Cha Giuse Nguyễn Thanh Cảnh Nhận Xứ Hồng Liêm

Đăng lúc: Thứ năm - 24/07/2014 02:55 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CHA GIU-SE NGUYỄN THANH CẢNH  NHẬN XỨ HỒNG LIÊM 23-7-2014
 
 
Hôm nay, 23-7-2014, cha Giuse Nguyến Thanh Cảnh nhận xứ Hồng Liêm.
Mới vắng chủ chiên chỉ có mấy ngày thôi, mà đoàn chiên Hồng Liêm đã nôn nao mong mỏi lắm. Đâu đâu cũng nghe xôn xao tâm tình lưu luyến Cha Phê-rô chen lẫn với tâm tình náo nức đón đợi một người về từ hải đảo xa xôi: Cha Giuse Nguyễn Thanh Cảnh.

xem hinh

Ngày 23-7 hôm nay chắc chắn sẽ đi vào lịch sử Giáo Xứ Hồng Liêm. Cha Giuse Nguyễn Thanh Cảnh đã đến, xuống xe vẫy chào mọi người với nụ cười rạng rỡ, trong tiếng trống tiếng chuông tiếng vỗ tay tưng bừng.

xem hinh

Có Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy đưa cha đi, có Cha Hạt Trưởng Phan Thiết và quí Cha Hạt Phan Thiết đón Cha về.
Có giáo dân Họ Đảo Phú Quý, Giáo Dân một số Gx bà con, thân hữu, và đặc biệt, có quí cha Dòng Thánh Thể Sài Gòn nhịp chân với Cha trên đường nhận sứ vụ mới, và có đông đảo giáo dân Gx Hồng Liêm đón tiếp Cha cách rất hồn nhiên, chân chất, dễ thương …
Thật ấm nồng nghĩa tình Linh Mục. Thật ấm nồng nghĩa tình mục tử với đoàn chiên và đoàn chiên với mục tử.

08g30 vào nghi thức nhận xứ. Cha Hạt Trưởng Phan Thiết, PX. Phạm Quyền, Niên Trưởng linh mục đoàn GP giới thiệu đôi nét về cha Giuse, Tân Chánh Xứ. Cha Hạt trưởng Bắc Tuy công bố thư bổ nhiệm. Các nghi thức diến nghĩa do Cha Hạt Trưởng Phan Thiết chủ sự. Mỗi nghi thức đều gửi đến cho giáo dân một thông điệp quí giá: Linh mục là người vâng lời Đấng Bản Quyền, đến để phục vụ đoàn chiên qua việc cử hành các Bí Tích.

Đại diện Giáo dân dâng lời cảm ơn Đức Cha Giuse, quí Cha và chúc mừng Cha mới. Cha Tân Chánh Xứ chào giáo dân cách hân hoan, nhẹ nhàng, khiêm tốn…
Cha Tân Chánh Xứ chủ sự giờ Chầu Thánh Thể. Cha Hạt trưởng Bắc Tuy chia sẻ Tin Mừng Mt 13, 1-9. Ngài đề cập đến Hạt Giống Cứu Rỗi có đoạn ‘Thân phận hạt giống” thật cảm động cho đời Linh Mục của Chúa. (xin xem bài chia sẻ cuối bản tin)
Một bữa cơm thanh đạm mừng mục tử, mừng đoàn chiên.
 
PV. Long Hương, 23-7-2014
 
PHÚC ÂM: Mt 13, 1-9
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Ngày ấy, Chúa Giêsu ra khỏi nhà và đi đến ngồi ở ven bờ biển. Dân chúng tụ tập quanh Người đông đảo đến nỗi Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Và Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói:
"Này đây, có người gieo giống đi gieo lúa. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim trời bay đến ăn mất. Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt, và vì không đâm rễ sâu, nên nó khô héo. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc um tùm, nên nó chết nghẹt. Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt được sáu mươi, hạt ba mươi. Ai có tai để nghe, thì hãy nghe". Đó là lời Chúa.


BÀI CHIA SẺ
HẠT CỨU RỖI
 
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, cuộc đời có quá nhiều tiếng gọi mời. Có tiếng gọi mời chúng con vào con đường xấu. Có tiếng gọi mời chúng con xa lìa Chúa. Có tiếng gọi mời thôi thúc chúng con sống theo lời Chúa. Có tiếng mời gọi chúng con quay trở về với Chúa tình yêu. Nhưng Chúa ơi, với bản tính yếu đuối và lười biếng, chúng con dễ để lòng mình buông theo tính xác thịt mà rời xa tình Chúa, mà làm ngơ trước tiếng gọi mời của Chúa. Xin tha thứ cho chúng con. Xin ban thêm ơn trợ giúp để chúng con can đảm nói không với tội lỗi và quyết tâm sửa đổi lỗi lầm.
 
Anh chị em Gx Hồng Liêm thân mến,
 
Người Gieo Hạt Cứu rỗi
 
Thiên Chúa Cha là người gieo Hạt Giống Nước Trời vào trần gian này. Một Hạt Giống Tốt. Hạt giống tốt ấy là chính Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Ngài. Hạt Cứu Rỗi.
Cách gieo Hạt Giống Nước Trời của Thiên Chúa Cha, là gieo khắp mọi nơi mọi chỗ, không trừ chỗ nào. Bởi vậy mới có chuyện “hạt rơi trên vệ đường, hạt rơi trên đá sỏi, hạt rơi vào ụi gai, và hạt rơi vào đất tốt”. Không phải là Ngài không biết chỗ nào Hạt Giống có thể mọc lên, nhưng cách gieo này cho chúng ta thấy nỗi lòng yêu thương của Thien Chúa dành cho tất cả mọi người. Không trừ ai. Chỗ nào hạt giống cũng có thể mọc lên, nếu chỗ ấy biết sửa soạn cho mình một chút đất tốt, cho hạt bén rễ nẩy mầm, biết đón nhận sương trời, nắng mưa là hồng ân Chúa để phát triển và sinh hoa kết quả.
 
Nơi Nhận Hạt Cứu Rỗi
 
Chúa Giê-su là hạt giống tốt, hạt giống Nước Trời, được gieo vào lòng chúng ta. Mỗi người thử hỏi hiện giờ đã tiếp nhận Chúa Giê-su chưa? Có tạo điều kiện tốt nhất để Chúa Giê-su cư ngụ trong lòng và Lời giảng dạy của Chúa làm kim chỉ nam điều khiển đời sống chúng ta không?Nếu lòng chúng ta như vệ đường, lơ là, thờ ơ, hờ hững với Chúa Giê-su Thánh Thể, với Lời Chúa, thì chắc chắn ma quỷ sẽ cướp mất linh hồn chúng ta rồi. Nếu lòng chúng ta như đá sỏi cứng cỏi, ngoan cố, không chấp nhận ơn cứu độ, không chấp nhận Chúa Giê-su và sống theo Lời Ngài thì tự mình đã đánh mất đời mình, không chỉ đời này mà đời sau nữa.
Nếu chúng ta là những bụi gai, um tùm những lo toan vật chất ở đời này, ưu tiên cho những đam mê thế gian, mà không ưu tiên cho Chúa Giê-su và Lời Ngài, thì hạt giống không thể phát triển được. Ơn cứu rỗi bị chết nghẹt, Chúa Giê-su bị chết nghẹt trong những lo toan sự đời của chúng ta. Chỉ khi nà chúng ta chuẩn bị tâm hồn mình thành một mảnh đất tốt, hạt giống mới bén rễ, nẩy mầy, phát triển sinh hoa trái.  Vậy việc chuẩn bị cho thành mảnh đất tốt thiết nghĩ, là phải chịu cày xé mình ra, chịu phơi ải, chịu bừa cho tơi tả, nhổ cỏ cho sạch…nói cách khác, phải khiêm nhường mềm mại, đừng cứng cỏi, phải chấp nhận hy sinh gian khổ đừng chai lỳ, phải chịu buông bỏ mọi sự để dành ưu tiên cho Chúa mà thôi…
 
Thân phận Hạt Cứu Rỗi
         
Đức Giê-su Ki-tô là Hạt Cứu Rỗi. Ngài được Chúa Cha gieo vào lòng đời có thể nói là “một cách không thương tiếc”! Gieo vào Belem trong cảnh cùng cực nhất, ở một vùng đất nhỏ bé đất. Gieo vào Nagiaret, một miền quê nghèo hèn. Gieo vào giữa đám người chống đối, khinh bỉ, miệt thị. Gieo vào chỗ những người ganh tỵ, đấu tố, kết án, đánh đập. Gieo trên đồi Golgotha cho thiên hạ đóng đinh….
Vâng, đó là thân phận của Hạt Cứu Rỗi. Thân phận ấy, lại được ủy thác cho các môn đệ, cho tất cả chúng ta nữa, và cách riêng, cho chúng tôi, những anh em linh mục thừa tác của Ngài.
 
Hạt Cứu Rỗi tại Hồng Liêm
 
Anh chị em Gx Hồng Liêm thân mến,
Hôm nay anh chị em đón Cha Chính Xứ mới, Lm. Giu-se  Nguyễn Thanh Cảnh, có thể nói được là anh chị em đang tiếp nhận Hạt Giống Cứu Rỗi, như quà tặng Thiên Chúa gửi đến cho anh chị em. Đây là Hạt Giống mà Chúa đã gieo một nơi rất xa xôi là Hải Đảo Phú Quý, và nay lại được gieo tại Hồng Liêm này. Chúng tôi tin rằng Gx Hồng Liêm là mảnh đất tốt tươi, màu mỡ nhờ ơn Chúa và nhờ công lao hy sinh của quí Cha tiền nhiệm, sẽ tiếp nhận vị đại diện Chúa Giê-su và Lời Ngài để trổ sinh một trăm, sáu mươi, ba mươi hạt vàng cho Thiên Chúa. Và đáp lại, chúng tôi cũng mong Giáo Dân Giáo Xứ Hồng Liêm cũng tin rằng đây là Hạt Giống đồng hình đồng dạng với Hạt Giống Giê-su, mang thân phận của Hạt Giống Giê-su, một hạt lúa mì  sẵn sàng chấp nhận hư thối đi để bén rễ, nầy mầm, phát triển và sinh hoa kết quả là ơn cứu rỗi cho đoàn chiên rất thân yêu của mình. Rồi từ đó, tất cả Hồng Liêm cũng sẽ trở nên hạt giống tin mừng cho công cuộc Nước Chúa tại nơi mảnh đất truyền giáo này.
Nguyện xin Chúa Giê-su Thánh Thể, tấm bánh bẻ ra cho đời được lương thực thần linh, nguồn mạch tình yêu hiến thân phục vụ khiêm tốn, sẽ là điểm tựa vững chắc và nguoonf sinh lực cho Cha mới và cho Hồng Liêm vào mùa gặt muôn bông vàng cho Nước Thiên Chúa. Amen.
 
Lm. Phê-rô Nguyễn Xuân Anh, 23-7-2014
 
 
 
Tin Giáo phận