Giáo Xứ Vinh Hưng Đón Chào Cha Tân Giám Quản Augustinô Nguyễn Công Trứ

Đăng lúc: Thứ tư - 19/07/2017 19:33 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

GIÁO XỨ VINH HƯNG ĐÓN CHÀO CHA TÂN GIÁM QUẢN AUGUSTINÔ NGUYỄN CÔNG TRỨ

   

Sáng nay lúc 7giờ ngày 19.7.2017, cộng đoàn Giáo xứ Vinh Hưng hân hoan đón chào cha Tân Giám Quản Augustinô Nguyễn Công Trứ.

 

hình ảnh

 

Đúng 8giờ, đoàn rước tiến vào Nhà thờ.

Mở đầu nghi thức nhận xứ, cha Tổng đại diện Giuse Hồ Sĩ Hữu giới thiệu cha tân giám quản với cộng đoàn.

 

Cha tân giám quản với tuổi đời 38 - trẻ trung, với 3 năm linh mục - làm phó xứ của 2 Giáo xứ lớn là Vinh Thanh và Chính Tòa. Tại các nơi đó, ngài học hỏi nhiều kinh nghiệm mục vụ từ quý cha xứ. Sau khi cha Phaolô về nghỉ dưỡng, Đức cha Tôma trao sứ vụ cho ngài làm giám quản giáo xứ Vinh Hưng. Hy vọng với sức trẻ trung, lòng nhiệt thành và kinh nghiệm mục vụ, ngài hướng dẫn giáo xứ ngày một phát triển hơn. Chúc mừng giáo xứ Vinh Hưng.

 

Cha Thư ký TGM - Gioan Maria Vianey Dương Nguyên Kha công bố văn thư bổ nhiệm của Đức Cha Tôma Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết.

Cha Augustinô tiến ra trước bàn thờ quỳ gối tuyên xưng Đức Tin, sau đó cha Tổng đại diện trao dây Stola và dẫn cha Augustinô đi mở cửa nhà tạm, mở cửa nhà thờ và ngồi tòa giải tội.

 

Cha Tổng đại diện khởi sự Thánh lễ bằng kinh Vinh Danh.

            

Trong bài giảng lễ, Cha FX Phạm Quyền quản Hạt Phan Thiết suy niệm trang Tin Mừng Matthêu: “Đức Giêsu gọi mười hai môn đệ lại, ban cho các ông được quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Rồi Ngài sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng: Anh em đừng đi về phía các dân ngoại, cũng đứng vào thành nào của dân Samari. Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ítraen. Dọc đường hãy rao giảng rằng; Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủì được sạch bệnh, và khứ trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. Này, Thầy sai anh em đi như chiến đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu”.

 

Kính thưa Cộng đoàn,

Khi đến cổng Nhà thờ Vinh Hưng, nhìn lên tiền sảnh, chúng ta thấy tượng thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng giáo xứ.

Trong bài Tin Mừng vừa nghe, 21 thế kỷ trước Chúa Giêsu đã sai các tông đồ đi loan báo Tin Mừng.

Sáu thế kỷ trước đây, Chúa cũng sai thánh Phanxicô Xaviê sang loan báo Tin Mừng cho các dân tộc Châu Á.

Sáu mươi hai năm trước đây, năm 1955, cha Phêrô Phan Đình Cư đem dân từ Nghệ an, Hà Tĩnh đến định cư nơi đây và thành lập Giáo Xứ Vinh Hưng.

Trước năm 1955 vùng đất này cũng như vùng Ma Lâm chưa có người Công giáo, chỉ có duy nhất giáo xứ Tầm Hưng.

Trong 11 năm, từ 1955 đến 1966, Vinh Hưng có 7 cha xứ. Năm 1965 cha Phêrô Nguyễn Văn Học được sai đến phục vụ. Cha Học đến nhận giáo xứ trong hoàn cảnh chiến tranh, không có ai đứa đón, một mình tôi mượn một chiếc xe máy cũ kỷ, xuống Phan thiết chờ ngài về trong âm thầm.

Từ 1966-2012, suốt 42 năm Vinh hưng không có cha xứ chăm sóc mục vụ.

Cha xứ thứ 8 là cha Phaolô Lê Quang Luân, phục vụ trong 5 năm từ 2012 đến 2017. Và hôm nay cha xứ thứ 9 là cha Augustino Nguyễn Công Trứ.

Trên đây là những người môn đệ được Chúa và Giáo Hội sai đến phục vụ Giáo Xứ Vinh Hưng. Ngoài ra Giáo Xứ Vinh Hưng cũng cung cấp cho Giáo Hội một số người dấn thân vào việc tông đồ. Sau 2 năm cuộc sống định cư tạm ổn, đến năm 1957, có 2 chú bé đầu tiên của Giáo Xứ Vinh Hưng vào Chủng Viện của Giáo Phận Vinh di cư ở Thủ Đức, rồi trở thành những Linh mục tiên khởi xuất thân từ Vinh Hưng là cha FX Phan Văn Hướng thuộc giáo phận Nha Trang (đã từ trần) và tôi cũng mang tên thánh Phanxicô Xaviê. Tiếp sau đó có thêm các cha Nguyễn Văn Thái - dòng Don Boscô (ngài đã chứng hôn cho ông Peterson, đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Việt Nam sau chiến tranh, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội năm 1998), cha Nguyễn Đình Sáng - Quản lý Giáo Phận Phan Thiết, cha Nguyễn Văn Hiên - chánh xứ Gio Linh, cha Lưu Thanh Kỳ - ở Phước Long. Và tiếp theo sau còn những người nam nữ khác đang dấn thân vào đời sống tu trì.

 

Kính thưa cộng đoàn,

Nhìn lại đôi nét lịch sử Giáo Xứ Vinh Hưng, với các vị tông đồ được sai đến và những tông đồ gốc từ Giáo Xứ Vinh Hưng được sai đi, chúng ta cùng cầu nguyện cách riêng cho cha Tân Giám Quản Giáo Xứ Vinh Hưng, và cách chung cho các tông đồ thực hiện được lời mời gọi của Chúa là : “Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện HĐGX Vinh Hưng đọc lời cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, quý cộng đoàn và lời chào mừng đến cha Augustinô tân giám quản.

 

Những lời tâm tình được cha Augustinô bộc bạch với cộng đoàn, ngài tri ân quý cha xứ Gio linh, Vinh thanh, Chính tòa, những nơi ngài phục vụ trong tư cách là Phó tế và Cha phó. Ngài ước mong, cộng đoàn Vinh Hưng đón nhận mình vào đại gia đình và cùng nhau phát huy những tinh hoa mà các cha tiền nhiệm đã dày công vun đắp, cũng như tiếp tục cầu nguyện cho nhau làm trọn bổn phận, cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển trong an bình và hạnh phúc.

 

Bữa cơm thân mật ấm áp tình gia đình giáo xứ.

 

Ban truyền thông GPPT

 

 

Từ khóa:

vinh hưng, hân hoan

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Thanh Nhiên - Đăng lúc: 19/07/2017 20:52
Linh mục thì gọi là "Cha Quản Nhiệm" chứ không có gọi là "Cha Giám Quản" ("giám" là giám mục rồi). Đề nghị BBT sửa lại.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận