Bài giảng Lễ An Táng Cha Phêrô Phạm Tiến Hành

Đăng lúc: Thứ ba - 09/05/2017 22:18 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

BÀI GIẢNG LỄ AN TÁNG LINH MỤC PHÊRÔ PHẠM TIẾN HÀNH

 

Lời đầu lễ

Cộng đoàn phụng vụ thân mến

Chúng ta tập họp nơi Bàn tiệc Thánh Thể để cùng nhau hiệp dâng thánh lễ an táng cầu nguyện cho linh mục Phêrô Phạm Tiến Hành, linh mục thuộc Giáo phận Phan Thiết. Với 87 tuổi đời và 57 tuổi linh mục, Linh mục Phêrô suốt đời theo Chúa và phục vụ Dân Chúa tại Giáo phận nầy. Nguyện cầu Thiên Chúa Cha giầu lòng thương xót và Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành, thương tha tthứ mọi tội lỗi và ban cho ngài ơn hạnh phúc thiên đàng.

 

 

BÀI GIẢNG

 

Ga 14, 1-6

Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. Cái chết như một sụp đổ, một mất mát tất cả: mất người thân, mất gia tài sản nghiệp, mất địa vị chức vụ. Cái chết là số phận của mỗi người, nhưng nói chung ai cũng muốn sống, muốn kéo dài sự sống. Đức tin Kitô giáo dạy rằng con người sinh ra là để sống mãi. Cái chết chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng. Sinh ký tử quy. sống gửi thác về. Mục đích tối hậu của đời sống kitô hữu là về Nhà Cha trên trời. Mỗi người một cách sống khác nhau, nhưng đều có điểm chung là ước mơ thiên đường vĩnh phúc. Dù sống trong bậc tu trì hay bậc hôn nhân, dù giàu nghèo, trí thức hay bình dân, các kitô hữu luôn tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô là sự sống lại và là sự sống. Chúa Giêsu đã dạy nhà Cha trên trời là nơi cư ngụ vĩnh viễn của các tín hữu.

Trong viễn ảnh cuộc khổ nạn sắp tới, Chúa Giêsu báo tin Người sẽ ra đi trước để dọn cho cho các môn đệ, các ngài hoang mang suy nghĩ. Chúa sẽ bị giết chết, mọi hy vọng sẽ bị tiêu tan. Chúa hiểu rõ tâm trạng và trấn an các ngài: “ lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy... .trong nhà Cha Thầy có nhiều chổ ở..Thầy đi dọn chổ cho các con... và Thầy sẽ trở lại và đem các con đi với Thầy... Thày ờ đâu các con cũng sẽ ở đó”. Chúa Giêsu đi dọn cho cho các môn đệ; các ngài ước muốn có một cho trong vương quốc của Thầy. Và Chúa Giêsu đi dọn chổ ở nay bằng cuộc Vượt qua: vượt qua cái chết để bước vào cõi sống: cõi sống mới nầy vĩnh cửu thường hằng, không bao giờ tàn lụi, không bao giờ hư mất. Trong Đức Tin, chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu phục sinh và loan báo niềm hy vọng sẽ được phục sinh trong Chúa.

Đức tin Kitô giáo dạy mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống. Chính cuộc đời duy nhất này định đoạt số phận vĩnh cửu của chúng ta. Không có một cơ hội thứ hai để lập lại cuộc sống. Chính vì thế mà phải sống hết mình cho đời này để đáng hưởng hạnh phúc đời sau. Niềm khát vọng được sống và sống vĩnh cửu là mẫu số chung của mọi người thuộc mọi tôn giáo kể cả những người không có niềm tin tôn giáo. Con người khao khát được sống và sống mãi. Sự khao khát nầy rất mãnh liệt nơi mọi người. Nén hương vái lạy trước linh cữu, nén hương nghi ngút nơi mộ phần, hay nén hương được đốt hằng ngày trước di ảnh không phải chỉ là biểu lộ của lòng hiếu kính của con cháu đối với ông bà cha mẹ, mà còn diển tả niềm tin là ông bà cha mẹ đang hưởng phúc trên trời cao. Giáo thuyết và luân lý của các tôn giáo đều dạy dỗ tín đồ các cách thế sống nơi thế trần sao cho được ơn cứu rỗi để sau cuộc sống nơi dương gian, con người sẽ được nhập vào cõi siêu thoát.

Niềm tin kitô giáo về đời sau thật đầy xác tín và vững vàng vì Chúa Kitô đã mạc khải cho chúng ta về đời sau. Nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, chúng ta tuyên xưng: tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Thân xác nầy được chôn vùi trong lòng đất, không phải vĩnh viễn bị tan biến hay hư nát trong bùn đất bụi tro, nhưng đang chờ ngày sống lại. Linh hồn con người không trở nên vong hồn lang thang bất định nhưng hằng sống, hoặc được ân thưởng hoặc bị đoán phạt tùy theo công việc họ đã làm khi còn sống ở trần gian. Niềm tin vào sự phục sinh của Chúa Kitô trở nên lời tuyên xưng đầy xác tín: sự sống thay đổi chứ không mất đi và khi nơi nương náu ở trần gian nầy bị hủy diệt tiêu tan, thì lại được nơi cư ngụ vĩnh viễn trên trời.

Đời sau mãi mãi là một mầu nhiệm. Chẳng ai nhìn thấy được thiên đàng hay hỏa ngục. Người đã khuất cũng không trở lại để kể cho chúng ta nghe về thiên đàng hay hỏa ngục. Bởi thế, nhiều người không tin có đời sau. Cả các tín hữu cũng bị cuốn hút bởi vật chất, và sống như thể chỉ có đời này.

Đức Giêsu vén mở cho chúng ta hiểu phần nào về đời sau. Đời sau khác hẳn đời này. Người ta không cưới vợ lấy chồng, không cần con cháu nối dõi, nhưng sống như các thiên thần, nghĩa là chỉ lo phụng sự và ca ngợi Thiên Chúa. Đời sau là nơi không còn hình dáng của thần chết hay bóng tối tăm của sự dữ. Toàn bộ con người được sống lại: cả hồn lẫn xác. Thân xác tuy rã tan thành tro bụi theo thời gian, nhưng sẽ được biến đổi một cách kỳ diệu trong ngày phán xét chung để chung hưởng hạnh phúc với linh hồn.

Linh mục Phêrô Phạm Tiến Hành, nguyên quán Thượng Kiệm, Phát Diệm, thời Tiểu Chủng viện, học và thực tập mục vụ tại Ba Làng, Ngọc Sơn và Trường Thi thuộc Giáo phận Thanh Hoá. Tu học tại Đại Chủng viện Xuân Bích Vĩnh Long và Thị Nghè, thụ phong linh mục tại Thị Nghè và suốt đời phục vụ Giáo phận Phan Thiết từ năm 1960 đến 2012. Suốt 57 năm trong tác vụ linh mục, ngài đảm nhiệm các chức vụ từ phó xứ đến quản xứ, tu nghiệp tại Paris, Giám Đốc Tiểu Chủng viện Tinh Hoa, đặc trách ơn gọi, và tuyên uý Dòng MTG Phan Thiết, chính xứ Vinh Tân và Tân Lập. 87 tuổi đời với 57 tuổi linh mục, ngài đã trở thành người tôi tớ tín trung chuyên cần mẫn cán trong các sinh hoạt mục vụ giáo xứ, ngài đã là mẫu gưong cho các linh mục, nhất là trong những năm tháng cuối đời, ngài đã cầu nguyện và nhẫn nại nhận lấy những đau khổ trên giường bệnh để cầu nguyện cho mình, cho đoàn chiên và cho các linh mục.

 

Linh mục Phêrô là người chỉ đường cho các tín hữu về Nhà Cha trên trời, bằng đức ái mục tử, ngài hiến dâng trọn vẹn đời sống và tác vụ của mình cho các tín hữu theo gương Chúa Giêsu mục tử; bằng các việc hy sinh, dấn thân, phục vụ trong khiêm tốn và quảng đại, ngài đi theo đoàn chiên, sống cho đoàn chiên, thậm chí chết vì đoàn chiên: chết cho ý riêng, chết khi hy sinh thời giờ, công sức, tiền của vì ích lợi thiêng liêng cho đoàn chiên.

Bằng đời sống và tác vụ, linh mục Phêrô đi tìm cho mình nơi cư ngụ vĩnh cửu trên trời. Cuộc đời của linh mục là một hành trình đức tin với nhiều thử thách, cám dỗ và va vấp, nhưng với niềm tin và tình yêu vào Chúa Giêsu Kitô phục sinh, ngài biết dọn cho mình một chổ ở trong nhà Cha trên trời và cho cả đàn chiên được ủy thác cho ngài. Trong mọi hoàn cảnh thuận tiện hay không thuận tiện, trên con đường trải thảm rắc hoa, bình an hạnh phúc, có khi phải trèo lên đỉnh dốc hay vượt qua thung lủng âm u của cuộc sống của chính mình và của người mình phục vụ. Bước theo Thầy cả trong những đau khổ khi bị bỏ rơi, khi bị hiểu lầm, những đau khổ trên giường bệnh, theo Thầy cho đến chân thập giá để cùng với Thầy nhận lãnh những đau đớn, lăng nhục, tất tưởi, theo Thầy cho đến cái chết thập giá để đền bù những tội lỗi, khiếm khuyết của chính bản thân mình, những tội lỗi của đàn chiên và có thể nói như Thánh Phaolô, để góp phần mình vào cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô vì phần rỗi của mình và của anh em mình.

Nhân dịp cử hành và tham dự lễ an táng linh mục Phêrô hôm nay, chúng ta hãy suy nghĩ đến cái chết và đời sau. Cái chết dạy chúng ta biết cách sống như thế nào để khỏi bị sa vào án phạt của cái chết trầm luân. Đời sau kéo chúng ta ra khỏi những hạnh phúc giả tạo, và những nồi khổ đau do mê muội lầm lạc. Chúng ta đang đi về đời sau để gặp Đấng mà chúng ta đã tin yêu suốt đời. Tất cả cuộc hành trình đều phải hướng về nguồn cội. Chúng ta đã được dựng nên cho Thiên Chúa, và chúng ta còn khắc khoải mãi trong cuộc lữ hành trần thế nầy cho đến khi gặp được và yên nghỉ trong Ngài. Lạy Chúa Giêsu Phục sinh là sự sống lại và là sự sống, xin đoái thương nhận lấy linh mục Phêrô vào cõi phúc thiên đàng.

 

Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết

 

Một số hình ảnh

 

1. Linh tông huyết tộc

 

2. Di quan và an táng

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận