Các Tân Linh Mục Dâng Lễ Tạ Ơn Tại Đan Viện Châu Thủy

Đăng lúc: Thứ ba - 18/07/2017 21:05 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CÁC TÂN LINH MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI ĐAN VIỆN XITÔ THÁNH MẪU CHÂU THỦY

 

Sáng nay, lúc 5g00 ngày 18.07.2017, các Tân Linh mục Giáo phận Phan Thiết đã đến Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy dâng Thánh lễ Tạ ơn.

 

hình ảnh

 

Đứng trước hồng ân cao cả của thiên chức Linh mục mà Thiên Chúa vừa trao ban cho các ngài qua việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến của Đức Giám mục Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám quản Giáo phận Phan Thiết ngày 12.07.2017, tại Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Phận Thiết vừa qua. Hôm nay các Tân Linh mục đã đến Đan viện dâng lễ Tạ ơn Chúa, cầu xin phúc lành và sự bình an cho Đan viện. Qua Thánh lễ Tạ ơn này, các ngài cũng muốn nói lên những tâm tình biết ơn quí Cha quí thầy đã nâng đỡ, cầu nguyện cho các ngài trong hành trình ơn gọi, nhất là trong những ngày các ngài Tĩnh tâm tại Đan viện để chuẩn bị chịu chức Linh mục. Đồng thời cũng muốn bày tỏ sự mến thương, gần gủi, hiệp thông với Đan viện; một truyền thống tốt đẹp mà các Linh mục đàn anh của Giáo phận cũng đã  từng thể hiện như vậy.

 

Trước khi vào Thánh lễ, cha Viện phó Giuse Hoàng Văn Thắng đã thay lời cho Viện phụ và cộng đoàn chào mừng, cám ơn các Tân Linh mục, vì tình thương, vì sự hiệp thông giữa Giáo phận và Đan viện, các ngài đã đem Ơn Trên đến cho Đan viện qua Thánh Lễ tạ ơn hôm nay.

 

Cha Gioankim Phạm Văn Huy chủ tế. Cha Micae Vũ Quốc Duy thay mặt quý Cha chia sẻ Lời Chúa. Cha Micae đã dựa vào Tin mừng Mt 11,20-24 (thứ 3 tuần 15 Thường niên) để chia sẻ với cộng đoàn:

 

Thưa đoàn phụng vụ. Cuộc sống càng văn minh tiến bộ, càng lôi kéo con người đến sa đọa và hủy hoại nền tảng căn bản của cuộc sống. Ngay từ thời xa xưa, các ngôn sứ trong Cựu ước đã thầy hiểm họa ấy. Cụ thể việc chúc dữ các thành thị là một trong những để tài nổi bật trong lời rao giảng của các ngôn sứ. Sôđôma, Gômôra, Babylon, Tyrô, Sidon, luôn là đối tượng của những lời trách móc của các ngôn sứ. Những thành thị này, không chỉ là nơi phát sinh sa đọa luân lý, mà còn là biểu trưng của óc tự mãn, là sự vắng bóng Thiên Chúa và niềm tin trong cuộc sống.

Bài Tin Mưng hôm nay cho thấy, Chúa Giêsu cũng tiếp tục truyền thống ngôn sứ xưa, khi Ngài lên tiếng chúc dữ các thành Khoradin, Betsaida và kể cả Caphannaum, vì thái độ cứng lòng tin của họ. Để nói lên sự cứng lòng này, Chúa Giêsu đã so sánh với những thành thuộc dân ngoại, những con người thiệt thòi, ít được tiếp xúc với Thiên Chúa, và cũng ít được Ngài yêu thương và chăm sóc.

Chúa Giêsu đã dùng những lời lẽ rất nặng nề để lên án về thái độ cứng lòng không chịu tin: khốn cho các người, và cả ngươi nữa. “Ngươi tưởng được nâng lên tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ”. Và đến ngày phán xét những thành thuộc dân ngoại sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi. Sở dĩ Chúa Giêsu tức giận và chúc dữ như thế là vì tâm huyết của Ngài đã bị chính những người Ngài yêu thương khước từ. Tình yêu của Ngài đã bị “những người nhà phủ nhận”.

Kính thưa quý Cha và và quý thầy, quý Sr.

Một cách nào đó chúng ta cũng là những người thuộc về gia đình Thiên Chúa, được Ngài yêu thương, ban ơn và nâng đỡ, thế nhưng có khi lại rơi vào hoàn cảnh trống rỗng, cứng lòng và vắng bóng Thiên Chúa như dân Do thái năm xưa. Chính vì vậy, khi nhận nhiệm vụ chia sẻ trong thánh lễ này, con có phần băn khoăn. Việc băn khoăn ở đây không phải vì nói trước các Cha các Thầy các Sr., nhưng là do chính sự đụng chạm bởi Lời Chúa của ngày hôm nay đối vói chính bản thân chúng con, và cách nào đó cho tất cả chúng ta là những người thật sự sống cùng và sống với Chúa. Có thể nói, chúng con đã nhận được quá nhiều hồng ân từ Thiên Chúa, qua việc yêu thương chọn, gọi và đặc biệt Ngài đã cho chúng con được tham dự vào chức Linh mục thừa tác của Ngài, để được cùng Ngài làm việc và đặc biệt là để được sống với Ngài một cách thân tình hơn. Ân huệ là thế, hồng ân là vậy, nhưng cùng với đó cũngtrách nhiệm và sứ mạng đòi hỏi chúng con luôn phải tự vấn chính mình về cách đám trả, để không phụ lòng với tình yêu Thiên Chúa. Và không phải cay đắng thốt lên như trong phần mở đầu Tin mừng Thánh Gioan “Người đến nhà mình, nhưng người nhà đã không đón nhận”(Ga 1,11). Một câu nói nghe có vẽ nhẹ nhàng, nhưng lột tả một sự thật về nỗi buồn của Thiên Chúa, và trên hết đó là sự vô ơn quá đỗi lạnh lùng của con người.

Qua thánh lễ hôm nay, xin quý Cha và cộng đoàn cùng với chúng con, cầu xin Chúa đế trong sứ mạng mà chúng con mới lãnh nhận cũng như trong sứ vụ tương lai mà mỗi người chúng ta sẽ thi hành, luôn được xứng đáng với tình yêu mà Thiên Chúa đã tặng ban. Amen.

 

Thánh lễ kết thúc bằng bài ca tạ ơn Chúa. Và niềm vui được nối dài qua bữa cơm thân mật tại phòng ăn của Đan viện.

           

Hoàng Luật

 

 

 

 

 

Từ khóa:

linh mục

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận