Lễ Thánh Gia Thất - Giáo Xứ Kim Ngọc Mừng Kỷ Niệm Hôn Phối

Đăng lúc: Chủ nhật - 31/12/2017 20:39 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

LỄ THÁNH GIA THẤT - GIÁO XỨ KIM NGỌC MỪNG KỶ NIỆM HÔN PHỐI.

 

Vào lúc 17g15 ngày 31/12/2017, Giáo xứ Kim Ngọc long trọng Mừng lễ Thánh Gia Thất. Nhân dịp này, Giáo xứ tổ chức cho 44 đôi vợ chồng mừng kỷ niệm từ 10 cho đến 60 năm thành hôn.

 

hình ảnh

 

Sau chuông hiệu lần thứ nhất, các đôi vợ chồng đã có mặt tại khuôn viên thánh đường để cài hoa hồng lên áo và bó hoa tươi cầm trên tay thật đẹp và ý nghĩa.

 

Bài ca nhập lễ ngân vang khúc cảm tạ ca mừng Thánh Gia. Đoàn rước 44 đôi vợ chồng tiến vào thánh đường.

 

Thánh lễ trọng thể do Cha Tổng Đại Diện - Giuse Hồ Sĩ Hữu chủ sự. Cha xứ Giuse và Cha phó Phaolô đồng tế. Đông đảo cộng đoàn và con cháu của các cặp vợ chồng kỷ niệm hôn phối hiệp thông tạ ơn.

 

Mở đầu Thánh lễ, Cha Tổng Giuse chúc mừng các đôi hôn phối nhân dịp kỷ niệm. Ngài mời gọi mỗi gia đình hãy nhìn ngắm vào gia đình Thánh Gia, noi gương để xây dựng gia đình thánh thiện, đạo đức và lúc nào cũng được đong đầy hạnh phúc yêu thương. Hôm nay dịp đặc biệt để các gia đình dâng những tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân chung thuỷ với hôn ước suốt 10 cho đến 60 năm qua. Xin Chúa và Thánh Gia Thất phù trì để không chỉ 44 đôi vợ chồng này mà các đôi hôn phối khác cũng sẽ noi theo, xây dựng thành một gia đình công giáo hạnh phúc từ nay cho đến hết cuộc đời.Thánh lễ hôm nay cũng đặc biệt cầu nguyện cho các Đấng sinh thành được ơn luôn trung thành với Bí tích hôn phối đã lãnh nhận. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cầu nguyện cho những người con hãy luôn thảo hiếu với cha mẹ, và cha mẹ mãi luôn quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho con cái để mọi thành viên trong gia đình luôn sống hết tình với Chúa và hết nghĩa với anh em như gia đình Thánh Gia khi xưa.

 

Bài giảng lễ, cha chủ tế chia sẻ chủ đề “Hôn Nhân Gia Đình là Một Tin Mừng”.

Đức Thánh Cha  Bênêđictô XVI đã nói: “Hôn nhân tự bản chất là một Phúc Âm, một tin vui cho thế giới ngày nay, cách riêng cho thế giới đang bị mất đi nền văn hóa Kitô giáo”. Hôm nay giáo xứ chúng ta cử hành lê Thánh Gia thất Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse, kỷ niệm hôn phối cho các gia đình, chúng ta lại một lần nữa khẳng định lời của ĐTC, khi nhớ lại niềm vui và hạnh phúc của buổi đầu cử hành nghi thức hôn phối, tiệc tùng linh đình, khách khứa đông vui chúc mừng đôi tân hôn trăm năm hạnh phúc…Và tạ ơn Chúa, vì kinh qua bao nhiêu thăng trầm của đời sống gia đình, chúng ta vẫn giữ cho gia đình đậm chất tin mừng. Vậy đâu là tin mừng của gia đình và làm cách nào để lan tỏa tin mừng ấy? Ta hãy ngắm nhìn gia đình của Thiên Chúa Ba Ngôi và gia đình Thánh Gia Thất.

 

1. Gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi:

“Sấp mình lạy Chúa Ba Ngôi, tôi cưới được vợ tôi xa nhà thờ”. Câu ca dao nhà đạo vừa cảnh giác một thực trạng vừa nói lên một giá trị nền tảng, một kho tàng quý giá bảo vệ hôn nhân gia đình. Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và nhà thờ là Giáo Hội, là nguồn lực chính yếu mà các gia đình phải đến để kiến tạo vẻ đẹp của mình, là hình ảnh và chứng nhân tình yêu của Thiên Chúa.  

Từ niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội khám phá ra kho tàng quý giá khi nhận biết Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu không đơn độc, nhưng là hiệp thông trao ban giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi là mẫu mực nền tảng của hôn nhân gia đình. Và khi Thiên Chúa tạo dựng nên con người theo hình ảnh của Ngài, có nam, có nữ, Ngài mời gọi họ sống yêu thương và hiệp thông. Yêu thương hiệp thông chính là bản chất con người. Vì thế, hôn nhân gia đình khổng thể bị phá hủy dù bị tấn công tứ bề do chủ nghĩa cá nhân hôm nay. Hơn nữa Thiên Chúa tiếp tục bảo vệ hôn nhân qua các nguồn ân sủng của bí tích trong Giáo Hội. Qua Giáo Hội, chúng ta được làm con của Thiên Chúa, lớn lên trong Chúa Thánh Thần, được dưỡng nuôi bằng chính Thánh Thể Chúa, tha thứ và chữa lành, chuẩn bị cho đời sống gia đình và chúc phúc qua bí tích hôn phối, được Giáo Hội đồng hành trong suốt đời sống hôn nhân gia đình. Đó là tin mừng và hạnh phúc lớn lao của gia đình Kitô hữu.

 

2. Gia đình thánh của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse.

Bây giờ hãy nhìn vào Thánh Gia Thất. Những con người thật nghèo khó, vô danh tiểu tốt ở làng nghèo Na gia rét, vất vả thiếu thốn và bị khinh rẻ. Thế nhưng đây là một gia đình thánh, từ khi Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Và một tin mừng vĩ đại được loan báo: Trẻ Giêsu là Con Thiên Chúa, Bà Maria là Mẹ Thiên Chúa, Ông Giuse là cha nuôi Chúa Giêsu. Nhưng các ngài vẫn là những con người bằng xương bằng thịt, sống mầu nhiệm cả là một thử thách lớn lao, tuân thủ theo các luật lệ của Môsê cũng không dễ dàng gì. Thế mà gia đình này đã làm gương cho chúng ta thế nào? “Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô sê, Bà Maria và Ông Giuse đã đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa.” Đơn giản: tuân giữ lề luật thánh.

Để bảo vệ kho tàng thánh, ân sủng của bí tích hôn phối mà Giáo Hội có những luật lệ. Luật lệ bảo vệ nét đẹp của gia đình, chứ không phải những rào cản khống chế tự do của con người. Khiêm tốn tuân theo lề luật của Giáo Hội về hôn nhân hôm nay là cả một thách thức lớn, nhưng đó là phương cách để ở lại trong nhà thờ, tức là Giáo Hội và tôn vinh kho tàng thánh của gia đình là Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

Để kết luận, chúng ta hãy nghe một trang sách đẹp về gia đình Kitô hữu của Tertulianô: “Tôi sẽ múc đâu ra sức mạnh để nói cho thỏa về niềm hạnh phúc của cuộc hôn nhân được Giáo Hội nối kết, được Thánh lễ thừa nhận, được lời chúc lành niêm ấn; được các Thiên thần công bố và được Cha trên trời chuẩn y … Có đôi bạn nào đẹp bằng đôi bạn Kitô hữu, được kết hợp do cùng một niềm hy vọng, cùng một ước nguyện, cùng một nề nếp, cùng một công việc phục vụ. Cả hai cùng là con một Cha, cùng phục vụ một Chúa; không gì phân rẽ họ nổi, trong tinh thần cũng như trong xác thịt; ngược lại, họ là hai trong cùng một thể xác. Ở đâu có cùng một thể xác, ở đó cũng có cùng một tinh thần”.

Bỏ Chúa, bỏ nhà thờ, bỏ mất kho tàng ân sủng. Có Chúa, có nhà thờ, gia đình mới thực sự là một tin mừng để sống và loan báo cho mọi người. Amen.

 

Tiếp sau Kinh Tin Kính, Cha chủ sự mời các đôi hôn phối cùng đứng lên và lập lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích Hôn Phối.

 

Cha chủ sự :Tưởng nhớ lại lễ cử hành năm xưa,trong đó, qua bí tích Hôn phối, ông bà đã liên kết cuộc sống với nhau bằng mối dây không thể tháo gỡ, giờ đây, trước mặt Chúa, ông bà muốn lặp lại những lời hứa mà năm xưa ông bà đã cam kết với nhau. Ông bà hãy khẩn cầu Chúa ban ơn, để những lời hứa này được nên vững bền.

 

Người chồng : Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì nhờ ơn Chúa, con đã nhận bà đây làm vợ.

Người vợ : Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì nhờ ơn Chúa, con đã nhận ông đây làm chồng.

Cả hai: Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, với lòng nhân hậu, Chúa đã hiện diện trong suốt cuộc sống của chúng con khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan. Chúng con nài xin Chúa phù trợ để chúng con luôn trung thành yêu thương nhau hầu trở nên những nhân chứng của giao ước mà Chúa đã ký kết với loài người.

Cha chủ sự: Xin Chúa gìn giữ ông bà mọi ngày trong suốt cuộc đời. Xin Ngài an ủi ông bà lúc gian nan, phù giúp ông bà khi thịnh vượng, và cho nhà ông bà được tràn đầy phúc lành của Ngài. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng ta.                                  

 

Cha chủ sự làm phép nhẫn: Lạy Chúa xin gia tăng và thánh + hóa tình yêu của các tôi tớ Chúa đây để những người đã trao cho nhau những chiếc nhẫn này làm dấu chỉ lòng chung thủy cũng luôn được thăng tiến trong ân sủng của bí tích. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

 

Trong tâm tình tạ ơn, các đôi hôn phối thinh lặng trao nhẫn cho nhau.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện các gia đình dâng lời tri ân, bó hoa tươi kính dâng lên cha Tổng gói trọn tâm tình hiếu thảo.

Các em Huynh trưởng múa bài “Có nhau từ đây” theo nhịp tango vui nhộn chúc mừng các bậc phụ huynh.

Các đôi vợ chồng tiến lên cung thánh, cha chủ tế và cha xứ trao “Phép lành Hôn phối” cho từng đôi hôn phối. Cộng đoàn vỗ tay chúc mừng. 

Những tấm hình lưu niệm ghi dấu ngày hân hoan tạ ơn.

 

Sau thánh lễ, tiệc mừng tại khuôn viên nhà xứ, văn nghệ “cây nhà lá vườn” thêm bầu khí vui tươi ấm áp tình gia đình.

 

Thánh lễ đã để lại nhiều dấu ấn trong các đôi vợ chồng. Khởi đi của một gia đình là tình yêu, thời gian và sương gió cuộc đời có thể đã làm cho tình yêu đó phai nhạt và mong manh, nhưng cũng từ đó, nghĩa vợ chồng lại gắn bó hai tâm hồn, hai con người nên một và mặn nồng hơn. Tình yêu làm cho nghĩa vợ chồng nảy sinh và hôm nay nghĩa vợ chồng lại hâm nóng tình yêu. Hy vọng từ ngày đặc biệt này, tình vợ chồng, nghĩa phu thê lại thêm nồng ấm, gia đình thêm hạnh phúc, bầu khí cộng đoàn hiệp nhất lại lên ngôi.

 

Thánh lễ thật trang trọng, vui tươi và ý nghĩa, đã để lại cho các thế hệ con cháu, những người trẻ bài học về tình yêu thắm thiết mặn nồng của ba mẹ, ông bà của họ để rồi họ noi gương xây dựng đời sống gia đình thánh thiện, đầm ấm và hạnh phúc.

 

Xin một lần nữa chúc mừng các đôi vợ chồng, hãy yêu thương, tôn trọng và tha thứ cho nhau, để dù sương gió có bào mòn tuổi đời, sắc đẹp có tàn phai theo năm tháng nhưng tình vợ chồng, nghĩa tào khang vẫn mãi bền chặt trong anh và trong em đó.

 

Nguyện xin Tình yêu Thiên Chúa ở cùng Quý Vị mãi suốt cuộc đời và ban muôn phúc lành cho đàn con cháu.

 

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

 

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận