đoàn giáo xứ Mân Côi - Anton chúc mừng hai Sơ, hai bà cố cùng gia đình trong niềm vui mà Thiên Chúa thương ban cho gia đình. Để tỏ lòng tri ân, hai em thiếu nhi đại diện dâng lên hai Sơ bó hoa tươi thắm trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Đáp lời, hai Sơ đã tỏ bày tâm tình cảm tạ Chúa và tri ân tình người.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g20. Ngay sau đó là tiệc mừng tạ ơn Hồng Ân Vĩnh Khấn tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Mân Côi.

Giuse Phạm

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận