Thánh Lễ Tạ Ơn Bế Mạc Khoá Nâng Cao Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Phan Thiết.

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/07/2016 03:20 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh Lễ Tạ Ơn Bế Mạc Khoá Nâng Cao Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Phan Thiết.
 
“Các anh chị là những người nhiệt thành, đã hy sinh thời giờ, tạm gác mọi công việc gia đình để dành trọn 5 ngày theo khóa học, vậy anh chị hãy tích cực sử dụng các phương tiện truyền thông để Loan báo Tin Mừng”, đó là lời mở đầu Thánh lễ Tạ ơn bế mạc khoá Nâng cao Mục vụ Truyền thông Giáo phận Phan thiết mà cha Hạt trưởng Hạt Phan thiết - Fx Phạm Quyền - dành cho các tham dự viên. Thánh lễ được diễn ra lúc 3 giờ chiều thứ Sáu 8.7.2016, tại nhà thờ Rạng.

xem hinh

Cùng đồng tế với cha Quản hạt trong thánh lễ hôm nay có cha Giuse Vũ Hữu Hiền – Tổng Thư ký UBMVTT/HĐGMVN, cha Giuse Nguyễn Hữu An – Trưởng ban MVTT Giáo phận Phan Thiết, cha Giuse Hồ Sĩ Hữu - Trưởng ban MVTT hạt Hàm Tân, cha Giuse Nguyễn Thành Long – chánh xứ Rạng, Trưởng ban MVTT hạt Phan Thiết – cha Giacôbê Tạ Chúc - Trưởng ban MVTT hạt Đức tánh, cha Tađêô Nguyễn Quang Trung - Trưởng ban MVTT hạt Hàm thuận nam, cha Giuse Đặng Văn Nam, cha  G.M Vianey Dương Nguyên Kha và cha Luy Gonzaga Hoàng Luật tham dự viên của khoá tập huấn. Tham dự thánh lễ có tất cả các thành viên của khoá học.
 
Trong bài giảng lễ, cha xứ Rạng chia sẻ Tin Mừng (Thứ Sáu tuần 14 TN  - Mt 10, 16-23).

Sau khi cho các môn đệ thấy tính cấp bách của việc loan báo Tin Mừng và những đức tính mà người loan báo Tin mừng phải có, Chúa Giêsu không ngần ngại báo trước viễn cảnh đen tối mà các môn đệ sẽ đối mặt trên đường sứ vụ. Ngài không không dấu diếm, nhưng nói rõ cho các môn đệ hay về những thử thách, những bách hại đang chờ đợi phía trước, mà nói theo ngôn từ ngày hôm nay là các ngài sẽ bị khủng bố. Dẫu rằng đã được trang bị, được trao ban quyền năng của Thiên Chúa, như quyền trừ quỷ, quyền chữa lành, quyền phục sinh kẻ chết…, nhưng các ngài vẫn không được miễn trừ khỏi những gian nan thử thách.
Chúa Giêsu đã báo trước điều đó. Và thực tế, Nhóm Mười Hai đã gặp những thử thách nặng nề. Người ta không để cho các ngài được sống an lành. Trái lại, họ đã bắt các ngài phải chịu đau khổ và phải chết, thậm chí là chết một cách thê lương. Đúng như lời Chúa Giêsu tiên báo: “Tôi tớ không trọng hơn chủ”, nhưng chịu đồng một số phận với chủ mình.
Vậy vì đâu mà các môn đệ bị bách hại, bị khủng bố như thế? Các ngài bị bách hại, bị khủng bố, không phải vì các ngài có tiền án tiền sự, vi phạm các tội ghê gớm, như trộm cướp, giết người, buôn lậu, trốn thuế, hay phản động…, hoàn toàn không. Vậy vì lý do gì? Vì hai lý do. Thứ nhất vì mang danh Đức Kitô: “Họ ghét Thầy nên họ cũng sẽ ghét anh em”. Thứ hai là vì Tin Mừng. Tin Mừng mà các ngài rao giảng đối nghịch với thế gian, nên bị thế gian loại trừ ắt cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, đối với các ngài, bị bách hại lại là điều tốt. Là điều tốt, bởi nhờ đó mà các ngài có cơ hội làm chứng cho Đức Kitô và làm chứng cho Tin Mừng trước mặt vua chúa và dân ngoại. Là điều tốt vì nhờ đó mà họ nên giống Thầy của mình hơn.
Điều mà Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ xưa vẫn luôn có giá trị cho tất cả những ai còn đang làm chứng cho Đức Kitô. Trong thời đại hôm nay, dù có thể là không còn bị bắt bớ, tra tấn, tù đày theo nghĩa hẹp; nhưng vẫn còn đó những gian lao, thử thách đối với người loan báo Tin Mừng. Thử thách do bởi lòng người dửng dưng khép kín trước sứ điệp mà mình loan báo. Gian lao do bị chống đối, vu khống và bôi nhọ vì niềm tin Kitô giáo của mình cách này hay cách khác. Và theo nghĩa rộng thì vẫn còn đó những khủng bố, những bách hại. Khủng bố bởi các trào lưu duy vật hưởng thụ, hay vô thần chủ nghĩa; bách hại bởi nền văn minh thù hận, văn hóa sự chết. Nhưng qua những khó khăn thử thách trên đường sứ mạng ấy, ta thấy được ai là người nhiệt thành với Tin Mừng và trung thành với Đức Kitô.

Cách đặc biệt đối với những người làm công tác truyền thông, những khó khăn thử thách mà các anh chị sẽ phải đối mặt đó là gì? Phóng viên của các báo đài, nhất là các phóng viên chuyên nghiệp thường được hưởng lương, hưởng nhuận bút hay thù lao, có khi là hậu hỉ; còn anh chị em đây, tuyệt đại đa số là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, đã vậy có khi còn bị những lời chê bai, thị phi, v.v... Viết bài cũng hao tổn tâm trí lắm. Hỏi Cha Trưởng Ban Truyền Thơng Phan Thiết đây sẽ biết. Nhiều lúc phải thức bỏ ăn bỏ ngủ để viết bài cho kịp, vì ngài thường phải viết “tin nóng”. Vậy mà ngài đã từng bị chửi là “này...nọ”… Là người chịu trách nhiệm đăng tải bài trên trang web giáo phận, ngài lại càng bị “đao búa” của các độc giả khó tính khó nết… Có khi bị ghét, vì mang danh truyền thông; có khi bị ghen vì hay đưa tin xứ mình. Không biết Cha Tổng Thư Ký UB truyền thông HĐGM và xơ Duyên Sa đây đã có kinh nghiệm “mang thương tích” vì làm công tác truyền thông chưa (có chưa ạ?) Quý xơ và các anh chị em học viên ở đây đã có kinh nghiệm đau thương nào chưa? Dù có đi nữa thì xin hãy lấy Lời Chúa để khích lệ mình: “Anh em hãy vui mừng”, vui mừng vì đã được góp phần mình làm cho sứ điệp của Lời Chúa, sứ điệp của Tin Mừng được vang xa.

Dĩ nhiên, tin mà anh chị em thông truyền không phải là tin buồn, theo nghĩa tin đọc xong làm cho người ta sầu muộn, cũng không phải thuần túy là “tin tức”, theo nghĩa tin đọc xong làm cho người ta “tức tối” khó chịu, mà phải là tin vui, tin bình an. Dĩ nhiên, muốn luôn là người đưa tin vui, tin bình an thì người đưa tin phải là người cảm nghiệm được niềm vui vì chính mình đã được Chúa yêu thương, Chúa cứu độ.

Ước gì trong những lúc gặp khó khăn thử thách, các anh chị em luôn nhớ lời khích lệ của Chúa Giêsu, để không ngã lòng thất vọng, hay chùn bước thối lui. Trái lại, anh chị em vẫn một lòng hân hoan tin tưởng vì mình đang được vinh dự cộng tác với Giáo Hội trong công cuộc truyền thông Tin Mừng của Đức Kitô. Amen.

 
Sau phần phụng vụ Lời Chúa là nghi thức trao chứng chỉ khóa học. Các thành viên giơ cao tay phải về phía trước cùng hát vang lời tâm ca “Dấn thân truyền thông”: Con xin hứa dấn thân, quyết sống đời Kitô hữu trưởng thành. Thề đem hết mọi khả năng - hiệp cùng ơn Chúa - để làm chứng nhân cho Thiên Chúa tới hơi thở cuối cùng…

Kế đến, cha chủ tế trao cho mỗi học viên chứng chỉ khóa học của UBMVTT như kết quả 5 ngày học tập viết phóng sự, làm video clip 90 giây và phim tài liệu, như hành trang lên đường thực thi sứ vụ truyền thông.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong trang nghiêm, sốt sắng.

Trước khi nhận phép lành kết lễ, anh Philipphê Dương Thanh Minh lớp trưởng đại diện các học viên nói lên tâm tình tri ân cảm tạ, đặc biệt là ban giảng huấn (cha Giuse Vũ Hữu Hiền giúp linh đạo truyền thông và viết tin, viết phóng sự, Sơ Duyên Sa và anh Nam giúp làm phim và video clip, đạo diễn Tô Hồng Hải giúp phim tài liệu), đồng thời đoan hứa cùng với nguyện ước mong cho mỗi thành viên “biết sử dụng phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng, để cho Lời Chúa được vang xa và danh Cha được cả sáng; đặc biệt để cho “ánh sáng soi dẫn cuộc đời, là Lời của Ngài mà con vẫn suy gẫm đêm đêm, để cứ đêm xuống con đưa vào mạng xã hội Lời Ngài dù một câu thôi vừa”.
 
Sau khi thánh lễ kết thúc lúc 4 giờ, mọi người tiến ra trước tiền sảnh nhà thờ chụp hình lưu niệm.

Khoá học Nâng cao Mục vụ Truyền thông kết thúc sau buổi ăn chiều. Mọi người chia tay lưu luyến. Anh chị em mỗi giáo hạt hẹn nhau gặp gỡ sinh hoạt hàng tháng với cha linh hướng, viết nhiều nhật tác nguyệt tác trong titoco, hứa hẹn những tác phẩm phóng sự phim ảnh về năm thánh lòng thương xót. Lòng hăng say và nhiệt huyết muốn dấn thân Loan báo Tin Mừng bằng phương tiện truyền thông vẫn đang chảy tràn trong tim mỗi thành viên của khoá học.

BTT.GPPT
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận