Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Đăng lúc: Thứ ba - 11/07/2017 02:50 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN NHÀ THỜ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

 

Sáng ngày 10.7.2017, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm đã đến cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây mới Nhà Thờ Giáo Họ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, thuộc Giáo Xứ Vinh Thanh, Hạt Hàm Tân.

Đoàn đồng tế có cha Tổng đại diện, quý cha Hạt trưởng và hơn 60 cha trong ngoài giáo phận. Giáo xứ Vinh thanh cũng vui mừng đón tiếp quý tu sĩ, chủng sinh, quan khách và ân nhân xa gần đến hiệp dâng Thánh lễ.

 

hình ảnh

 

Trước khi thánh lễ bắt đầu, vị đại diện đọc vài nét sơ lược hình thành giáo họ.

Trọng kính Đức Cha Tôma, Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.

Kính thưa Cha Tống đại diện giáo phận, quý Cha Hạt trưởng, qúy Cha đồng tế, qúy thầy Phó tế, qúy Tu sĩ nam nữ, qúy HĐMV các giáo xứ, qúy tôn giáo bạn, chính quyền các cấp, cùng toàn thế quý ân nhân trong và ngoài nước.

Trước hết, cộng đoàn giáo xứ chúng con hân hoan kính chào Đức Cha Giám Quản Giáo phận, quý Cha, quý Tu sĩ, cùng toàn thể quý khách đang hiện diện trong ngày đại lễ hôm nay.

Trong niềm hân hoan vui mừng, chúng con xin mạn phép trích lược sử hình thành Giáo họ các Thánh Tử Đạo thuộc Giáo xứ Vinh Thanh.

Vào năm 1955, họ đạo Vinh Thanh đã tìm được đất lành và định cư tại vùng đất Lagi.Vì thấy hoàn cảnh chỉ có một nghề duy nhất là đánh bắt hải sản, nên một số bô lão đã đi theo hướng tây vào rùng tìm đất khai hoang. Cách xa nơi cư trú khoảng 3km, ở đây có suối nước ngọt và tên địa danh là Hồ Tôm.

Giữa năm 1958, Cha Giuse Nguyễn Trọng Báu (Phó xứ Vinh Tán) cùng với các ông Phêrô Nguyễn Vóc, Phêrô Nguyễn Phi Sơn, Phêrô Trần Trông và Phêrô Nguyên Hiên, đã mong muốn vùng đất rẫy canh tác này, trở thành họ đạo mới nhưng chua thành hiện thực.

Đến năm 1964, vì tỉnh hình thời cuộc nên giáo dân đã bỏ hoang và không còn canh tác.Mãi đến năm 1973 giáo dân mới trở lại canh tác.

Ngày 13-10-1965, Đức cô Giám Mục Marcello Piquet Lợi chính thức nâng giáo họ Vinh Thanh lên hàng giáo xứ và đặt Cha Phêrô Maria Nguyễn Viết Khai làm quản xứ

Sau ngày 30-4-1975, giáo dân tiếp tục vào rẫy canh tác và định cư tại đây. Năm 1988 giáo dân đã bầu được ban chấp hành giáo họ Hồ Tôm. Với sự nhiệt thành và lòng quảng đại của các gia đình: Ông Giuse Nguyễn Thuy, ông Giuse Nguyễn Sinh, ông Gioan Baotixita Đoàn Văn Bạch và bà Anna Hồ Thị Tài đã dâng cúng mảnh đất này làm nơi thờ phượng, với tổng diện tích là 3.600m².

Ngày 16-8-1991, với sự đồng ý của Cha Quản xứ PhilipPhê Lê Trọng Phan, ban chấp hành nông nghiệp Hồ Tôm cùng với ban hành giáo của Giáo xứ, đã quyên góp các ân nhân trong giáo xứ và hải ngoai. Vào thời điểm này số giáo dân khoảng 400 nhân danh với 78 gia đình. Đồng thời, Giáo họ cũng được Đức cha Nicola Huỳnh Văn Nghi, tặng cho một ngôi nhà nguyện bằng gỗ: dài 16m rộng 6m. Sau hơn một năm chuẩn bị, nhà nguyện đã được dựng lên trong 2 ngày, từ ngày 23-4 đến 25-4-1992. Buổi đọc kinh đầu tiên tại nhà nguyện, vào lúc 18g30 ngày 1-5-1992, nhằm đầu tháng kính Đức Mẹ.

Cho đến ngày 15-9-1994, Đức Cha Nicola và Đức ông Gioan Baotixita Lê Xuân Hoa,Tổng Đại Diện giáo phận đến thăm. Các ngài có ý định coi Hồ Tôm là địa điểm truyền giáo của Giáo phận.

Năm 1995, cha Gioan Baotixita Trần Xuân Long về coi xứ, ngài đổi tên giáo họ Hồ Tôm thành giáo họ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng. Đây là giáo họ có nhà nguyện riêng thuộc Giáo xứ Vinh Thanh. Nhưng chưa được hợp thức hóa về quyền sử dụng đất dành cho việc tôn giáo; mặc dầu, giáo xứ đã gửi đơn hai lần ngày 27-7-1996 và ngày 19-6-2000.

Ngày 27-8-2004, Cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh về quản xứ. Ngài đã phân công cha Phó xứ Nicola Huỳnh Đức dâng Thánh lễ đầu tiên tại nhà nguyện các Thánh Tử Đạo, lúc 17g ngày 9-10-2004. Từ ngày đó cho đến nay, các ngày Chúa nhật đều có các Cha đến dâng thánh lễ thường xuyên.

Ngày 29-03-2009, Cha Phêrô Hoàng Vĩnh Linh làm phép tượng Đức Mẹ ban ơn.

Ngày 28-4-2009, cha Giuse Hồ Văn Thiện về quản xứ, ngài tiếp tục những công việc mà các cha tiền nhiệm đã làm.

Ngày 21-10-2009, Đức Cha cố Giuse Vũ Duy Thống trên đuờng đi thăm các giáo xứ, từ giáo xứ Tin Mừng đến giáo xứ Vinh Thanh. Ngài đã dừng chân tại nhà nguyện các Thánh Tử Đạo và quỳ gối cầu nguyện trong vài phút, sau đó gặp gỡ quý vị trong Hội đồng mục vụ, nhìn thấy nhà nguyện đã xuống cấp trầm trọng. Ngài đã gợi ý với Hội đồng mục vụ về việc xây dựng ngôi thánh đường này. Ngài nói: “các ông hãy cầu nguyện nhiều, vì việc xây dụng ngôi thánh đường là do thánh ý Thiên Chúa”.

Ngày 26-6-2012, cha Giuse Nguyễn Anh Lâm về làm phó xứ Vinh Thanh, và sau đó Quản nhiệm 7 tháng trong thời gian cha Giuse Hồ Văn Thiện bị bệnh xin về nhà hưu dưỡng ngày 5-5-2014.

Ngày 29-01-2015, cha Antôn Lê Minh Tuấn về nhận giáo xứ Vinh Thanh. Mặc dù bề bộn công việc Giáo xứ và Giáo hạt, với cái nhìn tổng thế về đời sống tinh thần cũng như vật chất của Giáo xứ. Với sự cộng tác của các cha phó: Augustinô Nguyễn Công Trứ, về xứ ngày 30- 1-2015; và cha Gioan Baotixita Trần Thái Quốc, về xứ ngày 9-8-2016. Vì thế, Giáo họ Các Thánh Tử Đạo đã thêm một thánh lễ vào chiều thứ năm hằng tuần; đồng thời, cha cũng tiến hành làm đơn gửi lên Chính quyền các cấp, đến ngày 10-4-2016, Giáo xứ nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cho việc tôn giáo.

Kể từ các vị tiền nhân khởi xướng dâng cúng đất và làm nhà nguyện đến hôm nay trải qua hơn 29 năm. Giáo họ Các Thánh Tử Đạo sinh hoạt tuong đối ổn định, Ban điều hành gồm: 5 vị và l Uỷ Viên phụng vụ, l Ca đoàn Mân Côi, Liên Toán hội Bà Mẹ Công giáo, Liên Toán Giới trẻ và Thiếu Nhì. Với 180 gia đình, có 780 nhân danh.

 

Trọng kính Đức Cha Tôma Giảm Quản,

Kính thưa cha Tổng Đại Diện, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý Phó tế, quý Tu sĩ cùng toàn thể quý khách.

Với bao ước nguyện của các bậc cao niên đã ra đi và đang ở lại, cũng như cộng đoàn tín hữu, chúng con ước mơ có được một ngôi thánh đường mới để phụng thờ Thiên Chúa. Niềm ước mơ và khao khát đó của bao con người, cùng với những lo âu trăn trở của Cha chánh và Cha phó. Với sự chấp thuận của Đức Cha Giảm Quản Giáo phận và chính quyền, hôm nay Giáo xứ chúng con tổ chức thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên để khởi công xây dựng nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

 

Trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, và nhờ lời chuyền cầu của Các Thánh Tử Đạo, bổn mạng giáo họ luôn gìn giữ chở che cho chúng con từ khởi sự cho đến hoàn thành. Ước mong Đức Cha Giám quản, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân trong và ngoài nước, tiếp tục yêu thương cầu nguyện và giúp đỡ cho chúng con sớm hoàn thành ngôi thánh đường.

Giáo xứ chúng con xin trân trọng kính chào!

 

 

 

Phần nghi thức với khởi đầu là Cha Tổng đại diện Giuse Hồ Sĩ Hữu đọc văn thư cho phép xây dựng Nhà thờ Giáo Họ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Đức cha Giám quản Giáo Phận Phan Thiết.

 

 

Sau đó, Đức cha làm phép và đi rảy nước thánh trên diện tích đất xây dựng, rồi ngài làm phép viên đá và đặt vào nền móng. Đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo đường mọc lên nơi đây quy tụ nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa.

 

Đức cha Tôma khởi sự thánh lễ bằng kinh Vinh danh.

 

 

Từ các bài đọc Thánh Kinh, Đức cha chia sẻ về ý nghĩa của Bàn thờ và Nhà Thờ.

 

 

Cuối thánh lễ, cha quản xứ Antôn Lê Minh Tuấn dâng lời cám ơn.

 

 

Trọng kính Đức Cha Tôma- Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, quý cha Hạt Trưởng, quý cha Giám đốc, quý cha bề trên cùng quý cha đồng tế.

Kính thưa quý thầy Phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh.Kính thưa quý vị chính quyền các cấp.

Kính thưa quý vị ân nhân, thân nhân, quý khách cùng toàn thế cộng đoàn dân Chúa.

 

Thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa GX Vinh Thanh, cách riêng Giáo họ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, con xin mượn lời Thánh Vịnh 117 để nói lên tâm tình của chúng con:

Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương (TV l 17, l).

 

Ngược thời gian. Nhìn về qúa khứ, giáo họ non trẻ của chúng con từng bước chập chững với bao bộn bề. Sinh hoạt khó khăn vì giáo dân không ở tập trung, trong đó có mọi thành phần Nam Trung Bắc từ mọi miền đất nước tìm về. Dù vất vả với kế sinh nhai, nhưng ước ao có được một ngôi Thánh Đường để sáng tối thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa đã nhen nhúm từ lúc phôi thai, cùng với sự xác tin Nhà thờ là biểu tượng cho sự lớn mạnh của Giáo Hội và là một hậu phương cần thiết cho cánh đồng truyền giáo ở ngay địa bàn còn nhiều lương dân này.

 

Hôm nay mưa của ân sủng đã rơi trên khu đất 29 tuổi đạo qua việc làm phép và chúc phúc lành của vị Cha Chung của Giáo Phận là Đức cha Tôma

 

Trước hết, chúng con xin kính dâng lên hương hồn ĐC Giuse Vũ Duy Thống, nguyên GM GP Phan Thiết, tâm tình biết ơn sâu sắc nhất. Chính ĐC Giuse là người đã động viên khích lệ chúng con xây dựng Nhà Thờ và coi đó như là “một ước mơ chính đáng và là một nhu cầu cấp bách”, như lời ngỏ của ĐC phê chuẩn trong lá thư kêu gọi ân nhân giúp đỡ.

 

Vâng, khó có thế diễn tả được cảm xúc của chúng con trong giây phút này. Mặc dù qúa nhỏ bé và bất xứng nhưng Chúa vẫn ấp ủ từng người chúng cơn trong trái tim yêu thương của Chúa.

 

Ở đâu có Giám Mục, ở đó có Giáo Hội. Chúng con xin cúi đầu cảm ơn Đức Cha Giám Quản, dù tiếp quản Giáo Phận trong một thời gian ngắn, nhưng Đức Cha đã thực hiện một khối công việc rất đáng nể phục. Trong những ngày tháng qua, Đức Cha đã không ngừng quan tâm, động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để giáo xứ có được ngày hôm nay. Qua Thánh Lễ do Đức Cha chủ sự, chúng con cảm thấy ấm lòng, tin tưởng, và hy vọng. Tất cả chỉ mới bắt đầu, chúng con luôn tin tưởng vững vàng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, Mẹ Maria và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cùng sự dìu dắt của Đức Cha.

 

Chúng con hy vọng một ngày nào đó, ngôi nhà thờ sẽ được hoàn thành như lòng mong ước của gần 1000 con tim giáo dân nơi đây.

 

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Quản Hạt, quý cha bề trên cùng quý Cha,

 

Lần đầu tiên giáo họ CTTĐ được đón tiếp quý cha đến dâng Thánh lễ cầu nguyện đông như thế này, chúng con rất vui mừng và cảm động. Hơn 26 năm qua, họ đạo chúng con nằm rải rác, sinh hoạt rất phức tạp khó khăn. Vì hầu hết là dân kinh tế mới nên cơ sở vật chất rất thiếu thốn, nghèo nàn. Hy vọng từng bước giáo họ sẽ cố gắng dần dần khắc phục. Trước mắt là ngôi nhà thờ để tôn kính, tôn vinh và nguyện cầu. Sau nữa, cũng từ nơi đây niềm tin yêu và hiệp nhất sẽ triễn nở một cách trọn vẹn.

Sự hiện diện của quý cha hôm nay biểu lộ cho chúng con tin rằng mầu nhiệm của sự hiệp nhất trong Giáo Hội đang được thể hiện một cách rõ nét. Và ơn Chúa đang đổ xuống tràn đầy trên giáo họ thân yêu này.

 

Chúng con cảm ơn quý thầy phó tế, quý bề trên các cộng đoàn cùng quý tu sĩ nam nữ, sự hiện diện của quý vị là nguồn động viên thật sống động để tiếp sức cho chúng con đứng vững trong đức tin và ơn nghĩa Thiên Chúa cùng hướng về tương lai sảng lạn hơn.

Xin chân thành cảm ơn quý chính quyền các cấp của Tỉnh Bình Thuận, Thị Xã LaGi, Xă Tân Phước, Phường Phước Lộc. Quý vị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để có được Thánh Lễ hôm nay. Sự hiện diện của quý vị lúc này đây cho chúng tôi thêm xác tín rằng: tiếng chuông giáo đường đóng góp một phân không hề nhỏ cho sự bình yên của cuộc sông nhân thế. Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý vị và gia đình quý vị…

 

Xin cám ơn toàn thể quý ân nhân, thân nhân, bạn bè, quý công ty, quý khách xa gần và cộng đoàn dân Chúa đã sống tinh thần hiệp thông cách sâu sắc qua việc hưởng ứng thư mời và quy tụ về đây để cầu nguyện và chia sẽ giúp đỡ cho việc xây dựng Nhà Chúa.

 

Một cách đặc biệt chúng tôi tri ân:

-Cha Quản xứ GX Thanh Xuân và ban khánh tiết của giáo xứ đã vất vả dựng rạp che nắng che mưa cho chúng con. Hội kèn GX Thanh Xuân cũng đã mang đến cho cộng đoàn dân Chúa hôm nay những âm thanh phấn khởi và tự tin để bước tới.

-Gia đình OB Trần Cây… Nguyễn Thị Hiền (Doanh nghiệp Tư Nhân Hiền Cậy).

-Gia Đình OB Nguyễn Tùng Long- Nguyễn Thị Tuyết (Gx Vinh Thanh)

-Gia đình Ông Vũ Toàn (Thương gia Houston- Texas- Hoa Kỳ)

-Bà Tạ Xuân Trang (Houston- Texas- Hoa Kỳ)

-Ông Lê Tuấn Anh- GĐ Công ty A&T, Gx Thanh Hải Phan Thiết.

-Quỷ KTS và Kỹ sư: Đinh Xuân Hòa, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Lực.

-Ẩm thực và âm thanh Thảo Minh..

Đã có những đóng góp rất cụ thể và không nhỏ để động viên khuyến khích cho việc khởi công xây dựng.

 

Kính thưa Đức Cha, Quý Cha cùng Quý vị.

"Một miếng khi đói bằng gói khi no”. Giáo dân chúng cơn sẽ không bao giờ quên những lời động viên khích lệ, những lời cầu nguyện, những nắm cát, viên gạch, những bao xi măng, cọng thép tích góp từ mồ hôi nước mắt của quý ân nhân. Chúng con xác tín rằng, với những tấm lòng quảng đại, những bức tường nhà thờ sẽ được dựng lên. Và nếu có nhiều tấm lòng quảng đại, ngôi nhà thờ tương lai sẽ được hình thành. Lúc đó, những giọt nước mắt của lo lắng sẽ trào tràn thành thác lũ của vui mừng vì chúng con tin có Chúa cũng đồng hành với chúng con qua quý vị ân nhân. Chắc chắn ngôi Thánh Đường khi hoàn thành sẽ có một bia tưởng niệm ghi nhớ công đức. Nhưng quan trọng hơn, một ngàn con tim sống trên mảnh đất này sẽ khắc tấm bia lòng để tri ân Tinh Chúa- Tình Người. Xin Thiên Chúa là Cha Nhân Từ chúc phúc lành cho những người làm phúc cho chúng con.

 

Chắc chắn sự chuẩn bị của chủng con vẫn còn nhiều thiếu sót. Kính mong Đức Cha, quý Cha và quý vị rộng tình tha thứ. Với một đóa hồng tình vẫn có thể nồng nàn hơn mọi thứ bảo ngọc trân châu. Xin được gói ghém tâm tình kính dâng lên Đức Cha, Cha Tổng Đại Diên, Qúy Cha Hạt trưởng, để tỏ lòng con thảo và biết ơn của chúng con.

 

 

Những bó hoa tươi thắm dâng lên Đức cha, cha Tổng, quý cha Quản hạt như tâm tình thảo hiếu tri ân.

 

Sau tiệc mừng, mọi người ra về và ai cũng cầu chúc cho ngôi nhà thờ mới sớm hoàn thành. Nhà thờ không chỉ là một giá trị về vật chất và kiến trúc mà còn là dấu chỉ của niềm tin và sự hiệp nhất. Nhà thờ là nơi để quy tụ, cầu nguyện, cử hành thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Từ Nhà thờ, cộng đoàn Dân Chúa đi vào cuộc đời để cùng nhau kiến tạo đời sống hiệp nhất, yêu thương, bác ái và cùng nhau xây dựng đền thờ tâm hồn.

 

Hôm nay khởi sự các công trình mới xây dựng Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. “Viên đá đầu tiên” cũng là “viên đá tiền đâu”. Luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, Nhà thờ và các công trình khác sẽ sớm hoàn thành vào một ngày không xa. Hiệp thông cầu nguyện và cầu chúc.

 

Ban truyền thông Giáo phận Phan thiết

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
ĐOÀN HUY - Đăng lúc: 12/07/2017 22:49
https://chakhoigiaophanphanthiet.blogspot.com/

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận