Thánh Lễ Đặt Đá Đầu Tiên Xây Dựng Nhà Thờ Giáo Họ Thánh Gia

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/05/2016 17:58 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THÁNH LỄ ĐẶT ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ THỜ GIÁO HỌ THÁNH GIA
THUỘC GIÁO XỨ HIỆP AN, LAGI 26.5.2016


 
                  
Vào lúc 9g00 sáng ngày 26.5.2016, trong tiết trời tạnh ráo mát mẻ, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã chủ sự Thánh Lễ Đặt Đá Đầu Tiên xây dựng nhà thờ giáo họ Thánh Gia, giáo xứ Hiệp An, Hạt Hàm Tân, cùng với Quý Cha Hạt Trưởng và hơn 22 linh mục trong giáo phận và rất đông đảo giáo dân. Tuy là một giáo họ, nhưng khung cảnh, lễ đài được trang hoàng đẹp mắt và trang trọng.
         
Xem hình
                   
Mở đầu buổi lễ, cha chính xứ Anphong Nguyễn Công Vinh đã vắn gọn ngỏ lời chào mừng Đức Cha, Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và tất cả quý khách. Sau hồi kèn tây và trống phách, ông Phêrô Hoàng Văn Cảnh, Trưởng Ban Điều Hành giáo họ Thánh Gia đã sơ lược lịch sử giáo họ qua 35 năm và nói lên niềm vui sướng được khở công xây dựng ngôi nhà thờ mới mà bao năm đợi chờ mong ước. Buổi lễ kết thúc lúc 10g30 và sau đó tiệc mừng hoan hỉ.



                                                    Nhà thờ mới
 
SƠ LƯỢC LỊCH SỬ GIÁO HỌ THÁNH GIA
 
Trọng kính Đức Giám Mục Giáo phận Phan thiết.
Kính thưa, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ.
Kinh thưa quý vị khách quí, quý ân nhân thân nhân xa gần, cùng toàn thể cộng đoàn.
Con xin phép đại diện cho bà con giáo dân trong Giáo họ, xin trích lược vắn gọn về lịch sử Giáo họ trong 35 năm qua.
 
*Vào năm 1977 đến đầu năm 1981, có hơn 30 gia đình Công giáo, gốc Giáo hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh (Thuộc Quỳnh Lưu, Nghệ An) đến định cư sinh sống ở nơi đây. Là một vùng bán sơn địa, trên sườn đồi đất cát, trải dọc dài hai bên đường tỉnh lộ 107 trước là thôn Hiệp an, xã Tân Hải, huyện Hàm Tân, nay là thôn Hiệp Phú, xã Tân Tiến, thị xã La-gi, tỉnh Bình Thuận, có bán kính kính khoảng hơn 1km.
 
*Lúc ấy, Cha quản xứ Hiệp An là Phêrô Dương Đình Thiện đã cho thành lập Giáo họ, nhận Thánh Gia Thất làm bổn mạng và lấy tước hiệu Thánh Gia làm danh gọi cho Giáo họ. Ban điều hành Giáo họ tiên khởi được bàu gồm các ông:

-         Phêrô Trần Lập, Trưởng ban
-         Giuse Vũ Tần, Phó ban
-         Gioan Baotixita Bùi Lĩnh, Ủy viên
-         Micae Nguyễn Đình Hòe, Ủy viên
 
Đầu năm 1991, vì điều kiện dân số tăng nhanh, nên chính quyền địa phương đã chấp thuận cho dựng 4 vì kèo bằng gỗ làm nhà tang và nhà nguyện, tổng diện tích là 80 mét vuông. Thời gian này Giáo họ có trên 100 hộ. Đức Cha Nicolas Giám Mục Giáo Phận đã hổ trợ một phần kinh phí cho công việc tu sửa ngôi nhà này và được đưa vào sử dụng, diện tích khoảng 120 mét vuông.
    
-Ngày 24/1/20017, UBND Tỉnh Bình Thuận chấp thuận cho 4 nhà nguyện: Thánh Gia, Truyền Tin, Tân Vinh, Tân Hiệp được sinh hoạt tôn giáo bình thường.
-Ngày 28/2/2008 UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy QSD đất cho Giáo họ.
-Ngày 15/8/2008, cha Chính xứ Anphong Nguyễn Công Vinh làm đơn xin phép xây dựng Nhà thờ Giáo họ Thánh Gia.
-Ngày 19/12/2008- UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận cho xây mới Nhà thờ Thánh Gia (Công  văn số 6270/ UBND- TĐGH).
-Ngày 31/12/2009 sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có công văn số 479/GPXD, cấp phép xây dựng.
-Vì thời gian ấy có khó khăn nhiều mặt, nên đầu năm 2010-2014 chỉ thực hiện san lấp được 4000m2 mặt bằng với bề dày 1m đến 1m50, xây dựng một căn nhà giáo lý 200 mét vuông, xây tường rào bao xung quanh cao 1m80.
- Đầu năm 2016 Cha Anphong Chánh xứ quyết định tiếp tục xây dựng ngôi Thánh đường theo phương án năm 2009.
 
Nhìn lại dòng lịch sử 1981 – 2016 trong suốt thời gian 35 năm qua. Giáo  họ Thánh gia đã được quý Đức Cha quan tâm, quý Cha, quý HĐMV giáo xứ cùng toàn thể anh chị em trong Giáo xứ yêu thương, nâng đở trên mọi phương diện, nên giáo họ Thánh Gia mỗi ngày một lớn và trưởng thành trong lòng mẹ Hiệp an. Số giáo dân giáo họ gồm có: 367 gia đình, 2005 nhân danh.
 
Ban Điều Hành Giáo họ hiện thời gồm có các ông:
-         Phêrô Hoàng Văn Cảnh, Trưởng ban
-         Micae Bùi Trận , Phó ban
-         JB. Vũ Minh, Thư ký
-         Micae Bùi Lành, Thủ quỹ
-         Phaolô Hoàng Văn Thanh, bổ sung
 
*Trọng kính Đức Cha, kính thưa quý Cha, và tất cả quý vị

Hôm nay, ngày 26/5/2016, Ngày lễ đặt đá đầu tiên xây dựng nhà họ Thánh gia, một niềm hạnh phúc và vui mừng lớn lao bùng nổ trong bao con tim đầy ước mơ và khát vọng của bà con Giáo họ Thánh gia. Chúng con sẽ không ngừng ngợi ca và cảm tạ Thiên Chúa qua sự bầu cử của Thánh gia bổn mạng Giáo họ.
 
Chúng con biết ơn sự quan tâm, ưu ái trong 35 năm qua của quý Đức Cha Giáo phận, của quý Cha Chánh xứ, quý cha phó, quý HĐMV Giáo xứ, quý vị ân nhân, thân nhân xa gần đã và đang giúp đỡ Giáo họ chúng con về mọi phương diện. Chúng con xin quý vị tiếp tục yêu thương, quảng đại giúp đỡ chúng con để sớm hoàn thành ngôi Thánh đường mong ước.
Nguyện xin Thánh Gia thất chúc lành cho Đức Cha, quý Cha và quý vị. Con xin trân trọng cảm ơn !

BTT Hiệp An
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận