Chủng Viện Thánh Nicôla: Thánh Lễ Bế Giảng Năm Học và Trao Ban Áo Chùng Thâm

Đăng lúc: Thứ năm - 02/06/2016 01:12 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CHỦNG VIỆN THÁNH NICÔLA:
THÁNH LỄ BẾ GIẢNG NĂM HỌC VÀ TRAO BAN ÁO CHÙNG THÂM

 
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa sau một năm học kết thúc tốt đẹp, Chủng viện Thánh Nicôla đã tổ chức Thánh lễ bế giảng năm học, niên khóa 2015-2016. 

Vào lúc 9g30 sáng nay, thứ tư ngày 1/6/2016, tại Nhà thờ Chính tòa, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh - Tổng đại diện Giáo phận Phan thiết đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn bế giảng năm học của Chủng viện, đặc biệt trong Thánh lễ này, có nghi thức trao ban áo chùng thâm cho 18 chủng sinh của Chủng viện.

xem hinh
 
 
Cùng đồng tế, có Cha Phêrô Nguyễn Thiên Cung, Giám đốc Chủng viện, Cha Giuse Nguyễn Văn Lừng, Phó Giám đốc Chủng viện, Cha Fx Phạm Quyền Hạt trưởng Hạt Phan thiết, quý Cha Ban Giám đốc, quý Cha Ban Giáo sư và quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Ngoài ra còn có sự hiện diện của quý chủng sinh, quý nữ tu và hơn 500 thân nhân của các chủng sinh được lãnh nhận áo chùng thâm. 
 
Tâm tình tạ ơn dâng lên Thiên Chúa được đan dệt bằng những lời kinh, lời Thánh ca vang lên cách sốt sắng, thánh thiện của cộng đoàn, tạ ơn vì một năm học được bình an, tốt đẹp, tạ ơn vì đã lãnh nhận biết bao nhiêu sự giúp đỡ của Đức Cha Giuse, quý Cha, quý ân nhân và thân nhân. Ca đoàn Tu đoàn Nữ Bác ái xã hội hát lễ thật sốt sắng.
 
Cha Tổng đại diện giảng lễ.
 
     Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
     Quí chủng sinh thân mến,
     Trong thánh lễ có nghi thức trao tu phục cho quí chủng sinh hôm nay, Lời Chúa của cả ba bài đọc đều mời gọi chúng ta ‘hãy tạ ơn Chúa mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh… vì tất cả những gì chúng ta đang có đều là hồng ân vô biên  của Ngài được ban cho chúng ta môt cách nhưng không”.
     Không ai có thể phủ nhận hồng ân của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình, có chăng, chỉ những người bị tà thần kiêu căng khống chế, không chấp nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời mình, không công nhận sự can thiệp của Thiên Chúa trong đời mình, mới dám phủ nhận hồng ân Chúa mà thôi. Vì thế, để có được đời sống biết ơn và tạ ơn Thiên Chúa, trước tiên, hẳn phải mặc lấy Đức Khiêm Nhường của Thiên Chúa, mặc lấy sự hiền lành và khiêm nhượng của Chúa Giê-su Ki-tô con của Ngài, mới có thể nhận ra, biết ơn, tạ ơn và thực thi các việc đền ơn cho cân xứng, cho phải đạo.
     Không có tuổi nào được xác định là tuổi phải làm việc tạ ơn, nhưng ở bất cứ tuổi nào cũng phải làm việc ạ ơn Chúa.  Trong đời sống đức tin, ai nhận ra và làm việc tạ ơn Thiên Chúa, thì có thể gọi được là con người ấy đã trưởng thành trong ơn nghĩa của Chúa, trưởng thành trong đức tin.
-bằng không như vậy, ở bất kỳ tuổi nào mà không có tâm tình tạ ơn và chưa thực hành việc tạ ơn, thì kể như là chưa trưởng thành về mặt tâm linh, chưa trưởng thành về đời sống tâm linh, chưa trưởng thành trong tương quan với Thiên Chúa, và cũng có thể nói chương trưởng thành trong tương quan với nhân sinh.
     Vậy, thưa cộng đoàn phụng vụ, mỗi chúng ta, cũng không phân biệt là lớn nhỏ, cao thấp, hay vị trí nào, vai trò nào,  trong xã hội trong Giáo Hội, đều phải  mặc lấy Đức Khiêm Nhường mới có thê nhận ra ân huệ của Thiên Chúa, và cảm tạ Chúa trong suốt đời chúng ta. Đó là một việc chính đáng, một việc phải làm, một việc đẹp lòng Chúa, Đấng thi ân cho chúng ta.
     Chắc hẳn các chủng sinh hôm nay đã nhận ra ân huệ làm người, ân huệ được tháp nhập vào thân thể Đức Giê-su Ki-tô tử nạn và phục sinh qua bí tích thánh tẩy, ân huệ Chúa Thánh Thần, ân huệ Thánh Thể, ân huệ được kêu gọi hiến thân cho Chúa và Giáo hội trong đời sống tu sĩ, linh mục….và những ân huệ khác cho chính mình từ ngày còn thơ bé cho đến nay.
     Và cách riêng, các chủng sinh, sau một thời gian tu tập tại chủng viện Nicolas thân yêu, hôm nay, có lễ nghi chính thức mặc tu phục trước mặt cha giám đốc chủng viện, quí cha trong ban giáo sư chủng viện và cộng đoàn - thì đây rõ ràng là một hồng ân mới, được ghi dấu ấn khó quên trong đời các chủng sinh. Và cũng là hồng ân cho giáo phận, cho giáo hội, một dân riêng mới của Thiên Chúa được thiết lập bởi hy tế Thập Giá Đức Ki-tô.
     Nếu Vua Salomon đã “lớn tiếng chúc phúc cho cộng đồng Israel rằng: “Chúc tụng Thiên Chúa là Đấng đã ban cho dân tộc Israel của Người được yên lành theo như mọi lời Người đã phán hứa”
Thì hôm nay, cha Giám Đốc Chủng Viện, cùng với cộng đoàn dân Chúa cũng có thể hân hoan mà chúc tụng Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội những tâm hồn trẻ chấp nhận đi theo con đường của Chúa Giê-su, con đường Thập Giá và con đường cứu thế bằng chính cái chết của mình cùng với hy tế Chúa Giê-su.
     Vâng,
     Hồng ân được mặc tu phục, gia nhập chủng sinh đoàn chính thức của Giáo Phận, mở ra cho các chủng sinh một con đường gian khổ hơn trong hành trình tiến tới chức linh mục. Tu phục màu đen mà các chủng sinh nhận lãnh, là dấu chỉ của một niềm vui tự nguyện tận hiến đời mình cho Thiên Chúa.
Từ nay, các chủng sinh sẽ “tiến bước trong đường lối của Chúa, tuân giữ các giới răn, luật pháp và huấn lệnh Người truyền dạy”.
     Và cũng từ nay, khi đã công nhận các chủng sinh vào chủng sinh đoàn của Giáo Phận, thì chắc hẳn, không chỉ Cha Giám Đốc của anh em, mà còn là  những người có trách nhiệm với Giáo Hội, đều có bổn phận “hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em,  vì ơn đã ban cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô, không còn thiếu ơn nào nữa, để anh em được bền vững đến cùng”.
     Việc còn lại của anh em, là hãy tạ ơn Thiên Chúa bằng cách sống trọn tâm tình con thảo đối với Thiên Chúa và Giáo Hội Người.
     Lời Chúa Giê-su nói với người thọ ơn trong Tin mừng hôm nay rằng:  “Con hãy loan truyền cho họ biết những gì Thiên Chúa đã làm cho con.” , cũng đang nói với mỗi chủng sinh hôm nay như thế.
     Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
     Quí chủng sinh thân mến,
      Một kinh nghiệm quí báu của những người đi trước anh em xin được chia sẻ với anh em, đó là: “Dấu chỉ của việc tạ ơn Hồng Ân Chúa, chính là việc biết ơn Giáo Hôi và trung thành với Giáo Hội”. Không chỉ khi làm Thầy, khi gia nhập giáo sĩ, mà cần thiết nhất là khi đã nhận lãnh chức linh mục. Chúng ta nên biết rằng: “Không có chức linh mục nào ngoài Giáo Hội” Nghĩa là “ Chúa Giê-su thiết lập chức linh mục trong Giáo Hội và thông qua Giáo Hội”. “không có Giáo Hội, anh em không có chức Linh Mục của Chúa Giê-su Ki-tô”.
Vì thế, bắt đầu từ nay,
-   Anh em hãy có tâm tình biết ơn Giáo Hội, biết ơn quí Đức Cha, quí Cha, biết ơn chủng viện, biết ơn cha Giám Đốc và các cha giáo, biết ơn một mái ấm và anh em đã cùng sống với nhau những chuỗi ngày thân ái, thánh thiện.
-  Anh em hãy có tâm tình biết ơn cha mẹ, thân nhân, các cộng đoàn giáo xứ, mọi thành phần dân Chúa luôn hướng lòng đến anh em mà cầu nguyện cho anh em luôn tiến thân trên đường tu đức.
     Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
     Quí chủng sinh thân mến,
     Trong niềm vui mừng với Giáo Phận, xin cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và  cùng cầu nguyện cho anh em chủng sinh hôm nay.
     
Lạy Chúa, chúng con nguyện xin cho tâm tình biết ơn của anh em mặc tu phục hôm nay, sẽ được thực hiện cụ thể qua việc anh em mỗi ngày mỗi tiến thân trên đường nhân đức, càng ngày càng tiến sâu vào mầu nhiệm hiến tế cứu chuộc của Chúa Giê-su, để chuẩn bị xứng đáng cho một hy lễ mới tiến dâng cho Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh em. A men.
 

 
Sau bài giảng là nghi thức trao ban áo chùng thâm. Hôm nay, lần đầu tiên trong cuộc đời, 18 anh em chủng sinh được mặc trên mình chiếc áo chùng thâm, một dấu ấn đặc biệt trên bước đường ơn gọi theo Chúa của quý thầy. Chiếc áo chùng thâm như là một “lời cam kết ngầm”, lời cam kết trung thành với Chúa mãi đến cùng. Xin cho quý Thầy luôn trung trung thành giữ trọn lời cam kết ấy.
 
Sau Thánh lễ, đại diện chủng sinh của Chủng viện và đại diện quý Thầy vừa được lãnh nhận áo chùng thâm bày tỏ lòng biết ơn với Cha Tổng, Cha Giám đốc, quý Cha Ban Giám đốc, quý Cha Giáo sư, quý Cha, quý Thầy giáo, quý Xơ giáo và mọi người,  vì thương mến nên đã sự ân cần quan tâm cho Chủng viện và cho tất cả các chủng sinh.
 
Ngày bế giảng kết thúc với bữa cơm trưa thân mật tại khuôn viên Chủng viện.
 
BTT
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận