Giáo Phận Phan Thiết Mừng Bổn Mạng Đức Cha Tôma

Đăng lúc: Thứ hai - 03/07/2017 23:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Giáo Phận Phan Thiết Mừng Bổn Mạng Đức Cha Tôma

 

Giáo Phận Phan Thiết hân hoan mừng lễ Thánh Tôma, bổn mạng của Đức Cha Giám Quản vào sáng ngày 3.7.2017, tại Nhà thờ Chính tòa.

 

hình ảnh

 

Đức Cha Tôma, Linh mục đoàn, quý Tu sĩ, Chủng sinh, đại diện các HĐMV, các giới đoàn và bà con giáo dân hiệp dâng Thánh Lễ Tạ ơn.

 

Cha Tổng Đại Diện Giuse Hồ Sĩ Hữu chúc mừng Đức Cha với tâm tình tôn quý, vâng phục và yêu mến.

 

Chúng con vừa cùng với Đức Cha long trọng mừng kỷ niệm 25 năm Giám Mục tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.

 

Hôm nay tại nhà thờ Chính Tòa, chúng con lại được hân hạnh mừng lễ Thánh Tôma, bổn mạng của Đức Cha.

Con xin thay mặt cho linh mục đoàn và toàn thể dân Chúa Giáo Phận Phan Thiết, trước hết chiêm ngưỡng gương sống đức tin của Thánh Tôma, sau đó vui mừng đón nhận những hồng ân Chúa ban cho Đức Cha trong vai trò Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết. Cuối cùng là những nguyện ước chân thành cho lý tưởng phục vụ hiền lành và khiêm nhường của Đức Cha.

 

Trước hết, chúng con chiêm ngưỡng Thánh Tôma là khuôn mẫu sống đức tin. Chúa Giêsu phục sinh đã nói với thánh Tôma rằng: Tôma vì con đã thấy Thầy nên con đã tin, nhưng phúc cho ai đã không thấy mà tin. Thánh Tôma đã không thấy Chúa Phục sinh và đã tin và Chúa đã đặt Tôma làm người đem hạnh phúc đến cho những ai không thấy mà tin. Với kinh nghiệm mục vụ dày dặn của 25 năm Giám Mục của Đức Cha, chúng ta con tin rằng Đức Cha đã sống được kinh nghiệm của Thánh Tôma bổn mạng để Đức Cha trở thành người quản lý trung tín và khôn ngoan với sự hiền lành và khiêm nhường trong vai trò Giám Quản Tông Tòa của Giáo Phận Phan Thiết chúng con.

 

Chúng con vui mừng nhận ra, nơi người giám quản, người quản lý trung tín và khôn ngoan, Đức Cha đã lãnh nhận trách nhiệm giám quản, người coi nhà cho Tòa Thánh, và Đức Cha đã cho chúng con được chia sẻ công việc Giám Quản của Đức Cha khi đặt các giám quản giáo xứ. Với kinh nghiệm mục vụ, Đức Cha đã nhanh chóng nắm bắt tình hình về tinh thần, vật chất cũng như nhân sự của Giáo Phận. Đức Cha đã cẩn thận trong coi để không thất thoát hay thay đổi kết cấu của ngôi nhà giáo phận nhưng đã có những phương án thiết thực để bảo trì nó. Đặc biệt về nhân sự, Đức Cha đã để mắt đến mọi thành phần dân Chúa, như ổn định đời sống tu trì, nhất là các Linh Mục, và việc đào tạo các chủng sinh, hiện diện động viên sinh hoạt của các đoàn giới trong giáo phận.

Phúc thay người quản lý trung tín và khôn ngoan và qua dáng vóc của Đức Cha, với giọng nói nhẹ nhàng nụ cười kín đáo, chúng con vui mừng nhận ra hình ảnh của người quản lý hiền lành và khiêm nhường như khẩu hiệu Giám Mục của Đức Cha.

 

Việc điều hành giáo phận, Đức Cha đã không làm một mình nhưng luôn luôn chia sẻ bàn bạc với ban tư vấn, mọi việc Đức Cha đều giải quyết cách tế nhị, kín đáo nhất là tuyển chọn và sắp xếp nhân sự, bất cứ ai đến với Đức Cha đều đón nhận được tấm lòng mục tử của Đức Cha.

 Đức Cha là noi gương Thánh Tôma bổn mạng để giúp chúng con sống đức tin trong lòng Giáo Hội, vì thế chúng con nguyện ước sức khỏe của Đức Cha dồi dào, nhờ lời cầu bầu của Thánh Tôma, Đức Cha hạnh phúc trong vai trò người quản lý trung tín và khôn ngoan, đồng thời là người quản gia hiền lành và khiêm nhường. 

Chúng con xin gói trọn tất cả những tâm tình đó trong lẵng hoa dâng lên kính mừng bổn mạng Đức Cha.

 

 

Đại diện các thành phần dâng những lẵng hoa tươi thắm biểu thị lòng kính yêu tri ân và chúc mừng.

 

Đáp lại tấm chân tình của toàn thể Giáo phận, Đức Cha chân thành cám ơn cha TĐD, quý cha, quý chủng sinh, tu sĩ cùng tất cả mọi người. Ngài đón nhận những lời chúc tốt đẹp như là những lời cầu nguyện sốt sắng cho ngài cùng tất cả những ai mang thánh hiệu Tôma trong Thánh lễ sáng nay.

 

Bài giảng lễ, Đức cha chia sẻ ơn gọi của thánh Tôma.

 

Sách Tin Mừng nói đến Tôma ba lần.

 

Lần l: Khi nghe tin Ladarô chết ở Bêtania, Chúa Giêsu ở ngoài vùng Giuđêa. Người muốn tránh mặt người Do thái vì đã tranh luận với họ và 2 lần họ muốn bắt và ném đá Người. Người lánh mặt sang bờ bên kia sông Giodan (x. Ga 10, 29-40). Bấy giờ khi nghe tin Ladarô chết, Chúa Giêsu muốn trở lại Giuđêa và cứu sống Ladarô. Tôma nhận ra sự nguy hiểm cho Thầy, dù vậy ông không tìm cách ngăn cản. Ông nói với các tông đồ khác: “Cả chúng ta nữa, chúng ta hãy cùng đi để chết với Thầy” (Ga 11, 10).

 

Lần 2: Tin Mừng kể về chuyện Tôma bên bàn Tiệc Ly. Chúa Giêsu nhắn nhủ các tông đồ, và các tông đồ khi nghe loan báo Chúa sẽ đi vào cuộc khổ nạn và cái chết, các tông đồ như bị hụt hững và chán nản. Chúa Giêsu biết được tâm trạng của các tông đồ nên Ngài nói với các ông: “Lòng anh em đừng xao xuyến, hãy tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chổ ở. Thầy đi để dọn chổ cho anh em… Thầy đi đâu, anh em cũng biết rõ đường rồi” (Ga 14, 1-4). Tôma hỏi lại: “Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi”. Chúa Giêsu trả lời: "Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 5- 6).

 

Lần 3: Chúa Phục sinh hiện ra và làm cho Tôma tin. Chẳng rõ vì lý do gì mà ôngTôma đã không ở với nhóm các môn đệ khi Đức Giêsu phục sinh hiện ra gặp các ông. Có lẽ vì chán nản thất vọng mất phương hướng, Tôma tự tách mình ra khỏi các môn đệ khác. Và khi các môn đệ nói Chúa Giêsu Phục sinh đã hiện ra với các ông thì Tôma đã từ chối tin vào lời của họ khi họ nói chúng tôi đã thấy Chúa. Ông đòi tự mình kiểm chứng, thấy tận mắt, sờ tận tay, thấy dấu đinh nơi bàn tay Người, xỏ ngón tay mình vào lỗ đinh, thọc bàn tay vào cạnh sườn Thầy: đó là những điều kiện ông đòi để ông tin. Tôma không đứng dưới chân thập giá như người môn đệ Chúa yêu là Thánh Gioan, nhưng ông đã được nghe chuyện Thầy bị đóng đinh, bị đâm nơi cạnh sườn. Đối với ông, nếu Thầy thực sự sống lại, thì thân xác Thầy vẫn còn mang những vết thương đó.

Tôma là một người nhiệt thành theo Chúa, như hai lần trước đã nói lên sự gắn bó của mình với Chúa, thậm chí cùng chết với Chúa. Sẵn sàng theo Chúa vì nhận ra Chúa là con đường là sự thật và là sự sống, đi theo Chúa sẽ không bị lạc hướng. Nhưng lần thứ ba cũng nói lên cá tính của Tôma, đòi được thấy mới tin. Đòi thấy được vết sẹo nơi tay và cạnh sườn của Chúa mới tin. Và Chúa Giêsu phục sinh không làm mất đi những vết sẹo của tình yêu cứu độ. Chúa Giêsu phục sinh đã chiều ý ông. Ngài biết óc thực tiễn của ông, và Ngài không muốn mất ông. Ngài dám thỏa mãn những đòi hỏi táo bạo và cụ thể của ông, để đưa ông về với đức tin, về với cộng đoàn. Một tuần sau, cũng vào ngày thứ nhất trong tuần, Chúa Giêsu phục sinh đến như thể hiện ra cho một mình ông thôi, và mời ông làm những điều ông đòi hỏi. Hãy mang tay chân của con đến để xỏ vào những vết thương nơi tay chân Thầy.

 

Không biết Tôma có dám thực hiện hay không, nhưng chính thái độ bao dung và yêu thương của Thầy đã chinh phục ông. Môi ông bật lên lời tuyên xưng đức tin cao nhất trong Tân Ước: “Lạy Chúa của tôi; lạy Thiên Chúa của tôi”. Lời tuyên xưng này vượt quá những gì giác quan ông có thể cảm nhận. “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những ai không thấv mà tin! ".

Chúa Giêsu vừa nói với Tôma vừa nói với những thế hệ sau Tôma là các tín hữu Kitô chúng ta. Chúng ta ngày nay tuy không được hưởng kinh nghiệm như thánh Tôma là được sờ vào những vết đinh nơi tay và chân Chúa  Giêsu, nhưng chúng ta lại được hưởng một mối phúc mà ngài không có được. Đó là mối phúc của những người tin. Những người tin này không phải nhờ thấy tận mắt, mà nhờ nghe lời chứng của các môn đệ, trong đó có cả Tôma.

 

Xin cảm ơn sự cứng lòng của thánh Tôma, cám ơn lời chứng của ngài. Chính sự cứng cỏi của ngài làm chúng ta mềm mại hơn để tin. Trong tập thể chúng ta đang sống, vẫn luôn có những Tôma: hoài nghi, bướng bỉnh, đòi hỏi, xa cách với cộng đoàn…Thầy Giêsu dạy chúng ta bao dung và nhẫn nại, chứ không kết án. Quanh chúng ta vẫn có nhiều người chưa biết Chúa, họ cũng đòi thấy và đụng chạm đến Thiên Chúa. Kitô hữu chúng ta phải có kinh nghiệm sâu xa như các tông đồ xưa, để làm chứng được rằng: “Chúng tôi đã thấy Chúa".

 

Anh chị em thân mến!

 

Cuộc khổ nạn của Thầy Giêsu đã làm các môn đệ bị thương. Các vết sẹo của Thầy sẽ chữa lành những vết thương đó. Hẳn Tôma đã nhìn thật lâu những dấu đinh. Chính lúc đó ông khám phá thật sâu một Tình Yêu, tình yêu hy sinh mạng sống và đủ mạnh để lấy lại sự sống. Tình yêu khiêm hạ cúi xuống để chinh phục ông để cải hóa ông để cho ông thấy như ông muốn tin. Chính Thầy Giêsu đã đích thân hiện đến để thỏa mãn những đòi hỏi quá quắt của ông. Lòng Tôma tràn ngập niềm cảm mến tri ân. Ông ra khỏi được sự cứng cỏi, khép kín, cô lập, và để bước vào thế giới của lòng tin. Tôma đã tin vượt quá điều ông thấy. Ông chỉ thấy và chạm đến các vết sẹo của Thầy, nhưng ông tin Thầy là Chúa, là Thiên Chúa của ông.

 

Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng lễ kính Thánh Tôma tông đồ đã dạy chúng ta, chính những vết thương nơi cạnh sườn Chúa Giêsu xóa bỏ đi vết sẹo chai cứng của sự cứng lòng của Tôma và làm cho Tôma biết buông mình tin theo lời của Chúa và làm chứng về Chúa, Đấng đã phục sinh.

 

Tin bao giờ cũng đòi một bước nhảy vọt khỏi cái mình thấy. Chúng ta không được phúc thấy Chúa theo kiểu Tôma, nhưng chúng ta vẫn được thấy Chúa theo những cách khác qua những biến cố những sự kiện xãy ra trong đời sống bản thân, trong gia đình trong cộng đồng. Tất cả những biến cố ấy làm cho chúng ta nhận ra sự hiện hiện và phải giúp chúng ta nhận ra Chúa đang hiện diện và đồng hành.

Chúng ta cần phải tập thấy Chúa để rồi tin. Có khi phải tập nhìn lại những vết sẹo của mình, vết sẹo của tội lỗi của đam mê của tính hư nết xấu. Cả những vết sẹo của Hội thánh, trải qua dòng lịch sử không ít thì nhiều đã gây nên những vết thương đau của sự chia rẽ mà cho đến nay từng bước nhỏ mới tìm lại sự gắn kết, và của cả thế giới nữa. Thế giới trong sự bạo động, bạo hành, khủng bố, trong sự chém giết lẫn nhau. Cần phải tập nhìn những vết sẹo ấy để thấy rằng Chúa vẫn đang hiện diện vẫn đang có mặt giữa những trăn trở và vấp váp, những thất bại và khổ đau.

 

Phúc cho những ai không thấy mà tin”, Chúa Giêsu nói với chúng ta: không thấy mà tin đó là điều ân phúc cho chúng ta.

Và chúng ta có thể thêm vào lời Tin mừng này của Chúa: phúc cho những ai biết thấy nên tin. Biết thấy những biến cố, sự kiên, các vụ việc xãy ra hằng ngày trước mắt chúng ta. Biết thấy để tin rằng Chúa đang hiện diện, đồng hành và ban ơn phúc cho tất cả và từng người chúng ta Amen.

 

 

Sau thánh lễ, Linh mục đoàn về TGM tham dự tĩnh tâm quý.

 

Trong giờ thường huấn, Cha Giuse Nguyễn Văn Lừng trình bày tóm lược Chương II và những nguyên tắc hướng dẫn suy tư của ĐTC Phanxicô trong Tông Huấn “Niềm Vui Của Tình Yêu”.

 

Sau đó Đức cha Tôma trao đổi những vấn đề mục vụ giáo phận.

 

Bữa tiệc liên hoan tại TGM chan hòa niềm vui huynh đệ.

 

Lạy Thánh Tôma, xin nâng đỡ Đức Giám Mục, quý anh em Linh Mục trong hành trình sứ vụ mục tử theo gương Ngài để chúng con mãi luôn là tôi tớ trung tín và khôn ngoan, với một con tim nhạy cảm với thánh ý Thiên Chúa ,nhạy cảm với sứ mạng Chúa trao và nhạy cảm với lời của Chúa. Amen.

 

Lm Giuse nguyễn Hữu An, lược ghi



 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận