Giáo họ Đakim mừng đón Cha Tân Quản Nhiệm

Đăng lúc: Thứ sáu - 11/07/2014 01:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
  GIÁO HỌ ĐA-KIM I  MỪNG ĐÓN CHA TÂN QUẢN NHIỆM
09-7-2014
 
Từ sáng rất sớm, Cha Hạt Trưởng Hạt Bắc Tuy, Cha Chánh Xứ Long Hà, và đặc biệt, cha Chính Xứ Phan Rí Cửa  Phê-rô Phan Ngọc Cẩm, thân hành đưa Cha Phó Giuse Lê Văn Linh thân yêu đi nhận  nhiệm vụ mới: Tân Quản Nhiệm Giáo Họ Đa-Kim I, một Giáo Họ nơi vùng cao của Giáo Phận, trên đường từ Phan Thiết đi Bảo Lộc, Lâm Đồng. Giáo dân Phan Rí Cửa cũng xôn xao ra xe tháp tùng đoàn đi trong hơi sương lành lạnh nhưng rất ấm tình đoàn chiên với mục tử thân yêu. Hình ảnh các linh mục thế hệ bậc thầy, bậc anh sốt sắng và đầy tình thương mến đưa một linh mục trẻ đi nhận xứ, đã làm cho giáo dân Phan Rí Cửa vô cùng cảm kích tình huynh đệ linh mục thật huyền nhiệm.

Cũng từ sáng rất sớm, Giáo Dân Giáo Họ Đa-Kim I xếp hàng nôn nao, mong ngóng, chào đón vị mục tử Tân Quản Nhiệm được Chúa sai đến với đoàn chiên nơi núi rừng xa xôi hoang vắng.
Và cũng từ sáng rất sớm, Cha Hạt Trưởng Hạt Phan Thiết cùng các cha Hạt Phan Thiết đã lên đường về Đa-kim I để tiếp đón một anh em linh mục trẻ trung về sinh hoạt mục vụ chung hạt mình.

9g sáng, đã đến giờ hẹn hò vui mừng của hai hạt, giờ Đa-kim I Tạ Ơn Chúa vang dội tiếng trống, nổ giòn những tiếng vỗ tay vọng cả núi rừng. Và điểm hẹn là nhà thờ Đa-Kim I hôm nay vừa lộng lẫy cờ hoa, vừa rộn rã tiếng ca hoan hỉ.
9g30 vào nghi thức nhận xứ, Cha Giu-se Lê Văn Linh trình Thư Bổ Nhiệm của Đức Giám Mục Giáo Phận cho cha Hạt Trưởng Phan Thiết, Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy công bố thư bổ nhiệm. Tiếng vỗ tay giòn giã! Sau đó Cha Hạt Trưởng Phan Thiết giới thiệu đôi nét về cha Tân Quản Nhiệm thật trẻ trung, thật dễ thương.
 
Cha Tân Quản Nhiệm chủ sự giờ chầu Thánh Thể đầu tiên tại nơi được sai đến, Đa-kim I mến thương Cảm động quá! Hình ảnh của một Đức Giê-su Mục Tử Nhân Lành đang sống động trước mắt đoàn chiên!

Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy chia sẻ Tin Mừng Mt 10, 1-7 trong giờ chầu. Ngài gợi ý 3 điểm tương đồng trong Tin Mừng với biến cố nhận xứ hôm nay:

1. Chúa chọn người bé mọn làm môn đệ - Chúa chọn anh em bé mọn làm linh mục. “Xin hãy đón tiếp một con người hiền lành và khiêm nhượng giống Chúa Giê-su đến đây để mà phục vụ các linh hồn”.

2. Chúa ban cho các môn đệ quyền hành trên các thần ô uế - Chúa cũng thông truyền cho các linh mục những quyền hành ấy . “Hãy đến với các linh mục của Chúa, để qua các Bí Tích, các linh mục dùng quyền thiêng liêng Chúa Giê-su đã ban mà xua đuổi những thần ô uế trong tâm hồn anh em, mà chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong lòng anh em, và nhận được sức sống thần linh của Thiên Chúa”

3. Chúa bảo các môn đệ: “Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel”- Chúa cũng đang dặn dò cha Tân Quản Nhiệm cùng cộng đoàn Đa-kim I  “nỗ lực hoàn thiện mỗi tâm hồn của Thiên Chúa, mỗi gia đình của Thiên Chúa, để mỗi tâm hồn, mỗi gia đình của những người có đạo, phải là một đền thờ của Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị”… “Từ đó, cộng đoàn Đa-kim I sẽ có đủ sức mạnh mà Loan Báo Tin mừng”

 
Sau giờ chầu, Đại Diện Giáo Họ Đa Kim I đọc lời chúc mừng cha Tân Quản Nhiệm và dâng những bó hoa tươi trong niềm vui rộn rã.
Cha Tân Quản Nhiệm đáp từ, trước tiên Cha tri ân Đức Cha, Quý Cha Hạt, quý Cha, cách riêng tri ân Cha Chính Xứ và cộng đoàn Phan Rí Cửa, Cha chào cộng đoàn Đa-kim I thật niềm nở, hồn hậu, và ước nguyện chu toàn sứ vụ mục tử như lòng Chúa, Giáo Hội và đoàn chiên mong ước.

Một bữa tiệc nhẹ sau khi đã chụp hình lưu niệm.

Người ở, người về, nhưng ai cũng vui mừng vì tin “việc Chúa làm lạ lùng trước mắt chúng ta”.

Xin chúc mừng Cha Giu-se. Xin chúc mừng Đa-kim I.


 
PV. Long Hương, 09-7-2014




 
BA ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG
 
(Bài chia sẻ trong giờ Chầu Thánh Thể của Cha Hạt Trưởng Bắc Tuy, ngày Lm Giu-se Lê Văn Linh nhận Quản Nhiệm Giáo Họ Đa Kim I, 09-7-2014)
 
PHÚC ÂM: Mt 10, 1-7
 
"Các con hãy đến cùng chiên lạc nhà Israel ".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Người lại, và ban cho các ông quyền hành trên các thần ô uế để các ông xua đuổi chúng và chữa lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền.
Đây là tên của mười hai Tông đồ: Trước hết là Simon cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em của ông, Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em của ông, Philipphê và Bartôlômêô, Tôma và Matthêu người thu thế, Giacôbê con ông Alphê và Tađêô, Simon nhiệt tâm và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.
Chúa Giêsu đã sai mười hai vị này đi và truyền rằng: "Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng vào thành của người Samaria . Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel . Các con hãy đi rao giảng rằng: 'Nước Trời đã gần đến'".
Đó là lời Chúa.

 
BÀI CHIA SẺ
 
BA ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG

Anh chị em họ Đa-kim I thân mến.

Hãy tạ ơn Chúa vì Lời Chúa hôm nay thật là gần gũi với chúng ta, trong bối cảnh đón tiếp Lm. Giuse Lê văn Linh về phụ trách Họ Đa Kim I. Thiết nghĩ có ba điểm tương đồng giúp chúng ta suy tư và ứng dụng trong cuộc sống giáo hội tại họ đạo Đa-kim I thân yêu này
 
1. Lời Chúa giới thiệu danh tính 12 môn đệ. Như chúng ta đã biết, cả 12 môn đệ mà Chúa Giê-su đã chọn cộng tác vói Ngài trong sứ vụ cứu thế, có thể nói đều là những con người tầm thường. Họ không xuất thân từ những siêu sao, thần đồng, cũng không là học giả, khôn ngoan hay thông thái, nhưng lại là những người bé mọn đơn sơ làm nghề đánh cá trên biển kiếm sống qua ngày. Họ không phải là những nhà triết gia, thánh hiền hay những bậc thầy trong dân, mà có thể họ còn là người thu thuế, bị dân chúng cho là kẻ tội lỗi nữa là đàng khác. Nhưng Chúa vẫn kêu gọi và chọn họ làm môn đệ Chúa. Chính vì sẵn sàng đáp lại tiếng gọi của Chúa Giê-su,  mà trong thời gian sống với Ngài, Ngài đã huấn luyện họ nên những  con người “ngư phủ các linh hồn” trên biển đời , nên những “thợ gặt” những bông hạt vàng chắc mẫm trên đồng lúa mênh mông của những kẻ khát khao tin vào Thiên Chúa, và nhất là họ đã được huấn luyện để đồng hình đồng dạng với chính Chúa Giê-su, làm thành một với Chúa Giê-su mà hiến tế đời mình để cứu rỗi các linh hồn. Anh em linh mục của chúng tôi cũng vậy, từ những con người tầm thường, đáp lại tiếng Chúa, được huấn luyện và hôm nay, cụ thể nhất là cha Giu-se Lê Văn Linh đến với anh em trong sứ vụ mà Chúa Giê-su giao phó, qua bài sai của Đấng Bản Quyền. Cha được Họ Đakim đón tiếp, không như đón tiếp một siêu sao hay bậc thầy thông thái, nhưng xin hãy đón tiếp một con người hiền lành và khiêm nhượng giống Chúa Giê-su đến đây để mà phục vụ các linh hồn.
 
2. Lời Chúa còn nói: “Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Người lại, và ban cho các ông quyền hành trên các thần ô uế để các ông xua đuổi chúng và chữa lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền”.  Vâng, thưa cộng đoàn, đây là điểm tương đồng thứ hai, Chúa Giê-su đã ban cho 12 môn đệ quyền hành như thế nào, thì  người linh mục của Chúa đây, cũng đã được thông truyền những quyền hành ấy. Quyền hành ấy, không phải là quyền hành của những người thống trị hay áp bức, nhưng là quyền hành của tình thương yêu và phục vụ anh em. Hãy đến với các linh mục của Chúa, để qua các Bí Tích, các linh mục dùng quyền thiêng liêng Chúa Giê-su đã ban mà xua đuổi những thần ô uế trong tâm hồn anh em, mà chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong lòng anh em, và anh em nhận được sức sống thần linh của Thiên Chúa. Đúng như thế, qua bí tích Rửa Tội, anh em được thoát khỏi sự kìm hãm của thần chết, được tha tội, và được sống đời sống mới là con cái Thiên Chúa trong Chúa Giê-su Ki-tô. Qua Bí Tích Giải Tội, anh em được trong sạch tinh tuyền mà giao hòa với Thiên Chúa thánh thiện. Qua Thánh Lễ và Bí Tích Thánh Thể, anh em được nhận lấy chính Chúa Giê-su làm thần lương, làm sinh lực cho anh em trên hành trình về quê hương vĩnh cửu. Và qua các Bí Tích khác, anh em được đón nhận sức sống của Thiên Chúa để sống sức sống trường sinh vĩnh cửu ấy ngay khi sống đời sống tạm bợ của thân xác trên trần gian này. Thật là hồng phúc cho anh em.
         
3. Chúa Giêsu đã sai mười hai vị này đi và truyền rằng: "Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng vào thành của người Samaria . Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel . Các con hãy đi rao giảng rằng: 'Nước Trời đã gần đến'".
Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel . Con chiên lạc nhà Is-ra-el là điểm tương đống thứ ba mà chúng ta suy tư.
Anh chị em biết đó, Chúa Giê-su đã đến thế gian, và cụ thể là làm một người Is-ra-el dân riêng Chúa chọn. Thế mà có nhiều người trong nhà mình, trong dân Chúa, vẫn không nhận ra ơn cứu độ mà Chúa Giê-su mang đến. Như Tin Mừng Thánh Gioan có câu: “Người đã đến trong nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11).
Con chiên lạc nhà Is-ra-el thời bấy giờ, cũng là những con chiên lạc hôm nay tại họ Đa-kim I thân yêu này. Linh Mục Tân Quản Nhiệm sẽ cùng với anh chị em nỗ lực hoàn thiện mỗi tâm hồn của Thiên Chúa, mỗi gia đình của Thiên Chúa, để mỗi tâm hồn, mỗi gia đình của những người có đạo, phải là một đền thờ của Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị. Cách nào đó, mỗi chúng ta còn đang “là những con chiên lạc”: lạc vì tội lỗi, lạc vì thiếu tình yêu thương hiệp nhất, lạc vì những thói quen lười biếng đến với Thánh Lễ, các Bí Tích, đi lạc vì không muốn sống theo Lời Chúa dạy lại chạy theo những đam mê trần tục… Chúa Giê-su hôm nay cũng truyền lệnh cho cha mới và mọi người rằng: trước tiên hãy đến cùng các chiên lạc nhà Đa-kim I, để xây dựng cho được một Cộng Đoàn Công Giáo yêu thương, duy nhất, thánh thiện. Từ đó, cộng đoàn Đa-kim I sẽ có đủ sức mạnh mà Loan Báo Tin mừng cho mọi người qua cách sống đạo tròn đầy nhờ Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến đã viên mãn nơi anh chị em.
 
Nguyện xin Chúa Giê-su Thánh Thể ban cho chúng con sinh lực dồi dào:

-để chúng con vui mừng đón nhận mục tử Chúa sai đến
-để chúng con sốt sắng đến với các bí tích xin được chữa lành, bổ sức
-và để chúng con cộng tác với mục tử  xây dựng một cộng đoàn thánh thiện, yêu thương hiệp nhất, trở nên một cộng đoàn Loan báo Tin Mừng cho nhiều anh em khác nữa nơi vùng cao xa xôi này.

Nguyện xin Chúa Giê-su Thánh Thể chúc lành cho những ước muốn tốt đẹp của chúng con . A men.
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận