Lm. Phê-rô Hồ Đức Thắng Nhận Xứ Hòa Thuận

Đăng lúc: Thứ ba - 22/07/2014 03:34 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Lm. PHÊ-RÔ HỒ ĐỨC THẮNG NHẬN XỨ HÒA THUẬN 21-7-2014
 
 
Gx Hòa Thuận hôm nay hân hoan chào đón Lm Phê-rô Hồ Đức Thắng về nhận chức chính xứ. Có cả ba cha Hạt Trưởng tham dự nghi thức nhận xứ. Cha Hạt Trưởng Phan Thiết, đại diện ĐGM  đưa người em linh mục thuộc Hạt mình về Hạt mới. Cha hạt Trưởng Bắc Tuy đón nhận. Cha Hạt Trưởng Hàm Thuận Nam với tư cách Nghĩa Huynh thân hành đưa Nghĩa Đệ yêu quí của mình nhận nhiệm vụ. Còn có quí Cha hạt Phan Thiết và Bắc Tuy, đưa và đón. Đúng là sự hiện diện của một mầu nhiệm yêu thương, huynh đệ trong cùng một Đức Giê-su Ki-tô, Linh Mục.

“Vui thay là cảnh anh em
Một nhà sum họp êm đềm biết bao” (TV 132)

xem hinh

 
Đông đảo giáo dân Gx Hồng Liêm, thân nhân, thân hữu Gx Thánh Xuân và một số ở các Gx mà cha đã phục vụ khi hãy còn làm Thầy Giảng đã đưa cha đến Hòa Thuận. Niềm vui rạng rỡ, cái bắt tay thánh thiện, lời chào bình an, và lòng sốt sắng tham dự các nghi thức nhận xứ, đã như là những lời nguyện chúc chân thành cho cha chu toàn sứ vụ linh mục tại Gx Hòa Thuận này.
 
Cất giữ vào kho kỷ niệm những lưu luyến hình ảnh vị tiền nhiệm đáng yêu của mình, Giáo Dân Hòa Thuận rất vui mừng tiếp đón cha mới. Họ đã vất vả lo lắng từ những ngày trước và long trọng đón mừng cha mới với hết lòng yêu quí mục tử của Chúa sai đến.
Vào nghi thức nhận xứ, cha Phê-rô trình thư bổ nhiệm. Cha Hạt trưởng Phan Thiết công bố thư bổ nhiệm. Giáo dân vỗ tay vui mừng.

xem hinh
 
Các nghi thức diễn nghĩa về năng quyền Lm. Chính Xứ tiếp theo sau việc trao giây Stola và lời Tuyên Xưng Đức Tin là trao chìa khóa Nhà Tạm, chìa khóa nhà thờ và vào tòa giải tội do cha Hạt Trưởng Bắc Tuy chủ sự. Mỗi nghi thức đều gợi lên cho giáo dân chúng tôi sự thánh thiện quí giá của thiên chức Linh Mục: khiêm tốn vâng lời Đấng Bản Quyền, yêu thương phục vụ đoàn chiên vì phần rỗi của các linh hồn.
 
Chia sẻ Tin Mừng Mt 12, 38-42 trong giờ chầu Thánh Thể, Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy kể lại chuyện Tiên Tri Gio-na và đặc biệt nhấn mạnh đến Tính Phổ Quát của Ơn Cứu Độ. Từ đó, Ngài mời gọi giáo dân Hòa Thuận cọng tác với cha mới, nối tiếp công cuộc truyền giáo và tái truyền giáo mà các vị tiền nhiệm đã khởi đầu và thực hiện. Ngài còn nhấn mạnh đến việc giáo dân Hòa Thuận quyết tâm sống “hòa thuận’ thương yêu nhau như một lời chứng hùng hồn cho Nước Thiên Chúa.

 
Sau giờ chầu, một bữa cơm thân mật Gx Hòa Thuận khoản đãi, nói lên lòng biết ơn của Gx đối với quí Cha Hạt Trưởng, quí Cha, và quí Khách.
Nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành xuống trên Cha Phê-rô và Gx Hòa Thuận.
 
 
PV. Long Hương, 21-7-2014

 
THỨ HAI TUẦN 16 TN A


PHÚC ÂM: Mt 12, 38-42

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ". Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Giona. Đến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Salomon". Đó là lời Chúa.
 
TÍNH PHỔ QUÁT CỦA ƠN CỨU ĐỘ
 
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa vì những ơn lành Chúa thương ban xuống trên cuộc đời chúng con. Chúng con xin tán dương quyền năng của Chúa vẫn gìn giữ chở che cuộc đời chúng con. Phép lạ Chúa vẫn tiếp diễn trong từng phút giây. Sự sống, sức khỏe của chúng con được Chúa tạo dựng, dưỡng nuôi là một ân ban mà Chúa đã dành cho chúng con. Cha mẹ, bạn bè là những người Chúa gửi đến để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng con. Tất cả là hồng ân, là quà tặng, là phép lạ mà Chúa đã thực hiện vì lòng yêu thương chúng con. Chúng con xin tri ân và ngợi khen Chúa.
 
Anh chị em Giáo Xứ Hòa Thuận thân mến,
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến một nhân vật khá thú vị trong Cựu Ước, đó là Tiên Tri Gio-na. Xin được tóm tắt câu chuyện về Tiên Tri Giona để chúng ta dễ thấu đáo hơn về ý của Chúa Giê-su trong Tin mừng hôm nay.
 
1. Câu chuyện ông Giôna
Giôna, là một tiên tri (ngôn sứ) ở vương quốc miền bắc. Ông nhận được lệnh của Thiên Chúa phải đi rao giảng sự sám hối cho dân thành Ninivê đầy tội lỗi mà Chúa đã dự định trừng phạt vì tội ác của họ. Để lánh mặt Chúa, thay vì đến Ninivê, ông lấy tàu đi Tácsít nằm ở một hướng khác. Chúa cho một trận cuồng phong nổi lên khiến thuỷ thủ vô cùng sợ hãi; họ nghi ngờ trên tàu có người nào đó là kẻ có tội khiến thần thánh nổi giận trừng phạt. Gieo quẻ thì quẻ rơi trúng ông Giôna. Ông biết tội mình và tự đề nghị người ta ném mình xuống biển. Thế là sóng yên bể lặng (chương 1,1-16).
Một con cá lớn nuốt ông vào bụng. Nằm trong bụng cá, ông đọc một thánh vịnh cầu xin Chúa cứu giúp trong cơn ngặt nghèo. Sau ba ngày, con cá mửa ông ra trên đất liền (chương 2, 1-11). Thiên Chúa lại gọi ông một lần nữa, và lần này ông vâng lời đi rao giảng cho dân thành Ninivê, tuy một cách miễn cưỡng.
Nhà vua và dân chúng thành Ninive nghe lời rao giảng của ông và mau mắn làm việc đền tội. Chúa hối tiếc về tai hoạ Ngài đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, và đã dung tha cho họ (chương 3,1-10).
Tiên tri Giôna bực mình, ông trách Chúa về việc Chúa đã làm, và ông muốn chết quách cho rồi. Ông đi ra ngoài thành ngồi chờ xem cái gì sẽ xảy ra trong thành; Chúa cho một cây thầu dầu mọc lên che bóng mát cho ông và ông rất vui, nhưng hôm sau Chúa cho cây ấy bị khô héo khiến ông lại nổi giận và xin Chúa cất mạng sống ông đi. Chúa giải thích cho ông thấy cơn giận của ông là vô lý. Nếu ông giận chỉ vì một cây thầu dầu không đáng giá chi và ông cũng chẳng mất công gieo trồng và chăm bón, thì chẳng lẽ Thiên Chúa không thương hại thành phố Ninivê rộng lớn mà cứ để cho nó bị huỷ diệt sao?
 
2. Tính phổ quát của ơn cứu độ.
Câu chuyện Giona gửi đến cho chúng ta sứ điệp căn bản là tính phổ quát của ơn cứu độ. Tại sao tiên tri bất tuân lệnh Chúa? Vì ông không ưa dân Ninivê là một dân ngoại giáo, và nếu Chúa cứ nhất định cứu độ họ thì ông không muốn hy sinh bản thân vì chuyện đó.
Nhưng, chúng ta biết đó, dân thành Ninivê  mà Giôna tưởng là một dân gian ác hoàn toàn hư hỏng cũng tỏ ra mau mắn hưởng ứng lời giảng - dù là lời giảng miễn cưỡng của ông: “Họ tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ”; ngay nhà vua cũng “rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro” (chương 3, câu 5 và 6).
 
3. Từ câu chuyện Giona đến Lời Chúa cho Hòa Thuận hôm nay
Từ câu chuyện Giona đến Lời Chúa hôm nay: biệt phái và luật sĩ đòi Chúa làm một dấu lạ, nhưng Chúa đã từ chối. Chúa đã nhắc tới tiên tri Giona và báo trước về sự chết và phục sinh của Chúa. Đó sẽ là một dấu lạ cả thể. Ngài nhắc tới Giona và Ninive để cho chúng ta biết rằng: Ơn cứu độ của Thiên Chúa không thể đóng khung, không thể nhốt kín, mà phải loan đi cho mọi người: ơn cứu độ mang tính phổ quát.
Có thể thấy, ngày đầu tiên, cha Phê-rô Hồ Đức Thắng đặt chân đến GX Hòa Thuận, Chúa đã gửi đến cho cha và Giáo Dân Hòa Thuận một sứ điệp truyền giáo thật khẩn cấp. Các vị tiền nhiệm của cha đã không ngừng tái truyền giáo và truyền giáo nơi giáo xứ này, nhưng có thể nói, đối với Thiên Chúa, việc truyền giáo không biết bao nhiêu là đủ. Bao lâu còn những người chưa nhận biết và thờ phượng Chúa, thì bấy lâu, sứ vụ của mỗi chúng ta vẫn còn. Lời thôi thúc của Chúa Giê-su vẫn vang vọng: “Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian”.
Đến Gx Hòa Thuận, và với cái tên Hòa Thuận, cho chúng ta thấy tấm lòng ưu ái của Mẹ Hội Thánh đối với con cái của mình. Ước gì sự Hòa Thuận, yêu thương, hiệp nhất với nhau, và với cha chánh xứ mới, hiệp nhất và cộng tác với cha chính xứ mới sẽ phát khởi nguồn cảm hứng truyền giáo cho mọi người bằng chính gương sáng Hòa Thuận trong Chúa Giê-su Ki-tô Hội Thánh của anh chị em. Ước gì kết quả truyền giáo của Hòa Thuận sẽ là món quà quí giá, là của lễ đền đáp anh chị em dâng lên Chúa và Hội thánh, cách riêng cho các Đức Cha và các Linh Mục tiền nhiệm.
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con chỉ được thực sự Hòa Thuận để trở nên nhân chứng cho Tin mừng, khi mỗi chúng con kết hiệp mật thiết với Thánh thể Chúa. Xin Thánh Thể Chúa nối kết chúng con với nhau, và với Cha chính xứ mới của chúng con, để ơn cứu độ của Chúa được loan đi cho mọi người chung quanh Hòa Thuận của chúng con.
 
 
 
Lm. Phê-rô Nguyến Xuân Anh, 21-7-2014
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 29 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận