Chị Em Mến Thánh Giá Phan Thiết Hân Hoan Đón Chào Đức Cha Giám Quản Đến Kinh Lý Hội Dòng

Đăng lúc: Thứ bảy - 20/05/2017 20:35 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CHỊ EM MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT HÂN HOAN ĐÓN CHÀO ĐỨC CHA GIÁM QUẢN ĐẾN KINH LÝ HỘI DÒNG

 

Lúc 8 giờ ngày 19/05/2017, Đức Cha Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết - Tôma Nguyễn Văn Trâm – đã đến thăm chị em Mến Thánh Giá Giáo phận ngay tại nhà mẹ của Hội dòng.

 

hình ảnh

Từ ngày Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài làm Giám Quản Tông Tòa của Giáo phận (14/03/2017 ) đến nay khoảng hai tháng, tuy có nhiều lần cha con đã được hội ngộ tâm tình, nhưng đây là lần đầu tiên ngài đến kinh lý và dành cho chị em trọn vẹn suốt một ngày gặp gỡ, sẻ chia.

Bước xuống xe ngay cổng Hội dòng, sau ít phút đón chào thăm hỏi, Đức Cha tiến thẳng vào nguyện đường cùng chị em lớn nhỏ trong nhà thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau ít phút viếng Thánh Thể, Đức Cha vui vẻ chụp hình lưu niệm với cả nhà tại tiền sảnh nguyện đường.

GẶP GỠ CHỊ EM HAI LỚP CHUẨN BỊ KHẤN

Kế đến, Đức Cha ban huấn từ cho 22 tập sinh sắp Tuyên Khấn Lần Đầu và 27 học viện sắp tiến đến Tuyên Lời Vĩnh Khấn vào ngày 29 - 30/05/2017. Với chất giọng nhẹ nhàng và nụ cười hiền hòa, Đức Cha dí dỏm khuyên dạy chị em “sống niềm vui trong đời Thánh hiến”. Ngài chia sẻ:

Đáp lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông thư của Năm Đời sống Thánh hiến, chị em hãy đem niềm vui của đời tu gắn liền với niềm vui của đời sống và niềm vui Tin Mừng. Bởi nụ cười là bộc lộ của một tâm hồn trong sáng. Ngay cả những lúc vất vả, mệt nhọc hay đau yếu bệnh tật, khi gặp cam go thử thách khủng hoảng mà vẫn giữ được niềm vui đời Thánh hiến, vì niềm vui phát xuất từ tâm hồn cảm nhận được niềm vui. Sẽ không có bà thánh buồn, chỉ có bà thánh vui, nên chị em hãy để niềm vui bám rễ sâu trong tâm hồn của mình giúp ta vượt qua mọi thử thách và biểu lộ ra niềm vui trong cuộc sống thường ngày. Ai cũng có những lúc buồn, đau yếu, bệnh tật, có những lúc quạu cọ, cau có… nhưng vượt qua hết mọi cái mà vẫn giữ nơi tâm hồn mình một niềm vui đó là biểu lộ của tâm hồn hướng thượng, gắn bó với Chúa.

Trong cuộc sống thường ngày, ai cũng thích niềm vui, nụ cười; không ai thích buồn so nên niềm vui của chị em hãy để lan tỏa đến cho mọi người xung quanh. Cả ba vị Giáo Hoàng là thánh Gioan Phaolô II, Đức Bênêđíctô XVI và Đức Phanxicô đều khẳng định rằng điều thu hút ơn gọi hiện nay không phải sự phô trương của các phong trào cổ võ ơn gọi mà đó là khi thấy các tu sĩ lúc nào cũng vui niềm vui trong sáng của tâm hồn; đó mới đích thực là điểm thu phục các ơn gọi. Như vậy, chứng tá của đời sống Thánh hiến chính là sống niềm vui, niềm vui xuất phát từ tâm hồn thánh thiện lan tỏa đến cho những người bị loại bỏ, những người nghèo khổ, bất hạnh. Chị em hãy để cho việc tông đồ của mình trong mọi lĩnh vực như giáo dục trẻ em, chăm sóc bệnh nhân hay việc mục vụ từ tập hát ca đoàn, dạy giáo lý đến chưng bông, dọn bàn thánh… được tỏa sáng niềm vui.

Mỗi bậc sống đều có niềm vui riêng, chị em hãy nhớ mình là chứng nhân của niềm vui. Phải làm sao cho niềm vui đời Thánh hiến sực sáng, vượt lên trên các niềm vui khác bởi đây là niềm vui thiêng liêng, niềm vui lan tỏa.  Nói cách khác, đó là niềm vui của sự hiệp thông gắn kết mọi cá vị với nhau với cộng đoàn. Và chính trong sự hiệp thông yêu thương này mà niềm vui đời tu của chúng ta mới có giá trị.

Sắp tới, một số chị em được mời gọi tiến lên một bước mới trong đời tu. Chính khi khởi đầu một bước mới trong đời sống thánh hiến của mình, ta nhận ra nơi ấy niềm vui của mình được nhân lên và mỗi ngày được nên trọn vẹn hơn. Nhất là khi khấn trọn, chị em thành thành viên chính thức của Hội dòng, niềm vui tiếp nối cả một quãng đường dài, mà quãng đường này không hoàn toàn bằng phẳng; nên trong mọi nơi mọi lúc, chị em phải có niềm vui, kín múc niềm vui từ Chúa rồi đem chia sẻ niềm vui cho nhau, dùng niềm vui để sống đời Thánh hiến cho đến khi Chúa gọi về.

Thay cho lời kết của bài huấn từ với lớp khấn sinh, Đức Cha Tôma đã chúc 49 chị em sắp bước vào tuần tĩnh tâm dọn mình chuẩn bị cho ngày lãnh nhận hồng ân tuyên khấn sắp tới luôn được sốt sắng. Cha mong chị em luôn biết mở rộng trái tim mình đón nhận dồi dào Ơn Thánh của Chúa.

Kết thúc giờ ban huấn từ cho các chị em chuẩn bị khấn, Đức Cha đi thăm một vòng quanh dòng. Kế đó, ngài lần lượt gặp 27 chị chuẩn bị Khấn Trọn Đời. Vì theo quy định của Hiến chương dòng Mến Thánh Giá, Đấng Bản Quyền Sở Tại nơi có nhà mẹ (hiện tại là Đức Cha Giám Quản Tông Tòa Giáo phận Phan Thiết) là Bề Trên cao cấp nhất của Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Mỗi ứng sinh trước khi Tuyên Khấn Trọn Đời đều phải được Đấng Bản Quyền Sở Tại hoặc vị đại diện ngài gặp gỡ riêng. Đây là dịp các chị trình bày với Bề Trên lớn nhất của Hội dòng về sự tự do lựa chọn hay bị ép buộc, cũng như quyết định dấn bước theo Chúa trọn đời của mình.

GẶP BAN CỐ VẤN, BAN HUẤN LUYỆN, CÁC PHỤ TRÁCH VÀ TRƯỞNG CỘNG ĐOÀN

Qua đầu giờ chiều, Đức Cha dành cho quý chị trong Ban Tổng cố vấn, Ban Huấn  luyện, các Phụ trách và Trưởng cộng đoàn buổi giảng phòng nhân dịp tĩnh tâm tháng.

Với tâm tình của người Cha, ngài mời gọi chị em chiêm ngắm Hội dòng như một gia đình, gia đình đầy tình yêu thương và liên đới trách nhiệm: Xuất phát từ tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi chị em được mời gọi đem tình yêu thương đó ra chia sẻ và thực hiện trong cộng đoàn mình. Yêu thương là yếu tố căn bản không thể thiếu trong Hội dòng và mỗi cộng đoàn. Nếu thiếu đi yếu tố này cộng đoàn trở thành một tổ chức xã hội hay tổ chức dịch vụ, thương mại…

Nền tảng của gia đình Hội dòng dựa trên sự hợp nhất trong đa dạng và liên đới trách nhiệm. Ở nhiều mức độ khác nhau, mỗi người hãy dùng những nén bạc Chúa trao mà xây dựng và củng cố Hội dòng sao cho không ai đứng ngoài hay bàng quan, vô trách nhiệm.

Ngoài ra, Đức Cha còn nêu ra một số nguyên nhân phá vỡ Hội dòng như các mối tương giao, cách cư xử, thái độ, lời ăn tiếng nói, vấn đề sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc… để chị em thêm ý thức, đề phòng cảnh giác và có dịp nhìn lại chính mình, cộng đoàn và Hội dòng trong dịp tĩnh tâm này.

Sau phần ban huấn từ, Đức Cha còn giải đáp một số thắc mắc của các chị em về các vấn đề phụng vụ và mục vụ...

CHẦU THÁNH THỂ

19g tối, cả nhà tập trung vào nhà nguyện cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể do Đức Cha chủ sự. Trong khung cảnh ấm cúng của nguyện đường tu viện, chị em sốt sắng bên Đức Cha tôn thờ, ca khen Tình yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể.

Quỳ trước bàn thờ, một lần nữa sau bài đọc Tin Mừng của ngày hôm nay, Đức Cha suy niệm và nhắc chị em thực thi lệnh truyền của Chúa là “HÃY YÊU THƯƠNG NHAU”.

Giờ chầu diễn ra khoảng hơn nửa tiếng và kết thúc ngay sau đó.

THÁNH LÊ TẠ ƠN MỪNG NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC

Qua 5 giờ sáng ngày 20/05/2017, toàn thể chị em lớn bé trong Hội dòng vây quanh Đức Cha dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng Ngân Khánh Giám Mục của ngài.

Sau khi dùng điểm tâm, Đức Cha tạm biệt chị em ra về, kết thúc ngày kinh lý thăm viếng thân tình, yêu thương của vị mục tử Giáo phận dành cho chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.

CHỊ EM HD.MTG PHAN THIẾT

 

 

 

Từ khóa:

thánh giá

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận