Giáo Phận Phan Thiết Lễ Phong Chức 9 Phó Tế.

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/06/2017 19:13 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Giáo Phận Phan Thiết Lễ Phong Chức 9 Phó Tế.

 

Hôm nay ngày 16.6.2017, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức lễ phong chức cho 9 Thầy Phó Tế tại Nhà thờ Chính toà. Các Thầy tốt nghiệp khóa V Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, sau những năm đi giúp xứ, nay các Thầy được gia nhập hàng giáo sĩ.

 

hình ảnh

 

1. Giuse Nguyễn Du

2. GB Bùi Thanh Hải

3. PX Nguyễn Minh Hùng

4. Phêrô Nguyễn Đình Luyện

5. Phêrô Nguyễn Duy Nhạc

6. Phêrô Lê Trọng Tạo 

7.Vinhsơn Vũ Khắc Tiệp

8. Giuse Hồ Đắc Trung

9. Phêrô Nguyễn Hữu Xuân

 

Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ tế, đoàn đồng tế có hơn 100 Linh mục trong và ngoài giáo phận. Đông đảo chủng sinh, tu sĩ nam nữ, thân nhân và cộng đoàn Dân Chúa chung lời cầu nguyện.

 

Trong huấn từ cho các tân chức, Đức cha Tôma nói đến chức Phó tế qua thừa tác vụ phục vụ.

 

Sách Công Vụ 6, 1-6, ghi lại số các tín hữu gia tăng mỗi ngày một nhiều. Các tông đồ không thể chăm sóc cách chu đáo cho mọi người trong việc vừa phục vụ bàn ăn vừa rao giảng Lời Chúa. Vì thế được Chúa Thánh Thần soi sáng, các ngài đề nghị cộng đoàn chọn bảy phó tế để giúp việc bác ái và phục vụ các người nghèo. Phần các ngài, nhiệm vụ ưu tiên của các ngài là chủ tọa các buổi cầu nguyện, dạy giáo lý và cử hành Thánh Thế. Cộng đoàn đã chọn bảy vị có danh thơm tiếng tốt, đầy ơn Chúa Thánh Thần, khôn ngoan và đạo đức. Và các tông đồ cầu nguyện và đặt tay trên các bảy vị phó tế đầu tiên của Giáo hội.

Dù công việc lúc khởi đầu của các phó tế là phân phát lương thực và tiền bạc cho các bà góa, các người nghèo khổ và túng thiếu của cộng đoàn, nhưng các phó tế thực sự là những môn đệ nhiệt thành của cộng đoàn. Các ngài đã đảm nhận việc loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu và làm phép Rửa nhân danh Chúa Giêsu. Đó là trường hợp của các phó tế Têphanô và Philippnê.

Sách Công Vụ kể rằng phó tế Têphanô đầy ơn sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ, đã mạnh dạn rao giảng và làm chứng về Chúa Giêsu cho những người do thái tại Giêrusalem. Với tài hùng biện, ngài thuyết phục nhiều người tin theo Chúa Giêsu và cũng gây sự phẫn nộ cho người biệt phải. Kết quả là những người biệt phái cuồng tín đã điệu dẫn ngài ra ngoài thành và ném đá giết người. Trong số nầy có Saolê, người biệt phái nhiệt thành đã cổ võ việc ném đá Têphanô và xin chứng thư của Thượng tế để tùng hắt các tín hữu, nhưng dòng máu tử đạo của Têphanô đã hoán cải và biến đối Saolê thành Phaolô, vị tông đồ hăng say truyền giảng Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô cho dân ngoại.

Sách Công Vụ Tông Đồ cũng kể lại công việc của phó tế Philipphê loan bác Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô ở vùng Samaria. Được Chúa Thánh Thần thúc giục, Philipphê đã chạy theo viên thái giám xứ Êthiôpia, lên xe của ông, giải thích lời Kinh thành, làm chứng về Chúa Giêsu và đã rửa tội cho ông.

 

Các tiến chức phó tế thân mến,

 

Tác vụ phó tế là phụ tá Bàn tiệc Thánh Thể, dạy giáo lý, rửa tội, chứng hôn, trao Mình Thánh Chúa. Lãnh nhận chức thánh phó ế hôm nay, các thầy hãy luôn ý thức rằng mình được chọn gọi và trao ban tác vụ là để trở nên người phục vụ Dân Chúa theo gương Chúa Giêsu Thầy chí thánh. Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta nên giống Người là Đấng đã đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ, và chỉ qua phục vụ mà chúng ta khám phá phẩm giá chính mình và phẩm giá của người khác. Người mời gọi phục vụ như người đã phục vụ. Phục vụ là gì?

 

  • Phục vụ là uống chén Thầy sẽ uống: đó là chén thanh tẩy và tôi luyện bản thân để mỗi ngày chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng cách trung thực với Chúa Giêsu, uống chén hy sinh những nhu cầu chính đáng, chén dâng mạng sống mình cho tha nhân khi nhận lấy những hiểu lầm, chỉ trích, chống đối, vu khống hay lăng nhục.

  • Phục vụ là phẩm chất của người mục tử: phục vụ mọi người không phân biệt giàu nghèo, già trẻ, nam nữ, nhất là các bệnh nhân, các người bị xã hội khinh chê loại trừ. Phục vụ mọi người nhưng không giữ riêng một ai, trái lại dẫn đưa mọi người về với Chúa.

  • Phục vụ như người tôi tớ theo gương Chúa Giêsu Thầy chí thánh đã cúi mình rửa chân cho các môn đồ trong khiêm tốn và quảng đại: Thầy Giêsu sống giữa anh em như một người phục vụ. Hiểu biết tha nhân trong những bất toàn bất túc của họ, hiểu biết tha nhân trong hoàn cảnh riêng của họ để thông cảm, hướng dẫn, tha thứ chứ không đặt mình là mẫu mực cho mọi người noi theo hay bắt mọi người phải tùng phục ý muốn của mình. Chúng ta không chỉ cúi mình rửa chân một lần trong chiều thứ năm thánh, chiều kỷ niệm Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể, nhưng phải cúi mình rửa chân cho mọi người mà mình gặp gỡ mỗi ngày.

  • Phục vụ bằng hiệp nhất và hiệp thông trong đức tin, khi cùng với Hội Thánh rao giảng Lời Chúa, hướng dẫn mọi người sống theo giáo lý và giáo huấn của Hội Thánh.

  • Phục vụ qua việc bẻ bánh: Bánh Thánh Thể trên Bàn Thờ và chia sẻ cơm bánh như bớt phần chỉ dùng của mình để giúp đỡ những người khốn khổ thiếu thốn mà chúng ta gặp gỡ hằng ngày.

Giờ đây, trước sự hiện diện và chứng giám của cộng đoàn Dân Chúa tại Nhà thờ Chánh tòa đây, các thầy hãy tuyên hứa và cam kết tuân giữ những bổn phận và trách nhiệm của thừa tác vụ phó tế như Hội Thánh truyền dạy các thầy.

 

Sau bài huấn đức là Nghi Thức Truyền Chức Thánh gồm 3 phần.

 

  • Nghi thức giới thiệu và tuyển chọn :

Cha Giám đốc Chủng viện Thánh Nicôla Phêrô Nguyễn Thiên Cung giới thiệu các ứng viên sắp chịu chức thánh. Sau lời tuyên hứa vâng phục trước mặt Đấng Bản Quyền, cộng đoàn hát kinh cầu các thánh xin cho các tiến chức chu toàn sứ mạng sắp được giao phó.

  • Nghi thức phong chức :

Nghi thức chính yếu của Bí tích Truyền chức thánh là việc Đức Giám Mục đặt tay trên đầu tiến chức và đọc lời nguyện phong chức.

  • Nghi thức diễn nghĩa :

Đức Giám Mục trao dây Phó Tế, sách Phúc Âm và trao hôn bình an cho các tân chức.

 

Chỉ có một Bí tích Truyền Chức nhưng có ba cấp bậc :

- Giám Mục : là người có chức thánh tròn đầy nhất vì các ngài kế vị các tông đồ do việc đặt tay (tông truyền). Qua sự đặt tay và qua các lời thánh hiến, ơn Chúa Thánh Thần được in trên các giám mục, nên các ngài thi hành nhiệm vụ của chính Đức Kitô là Thầy, Mục Tử và Thượng Tế và hành động trong cương vị của Chúa Kitô.

Chính vì thế, mỗi khi cử hành thánh lễ có giám mục, thì chính giám mục phải là chủ tế để ‘diễn tả Hội Thánh quy tụ quanh bàn thờ, dưới sự chủ tọa của vị đại diện hữu hình của Đức Kitô, là Mục Tử Nhân lành và Thủ lãnh của Hội Thánh’ (SC 41).

 

- Linh Mục : là cộng sự viên của giám mục, được tham dự vào sứ mạng phổ quát Đức Kitô trao cho các tông đồ.

“Chức vụ linh mục liên kết với chức giám mục, nên cũng được tham dự vào quyền bính mà chính Chúa Kitô đã dùng để kiến tạo, thánh hóa và cai quản Thân Thể Người. Vì vậy, chức linh mục dù giả thiết đã có những bí tích khai sinh đời sống Kitô giáo, nhưng lại được một bí tích riêng in ấn tích đặc biệt khi các ngài được Chúa Thánh Thần xức dầu. Như thế, các ngài nên giống Chúa Kitô Linh mục, đến nỗi có quyền thay mặt Chúa Kitô là Đầu mà hành động”. (GLCG số 1563).

 

- Phó Tế : là người được đặt lên, không hẳn để lãnh nhận chức vụ linh mục, nhưng để phục vụ. Một trong các phận vụ Phó Tế là phụ giúp các giám mục và linh mục trong việc cử hành mầu nhiệm thánh, nhất là thánh lễ, trao Mình Thánh Chúa, chứng hôn, Rửa Tội, công bố và rao giảng Tin Mừng, chủ toạ lễ nghi an táng và đặc biệt là việc bác ái. (GLCG số 1570).

 

Có hai loại Phó TếPhó Tế vĩnh viễn có thể được ban cho người nam có gia đình, và Phó Tế chuyển tiếp (thừa tác) được ban cho những người nam chuẩn bị lên chức linh mục.

 

Cuối thánh lễ, đại diện các tân chức dâng lời tri ân Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Những bó hoa tươi dâng lên Đức cha, cha Tổng đại diện và cha Giám đốc Chủng viện Nicôla, Cha Giám đốc Đại chủng viện Xuân Bích Huế, Cha Hạt trưởng Hạt Phan thiết như những tâm tình hiếu thảo biết ơn.

 

Xin cho các thầy được dồi dào các nhân đức Phúc Âm: chân thành yêu thương, lo cho người bệnh và người nghèo, khiêm tốn thi hành quyền bính, sống đời trong sạch, tuân giữ kỷ luật đời sống thiêng liêng. Xin cho nếp sống các Thầy chiếu giãi luật Chúa, để nhờ làm gương về cách ăn nết ở, các Thầy được dân thánh noi theo. Và khi nêu bằng chứng lương tâm tốt lành, các thầy được kiên trì và vững mạnh trong Đức Kitô cũng như ở trần gian, noi gương Đức Kitô là Đấng không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ. (Lời nguyện phong chức).

 

Chung lời cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho anh em ngày hôm nay can đảm nói lên lời đoan hứa của mình cũng sẽ can đảm thể hiện trong suốt quá trình sống. Chín anh em Phó Tế hướng đến chức Linh Mục, năm nay chức Phó Tế và nếu tốt hơn, sang năm anh em tiến thêm bước nữa trở thành Linh Mục của Chúa.

 

Cầu chúc cho anh em mọi sự bình an, chúc anh em trở thành người phục vụ. Chúc anh em được dồi dào ơn thánh và chúc anh em được thánh hóa trong ngày hôm nay, ngày đặc biệt. Xin Chúa thánh hóa các Linh Mục, xin Chúa cũng thánh hóa các Phó Tế mới chịu chức là chính anh em.

Cầu chúc các tân Phó Tế lên đường thi hành tác vụ thánh trong niềm vui hạnh phúc và tương lai sẽ trở nên những linh mục đạo đức thánh thiện.

 

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Thanh Han - Đăng lúc: 17/06/2017 01:06
Cho con xem hình ảnh với, con cảm ơn

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận