Hai Giáo Hoàng với trận thi đấu chung kết World Cup 2014

Đăng lúc: Thứ bảy - 12/07/2014 23:23 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Hai Giáo Hoàng với trận thi đấu chung kết World Cup 2014


 
 
Cuộc tái ngộ lịch sử về túc cầu thế giới World Cup 2014 tại Brazil lại diễn ra trận chung kết lần thứ ba giữa Đức và Argentina vào Chúa Nhật, 13.7.2014 tại sân vận động Rio de Janiero. Thế giới nôn nao và hào hứng về trận thi đấu chung kết giữa hai quốc gia hùng mạnh về bộ môn bóng đá này. Năm 1986 tại Mêxicô, với huyền thoại Bàn tay Chúa của Diego Maradona - đội tuyển Argentina đã thắng Đức với tỷ số 3:2 đoạt chức vô địch. Bốn năm sau tại Italia 1990 đội tuyển Đức đã phục thù với tỷ số 1:0 dành lại Cúp Vàng từ tay Argentina.
 
Hy hữu khi nhìn về Âu Châu, đúng ra tại Tòa Thánh Vatican cũng có hai đại diện cao cấp nhất của Giáo Hội hoàn vũ đến từ Đức và Argentina: Đức Giáo Hoàng Phanxicô và vị tiền nhiệm Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đang sống rất gần nhau trong nội thành Vatican. Những giả định báo chí được đưa ra là liệu hai vị Giáo Hoàng có cùng nhau xem chung trận thi đấu chung kết này không?
 
Vài ngày trước đây khi đội Argentina thi đấu với Thụy Sĩ có lời đồn qua câu bông đùa của ĐGH Phanxicô nói với các vệ binh Thụy Sĩ là chiến tranh sẽ xảy ra (tại Vatican), thế thì với trận chung kết cường độ căng thẳng phải gia tăng hơn nữa giữa Đức và Argentina chăng?
 
 
Xem ra ĐGH Phanxicô đang chiếm lợi thế vì trong suốt thời gian World Cup 2014 hình ảnh của Ngài đã có mặt khắp nơi, các fan hâm mộ đã đeo mặt nạ ĐGH Phanxicô để cổ võ cho đội nhà. Tại quốc gia Argentina, bóng đá và tôn giáo được nối kết đặc biệt với nhau không thể tách rời ra được. Có những nguời cuồng nhiệt đã nói: "Nếu không có Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng tôi không thể tiến vào chung kết". Có kẻ còn ước mong thêm rằng: "Chúng tôi muốn ĐGH Phanxicô đến tham dự tại Rio!"
 
Kể từ lúc đội tuyển Brazil chịu hứng giỏ trứng 7:1 và bị loại ra vòng chung kết thì có lời trêu trọc đến từ Argentina: Thiên Chúa đã rời bỏ dân tộc Brazil rồi, nhưng Đức Giáo Hoàng từ Buenos Aires đang đứng bên cạnh người Argentina chúng tôi. Vì thế những chiếc mặt nạ của Đức Giáo Hoàng đang trở thành món hàng bán chạy nhất cho fan mộ điệu người Argentina. Thế đấy, hai dân tộc này luôn có sự hiềm khích lẫn nhau, nhất là lúc nói về nghệ thuật bóng đá.
 
 
Tại World Cup 1986 ở Mêxicô đã có "Bàn tay của Chúa" giúp Argentina đoạt chức vô địch. Trong thực tế, bàn tay ấy là của Diego Maradona khi giao đấu với đội Anh quốc vào ngày 22.6.1986, cầu thủ này đã dùng tay đưa trái bóng vào lưới của đội tuyển Anh. Diego Maradona lúc ấy giải nghĩa như sau: "Đó là một chút của cái đầu Maradona và một chút bàn tay của Chúa."
 
Tại World Cup 2014 này, người Argentina muốn tin tưởng vào nơi Giáo Hoàng Phanxicô. Bới vì Jorge Mario Bergoglio thuở xưa của họ là một fan hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt. Vả lại tại thành phố xinh đẹp Rio de Janeiro, ĐGH Phanxicô đã thực hiện một phép lạ vĩ đại vào dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2013: chỉ trong một tuần lễ ĐGH đã làm cho hai dân tộc Brazil và Argentina từ sự cạnh tranh lịch sử lâu dài trở thành tình bạn hữu.
 
Danh thủ cừ khôi Maradona, Messi và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với người Argentina có một gắn kết đặc biệt giữa bóng đá và tôn giáo. Anh hùng trên sân cỏ được tôn kính như một vị thánh và người hâm mộ bóng đá đổ xô với sự nhiệt tình đến các địa điểm thi đấu của đội bóng, như những người giáo hữu đi đến nhà thờ.
 
Nếu đội tuyển Argentina giành được chiến thắng World Cup 2014 thì chắc chắn dân tộc Argentina có thể sẽ nói rằng đó là nhận được sự chúc phúc của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Và truyền thuyết về "Bàn tay của Chúa" sẽ làm sống lại trong đất nước rất hâm mộ bóng đá này.
 
Hai Giáo Hoàng không xem chung trận thi đấu chung kết World Cup 2014
 
Tin mới nhất của thông tấn xã AP đưa từ Vatican ngày thứ năm, 10.7.2014 cho biết hai vị Giáo Hoàng sẽ không xem chung trận thi đấu chung kết World Cup 2014. Phát ngôn viên Vatican, cha Federico Lombardi cho biết trận thi đấu bắt đầu theo giờ Âu Châu lúc 21g tối thì quá muộn cho lịch trình hàng ngày của ĐGH Phanxicô, với lại Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI là người không mộ mến thể thao, nhưng không thể nói là ngài không theo dõi. Những ngày tới chúng ta biết nhiều hơn, cha Lombardi chỉ cười trả lời.
 
Theo cha Lombardi cả hai vị Giáo Hoàng đều ước muốn rằng đội nào chơi bóng hay nhất sẽ đoạt giải World Cup 2014.
 
Đội tuyển Đức cũng có một lợi thế vì cuộc chiến thắng lịch sử của đội Đức trước Brazil với tỷ số 7:1, thay vì bị người Brazil căm ghét thì trái lại đội tuyển Đức đang hưởng được lợi thế sân nhà vì nguyên do sâu xa: Brazil ghét Argentina. Chắc chắn khối lượng fan Brazil sẽ nghiêng về đội Đức trong ngày thi đấu chung kết. Ngoài ra các tuyển thủ Đức cũng có thể nói rằng sẽ nhận được sự chúc phúc của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.
 
Cuối cùng với giây phút chiến thắng vĩ đại nhất trong mùa giải World Cup 2014, thì tại Tòa Thánh Vatican chỉ có một người vui mừng đặc biệt với dân tộc Argentina hoặc Đức.
 
 
Những con số đáng ghi nhớ của Đội Tuyển Đức và Argentina tại các World Cup:
 
- Đội Tuyển Đức
 
18 Lần tham dự tại World Cup
 
8 Lần vào chung kết (kỷ lục thế giới)
 
3 Lần vô địch World Cup (1954, 1974, 1990)
 
4 Lần về Nhì (1966, 1982, 1986, 2002)
 
4 Lần về thứ 3 (1934, 1970, 2006, 2010)
 
223 bàn thắng tại World Cup (kỷ lục thế giới)
 
Vua phá lưới với 16 bàn thắng: Miroslav Klose
 
 
- Đội Tuyển Argentina
 
16 Lần tham dự World Cup
 
2 Lần vô địch World Cup (1978, 1986)
 
2 Lần về Nhì (1930, 1990)
 
 
Lm. Paul Phạm Văn Tuấn


Trận chung kết bóng đá tại Vatican



Sau loạt trận đấu vòng loại trong các bảng và những trận vào vòng sâu tiếp theo, chủ nhân của chức vô địch bóng đá thế giới lần này đang dần xuất đầu lộ diện. Các đội tuyển được cho là ứng cử viên sáng giá luôn thuộc về hai Châu Lục Âu và Mỹ, vốn có nền bóng đá phát triển mạnh so với các khu vực khác trên thế giới. Ở vòng đấu bán kết vừa rồi, mỗi Châu Lục ấy đều có hai đại diện. Hai trận cuối cùng tranh giải nhất và giải ba cũng vẫn là trận đấu giữa Châu Âu và Châu Mỹ. Đặc biệt, trận chung kết năm nay có một sự trùng lặp rất tình cờ đối với các khán giả Công Giáo. Hai đội bóng thuộc hai quốc gia của hai Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Phanxicô. Đội tuyển quốc gia của các ngài là đối thủ của nhau trong cuộc chay đua ngôi vô địch. Có thể nói trận chung kết lần này nằm trong khuôn khổ Vatican. 

Trước trận đấu, về lãnh vực chuyên môn, đã có nhiều tiếng nói của các chuyên viên mổ xẻ rất kỹ lưỡng điểm mạnh yếu của từng đội bóng. Họ cũng dự đoán chiến thuật mà mỗi bên sẽ áp dụng, cũng như tỷ số chung cuộc của trận đấu. Vị trí trong từng tuyến tương ứng với từng cầu thủ trong cách sử dụng người của hai huấn luyện viên cũng được đặt lên bàn cân. Tuy nhiên, dự đoán vẫn và dự đoán, vì trong bóng đá luôn có những bất ngờ. Trận bán kết giữa Đức và chủ nhà Brasil là một điển hình. Và như vậy chỉ khi tiếng còi của trọng tài thổi để kết thúc trận đấu, khi đó kết quả mới ngã ngũ.

Sở dĩ, hiện nay, trận chung kết trở thành chủ đề được giới khán giả Công Giáo đem ra bàn luận sôi nổi là vì Đức Thánh Cha Phanxicô rất mê bóng đá. Từ khi lên ngôi giáo hoàng, ngài đã tiếp kiến nhiều câu lạc bộ. Các bạn trẻ trên thế giới mỗi lần đến Roma cũng tặng cho ngài chiếc áo cầu thủ được in tên Phanxicô. Trong thể thao chuyện người thắng kẻ thua là đương nhiên. Tuy nhiên, mọi người xem ra lại thích suy đoán về cách phản ứng của hai Đức Thánh Cha trước khi tiếng còi khai cuộc của trận chung kết. 

Lướt qua các trạng mạng xã hội, có rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số người có đức bác ái Kitô giáo cao thì cho rằng đội nào thắng cũng đều xứng đáng cả, vì cả hai đội đều thuộc có liên quan đến hai Đức Thánh Cha. Một số khác hài ước hơn tìm cách đặt mẩu đối thoại về trận chung kết vào hình ảnh hai Đức Thánh Cha đang cầu nguyện tại nhà nguyện ở dinh thự mùa hè trong chuyến thăm đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với vị tiền nhiệm của ngài, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Có ý kiến lại cho rằng đội của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chiến thắng vì đội này đã từng đoạt danh hiệu vô địch nhờ « bàn tay của Chúa ». Có người khác lại thắc mắc liệu hai Đức Thánh Cha có thể cùng ngồi xem chung trận đấu này. Một tình huống nữa cũng được đặt ra là khi một đội lên ngôi vô địch thì liệu Đức Giáo Hoàng của đội á quân sẽ gọi điện thoại cho vị kia để chúc mừng hay không.

Trước giờ bóng lăn mỗi đội đều ấp ủ niềm hy vọng chiến thắng ngang nhau. Trái bóng tròn bao giờ cũng tạo ra những bất ngờ. Đặc biệt hơn, trận chung kết lần này bóng chưa lăn mà đã có rất nhiều thú vị. Sẽ càng thú vị hơn nữa khi được nghe ý kiến sau trận cầu lịch sử này thốt ra từ miệng Đức Thánh Cha Phanxicô, một fan hâm mộ môn thể thao vua thượng thặng. Chúng ta hãy cùng chờ xem.


Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng7/10/2014 
 
Nguồn: vietcatholic.org
 
Chung kết World Cup: ĐTC Phanxicô “đương đầu” với Nguyên ĐTC Bênêđictô
 

VRNs (12.07.2014) -Sài gòn-  Có ít nhất hàng triệu người Công giáo vào Chúa Nhật tới này sẽ theo dõi trận đấu Chung kết giữa Argentina và Đức. Một số nhân viên Vatican- dường như cũng có một sự “giao kèo” với nhau.
Cả hai vị đều là những fan hâm mộ bóng đá, cả hai đều ủng hộ đội bóng quê hương của  mình. 
Đức hạ gục chủ nhà Brazil hôm thứ Ba, Argentina đánh bại Hà Lan vào chiều thứ Tư.


Tất nhiên cả hai vị Gíao Hoàng ( không đề cập đến Thiên Chúa) có gì đó như thể “quan trọng hơn”” trong tâm trí của họ. Nhưng các vị Giáo hoàng cũng đã nói rằng thể thao có thể mang lại nhiều hơn cả niềm vui và trò chơi.
” Các môn thể thao về bóng đá có thể là phương tiện giáo dục cho các giá trị về sự trung thực, đoàn kết và tình huynh đệ, đặc biệt là cho các thế hệ trẻ”. Nguyên ĐTC Bênêđictô nói với tờ Gazzetta dello Sport của Italia vào năm 2008 như thế.
Người kế nhiệm ngài là ĐTC Phanxicô đã lặp lại những nhận xét đó và thậm chí hứa “sẽ không cầu nguyện cho Argentina”. Nhưng một người Công giáo đã gặp ĐTC Phanxicô tuần này để thảo luận về các vấn đề “quan trọng hơn” nói rằng: dường như ĐGH bật mí cho thấy là ngài ủng hộ đội nhà.
” Ngài hoàn toàn muốn cho Argentina dành chiến thắng”. Peter Sauders một nạn nhân của lạm dụng tình dục đến từ nước Anh đã gặp ĐTC Phanxicô hôm thứ Hai, nói với tờ Boston Globe:” Ngài không nói ra, nhưng bạn có thể nhìn thấy, đọc thấy điều đó trong đôi mắt ngài. Ngài là một fan hâm mộ bóng đá mà!
Hồi đầu tháng trước khi Argentina đấu với Thụy Sĩ, ngài nói đùa với Thụy Sĩ: ” Sẽ diễn ra chiến tranh”
Sẽ rất là thú vị để xem Vatican nói về trận thi đấu giữa Argentina-Đức. Những người được biết đến rõ nhất là ĐTC Francis nói về Đức Thánh Cha Benedictô “là tình huynh đệ.” 
Có thể là “tình huynh đệ” sẽ đặt một ít cá cược trên trận đấu bóng đá, có lẽ điều này chỉ có nghĩa rằng: Thiên Chúa có “giác quan” thực sự hóm hỉnh. 
Vào thứ Năm, phát ngôn viên của Vatican- linh mục Federico Lombardi cho biết cả hai vị đã không có kế hoạch để xem trận cuối cùng vào Chúa Nhật với nhau, nhưng thường sẽ thực hiện điều gì đó có thể được sau đó.

 Pv.VRNs




Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận