Giáo Xứ Vinh Tân Hội Nghị Thường Niên Năm 2016

Đăng lúc: Thứ hai - 27/06/2016 02:06 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO XỨ VINH TÂN HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN năm 2016

Hôm nay Chúa Nhật XIII TN, vào lúc 08g00’ ngày 26/ 06/ 2016 tại Thánh đường Giáo xứ Vinh Tân diễn ra Hội Nghị Thường Niên năm 2016, với sự hiện diện của Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu Chánh xứ Gx Chủ trì Hội nghị, Cha Gioan Trần Lữ Đô Phụ tá Gx, quý Sơ, Hội Đồng Giáo xứ (HĐGX), các Ban, Ngành Đoàn thể và đông đảo giáo dân trong Giáo xứ tham dự
 
Xem hình

Sau nghi thức khai mạc Cha Giuse huấn từ: “Giáo xứ Vinh Tân hàng năm trước lễ Thánh Phêrô Bổn mạng của Giáo xứ, giáo dân quy tụ về ngôi thánh đường này để nhìn lại 1 năm Hồng Ân mà Chúa đã ban cho, nhất là năm nay Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa đây là một nét đẹp mà không phải ở đâu cũng thực hiện được, để cùng nhìn lại những việc làm được, chưa làm được” Ngài cảm ơn tất cả mọi người đã chung tay góp sức để xây dựng Giáo xứ ngày càng phát triển về nhiều mặt, Cảm ơn các vị  tiền nhân đã để lại kho tàng Đức Tin trong hơn 60 năm qua, mà tất cả mọi người phải noi theo.
 
Ông Chủ tịch HĐGX đọc bản báo cáo: .... Hôm nay Giáo xứ tổ chức Hội Nghị Thường Niên, nhằm tổng kết năm vừa qua, kể từ Đại Hội Dân Chúa vào Chúa Nhật 14/6/2015, và đề ra phương hướng nhằm đánh giá những ưu, khuyết hầu phát triển Giáo xứ theo tinh thần của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, và Đại Hội Dân Chúa dịp 60 năm Thành Lập Giáo Xứ đề ra cho những năm tiếp theo.
   - Giáo xứ Vinh tân hiện nay số gia đình Công Giáo gồm: 1.209 gia đình với 4.591 giáo dân trong các Giáo họ: Đaminh Nguyễn Văn Hạnh, Phêrô Hoàng Khanh, Phaolô Lê Bảo Tịnh, Mátthêu Nguyễn Văn Phượng, Phêrô Vũ Đăng Khoa và giáo họ Vinh Sơn Liêm.
I. CÔNG VIỆC ĐÃ THỰC HIỆN TRONG NĂM: ... Sau Đại Hội Dân Chúa, đã tổ chức thành công Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh 60 năm Thành Lập Giáo xứ ... Kế đó 28/06/2015, lễ Thánh Phêrô Bổn Mạng Lao Động Biển, được tổ chức long trọng, đây cũng là Thánh lễ Bế Mạc Tuần Đại Phúc, Thánh Giá kỷ niệm Năm Thánh 60 Năm Thành lập Giáo xứ được dựng bên cạnh Nhà Chầu Thánh Thể. Giáo xứ đã ghi nhận những thành quả, bày tỏ lòng biết ơn, quý cha trong đoàn Đại Phúc.
- Ngày 29/06/2015, Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh Mừng 60 Thành Lập. Giáo xứ Vinh Tân long trọng đón tiếp Đức Cha Giuse, Cha Niên Trưởng, Quý Cha Hạt Trưởng, Quý Cha tiền nhiệm và hơn 60 Linh mục, quý Tu sĩ quý khách. Sau Thánh lễ Đức Cha chính thức đặt Mình Thánh Chúa tại Nhà Chầu, đã được Ngài Làm Phép ngay trước lễ.
 
 Mục vụ Giáo lý và Truyền thông: Duy trì trang Web của giáo xứ đem thông tin đến cho mỗi người, Bản tin hàng tuần đem Lời Chúa, Thông tin thiết thực đến từng gia đình (vừa qua Giáo xứ trao 40 phần quà cho các gia đình đã lưu giữ đủ 2 năm từ số 01 đến 102), tiếp tục áp dụng Tin học vào việc dạy và học Giáo lý cho Thiếu nhi, với các trang thiết bị cần thiết.

Mục Vụ Ơn Gọi: trong năm Giáo xứ vui mừng với Hồng Ân Tiên Khấn cho 3 nữ tu: - Ter. Trần Ngọc Xuân Đan con ông bà GB. Trần Ngọc Thành Giáo họ Phaolô Tịnh, tu Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, và Mar. Máctinô Hoàng Nhật Thùy Trâm, con ông bà Jos. Hoàng Mỹ Nhân Giáo họ Phêrô Khanh, tu Dòng Nữ Đaminh Thánh Tâm, Ter. Hồ Thị Tuyết Trinh, Oknawa Nhật Bản, con ông bà Anna Trần Thị Kim Hoa Giáo họ Phêrô Khoa (năm trước có 4 ơn gọi: Ter. Ánh Hương, Mar. Thanh Thùy, Mar. Anh Đào, Thầy Pet. Quốc Toàn được nhận áo chùng thâm và Thầy Pet. Hồng Ngọc vào Đan Viện Thánh Mẫu Châu Thủy)
- Tổ chức Thánh lễ Tạ Ơn cho các Nữ tu xứ nhà, cho quý Cha nhận cha Chánh xứ Vinh Tân làm Nghĩa phụ.
-Ngày 26/05/2016 vừa qua, Giáo xứ vui mừng với Thầy GB. Bùi Thanh Hải, con ông bà GB. Bùi Thanh Quang,  thuộc Giáo họ Phêrô Khoa đã nhận bằng tốt nghiệp của ĐCV Xuân Lộc, trong xứ còn có Thầy FX. Nguyễn Đức Huy, con ông bà Jos. Nguyễn Thanh Minh cũng đang theo học tại ĐCV-Xuân Lộc. Còn có em Fx. Nguyễn Quốc Hùng con ông bà Micae Nguyễn Quốc Biểu hiện là Đệ tử Tu Viện Đonbosco, và em GB. Trần Bảo Anh, sinh năm 1993 ứng sinh vào Chủng Viện Nicola Giáo phận Phan Thiết. Giáo xứ hiện có nhiều Nữ tu đang theo học tại các Hội Dòng trong và ngoài Giáo phận.
- Hằng năm ngày lễ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae Bổn mạng Lễ sinh, được Giáo xứ tổ chức long trọng, biểu lộ sự quan tâm của Phụ Huynh và Giáo xứ cho vườn ươm Ơn Thiên Triệu.
 
Mục vụ Truyền Giáo – Bí tích khai tâm: trong năm Giáo xứ vui mừng đón nhận 31 anh chị em Tân Tòng và 88 bé sơ sinh được rửa tội.

Mục vụ các Đoàn thể: duy trì họp đầu tháng, để nhìn lại và chuẩn bị cho tháng kế tiếp, lưu ý tổ chức các ngày lễ theo lịch Công giáo trong năm chu đáo, nhất là các Đại Lễ Giáng Sinh Phục Sinh, Bổn Mạng Giáo xư, kể cả Thánh lễ Bổn Mạng Giáo họ và các Hội Đoàn. Ban Giáo lý thực hiện tốt việc dạy Giáo lý cho Thiếu Nhi, tổ chức tốt ngày Khai giảng, xếp lớp, thi Giáo lý, tổng kết phát thưởng. Riêng Giới trẻ, mặc dù rất khó quy tụ được các em. Dù vậy các em vẫn tổ chức được phong trào Thể Thao: Bóng bàn, Cầu lông, giải Bóng rổ, Cờ tướng, Giới trẻ còn đảm nhận tốt việc trông giữ xe vào các ngày lễ thứ bảy, Chúa Nhật hàng tuần, tổ chức Hành hương Đức Mẹ Tàpao. Đặc biệt là lễ Giới vào chiều thứ sáu đầu tháng, sau Thánh lễ sinh hoạt theo chủ đề, các em tham dự khá đông. – Với Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể: năm qua có nhiều khởi sắc, các em tham dự Thánh lễ Đoàn đông và đều hơn, tổ chức các sinh hoạt như Trại Hè năm nay theo chủ đề “Lòng Chúa Thương Xót”, văn nghệ, múa lân, lễ Tết Nhi Dồng, Tết Nguyên Đán, hành hương Đức Mẹ Tàpao . . . Một số các em học lớp Nhạc lý, Đàn Guitar, Organ do anh Micae Biểu và anh Anrê Dũng Lạc Đạt hướng dẫn. Năm qua anh đoàn trưởng đã quy tụ được một số huynh trưởng lớn, có kinh nghiệm với đoàn giúp các em Đoàn Thiếu Nhi khởi sắc.

Bác ái Xã Hội: Giáo xứ cùng với Hội Lao Động Biển, ủy lạo gia đình có ghe gặp nạn trên biển. –Giáo xứ cùng với Hội Caritas thực hiện một số công việc trong năm (theo phúc trình của Hội Caritas Vinh Tân). – Cha xứ cùng với BTV Giáo xứ thăm tặng quà quý Cha cựu quản xứ Vinh Tân, tại nhà Hưu Dưỡng Giáo phận và tại các Giáo xứ . . .

Việc quyên góp cho Giáo Hội: Vinh Tân là một trong những Giáo xứ đứng đầu trong việc đóng góp tài chính cho Giáo phận các ngày Khánh Nhật Truyền Giáo (73.340.000), Ơn Thiên Triệu (60 triệu) ... Trong năm giúp cho một số Giáo xứ trong, ngoài Giáo phận . . . .

Nghĩa Trang Giáo xứ: Ban quản trang đã giúp cải táng được 87 mộ phần. Ngoài ra, Nhà Phục Sinh có 321 người quá cố yên nghỉ. Trong năm cộng đoàn tiễn đưa 33 người quá cố về với Chúa. Anh em trong Hội Bác Ái Tôbia, được sự quan tâm của Quý Cha và cộng đoàn, đã chu toàn trong việc hậu sự và an táng cho người quá cố.

Việc bảo trì Nhà thờ và các cơ sở khác: theo tinh thần Đại Hội Dân Chúa 2015, Giáo xứ đã thực hiện tốt . . . . . .
 
Tóm lại: năm qua Giáo xứ đã thực hiện phương hướng nà Đại Hội Dân Chúa trong Năm Thánh kỷ niện 60 năm Thành Lập Giáo xứ đề ra như: tổ chức thành công Thánh Lễ Bế mạc Năm Thánh, thực hiện việc tham dự Thánh lễ một cách tích cực và sốt sắng, duy trì việc Chầu Mình Thánh Chúa, Kính Đức Mẹ, các Thánh, dạy và học Giáo lý, nhất là Giáo lý cho Thiếu Nhi sau Thêm Sức (năm qua có 72 em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức) cỗ vũ Ơn Thiên Triệu, gặp mặt sinh viên, dạy nhạc cho Thiếu Nhi... cho đến việc bảo trì Nhà thờ, nhà Xứ, Nghĩa Trang. Với các Giáo họ, các Hội, Ban Ngành Đoàn thể sinh hoạt đều đặn, các Hội Lòng Chúa Thương Xót, Mến Thánh Giá Tại Thế, Hiệp Hội Thánh Thể được nhiều Hiền Mẫu tham gia, góp phần làm phong phú đới sống Đức Tin cho Giáo xứ. Tuy nhiên do chưa có sự phối hợp hài hòa, đồng bộ với Hội Hiền Mẫu, nên trong công việc điều hành trùng lặp. Hội Hiền Mẫu gặp khó khăn khi điều công tác Hội viên mình. BTV – HĐMV GX, nhận khuyết điểm của mình vì chưa kịp cộng tác để điều hành hài hòa, trong thời gian tới chúng ta sẽ khắc phục nhược điểm này, nhằm giúp các Hội Đoàn sinh hoạt tốt hơn, nhất là 4 đoàn thể chính: Gia Trưởng, Hiền Mẫu, Giới Trẻ, Thiếu Nhi.
- Trong năm, Giáo xứ ghi nhận, với lòng biết ơn chân thành đến Cộng Đoàn Mến Thánh Giá Phan Thiết tại Vinh Tân, quý Dì, quý chị đã phục vụ cho Giáo xứ với tinh thần hiền lành, khiêm tốn, vui tươi, Cảm ơn sự giúp đỡ của quý ân nhân xa, gần về tinh thần cũng như vật chất, , đặc biệt là sự đóng góp quảng đại của các anh em Lao Động Biển . . . . . Trên đây là những nội dung mà cộng đoàn đã hiệp nhất, nỗ lực thực hiện trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót nầy. Còn biết bao việc lành phúc đức mà các đoàn thể hay cá nhân đã âm thầm đóng góp mà ở đây chưa thể ghi nhận.  
 
 II/ PHƯƠNG HƯỚNG XÂY DỰNG GIÁO XỨ:
  Chiếu theo phương hướng của  Đại Hội Dân Chúa 2015 Năm Thánh Kỷ niệm 60 năm Thành lập Giáo xứ:
Giáo xứ đề ra phương hướng: xây dựng Giáo xứ theo mô hình Cộng Đoàn Kitô hữu tiên khởi:
- Chuyên cần nghe giáo huấn của các tông đồ: Giáo lý
- Tham dự Thánh lễ bẻ bánh: Phụng vụ Thánh lễ
- Hiệp nhất yêu thương: Đời sống Bác ái.
 
MỤC VỤ GIÁO LÝ.
   Giáo lý là công tác hàng đầu, trách nhiệm của toàn thể cộng đoàn. Cần chú ý trong việc canh tân phương pháp trình bày Lời Chúa, loan báo Tin Mừng. Mạnh dạn áp dụng Tin học cho Thiếu Nhi. Chú ý việc đào tạo Giáo lý viên: duy trì các cuộc gặp gỡ Giáo lý viên hàng tuần vào tối thứ năm. Qua tâm giúp các em sau Thêm Sức tiếp tục váo các lớp Kinh Thánh, Vào Đời.
   Tổ chức lớp Giáo lý cho cộng đoàn, nhấn mạnh học tập về Phụng vụ, nhất là Thánh Lễ.
 
Phụng vụ trong tuần: -Các Thánh lễ hàng ngày: -Sáng 4g 45’ –Chiều 18g 00’   –Chúa Nhật: -Lễ I: 18g 00’(tối thứ bảy)–Lễ II: 04g 45’–Lễ III: 15g 30’–Lễ IV: 18g 00’). - Chầu Mình Thánh Chúa trọng thể: vào 19g 00’ thứ tư hàng tuần.
- Nhà Chầu Mình Thánh Chúa: Mở cửa từ 5g 30’ đến 21g 00’ thường ngày .
- Duy trì việc kính Đức Mẹ: -Rước kiệu, kinh sáng tối Núi Đức Mẹ, kinh liên gia, tham gia giờ Chầu trọng thể, viếng Mình Thánh Chúa . . 

Xây dựng Giáo xứ:
   Tổ chức giáo xứ thành cộng đoàn phụng vụ: Sống hiệp nhất yêu thương, sống tình làng nghĩa xóm tạo hạnh phúc cho nhau. Phúc Âm sẽ được lan tỏa và thu hút nhiều người đến với Chúa.

Mục vụ ơn gọi:  Giáo xứ và gia đình luôn cỗ vũ cho ơn gọi, như trong dịp hè cho các em đến sinh hoạt, tìm hiểu ơn gọi tại các Hội Dòng, khuyến khích, chuẩn bị cho các nam sinh thi vào Chủng Viện Nicôla, hàng năm các gia đình cầu nguyện và đóng góp cho Ơn Thiên Triệu của Giáo phận.

Văn hóa – Khuyến học:
   Hỗ trợ, khuyến khích các em hiếu học thiếu khả năng tài chính được đến trường, nắm thông tin và hướng dẫn các em vào các trường Văn hóa và Nghề (hai năm qua một số các em đã và đang học tại Trường Hòa Bình thuộc Giáo phận Xuân Lộc), quan tâm giúp các em đang học, làm việc tại các thành phố về tinh thần và đời sống Đức Tin, khuyến khích các em tham gia những ngày họp mặt tại Giáo phận Sài Gòn, Giáo phận, Giáo hạt, Giáo xứ thuộc Giáo phận Phan Thiết. Đào tạo kế thừa: Hướng đến xây dựng lớp kế thừa: Đào tạo các Ca Trưởng, Ca viên có chuyên môn Thánh Nhạc, đào tạo bổ sung nhân lực Truyền Thông, nhân lực cho Ban Âm thanh Ánh sáng, Ban Khánh Tiết, chăm sóc cây xanh. Sẵn sàng tham dự các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn của Giáo phận khi có dịp, hoặc đào tạo tại Giáo xứ do các anh chị có chuyên môn (Âm nhạc, Truyền thông, chăm sóc cây xanh...). Lớp nhạc lý, đàn đang tiếp tục.
HĐMV và các Ban Ngành Đoàn thể: Duy trì các cuộc họp đầu tháng, luôn hiệp nhất trong nội bộ, tạo sự gắn kết hài hòa giữa các Ban Ngành Hội Đoàn thể với nhau, phát huy khả năng cống hiến để xây dựng Giáo xứ. Tạo điều kiện cho Giới Trẻ, Thiếu Nhi phát huy những gì đã, đang thực hiện trong năm qua. Vì chính các em là tương lai của Giáo xứ.
Xây dựng cơ sở vật chất: Hiện nay (CSVC) Giáo xứ tương đối đầy đủ: Nhà thờ, nhà Giáo lý, nhà Xứ, Hội trường, đang giai đoạn phải bảo trì. Vừa qua Giáo xứ đã trùng tu hàng rào, làm mới hệ thống điện, tu bổ nhà nguyện, nhà xứ, dãy nhà hội trường. Còn lại nhà thờ Alu bong tróc, bạc màu phải thường xuyên tu bổ, tương lai phải có phương án thay thế, nâng cấp hoặc xây mới Nhà Cổng sau, bờ tường, cổng mặt tiền nhà thờ, tu bổ sơn lại Nhà Giáo lý, nâng cấp hoặc xây mới dãy nhà sách đường Hòa Bình, tô da mặt trong tường rào Nghĩa Trang, và chăm sóc thường xuyên...
 
Kết thúc bài Báo cáo của HĐGX Vinh Tân năm 2016, Hội Gia Trưởng, Hiền Mẫu, Giới Trẻ, Thiếu Nhi và Hội Caritas đọc tham luận của mình. Phần thảo luận có rất nhiều ý kiến đóng góp thiết thực xây dựng Giáo xứ cho những ngày sắp tới.
 
Giáo xứ đang sống trong Năm Thánh Lòng Thương Xót của Chúa, là Hồng Ân Chúa ban tạo nên cơ hội và động lực để Giáo xứ hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn, luôn tin vào sự yêu thương và quan phòng của Chúa, qua sự bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Phêrô quan thầy, cắm neo Tin Cậy vào Lòng Thương Xót của Chúa, vượt qua sóng gió, con thuyền Giáo Hội căng buồm đi tới.
  
Với quyết tâm xây dựng Giáo xứ thành “một cộng đoàn hiệp nhất, siêng năng tham dự Thánh lễ và cử hành phụng vụ”. Giáo xứ Vinh Tân lại tiếp tục Ra Khơi với niềm tin yêu và hy vọng tràn đầy.
 
Hội nghị kết thúc lúc 11g00’ sau khi Cha Giuse tuyên bố bế mạc và ban phép lành, mọi người ra về vui vẻ trong tinh thần lạc quan tin tưởng vào ngày mai.  

BTT Vinh tân 
 
 
 
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận