Dòng MTG Phan Thiết: Hân Hoan Đón Mừng 30 Nữ Tu Tuyên Khấn Trọn Đời

Đăng lúc: Thứ bảy - 28/05/2016 20:48 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT:
HÂN HOAN ĐÓN MỪNG 30 NỮ TU TUYÊN KHẤN TRỌN ĐỜI


Nối tiếp niềm vui của ngày lãnh nhận Hồng Ân Tiên Khấn cho 17 tập sinh hôm qua, hôm nay Chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (HDMTGP) hân hoan mừng 30 nữ tu tiến lên lời Tuyên Khấn Vĩnh Viễn.

xem hinh

Lúc 6 giờ sáng ngày hôm nay, tức là ngày 28/5/2016, tại nguyện đường Hội dòng, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám mục Giáo phận Phan Thiết – đã long trọng chủ sự Thánh lễ Khấn Trọn Đời cho 30 chị em học viện. Hiện diện bên Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Đức Viện Phụ Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thuỷ, 62 cha cùng đồng tế và đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý vị quan khách, thân nhân chị em khấn sinh cùng chị em lớn nhỏ trong HDMTGPT.

hình ảnh (Hùng Tân)

Sân nhà dòng hôm nay đông đúc người người mang nhiều sắc áo rực rỡ cười vui hớn hở. Dù đã dựng thêm nhà vòm lớn để tham dự thánh lễ ngoài trời qua màn hình chiếu nhưng vẫn thiếu chỗ nên bà con giáo dân phải ngồi tràn ra mọi góc sân của dòng.

Cũng như lễ Khấn Lần Đầu hôm qua, ba mẹ các khấn sinh đi bên con rước đoàn đồng tế và Đức Cha chủ sự tiến vào nguyện đường dâng thánh lễ tạ ơn và khấn dòng.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng hôm nay, Đức Cha Giuse triển khai ba cụm động từ trong lời mời gọi của Đấng Cứu Thế liên hệ đến lời khấn và đời sống thánh hiến. Đó là:
“Hãy đến với Ta” hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng. Từ cụm động từ này Đức Cha nhấn mạnh cho các khấn sinh về lời mời gọi mang tính sẻ chia của Thiên Chúa để những ai tìm đến đều được vững tâm, bền chí, gắn bó suốt đời với Ngài trong hành trình sứ vụ tông đồ làm cho Giáo hội được thánh thiện hơn.
“Hãy mang lấy ách của Ta” vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta nhẹ nhàng. Được mang lấy ách của Chúa người nữ tu Mến Thánh Giá sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và êm ái hơn khi chọn Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí. Đức Cha mời gọi chị em khấn sinh hãy sẵn sàng mang lấy gánh nặng và ách của Chúa với tất cả tâm tình mến yêu.
“Hãy học cùng Ta” vì có có lòng hiền hậu và khiêm nhượng trong lòng. Bài học hiền lành và khiêm nhượng chính là dáng đứng của người nữ tu theo danh xưng “bạn trăm năm của Đức Kitô” đúng nghĩa. Ngài mời chị em với đôi chân hiền lành và khiêm nhường hãy đặt bước chân cuộc đời mình theo bước chân Đấng Cứu Thế làm cho đời sống hiến dâng được triển nở và đem lại nhiều hoa trái…




Sau phần chia sẻ Tin Mừng, 30 khấn sinh được chị Giám sư Học viện giới thiệu tiến lên trước cung thánh để Đức Giám Mục thẩm vấn. Kế đến, cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện cho các “nữ tỳ của Chúa” qua Kinh Cầu Các Thánh. Rồi lần lượt từng người nói lên lời cam kết của mình trước mặt cộng đoàn hiện diện. Với người nữ tu Mến Thánh Giá, Tuyên khấn là hành vi của nhân đức thờ phượng, là niêm ấn giao ước tình yêu thánh hiến giữa Thiên Chúa và từng chị em trong Đức Kitô (Hiến chương, Điều 35). Qua Giáo Hội và Hội Dòng, khấn sinh tự nguyện cam kết tuân giữ Ba Lời Khuyên Phúc Âm, để hiến dâng cho Thiên Chúa những lãnh vực chính yếu của cuộc sống con người là: nghị lực yêu thương, nhu cầu chiếm hữu và quyền tự do điều khiển cuộc đời mình.
Khác với Khấn Lần Đầu, trong lễ Khấn Trọn Đời có nghi thức trao Thánh Giá và nhẫn giao ước như là dấu chỉ của Tình yêu Dâng Hiến. Đặc biệt, khi Khấn Trọn Đời chị em trở thành thành viên chính thức của Hội Dòng với đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ, nên ở đây có thêm nghi thức “gia nhập cộng đoàn”: Chị Tổng Phụ Trách thay mặt gia đình Hội dòng đón nhận chị em gia nhập cộng đoàn trong tình thân ái yêu thương.

Vì trời mưa, có đông người đến tham dự mà không gian dòng lại hạn hẹp nên chỗ ngồi dành cho mọi người có phần hơi chật chội. Tuy nhiên, thánh lễ vẫn diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng.

Trước khi nhận phép lành trọng thể từ Đức Cha chủ tế, như thường lệ vẫn là phần cảm tạ, cám ơn: một sơ trong Ban Tổng Cố Vấn thay mặt Hội Dòng cám ơn Đức Cha và cộng đoàn. Một vị đại diện phụ huynh các khấn sinh cũng nói lên tâm tình của các gia đình có con em dâng mình vào nhà Chúa.

Lúc 7 giờ 45 phút, Thánh lễ Khấn Trọn Đời kết thúc, các khấn sinh được cùng chụp chung một tấm hình lưu niệm với Đức Cha và Quý Cha đồng tế. Sau đó mọi người vào chung chia niềm vui với chị em gia đình các khấn sinh tại khuôn viên Hội dòng trong bầu khí thân tình và ấm cúng.

XUÂN AN
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận