Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết: 17 Khấn Sinh Tuyên Khấn Lần Đầu

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/05/2016 22:55 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT: 17 KHẤN SINH TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU
 
Lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày 26/5/2016, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh – Tổng Đại Diện Giáo phận Phan Thiết – đã chủ sự thánh lễ tiên khấn cho 17 khấn sinh tại nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Đồng tế với ngài trong thánh lễ có 14 linh mục là Quý Cha thân nhân và chánh xứ của các khấn sinh. Hiện diện cũng có nhiều tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân và bà con giáo dân các xứ đạo.

xem hinh

Trong bài chia sẻ, Cha Tổng Đại Diện đã dí dỏm dẫn cộng đoàn suy tư về trung gian và sự huyền nhiệm của ơn gọi thánh hiến. Ngài gọi các khấn sinh chính là “những ái nữ dịu hiền của Thiên Chúa”, được Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết chăm sóc và hướng dẫn đến ngày hôm nay, để tiến lên trả lời với Chúa rằng: “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe”. Đó là dấu chỉ hữu hình của ơn gọi. Và để đáp lại để đáp lại ơn gọi huyền nhiệm ấy, mỗi ứng sinh cùng hân hoan vui mừng, đón nhận, ca tụng hồng ân dâng hiến. Cha cũng mời cộng đoàn cùng các ứng sinh sốt sắng dâng lên Chúa lời ca tận đáy lòng này: “Một đời cỏ cây dâng hết cho Ngài, một đời đau buốt cô đơn phó dâng cho Ngài. Cuộc tình hôm nay để nuôi tôi sống vì Ngài, khổ đau cho Ngài, chỉ niềm mơ ước có Ngài bên tôi”. (x. bài giảng bên dưới).

Nghi thức tuyên khấn được thực hiện sau bài giảng. Trước mặt vị đại diện Đấng Bản Quyền sở tại và trong tay chị Tổng Phụ Trách Maria Têrêxa Hoàng Thị Ngọc, 17 khấn sinh lần lượt nói lên lời tự nguyện cam kết sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục một năm theo Hiến chương của Hội Dòng, để cùng với chị em bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá. Sau lời nguyện thánh hiến, các khấn sinh được nhận khăn lúp, Hiến chương và Nội quy của dòng do chính cha chủ sự trao.
Thay lúp trắng của một tập sinh, 17 khấn sinh đội lên đầu chiếc lúp đen của người nữ tu Mến Thánh Giá Phan Thiết. Nhờ ơn Chúa Thánh Linh dẫn dắt, từ nay chị em trở thành nữ tu bước theo sát dấu chân Đức Giêsu trên đường Thánh Giá, để hiến thân trọn vẹn cho Chúa Cha và phục vụ anh chị em đồng loại theo linh đạo dòng.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một vị phụ huynh đại diện gia đình các tân khấn sinh bày tỏ lòng tri ân với Quý Cha, Quý Dì trong dòng và cộng đoàn hiện diện. Ngay sau đó, một sơ trong Ban Tổng Cố Vấn của Hội dòng cũng nói lên tâm tình tri ân và cảm tạ.

Suốt buổi sáng hôm nay trời lắc rắc mưa rơi từ lúc ba mẹ các khấn sinh cùng con đi trước đoàn đồng tế tiến vào nguyện đường đến khi kết thúc lúc 7 giờ 20 phút cùng ngày nhưng Thánh lễ vẫn diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Sau thánh lễ, mọi người cùng chụp hình lưu niệm rồi chung vui dùng bữa điểm tâm đơn sơ, thanh đạm tại nhà ăn của Hội dòng.

XUÂN AN


BÀI GIẢNG
THÁNH LỄ KHẤN LẦN ĐẦU
HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT Ngày.  27-5-2016

Bài Đọc 1: 1Sm 3, 1-10; Bài Đọc 2: 1Pr 4, 7-13

Thưa Cộng đoàn Phụng Vụ,
Thưa Chị Tổng và Hội Dòng Mến Thánh Giá,  Và Các Ứng Sinh quí mến,

Trung gian của ơn gọi thánh hiến

Có ba nhân vật trong câu chuyện về cậu bé Samuel trong bài đọc 1 chúng ta vừa nghe. Thiên Chúa, Thày cả Heli, và cậu bé Samuel.
Dĩ nhiên là mỗi ứng sinh ở đây đều đặt mình vào vai cậu Samuel rất ngoan ngoãn, dễ thương, bén nhạy, tĩnh thức trước tiếng gọi của Đấng Vô Hình.
Nhưng thiết tưởng, mỗi ứng sinh hôm nay tại đây không thể quên vai trò của thày cả Heli rất quan trọng trong việc mỗi ứng sinh đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa. Vâng, với vai trò trung gian trong việc phượng thờ của dân Thiên Chúa đối với Thiên Chúa, và trung gian giữa Thiên Chúa với dân người, thầy cả đã lắng nghe cả tiếng lòng của Thiên Chúa, và lắng nghe cả tiếng lòng của dân người…
Cả ba lần Samuel nghe tiếng gọi của Thiên Chúa, Đấng Vô Hình, nhưng cứ ngỡ là thầy cả Heli gọi, nên đã chạy đến với thày để đáp tiếng gọi của Thầy.Thày bảo, thày không gọi . Về ngủ đi.  Đến lần thứ ba, Thầy cả Heli hiểu ra đây là tiếng Chúa gọi, nên bảo với Samuel: "Con về ngủ đi, và hễ có ai gọi con thì con thưa : 'Lạy ĐỨC CHÚA, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.”

Vai trò trung gian giữa Thiên Chúa và con người đến thời Tân Ước, là vai trò của Đức Giê-su Ki-tô, con Thiên Chúa, và vai trò ấy lại được thông ban cho các tông đồ, hiện nay, là các giám mục.
Từ các giám mục, vai trò trung gian còn được sẻ chia cho các linh mục, các bề trên dòng, và ngay cả những người có bổn phận chăm sóc đoàn chiên của giám mục, như những người làm cha mẹ, giáo lý viên, mỗi tín hữu, mỗi chúng ta…
Các ứng sinh hôm nay, những người đã được nghe tiếng gọi thiêng liêng trong cõi vô hình, và đã được vị trung gian là Hội dòng hướng dẫn, cũng sẽ chính mình tự nguyện trả lời: “ Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe”, như Samuel đã trả lời với Thiên Chúa.
Vâng, hôm nay, nơi này, không phải là Samuel, mà là những ái nữ dịu hiền của Thiên Chúa.

1.   Ơn gọi thánh hiến là một huyền nhiệm

Đây là những ái nữ dịu hiền của Thiên Chúa, được Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết chăm sóc và hướng dẫn đến ngày hôm nay, để tiến lên trả lời với Chúa rằng: “ Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe”. Đó là dấu chỉ hữu hình của ơn gọi. Thực ra, tiếng gọi của Đấng Vô Hình dành cho các ái nữ hôm nay đã có tự lúc nào, và như thế nào, đôi khi, không giải thích được, vì là một huyền nhiệm.
Trước mắt cộng đoàn, những trinh nữ vào tuổi yêu, đã lắng nghe tiếng gọi vô hình, đã  yêu mến Đấng Vô Hình, và đã bằng lòng kết ước trăm năm với Đấng Vô Hình, một cách huyền nhiệm. Và là huyền nhiệm, nên ơn gọi ấy mãi mãi là một hồng ân cao cả dành cho những ai Thiên Chúa để mắt tới, đã phải lòng, và đã chấp nhận “nên người bạn trăm năm”. Nghe có vẻ lãng mạn quá, nhưng quả thực, với nghi thức khấn lần đầu, mỗi trinh nữ nơi đây như được “đính hôn” với Thiên Chúa, và chuẩn bị cho một cuộc “hôn phối” kỳ diệu thánh nhiệm với Ngài.

Có một bài hát mà các ca đoàn vẫn hát trong lễ cưới, nhưng thiết tưởng, phải hát vào dịp lễ khấn này đúng hơn. Đó là bài hát lấy ý từ sách “diễm tình ca” với những ca từ mượt mà tình yêu say đắm:
Này bồ câu ơi! Em rất tuyệt vời. Kìa ngàn tia nắng chiếu soi phía sau chân trời. Này bồ câu ơi! Bình minh vang tiếng gọi mời thức mau đi nào, này là hồn ta tháng ngày xanh xao.
ĐK. Này bồ câu hỡi! Hãy cất tiếng nói xóa tan ưu phiền trong cơn u mê, gọi hồn băng giá trong hương reo ca để ta không còn lạnh lùng chai đá. Này bồ câu hỡi! Hãy cất tiếng hát tiếng ca êm dịu và thật hiền hòa, kìa mùa đông qua, mưa ngưng châu sa, khắp nơi chan hoà mùa xuân ngát hoa.
Mỗi ứng sinh hôm nay, mọt bồ câu tuyệt vời của Thiên Chúa theo cách nói của sách Diễm ca.
         
Vâng,
         
Sách Diễm Tình Ca, đặc biệt đoạn 2, câu 8 đến 14, mà tác giả Ngọc Kôn đã phóng ý dệt nhạc thành bài “Mùa Xuân Hôn Ước”, có vẻ như một tuyển tập thơ tình, với những cảm xúc rất tình tứ, lãng mạn. Những tứ thơ như: “bạn tình tôi ơi, người đẹp, linh dương, bồ câu”; với hình ảnh sống động như “tiết đông giá lạnh đã qua, mùa mưa đã dứt đã xa lắm rồi”… nghe rất ngọt ngào như tình cảm của lứa đôi. Nhưng thưa cộng đoàn, không phải thế. Đây là một tuyệt phẩm nói về Tình Yêu của Thiên Chúa đối với Dân Riêng của Ngài, nói về Tình Yêu của Chúa Ki-tô và Hội Thánh. Một vài nhà thần học muốn chú thích rất riêng rằng Diễm tình ca nói đến tình yêu của Thiên Chúa dành cho Mẹ Maria, Mẹ của Đức Giê-su. Và cụ thể hơn, nói về tình yêu của Thiên Chúa đối với mỗi chúng ta.
Tôi muốn nói Diễm Tình Ca chính là tuyệt phẩm nói về tình yêu của Thiên Chúa đối với mỗi chúng ta, cách riêng, về Tình Yêu Chúa dành cho các ái nữ của Ngài là các ứng sinh của Hội Dòng hôm nay đây.

2.    Đáp lại ơn gọi huyền nhiệm

 +Vậy, để đáp lại ơn gọi huyền nhiệm ấy, mỗi ứng sinh hãy hân hoan vui mừng, đón nhận, ca tụng tạ ơn:
“Này hồn tôi ơi! Sao chẳng vui cười, này Ngài đã đến chiếu soi cho tan đêm dài. Này hồn tôi ơi! Sao người chẳng hát lời gì để dâng cho Ngài, kìa Ngài đã đến Chúa của tim ta”.
Mối tình của một Thiên Chúa quyền năng cao vời đã để mắt, để lòng, để ý đến cho một thân phận nữ lưu bé mọn mong manh thân bồ liễu, không là một hồng ân cao vời đấy sao? “Kìa Ngài đã đến, Chúa của tim ta”… Thiết nghĩ, đó cũng chính là tâm tình của các ứng sinh, và còn hơn thế nữa, hẳn là các ứng sinh sẽ phải  thốt lên những lời tha thiết:
“Lời nào thật êm tôi hát dâng Ngài, tình nào thật ấm thiết tha tôi dâng cho Ngài. Buồn nào trong tim tôi sẽ nói hết, để Ngài xóa tan ưu phiền, bầu trời mong ước có Ngài bên tôi”.

+ Và hơn nữa, để đáp lại ơn gọi, các ứng sinh sẽ can đảm công khai tuyên khấn trước mặt Chúa và Hội Thánh, về việc sẽ sống tinh thần của Tin mừng là Khó Nghèo, Vâng Phục và Khiết Tịnh trong suốt cuộc đời, có nghĩa là đã chính thức tự đóng đinh chính mình vào Thập Giá Chúa Ki-tô, với trọn niềm tin, tình yêu và sự phó thác.
Từ đây, một nữ tu sống Đức Khó nghèo, Vâng Phục, Khiết tịnh, có khác gì: “Một đời cỏ cây dâng hết cho Ngài, một đời đau buốt cô đơn phó dâng cho Ngài. Cuộc tình hôm nay để nuôi tôi sống vì Ngài, khổ đau cho Ngài, chỉ niềm mơ ước có Ngài bên tôi”.
Và Khó nghèo, Vâng Phục, Khiết tịnh, chính là cuộc sống “chừng mực, tiết độ, để mỗi nữ tu có thể cầu nguyện”, có thể gặp gỡ, có thể chung sống với Đức Ki-tô, đồng hình đồng dạng với Đức Ki-tô, và trở nên người thuộc vềThiên Chúa, như Thánh Phao-lô khuyên bảo trong bài đọc 2.
Vậy, các ứng sinh hôm nay, đã đi từ tiếng gọi thiêng liêng huyền nhiệm vô hình đến một mối tương quan không thể tách rời, rồi đến cuộc kết ước, để trở thành nữ tu thực sự “là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa, nói lời Thiên Chúa, phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban. Và như thế, trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giê-su Ki-tô”.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

+ Hơn thế nữa, việc đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa qua lời tuyên khấn của những ứng sinh hôm nay trong một nghi lễ cũng được gọi là thánh hiến cho Thiên Chúa, để rồi đây, mỗi nữ tu thuộc trọn về Chúa, và Chúa thuộc trọn về nữ tu ấy.
       
Tâm hồn và thân xác được thánh hiến sẽ nên như cung điện, đến thờ, nhà thờ phượng duy một mình Thiên Chúa mà thôi.
       
Bởi thế, Lời Chúa trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su nói: "Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc. Các ngươi hãy tin vào Thiên Chúa".
“Nhà cầu nguyện của mọi dân tộc” hay nói cách khác, từ đây, mỗi nữ tu sẽ phải sống sao để trở nên lời ca tụng Thiên Lời Loan báo cho mọi người biết về Thiên Chúa mà thờ phượng Thiên Chúa cho xứng đáng. Mỗi nữ tu sẽ phải trổ sinh hoa trái tốt lành thánh thiện của Đức Ái, nhờ Đức Tin vững vàng vào Thiên Chúa và đức Cậy Trông khiêm nhượng, bền bỉ.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

3.       Hãy cảm tạ hồng ân Chúa
         Với những suy tư về huyền nhiệm ơn gọi ấy, mỗi chúng ta cùng với Giáo Hội, cùng với Giáo Phận, với Hội Dòng và nhất là với tâm tình của mỗi ứng sinh, hãy:

- Tạ ơn Chúa vì một tình yêu nhưng không, một tình yêu vô bờ bến, một tình yêu không xét tuyển theo tiêu chuẩn của loài người, nhưng theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa: tình yêu dành cho người hiền lành khiêm nhượng.

- Tạ ơn Chúa vì một tình yêu chủ động bước trước, trong khi người đón nhận tình yêu vẫn còn có thể ngỡ ngàng mãi một đời, băn khoăn mãi một đời, và có thể một đời vẫn cứ hỏi tại sao người có thể yêu con và chọn con.

- Tạ ơn Chúa vì một tình yêu huyền nhiệm, một tình yêu hôn phối giữa một Thiên Chúa vô hình với một con người hữu hình, cuộc hôn phối như một kết ước không chỉ trăm năm cho đầu bạc răng long, mà còn tới ngàn năm, tới ngàn thu trong cuộc sống đời này và cuộc sống đời sau nữa…

- Tạ ơn Chúa vì một tình yêu hạnh phúc được kết dệt từ những hy sinh, buông bỏ, để hoàn toàn thuộc về Đức Ki-tô tử nạn và Phục sinh. Tình yêu ấy ban tặng cho người dâng hiến một niềm vui là được sống trước cuộc sống Phục Sinh ngay trên gian trần này, khi hoàn toàn khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh để hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa.
- Và cuối cùng, tạ ơn Chúa vì  một tình yêu không mong đáp đền cho người đã yêu, là Đức Giê-su Ki-tô, là Thiên Chúa, nhưng mong hiến thân cho tất cả những con người bạn hữu của Thiên Chúa, bạn hữu của Đức Giê-su Ki-tô, đó chính là những người nghèo hèn, đau khổ…

- Hãy tin tưởng và tạ ơn Thiên Chúa Tình Yêu, bằng một tình yêu cho đi, bằng một tình yêu phó dâng cho Ngài, cho những bạn hữu của Ngài, cho những người đau khổ, để hết thảy mọi con người được chính Đức Giê-su, Ơn Cứu Độ.

     Xin cộng đoàn cùng các ứng sinh sốt sắng dâng lên Chúa lời ca tận đáy lòng này:
  “Một đời cỏ cây dâng hết cho Ngài, một đời đau buốt cô đơn phó dâng cho Ngài. Cuộc tình hôm nay để nuôi tôi sống vì Ngài, khổ đau cho Ngài, chỉ niềm mơ ước có Ngài bên tôi”.

A men.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận