Chủng Viện Thánh Nicola, kỳ thi tuyển sinh 2014

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/08/2014 12:58 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Kỳ thi tuyển sinh
Chủng Viện Thánh Nicolas - Giáo Phận Phan Thiết

niên khóa 2014-2015

Cứ hằng năm, Chủng viện thánh Nicôlas Phan Thiết tổ chức thi tuyển sinh để lựa chọn các ứng sinh tu học tại chủng viện. Cũng theo lệ đó, vào lúc 8g00 ngày 30 tháng 7 năm 2014, tại Hội Trường Chủng Viện Thánh Nicolas, Cha Phêrô Giám Đốc đã khai mạc kỳ thi tuyển sinh vào Chủng Viện niên khóa 2014-2015. Năm nay, có 77  thí sinh tham gia dự thi, từ các giáo xứ trong Giáo phận (lúc đầu có 79 ứng sinh, nhưng có 2 em bỏ cuộc) và 7 thầy Đại Chủng viện được chỉ định để coi thi. Đối với các thí sinh ở xa, từ Hạt Đức tánh, và Hạt Hàm tân, các em đã đến sớm từ ngày hôm trước để chuẩn bị cuộc thi. Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 30 và 31 tháng 7/2014. Các thí sinh phải thi tổng cộng 5 môn gồm: Giáo Lý, viết Kinh, Anh Ngữ, Nghị Luận và Toán .

xem hinh

Trong giờ khai mạc, Cha Giám Đốc Chủng Viện Thánh Nicôla, ngài đã ngõ lời với các ứng sinh. Ngài nói: “Các con thân mến,
Trước tiên, thay mặt Ban Giám Đốc Chủng Viện Thánh Nicôlas, Giáo Phận Phan Thiết, chân thành cám ơn tất cả các con, và qua các con, gia đình và giáo xứ của các con, đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội, qua Chủng Viện Thánh Nicôla, để tham dự kỳ tuyển sinh 2014 này với ước mong sống đời dâng hiến cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và cho tha nhân, trong ơn gọi linh mục…
Thứ đến, như các con ít nhiều đã biết, ơn gọi linh mục không đơn giản chỉ là công việc của loài người hay do ý muốn của loài người, mà trước tiên và trên hết là công việc của Thiên Chúa và do Thánh Ý của Ngài. Vì thế, kết quả của kỳ thi tuyển vào Chủng viện không đơn giản chỉ do nỗ lực cá nhân của các con, mà còn do thánh ý của Thiên Chúa, thậm chí, theo ngôn ngữ Thánh kinh, còn là từ vĩnh hằng, từ khi các con chưa đầu thai trong lòng mẹ…
Hiểu như thế, các con sẽ tham gia kỳ thi tuyển này với tâm hồn an bình, trong sáng, phó thác cho Chúa. Đó cũng chính là điều mà Ban Giám đốc Chủng Viện Thánh Nicôla mong muốn ở nơi tất cả các anh em các con…
Chúc tất cả anh em các con một kì thi tuyển lành mạnh thánh thiện…”.
Kế tiếp, ngài còn mời cha Giuse Nguyễn Văn Lừng chia sẽ vài ý tưởng về ơn gọi của mình, để làm động lực cho các thí sinh.

Sau giờ khai mạc, các thí sinh bước vào môn thi đầu tiên Giáo Lý với thời gian 120 phút. Sau giờ thi, các thí sinh viếng Chúa đôi phút rồi dùng cơm trưa tại nhà ăn. Ăn cơm xong, các thí sinh được nghỉ trưa lấy sức thi hai môn: viết Kinh và Ngoại Ngữ tiếp theo bắt đầu lúc 2g00 chiều cùng ngày. Hết ngày thi thứ nhất căng thẳng, các thí sinh chơi đá banh với nhau để xua tan stress. Đúng 5g30 chiều ,tất cả thí sinh lại tập trung tại hội trường để cùng quý Thầy sốt sắng tham dự giờ Kinh Chiều, và sau đó ăn cơm chiều.

Khoảng 7g15 tối, các thí sinh tập trung tại hội trường để tập hát cho thánh lễ hôm sau. Sau khi tập hát xong, tất cả thí sinh tập trung tại phòng thi, cùng với Quý Thầy đồng hành sinh hoạt và chia sẻ tâm tình và động lực nào theo đuổi ơn gọi tu triều. Các thí sinh trò chuyện rất cởi mở và thân tình với nhau. Đúng 8g30 tối, tất cả thí sinh về phòng nghỉ đêm tại Chủng Viện.

Vào 5g30 sáng hôm sau ngày 31/7, các thí sinh được cùng Cha Giám Đốc và Quý Thầy tham dự sốt sắng giờ Kinh Sáng và Thánh Lễ do Cha Giuse Nguyễn Văn Lừng chủ tế tại hội trường Chủng Viện. Sau khi ăn sáng, đúng 7g30, tất cả ứng sinh tiếp tục thi hai môn cuối cùng là Nghị Luận và Toán. Đến 11g15, Cha Giám Đốc cùng các thí sinh viếng Thánh Thể bế mạc kỳ thi tại Nhà Nguyện Chủng Viện. Ngài cầu nguyện trước Thánh Thể cùng với các ứng sinh. Ngài phó dâng các ứng sinh cho Chúa Giêsu Thánh Thể, là Linh Mục Thượng Phẩm Đời. Xin Ngài gìn giữ các ứng sinh trên mọi nẻo đường, và trên đường đi thi về luôn được bình an. Kết thúc giờ viếng thánh thể cha cùng với tất cả thí sinh hát bài “Xin Vâng”, như muốn nói rằng: dù kết quả kỳ thi như thế nào không quan trọng, nhưng hơn tất cả là vâng theo ý Chúa.

Sau đó, các thí sinh ăn trưa. Trước khi ra về, đại diện các thí sinh đã có đôi lời các ơn cha Giám đốc, quí cha trong ban Giám đốc, quí thầy coi thi, quí sơ phục vụ, đã tạo cho mọi người một kỳ thi nhiều ơn thánh. Cũng chính nhờ cuộc thi này, mà các thí sinh có dịp làm quen  nhau và biết về cuộc sống trong “nhà Chúa” như thế nào. Dù qua hai ngày thi ngắn ngủi, nhiều áp lực, nhưng đâu đó vẫn thấy niềm vui, niềm hy vọng nơi khuôn mặt các thi sinh. Rồi đây sẽ có 20 ứng sinh xứng đáng sẽ được chọn vào chủng viện để tu học theo ơn gọi linh mục giáo phận.

Nguyện xin Chúa Giêsu Linh Mục, xin Ngài ban nhiều ơn hồn lẫn xác cho quí cha trong ban Giám đốc, quí thầy, quí sơ phục vụ nhiều ơn lành hồn xác.
Chúng con xin tạ ơn Chúa vì đã ban cho kỳ thi tuyển sinh của Chủng Viện Nicolas niên khóa 2014-2015 được tốt đẹp.                                                                                                                                                                            
abc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận