Thánh Lễ An Táng Cha Fx. Lê Quang Diễn

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/07/2014 00:51 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh Lễ An Táng Cha Fx. Lê Quang Diễn
 
Sáng thứ năm 25.07.2014, tại nhà thờ giáo xứ Vinh An, GP Phan Thiết, Linh cữu của cha Fx. Lê Quang Diễn  hiện diện giữa lòng nhà thờ để cùng với Đức Cha Phaolô, Quý cha Hạt trưởng, quý linh mục, tu sĩ trong và ngoài Giáo phận, quý Ân – Thân nhân trong Linh tông – Huyết tộc và đông đảo bà con giáo dân đồng hương Bình Giả và các giáo xứ Vinh An, Hiệp Đức, Vinh Phú, Thọ Tràng, Vinh Tân, Hiện Nghĩa .v.v. dâng thánh lễ cuối cùng trước khi được an táng trong lòng đất. Trong những ngày quàn xác tại nhà Hưu dưỡng linh mục Phan Thiết, nhiều giáo xứ và hội đoàn đã đến dâng thánh lễ và cầu nguyện cho cha.

xem hinh
 
Cũng là ngôi nhà thờ này, Cha Fx. Diễn đã từng đến dâng thánh lễ tiễn đưa những anh em linh mục của mình, nhưng hôm nay, cộng đoàn ngậm ngùi đón linh cữu của Cha vào thánh đường để dâng thánh lễ cầu nguyện cho Cha.
 
Cha Giuse Nguyễn Văn Soi, Quản lý TGM, trân trọng giới thiệu đôi nét về tiểu sử Cha Fx. Lê Quang Diễn  với cộng đoàn. 81 năm tuổi đời, 50 năm tuổi Linh mục, Cha Diễn đã trải qua tất cả mọi vui buồn, sướng khổ, đắng cay - hoan lạc của cuộc đời người mục tử. Và hôm nay, cha hân hoan đến trình diện Chúa, thỏa bao niềm ước mong được thấy mặt Người Cha Nhân Lành mà cả đời cha đã tận hiến để làm chứng, rao giảng về Người.
 
Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Nguyên Giám Mục GP Phan Thiết, chủ tế thánh lễ. (Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Phan Thiết, hiện đang đi công tác). Trong bài chia sẻ, Đức Cha nói về tình yêu của Thiên Chúa đến cứu độ và thánh hóa con người. Tình yêu ấy thể hiện nơi 8 mối phúc thật. Những mối phúc ấy mời cộng đoàn liên tưởng đến Cha Fx. Diễn với đời sống khó nghèo, hiền lành và tận tâm phục vụ. Thụ phong Linh Mục tại nhà thờ Phú Nhuận – Giáo Phận Sài Gòn ngày 31.5.1964. Cha bắt đầu sứ vụ mục tử không ngừng dấn thân tận tình lo cho con chiên dù trong thời chiến hay thời bình. Khởi đi từ vai trò linh mục phó xứ Vinh Tân (1964-1965), rồi tiến đến là Chánh xứ Tân Lý (1965-1967), trong coi trường Chính Tâm – Phan Thiết (1967-1969), Chánh xứ Hiệp Nghĩa (1969-1974), Chánh Xứ Phước An (1974-1976). Năm 1976-1982, vì tình hình chính trị thay đổi cha phải đi học học tập cải tạo. Sau khi mãn hạn tù, cha lại tiếp tục nhận bài sai của Đức Giám Mục về làm Chánh xứ Hiệp Đức (1982-2000), chánh xứ Thọ Tràng (2000-2006) và chánh xứ Vinh Phú (2006-2012).


Anh em trong linh mục đoàn và Giáo dân luôn nhìn thấy và cảm nghiệm nơi Cha Diễn hình ảnh người Linh mục hiền từ, đạo đức tốt lành và hết lòng lo cho con chiên. Năm 2012, Đức Giám mục chấp thuận đơn xin nghỉ hưu để cha có những phút thảnh thơi dưỡng bệnh. Và khi không còn phụ trách xứ, cha về ở giáo xứ Vinh Hưng dành hết thời gian để cầu nguyện, viếng Thánh Thể. Không còn trực tiếp mục vụ giáo xứ, nhưng cha lại dùng lời cầu nguyện và hy sinh của mình đến tiếp sức cho công cuộc truyền giáo của giáo phận.
 
Sau phần hiệp lễ, Cha Niên trưởng FX. Phạm Quyền, thay mặt Linh mục đoàn GP nói lời tiễn biệt với cha Fx. Diễn, một người anh hiền, một tấm gương đời phục vụ cho các linh mục trong GP. Tiếp đó, Linh mục Nghĩa tử của cha Fx. Diễn, thay mặt Gia đình Linh tông – Huyết tộc dâng lời tri ân đến Quý Đức Cha, Quý Cha TGM, Quý nữ tu phục vụ Nhà Hưu đã chăm lo cho cha Fx. Diễn khi còn tại thế và lúc ngài qua đời.  Và Quý cha, quý cộng đoàn đã đến dâng lễ tiễn đưa cha hôm nay và xin tha thứ những thiếu sót của cha Fx Diễn khi còn sống và tiếp tục cầu nguyện cho cha. Cha Phao lô Lê Quang Luân, quản xứ Vinh Hưng, cháu ruột của cha Diễn làm nghi thức tiễn biệt tại nhà thờ.
 
Sau lời nguyện kết thúc, Đức Cha Phaolô, Quý cha và cộng đoàn đưa tiễn cha Fx. Diễn về an táng tại nghĩa trang các Linh Mục GP Phan Thiết (ngay phía sau nhà thờ Vinh An). Nghi thức làm phép huyệt do cha quản xứ Vinh An. Cuối cùng, Cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Quản lý gáo phận Phan Thiết, thay mặt Ban tổ chức tang lễ cám ơn Quý Đức Cha, Quý Cha và cộng đoàn. 
 
Trọn một đời tận tâm trong thiên chức Linh mục, hôm nay Cha Fx. Lê Quang Diễn từ giã trần gian về với Chúa để lại bao thương nhớ cho mọi người. Nhưng trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta xác tín rằng Cha Diễn sẽ được Chúa ban thưởng phần thưởng của người môn đệ trung tín. Xin cộng đoàn tiếp tục hiệp ý cầu nguyện cho cha.
 
Hồng Hương 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận