Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Nhà Thờ Sông Lũy

Đăng lúc: Thứ năm - 15/06/2017 19:27 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN NHÀ THỜ SÔNG LŨY

 

Sáng ngày 15.6.2017, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm đã đến cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây mới nhà thờ giáo xứ Sông Lũy, hạt Bắc Tuy. Đoàn đồng tế có cha Tổng đại diện, quý cha Hạt trưởng và hơn 60 cha trong ngoài giáo phận. Giáo xứ Sông Lũy cũng vui mừng đón tiếp quý tu sĩ, chủng sinh, quan khách và ân nhân xa gần đến hiệp dâng Thánh lễ.

 

hình ảnh

 

 

Trước khi thánh lễ bắt đầu, vị đại diện đọc vài nét sơ lược hình thành giáo xứ.

 

Quê hương của Giáo xứ Sông Lũy trước kia ở Nghĩa Lâm, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Vào năm 1965 vùng này bị chiến tranh tàn phá, nhà thờ bị đốt cháy và sụp đỗ, cuộc sống của người dân mất an ninh, đành phải bỏ quê hương ra đi.

Nên đầu năm 1974, một số bà con giáo dân bỏ quê hương theo các đoàn di dân vào Nam và đã chọn vùng đấtt Sông Lũy định cư lập nghiệp, sinh sống tại quê hương này.

Trong thời gian này bà con giáo dân dựng lên ngôi nhà thờ tạm bợ, vách bằng lá và mái lợp bằng tấm bạt để có nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Vào năm 1974, Giáo họ sông lũy được cha cố Batôlômêô Maria Vũ Đại Lượng, Dòng Đồng Công chăm sóc phần linh hồn.

Năm 1975 đất nước thống nhất, cha cố Batôlômêô Maria không còn chăm sóc giáo dân Sông Lũy. Cha cố Bênêđíctô Nguyễn Văn Mầu, về làm quân xứ giáo xứ Lương Sơn, kiêm nhiệm giáo họ Sông Lũy. Và cha đã cho bà con giáo dân dựng lại ngôi nhà thơ tạm bằng việc trét vách đất và lợp mái tôn xi măng.

Năm 1988, cha Giuse Trần Đức Dậu về làm quản xứ giáo xứ Lương Sơn, kiêm nhiệm giáo họ Sông Lũy. Trong thời gian này cha sữa lại ngôi nhà thờ bằng việc xây vách xi măng, lót gạch nền nhà thờ và dựng tháp chuông bằng sắt như hiện này còn đó.

Năm 2002, cha Phêrô Đinh Đình Chiến về làm quản xứ giáo xứ Lương Sơn, kiêm nhiệm giáo họ Sông Lũy.

Năm 2006, cha Phêrô Võ Tấn Luật về làm quản xứ giáo xứ Lương Sơn, kiêm nhiệm giáo họ Sông Lũy. Cha đã mua đất để làm nhò thờ mới với diện tích 6.200m2 , là mãnh đất mà hôm nay giáo xứ tổ chức lễ làm phép viên đá đầu tiên và khởi công xây dựng nhà thờ mới.

Và ngày 21 tháng 4 năm 2009, giáo họ Sông Lũy được giáo phận và chính quyền nâng lên cấp Giáo Xứ.

Ngày 28 tháng 2 năm 2015, Đức cố Giám Mục Giuse, đã đưa cha Gioan Baotixita Trần Ngọc Linh, về làm quản xứ giáo xứ Sông Lũy cho đến hôm nay.

Thời điểm hiện tại này, giáo xứ Sông Lũy có 3 giáo họ, số gia đình công giáo là 237 hộ gia đình, tổng số giáo dân là 876 giáo dân, số giáo dân sinh sống trải rộng trong 3 Xã:  Sông Lũy, Bình Tân và Xã dân tộc Phan Tiến.

Cùng với người công giáo các nơi khác đến định cư sinh sống trên vùng này ngày càng gia tăng, nhưng ngôi nhà thờ qúa cũ xuống cấp, nhỏ hẹp. Nên mỗi ngày Chúa Nhật và lễ trọng, ngôi thành đường không đủ chỗ và mất an toàn cho đoàn con Chúa quây quần quanh bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể; cùng với bao ước nguyện của các bậc cao niên đã ra đi và ở lại, cũng như cộng đoàn tín hữu chúng con ước mơ có được ngôi nhà thờ mới để phụng thờ Thiên Chúa.

Với niềm ước mơ và khao khát của bao con người, cùng với những lo âu trăn trở của cha xứ. Với sự chấp thuận của Đức Cha Giảm Quản Giáo Phận, nay giáo xứ chúng con tổ chức thánh lễ đặt viên đá đầu tiên và khởi công xây dụng nhà thờ Giáo Xứ.

 

Đức cha Tôma khởi sự thánh lễ bằng kinh Vinh danh.

 

Từ các bài đọc Thánh Kinh, Đức cha chia sẻ về ý nghĩa của Nhà Thờ.

 

Phần nghi thức với khởi đầu là Cha Hạt Trưởng Hạt Bắc Tuy, Phêrô Võ Tấn Luật  đọc văn thư cho phép xây dựng Nhà thờ Sông Lũy  của Đức cha Giám quản Giáo Phận Phan Thiết.

 

Sau đó, Đức cha làm phép và đi rảy nước thánh trên diện tích đất xây dựng, rồi ngài làm phép viên đá và đặt vào nền móng. Đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo đường mọc lên nơi đây quy tụ nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa.

 

Cuôi thánh lễ, đại diện HĐGX Sông Lũy dâng lời cám ơn, những bó hoa tươi thắm dâng lên Đức cha, cha Tổng, cha Quản hạt như tâm tình thảo hiếu tri ân.

 

Sau tiệc mừng, mọi người ra về và ai cũng cầu chúc cho ngôi nhà thờ mới sớm hoàn thành. Nhà thờ không chỉ là một giá trị về vật chất và kiến trúc mà còn là dấu chỉ của niềm tin và sự hiệp nhất. Nhà thờ là nơi để quy tụ, cầu nguyện, cử hành thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Từ Nhà thờ, cộng đoàn Dân Chúa đi vào cuộc đời để cùng nhau kiến tạo đời sống hiệp nhất, yêu thương, bác ái và cùng nhau xây dựng đền thờ tâm hồn.

 

Hôm nay khởi sự các công trình mới xây dựng Nhà thờ Sông Lũy. “Viên đá đầu tiên” cũng là “viên đá tiền đâu”. Luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, Nhà thờ và các công trình khác sẽ sớm hoàn thành vào một ngày không xa. Hiệp thông cầu nguyện và cầu chúc.

 

bài giảng

 

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

 

 

Thánh Lễ đặt viên đá xây dựng Thánh Đường Sông Lũy

Nhờ hồng ân Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh cả Giuse; nhờ sự nâng đỡ của đức Cha giám quản giáo phận, quý Cha, Quý tu sĩ, chủng sinh; và nhờ lòng quảng đại của quý ân nhân và mọi thành phần dân Chúa

Sáng nay 15/6/2017 giáo dân Sông Lũy như vỡ oà trong niềm vui, khi mà điều họ khát khao mong đợi bao nhiêu năm qua đang trở thành hiện thực: Đức Cha Tôma giám quản giáo phận,  cha tổng đại diện, quý Cha hạt trưởng, và quý cha, quý tu sỹ nam nữ trong giáo phận Phan thiết, cùng quý khách đang tiến về giáo xứ Sông Luỹ để dâng Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi Thánh đường mới, ngôi Nhà thờ mà họ nghĩ chỉ có thể ước trong giấc mơ.

 

Đúng 9g đoàn rước gồm Đức Cha Toma giám quản tông toà, và khoảng trên 50 linh mục  tiến vào khu vực lễ đài, Thánh lễ khởi đầu sau khi vị đại diện giáo xứ sơ lược qua tiểu sử. trong bài giảng Đức Cha Toma chúc mừng Giáo xứ Sông Luỹ nhưng cũng không quên nhắc nhở mỗi người hãy xứng đáng là bàn thờ để Chúa ngự đến, trước khi chúng ta xây dựng nhà Chúa. để công trình Nhà thờ sớm được hoàn thiện, mọi người cần phải duy trì và phát huy tinh thần đoàn kết. Xác định rõ phần trách nhiệm của mình trong công việc xây dựng để nỗ lực huy động sức lực và khả năng của mình đóng góp cho công trình. Những hy sinh âm thầm và những lời cầu nguyện rất cần và rất có ý nghĩa đối với tiến trình xây dựng Nhà thờ. Thánh lễ tiếp diễn sau khi Đức Cha làm phép viên đá góc và đặt trên móng ngôi nhà Chúa sẽ mọc lên sau này

Từ ngày thành lập giáo xứ đến nay, gần 09 năm trôi qua. Ngược dòng thời gian để nhìn lại quá khứ, cộng đoàn giáo xứ Sông Luỹ đã chen chúc nhau sống trong mảnh đất nghèo nàn và cùng nhau sinh hoạt phụng vụ trong ngôi Thánh đường bé nhỏ này suốt 43 năm qua, Trong vẽ khiêm nhu ngôi nhà thờ cũ từng mang tên, danh xưng của một con sông, cái tên mộc mạc như chính nó,  trong lớp áo rêu phong, rệu rã của tuổi già đang chờ đợi ngày khai sinh 1 ngôi nhà thờ mới để kế tục di sản đức tin của bao thế hệ cha ông. Trước bề dày lịch sử với 43 năm hiện diện, là người giáo dân không ai không khỏi 1 thoáng bâng khuâng trong những ngày chia tay vĩnh viễn ngôi nhà thờ cũ, và canh cánh nỗi lo kinh phí xây dựng ngôi Thánh Đường mới. nhưng thật may mắn, đức tin vẫn vững vàng và bao thế hệ giáo dân lớn lên rất ngoan đạo. Tuy cuộc sống còn đó nhiều khó khăn, tương lai còn đó nhiều băn khoăn trăn trở, nhưng mọi người vẫn luôn ước ao, rồi có một ngày nào đó, có thể chung tay góp sức dựng lên được một ngôi nhà thờ mới tương đối rộng rãi hơn, khang trang hơn, để có điều kiện quây quần sum họp bên nhau đông đủ, trong ngôi nhà Cha tràn đầy ấm áp và yêu thương , cùng thờ phượng tôn vinh Thiên Chúa, trong một nơi trang nghiêm và xứng đáng hơn. Và ước mơ đó đã bắt đầu hình thành

Trong khu vực, Người công giáo chiếm số nhỏ, còn lại đa số là anh chị em lương giáo, đa số bà con giáo dân trong xứ đều có hoàn cảnh nghèo: làm nông và bán vé số không có khả năng đóng góp, vì vậy khi giáo xứ có nhu cầu gì đều phải đi xin, nhưng cũng phụ thuộc vào Linh mục coi sóc xứ có điều kiện quen biết rộng hay không mới xin được, đa số các Cha ở miền quê nông thôn đều hạn chế khả năng đi xin chia sẻ  để xây dựng nhà Chúa.

 Vậy kính xin quý vị ân nhân rộng tay chia sẻ cho tất cả người thân và chung tay giúp đỡ giáo xứ Sông Luỹ để nhà Chúa của chúng ta được tươm tất và trang nghiêm hơn, giáo dân nơi đây có một cuộc sống tinh thần vững chắc hơn, không còn cảnh dột khi trời mưa và dâng lễ trong tình trạng ánh đèn leo loét hay một nỗi lo sợ khi một cơn bão đi qua mà các thanh xà còn quá yếu.

BTT Sông Luỹ

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận