Cộng Đoàn Tân Lý Dâng Lễ Kính Nhớ Tổ Tiên Ông Bà Tại Đất Thánh Nhân Ngày 23 Tháng Chạp

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/02/2018 14:51 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Cộng Đoàn Tân Lý Dâng Lễ Kính Nhớ Tổ Tiên Ông Bà Tại Đất Thánh Nhân Ngày 23 Tháng Chạp

hình ảnh

 

   Cứ mỗi dịp Xuân về, vào ngày cuối năm 23 tháng Chạp là cha Giuse Nguyễn Kim Anh quản xứ, có một thông lệ rất đổi thân thương là về đất thánh Tân Lý dâng lễ cầu nguyện, tưởng nhớ tổ tiên , ông bà và những người thân của cộng đoàn đang yên nghỉ nơi  đất thánh. Và chiều nay, ngày 8.2.2018 hòa trong tiết trời se lạnh, cha Giuse quản xứ chủ sự trọng thể thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên ông bà và những người thân của cộng đoàn. Cùng đồng tế có cha phó xứ Đaminh Lê Hoàng Vương, cha Gioan Baotixita (G.B) Nguyễn Trường Hải quản xứ Đồng Tiến, với sự hiệp thông dâng lễ của quý tu sĩ nam nữ, đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

  Không gian tĩnh lặng muôn thuở của vùng đất thánh chiều nay hoàn toàn đổi mới, như bừng tỉnh sau giấc ngủ dài và dù gió có đưa về một chút se lạnh, nhưng ánh nắng trời xuân vẫn nhẹ tỏa lan khắp sân đất thánh nơi cộng đoàn tín hữu đang nguyện kinh râm ran trước giờ lễ, bầu khí trong khuôn viên thật ấm êm, yên bình và thật gần gũi biết bao, khoảng cách giữa người đang sống và người qua đời được nối kết nhờ sợi dây nguyện cầu thiêng liêng được tạo nên từ đoàn chiên và người mục tử đang sống vì đoàn chiên.

  Thánh lễ được bắt đầu với lời tâm tình của cha Giuse chủ tế, cha dựa vào lời của Thánh giáo phụ Irênê: “Vinh quang Thiên Chúa là con người sống” để diễn tả ngày cộng đoàn sum vầy trong thánh lễ chiều cuối năm hôm nay, là tất cả chúng ta hãy cùng tạ ơn Thiên Chúa vì Người đã ban sự sống cho chúng ta và mặc dù theo dòng thời gian con người của mỗi chúng ta có thay đổi, nhưng sự sống thì không mất đi chỉ đổi thay một cách diệu kỳ và sẽ được hạnh phúc hơn ở cuộc sống vĩnh hằng. Khi chúng ta hết lòng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho sự sống vĩnh cửu thì chúng ta cũng tạ ơn, tưởng nhớ đến tổ tiên , ông bà, cha mẹ đã sinh ra ta làm người nhưng giờ đây các ngài đã ra đi vào chốn vĩnh hằng. Vậy, xin cộng đoàn hãy hiệp lòng nguyện cầu lên cùng Thiên Chúa giàu lòng thương xót tha thứ mọi lỗi lầm của các ngài và thương cứu vớt cho 33 linh hồn của những anh chị em chúng ta đã qua đời trong năm vừa qua để tất cả được an nghỉ cùng với Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.

  Chia sẻ cùng cộng đoàn trong phần giảng lễ, cha Gioan Baotixita quản xứ Đồng Tiến gợi nhớ lại truyền thống cổ truyền của người Việt, hôm nay trước Tết một tuần là ngày dân gian đưa ông Táo về Trời, cũng là ngày mà chúng ta dâng lễ cầu nguyện cho tổ tiên ông bà và những người thân đã qua đời. Và, sau đó cũng theo tập tục, dân gian lại đón rước tổ tiên ông bà về ăn Tết với gia đình. Truyền thống cổ truyền lâu đời của dân gian, nói lên ý nghĩa vô cùng tốt đẹp của lòng đạo hiếu làm người. Bởi. “Chim có tổ, người có tông”; “Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày” .Cha tiếp, đó là truyền thống dân gian, còn với người Kitô hữu thì đạo hiếu liên quan mật thiết với 10 điều răn Chúa dạy. Chiều nay, chúng ta hiệp thông dâng lễ để cầu nguyện cho tổ tiên ông bà, những người thân yêu trong mỗi gia đình đang yên giấc trong đất thánh là một chứng tá vô cùng quan trọng trong việc xóa bỏ những ý nghĩ hiểu lầm cho rằng người Công giáo và cả những người theo đạo Công giáo sẽ bỏ ông bà tổ tiên...

  Thánh lễ chiều cuối năm kết thúc, hoàng hôn bao trùm không gian vùng đất thánh, nhiều tín hữu còn lưu luyến, quấn quít bên ngôi nhà của người thân đang yên nghỉ như cố níu kéo lại những kỷ niệm ngày nào...


  Nguyễn Đình Ngân

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận