Cha Phêrô Nguyễn Minh Triết Nhận Xứ Đảo Phú Quý

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/08/2014 02:45 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
CHA PHÊRÔ NGUYỄN MINH TRIẾT NHẬN XỨ ĐẢO PHÚ QUÝ
 
Như thông báo của TGM Phan Thiết về việc thuyên chuyển và ngày nhận xứ, ngày 29-7 đoàn đất liền đã tập trung ở cảng tàu Phan Thiết để đi Đảo Phú Quý lúc 11g00 trưa. Đến 12g00, tàu vẫn chưa nhổ neo được, vì lý do biển động mạnh. Cuối cùng, chuyến đi phải hoãn lại vào ngày 30-7 vì lý do thời tiết.
Ngày 30-7, đoàn đất liền gồm Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy, Cha Phê-rô Nguyễn Huệ ĐCV Xuân Lộc, Cha GB Nguyến Trường Hải, Chánh Xứ Đồng Tiến, quí sơ MTG Nha Trang, quí HĐMV Gx Long Hương, quí thân nhân Cha Phê-rô Nguyến Minh Triết cùng đưa cha Phê-rô xuống tàu đi nhận nhiệm vụ mới: Quản Xứ Đảo Phú Quý. 12g00 tàu nhổ neo.

xem hinh

Một giờ trên tàu được êm ả. Qua giờ thứ hai sóng to, gió lớn thật kinh hoàng. Sóng nhồi tung cả đồ đạc, giật bắn cả người. Nhiều người mệt nhoài, không chịu nổi hơn hai tiếng đồng hồ lênh đênh trên sóng dữ dội. Cảm ơn sóng đã gửi lại cho mọi người một kỷ niệm đẹp về chuyến đi nhận nhiệm vụ của một mục tử.

17g45 tàu cập bến Phú Quý. Bà con giáo dân Họ Đảo Phú Quý ra đón tận cảng tàu. Trời mưa, không lớn lắm, những gió nhiều. Cô Lý đã nhờ được hai chiếc xe 16 chỗ để đón đoàn về nhà thờ, và một xe tải nhỏ để chở ít đồ đạc của Cha Phê-rô. Bà con ai nấy vui mừng, rộn rã đón đoàn và Cha Phê-rô vào nhà xứ.

19g00 bắt đầu Thánh Lễ đồng tế. Cha Hạt trưởng chủ tế. Mở đầu Thánh Lễ, Cha Phê-rô Nguyến Minh Triết trình thư bổ nhiệm của Đức Cha Giuse. Cha GB Nguyễn Trường Hải công bố thư bổ nhiệm. Cha Hạt Trưởng cảm ơn Đức Cha Giu-se và Ngài nhấn mạnh với giáo dân rằng sự hiện diện của linh mục quản xứ tại đây, chính là sự hiện diện của Đức Cha và cả nỗi lòng của Ngài. Ngài giới thiệu đôi nét về Cha Phê-rô Nguyến Minh Triết, đã là Phó Xứ Long Hương, nay Quản Xứ Họ Đảo Phú Quý, là một linh mục trẻ trung, nhiệt huyết và nhất là gia đình Cha thân thiết với Họ Đảo xa xôi này, bản thân Cha cũng đã từng phục vụ tại đây những năm còn làm thầy giảng.

Cha Phê-rô Nguyễn Minh Triết có lời cảm ơn Đức Cha Giu-se, Cha Hạt Trưởng, quí Cha, quí HĐMV, quí Sơ, quí thân nhân và cộng đoàn. Cha chào cộng đoàn Họ Đảo Phú Quý rất nhẹ nhàng, đầy thương mến.

Cô Nguyến Thị Lý thay mặt cộng đoàn giáo dân Tạ ơn Chúa bằng một tràng vỗ tay dài. Sau đó cô cảm ơn Đức Cha đã ưu ái đến Họ Đảo Phú Quý, vì một ngôi nhà thờ khang trang nhất, vĩ đại nhất nước, nhất GP nếu so với đoàn chiên bé nhỏ nhất; vì những mục tử mà Đức Cha sai đến. Cô cảm ơn cha Hạt trưởng, quí cha và mọi người đã vượt sóng gió gian khổ đưa cha Phê-rô đến đây với đoàn chiên. Lời thưa với Cha Phê-rô thật thắm thiết, cha sẽ “người đảo” từ hôm nay, cha sẽ hiến dâng hết mình cho đoàn chiên bé nhỏ, nguyện chúc cha bình an vui khỏe và nhiệt tình chu toàn sứ vụ.
Thánh lễ tiếp tục.

Trong bài giảng, cha Hạt Trưởng đặc biệt nói đến “Viên Ngọc Quí” là Nước Thiên Chúa, là Thiên Chúa, là Đức Giê-su Ki-tô, và việc để được viên ngọc quí phải “bán tất những gì mình có:  cái tôi, trí tuệ, tài năng, bằng cấp, danh vọng, của cải phù vân… Đòi hỏi quyết liệt của Tin Mừng trở thành thách đố lớn cho người tín hữu, những không phải là thách đố không thể vượt qua, mà ngược lại, còn có thể chiến thắng nhờ lòng biết ơn và tình yêu mến. Sau thánh lễ, cả Giáo Xứ Phú Quý chụp hình lưu niệm với Cha Tân Quản Xứ và các cha trong niềm vui vô bờ. Niềm vui còn được kéo dài trong bữa ăn nhẹ thân mật lúc 20g30.
Được biết, đoàn đất liền phải nghỉ lại Phú Quý một ngày vì không có tàu về. Dự kiến, ngày mai, 01-8 đoàn sẽ xuống tàu trở về. Nguyện xin cho đoàn được bình an.
 
Pv. Long Hương, 31-7-2014
 
 
 
 
CHA PHÊ-RÔ NGUYỄN MINH TRIẾT NHẬN XỨ ĐẢO PHÚ QUÝ 30-7-2014
 
Lời Chúa: Mt 13, 44-46

Hôm ấy, Ðức Giêsu nói với dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy. Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp.  Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.”
 
Anh chị em họ Đảo Phú Quý rất thân mến,
Hôm qua, đoàn đất liền đã chuẩn bị sẵn sàng ở cầu tàu để ra hải đảo, cuối cùng, được thông báo là không thể đi được. Có người gọi điện hỏi thăm chúng tôi, thế nào. Tôi
trả lời. Đường biển không an toàn. Hẹn đến trưa mai 12 giờ. Nên chúng tôi ra về. Sáng nay, lại khăn gói lên đường ra cầu tàu, để ra Hải Đảo. Người đất liền không quen những nhịp sóng nhồi trên biển, hẳn cũng khó chịu đôi chút, nhưng vui mừng vì đã đi và đã đến.

Tôi muốn thưa chuyện với anh chị em về chuyện đi và đến.
Một người đã đi từ trời cao xuống trần thế, bằng con đường của người thế, và cuối cùng người cũng đã đến trần gian làm người thế. Đã quyết định đi là phải đến. Bởi cái quyết định ấy phát xuất từ tình yêu thương của Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại. Không có trở ngại nào có thể ngăn cản bước chân của tình yêu. Không có sức mạnh nào có thể làm thối thác hay thay đổi tình yêu. Cũng không có quyền lực thế gian nào có thể cấm đoán được tình yêu. Vâng, đó là Tình Yêu của Thiên Chúa. Tình Yêu của Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa, mà Tin Mừng hôm nay Chúa Giê-su nói là “Viên Ngọc Quý” mà anh chị em vừa nghe.
 
Suy niệm điều này, chúng tôi tạ ơn Chúa vì Tình Yêu của Chúa cũng thúc bách chúng tôi vâng lệnh và noi gương Chúa đến với anh chị em Hải Đảo xa xôi, không có khó khăn nào có thể ngăn cản được.

Anh chị em thân mến,

Nối tiếp chuyện đi và đến của Thiên Chúa, anh chị em biết đó: Thiên Chúa như ông chủ thửa ruộng trần gian này, đã gửi đến và chôn giấu nơi thửa ruộng này một “Viên Ngọc Quý” là chính Đức Giê-su Ki-tô, để cho khi ai tìm được Ngài, thì phải đánh đổi tất cả của cải trần gian này để cho được Ngài, mới có được sự sống đời đời, sự sống Nước Trời. Vì thế, Chúa nói: ‘Nước trời như Viên Ngọc Quý.. Hay nói cách khác, Nước Trời là Chính Đức Giê-su Ki-tô. Thương gia trong bài tin mừng đã bán “tất cả những gì mình có” để mua cho được Viên Ngọc Quý đó. Vậy “tất cả những gì mình có” của thương gia kia là những thứ gì?. Thiết nghĩ cũng có những thứ như chúng ta thôi: một con người có nhân vị, có cái tôi, có trí khôn, có sự hiểu biết, có thể có bằng cấp, danh vọng, có nhà cửa, gia sản, có tiền của bạc vàng, có vợ con, chồng con, gia đình, có sự nghiệp… Tin mừng nói là ông ta đã bán hết những thứ đó, để mua cho được viên ngọc quý đó. Bán cái tôi, bán nhân vị, bán trí khôn….
Quả thật, để được Chúa Giê-su, để được Thiên Chúa, để được Nước Trời, chúng ta phải buông bỏ mọi thứ mình có, hoặc nói cách khác là, phải biết sử dụng tất cả những thứ mình có để cốt sao cho được Nước Trời. Đây là đòi hỏi của tin mừng.
Nhưng tại sao Tin Mừng lại đòi hỏi cách triệt để như vậy? Thánh Phao-lô nói với Giáo Đoàn Corinto rằng:  “Anh em đã được cứu chuộc bằng một cái giá quá đắt” (1Cr 6, 20; 7, 23) Cái giá của Con Thiên Chúa thật, bỏ cả mạng sống mình, cho đẹp ý Chúa Cha, mà cứu chuộc nhân loại, để mở cửa Thiên Đàng cho nhân loại. Vì thế, để đến đáp lại cái giá quá đắt ấy, chúng ta cũng phải bỏ cả những gì mình có thì mới cân xứng được…
Chúa Giê-su còn quyết liệt hơn nữa khi ngài phán: “Nếu tay chân ngươi làm ngươi vấp phạm, thì hãy chặt và quăng nói đi khỏi ngươi; thà ngươi cụt tay, què chân mà vào sự sống, còn hơn là có hai tay, hai chân mà bị quăng vào lửa đời đời. Và nếu mắt ngươi làm ngươi vấp phạm, thì hãy móc mà quăng nó đi khỏi ngươi, thà ngươi chột mắt mà vào sự sống còn hơn là có hai mắt mà bị quăng vào địa ngục lửa thiêu.” (Mt 18, 8-9).

Vậy thử hỏi, chúng ta có dám chặt đi một cánh tay, chúng ta có dám móc ngay một con mắt, nếu tay, nếu mắt làm cho chúng ta phải mất, mất Đức Giê-su, Ơn Cứu Chuộc của chúng ta không?
Lời Chúa hôm nay như một thách đố lớn lao cho chúng ta, nhưng không phải là thách đố quá sức làm chúng ta bỏ cuộc, mà là một thách đố chúng ta có thể thắng vượt nhờ lòng biết ơn và tình yêu mến. Biết ơn Chúa đã cứu chuộc và yêu mến Chúa Giê-su để được Nước Trời, để được cứu chuộc. Khi đã yêu mến Chúa thì tất thảy đều có thể hy sinh, buông bỏ cách dễ dàng.
 
Anh chị em thân mến
 
Thiết nghĩ, Hải Đảo cũng là một thửa ruộng của Thiên Chúa, của Giáo Hội, của Giáo Phận. Nơi đây,  tình yêu Chúa vẫn chan chứa tràn đầy, vinh quang Chúa vẫn chiếu tỏa mỗi ngày trên mọi công trình thiên nhiên tuyệt mỹ của Ngài, và đặc biệt hơn cả là sự quan phòng của Ngài trên đời sống ngư phủ của anh chị em. Mỗi đợt ra khơi anh chị em có thể thấy bàn tay Chúa diệu kỳ, mỗi chuyến ghe về với tôm cá mực đầy khoang, anh chị em có thể thấy sự lắng lo quan phòng của Chúa.
Đặc biệt, ngôi thánh đường đã là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa nơi hải đảo xa xôi này. Thiên Chúa vui thích ở giữa dân Người.
Cách riêng, dẫu có xa xôi cách trở, khó khăn đi lại… thì  tấm lòng Mục Tử của Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo Phận vẫn đang trải ra nơi này.
Vâng ! Hãy xác tín điều này: Hình ảnh của Nước Trời, hình ảnh của tình yêu Thiên Chúa, hình ảnh của Chúa Giê-su, hình ảnh của Viên Ngọc Quý, hình ảnh của Đức Giám Mục Giáo Phận… đang và sẽ hiện diện nơi đây trong con người Cha Tân Quán Xứ Phê-rô Nguyễn Minh Triết hôm nay, một linh mục, một Đức Ki-tô khác.
                       
guyện xin Chúa ban cho Cha  Phê-rô và anh chị em một tình yêu đền đáp hồng ân Chúa và tình yêu dâng hiến mọi sự của đời mình cho Thiên Chúa, để Cha và anh chị em Giáo Xứ Đảo Phú quý trở nên một cộng đoàn hạnh phúc trong Nước Trời khi hãy còn trên dương gian này.
 
 
Lm. Phê-rô Nguyến Xuân Anh
 
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận