Ban Thánh Nhạc: Bế Mạc Khóa Ca Trưởng Nâng Cao 2017

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/06/2017 23:15 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

BAN THÁNH NHẠC - BẾ MẠC KHÓA CA TRƯỞNG NÂNG CAO 2017

 

Sáng nay, lúc 8g30, Giáo Xứ Phao-lô và Ban Thánh Nhạc GP vinh dự được đón tiếp Đức Cha Tô-ma Giám quản Giáo Phận đến dự Lễ Bế Mạc Khóa Ca Trưởng Nâng Cao 2017. Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Phao-lô chúc mừng Lễ Bổn Mạng Đức Cha, và nhận được lời yêu mến thân tình. Ban Thánh Nhạc trình Đức Cha “Kiến Nghị việc Thường Huấn Linh Mục đoàn về Phụng Vụ Thánh Nhạc  theo Tài Liệu “Hướng dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc” do UB Thánh Nhạc Toàn Quốc biên soạn và đã được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho phép áp dụng trong khóa Họp HĐGMVN mới đây. Đức Cha đã chấp thuận.

 

hinh anh

 

Sau đó, các học viên Khóa Nâng Cao 2017 được đón tiếp Đức Cha, cha Tổng Đại Diện, Cha Hạt Trưởng Hàm Thuận Nam, cha Cố Vẫn BTN GP, cha Trưởng BTN GP, HĐMV GX Phao-lô, Quí Sơ đến tham dự Lễ Bế Mạc khóa học.

Các Học viên chào đón Đức Cha bằng bài ca “Chúa là Mục tử” và tiếng vỗ tay.

Sau Kinh Đức Chúa Thánh Thần mở đầu, Ns. PM. Cao Huy Hoàng, Phó Ban Thánh Nhạc GP, đã tường trình khóa học như sau:

Khóa Ca Trưởng Nâng Cao 2017 được tổ chức tại Hội Trường Gx Phao-lô từ ngày 19-6 đến ngày 23-6, với sự tham dự của 46 học viên, gồm 28 học viên cơ bản, 13 nâng cao, và 5 hợp xướng thuộc 12 giáo xứ trong giáo phận và ba cộng đoàn dòng tu. Một số học viên đã được huấn luyện ở hai khóa mùa hè trước. Hầu hết đã có trình độ xướng âm và nhạc lý cơ bản.

Khóa học được Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc, cũng là cha Chính Xứ Gx Phao-lô và Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Phao-lô, các Bà Mẹ giúp đỡ nơi ăn chốn ở, và điều kiện học thật tốt.

Trong khóa học này, các học viên được học hai môn: Điều khiển các bài thánh ca nhiều bè và Phụng Vụ Thánh Nhạc.

Với môn điều khiển các bài thánh ca nhiều bè, các học viên được học sâu hơn về những nét nhịp cơ bản đối với các bài thánh ca nhiều bè, sao cho vừa giữ được nét thánh thiện sốt sắng của một bài thánh ca, vừa thể hiện được tính thẩm mỹ âm nhạc, lại vừa giúp cộng đoàn cảm nghiệm được vẻ huy hoàng đáng ca ngợi của Thiên Chúa, về khoan dung quảng đại của Đấng giàu lòng xót thương, và nhất là, cảm nghiệm được hồng  ân bao la Thiên Chúa dành cho dân Người.

Với hơn 18 tiết học lớp và 12 tiết học nhóm, các học viên lại có dịp vừa nhận được kiến thức mới nơi cha giáo, vừa được giao lưu, trao đổi, và giúp nhau thăng tiến trong tình huynh đệ thân thương. Và kết quả đáng kể qua môn điều khiển này, là các học viên có thể đánh nhịp một số bài nhiều bè khó hơn theo các cách cơ bản đã thu hoạch được.

Với môn Phụng Vụ Thánh Nhạc, khóa học này đặc biệt cho các học viên tìm hiểu Tài Liệu Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc của UB TN VN đã được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho phép ứng dụng cách chung nhất trong cả nước.

Qua đó, các học viên hiểu được ơn gọi của những người làm công tác thánh nhạc, là ơn gọi của những người giúp việc phụng vụ thánh, giữa cộng đoàn Phụng Vụ, và tất cả cho cộng đoàn cử hành việc phụng vụ cách sinh động (HDMVTN số 33)

Vì thế, các ca trưởng, ca viên, cần được huấn luyện đức khiêm nhường cần có của một “người giúp việc”, cần biết làm “việc phải làm” và “làm cho vinh danh Chúa” và “hiệu quả cứu rỗi cho các linh hồn”.

Kết quả học viên có được,

-một là nhìn nhận đúng vai trò của mình trong sinh hoạt phụng vụ của giáo hội,

-hai là những kiến thức về phụng vụ, về thánh nhạc trong phụng vụ, về các loại hình âm nhạc phụng vụ, về thẩm đinh và phân biệt thánh ca và thánh ca phụng vụ, về việc chọn bài thánh ca phụng vụ cho phù hợp với phụng vụ, với mục vụ, và nhất là về cách thể hiện bài thánh ca phụng vụ sao cho việc thờ phượng của Cộng Đoàn Dân Chúa thêm hiệu quả ơn cứu rỗi cho mỗi người, cho mọi người.

Các ca trưởng, ca viên, những người làm công tác thánh nhạc cần theo đúng hướng dẫn của tài liệu Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc, nhưng trước tiên, cần tuân thủ tuyệt đối các linh mục chính xứ, là người chính thức cử hành phụng vụ thay cho dân và cùng với dân Chúa.

Khóa học ngắn ngày đã kết thúc trong sự tiếc nuối của cả thầy và trò, bởi vì kho tàng Thánh Nhạc dường như là vô tận…

Cha Phao-lô Hoàng Kim Tốt, Cha Hạt Trưởng Hàm Thuận Nam, và Đức Cha trao Chứng Chỉ cho các học viên.

Một đại diện các học viên đọc lời cảm ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, cha Hạt Trưởng, đã ưu ái cảm ơn Cha Ns. Cố Vấn, Phao-lô Hoàng Kim Tốt và Thầy Ns. Phao-lô Maria Cao Huy Hoàng đã nỗ lực giảng dạy trong khóa học, cảm ơn Cha Trưởng BTN và HĐMV Gx Phao-lô đã tổ chức và giúp đỡ.

Trong Bài Huấn Từ, Đức Cha Tô-ma gửi đến BTN, Ban Huấn Luyện và tất cả Học Viên niềm vui của Mục tử, khi nhìn thấy BTN đã tổ chức được khóa học thật tốt, nơi có một không gian lý tưởng, và nội dung đúng với ý muốn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Đức cha nhận thấy rằng: so với 93 giáo xứ và 10 họ lẻ trong Giáo Phận, thì con số tham dự viên quả thực là khiêm tốn, nhưng Ngài chúc mừng 46 học viên đã tham dự khóa học. Ngài cầu chúc cho các học viên sẽ đem ra thực hành thực tốt những kiến thức đã học tại các giáo xứ. Ngài đề nghị BTN tổ chức thêm một khóa học nữa trong năm này, với ước ao có sự tham gia nhiều hơn nữa của các giáo xứ và các dòng tu. Ngài khuyến khích tổ chức tĩnh huấn cho tất cả các ca trưởng, theo từng giáo hạt, về tài liệu Hướng dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc, để các ca trưởng trong toàn cõi giáo phận, có một kim chỉ nam chung nhất cho sinh hoạt Phụng Vụ Thánh Nhạc trong Giáo Phận.

Sau bài Huấn từ, các học viên được chụp hình lưu niệm với Đức Cha, quí Cha

Đức Cha có việc phải trở về TGM . Học viên tiễn Đức Cha với bài hát Gặp Gõ Đức Ki-tô sinh động.

Tiếp đến là phần trình bày đánh nhịp các bài hai bè, ba bè của 12 học viên cùng với những nhận xét của quí cha tham dự. Có những học viên 11, 12 tuổi đã thể hiện bài học và khả năng của mình thật tốt, cho thấy tiềm năng Thánh Nhạc nơi thế hệ hậu duệ là đáng kể, đáng trân trọng và đáng được cổ võ để phục vụ Chúa và Hội Thánh sau này.

Cha Trưởng BTN, cũng là Trưởng Ban Tổ Chức có lời cảm ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Cha Hạt Trưởng, Cha Cố vấn BTN cũng là Cha Giáo khóa học.Cách riêng, cha gửi lời cảm ơn đến quí Cha xứ đã gửi học viên đến tham dự khóa học. Cha ước ao nhận được sự cộng tác của quí cha xứ nhiều hơn nữa, nhận được sự nhiệt tình của các ca trưởng, ca viên nhiều hơn nữa cho những khóa học, khóa tĩnh huấn sắp tới.

Trước khi kết thúc Lễ Bế mạc, Cha Tổng Đại Diện ban huấn từ vắn gọn cầu chúc quí học viên, quí ca trưởng, những người làm công tác thánh nhạc, luôn hăng say vui đời phục vụ Chúa trong ơn gọi rất riêng và quí giá của mình.

“Xin giữ con để con phụng sự Chúa’ là bài hát, cũng là lời nguyện của tất cả học viên dâng lên Chúa, kết thúc lễ bế mạc khóa học.

Quí Cha, quí Thầy, quí Sơ, quí HĐMV Gx Phao-lô cùng các học viên chung vui trong bữa cơm thân tình, do Gx Phao-lô khoản đãi.

Tạ ơn Chúa muôn ngàn đời.

 

Ban Truyền Thông Hàm Thuận Nam, 23-6-2017

Lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận