GX Thanh Xuân Dâng Lễ Tri Ân – Tạ Từ Cha Xứ Phêrô

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/07/2014 03:03 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
GIÁO XỨ THANH XUÂN DÂNG LỄ TRI ÂN – TẠ TỪ CHA XỨ PHÊRÔ


4h30 sáng thứ Bảy, ngày 12/7/2014, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ Thanh Xuân qui tụ bên người Cha già khả kính, người mục tử hết lòng vì đàn chiên đã phục vụ tại Giáo xứ hơn 8 năm … để dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa, tri ân và tạ từ Cha xứ kính yêu Phêrô Nguyễn Viết Hiền.

xem hinh

Được biết, ngày 01/7/2014, trong dịp Thường huấn các Linh mục Giáo phận, Đức Giám mục đã công bố chấp thuận đơn từ nhiệm của cha Phêrô Nguyễn Viết Hiền, Chính xứ Giáo xứ Thanh Xuân, Hạt Hàm Tân, Giáo phận Phan Thiết; chiếu theo giáo luật điều 538 triệt 3. Ngài đã bày tỏ lòng biết ơn với Cha Phêrô vì đã tận hiến cho Giáo hội suốt 48 năm đời linh mục, làm chánh xứ nhiều nơi; là một linh mục gương mẫu, thánh thiện và có nhiều đóng góp cho Giáo phận.
 
ĐÔI NÉT VỀ LINH MỤC PHÊRÔ NGUYỄN VIẾT HIỀN

12-5-1938  : Sinh tại Ba-Làng Tĩnh-Gia Thah-Hóa
1948-1958 : Tu học Tiểu Chủng-viện thánh Giuse Ba Làng-Thanh Hóa-Tân Thanh Lâm Đồng, Phanxicô Sàigòn, Piô XII Sàigòn
1958-1960 : Dạy học tại TCV. thánh Giuse Tân-Thanh Bảo-Lộc Lâm-Đồng
1960-1966 : Tu học tại ĐCV. Xuân-Bích Thị Nghè-Huế-Vĩnh Long-Huế
31-5-1966  : Thụ phong linh mục tại nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế.
1966-1967 : Dạy học tại TCV. Sao Biển Nha Trang
1967-1969 : Cử nhân Văn Chương và Triết Học tại Đại Học Công Giáo Đà Lạt
Phụ tá quản đốc TCV. Chúa Chiên Lành Nha Trang – Đà Lạt
1969-1974 : Quản xứ giáo xứ Tầm Hưng giáo phận Nha Trang
1974-1975 : Ban Giám đốc trung học Lê Bảo Tịnh Sàigòn
1975-1992 : Quản xứ giáo xứ Phan Rí Cửa giáo phận Phan Thiết
1992-2006 : Quản xứ giáo xứ Hòa Thuận, kiêm nhiệm Hạt trưởng giáo Hạt Bắc Tuy.
 
08-02-2006 đến 14-7-2014 : Chánh xứ Thanh Xuân, Hạt Hàm Tân, Giáo phận Phan Thiết.
(8g00 sáng ngày 14-7-2014 rời giáo xứ Thanh Xuân về nhà Hữu Dưỡng giáo phận Phan Thiết.)
 
 
Cuối Thánh lễ, Ông Chủ tịch HĐMV GB. Hoàng Văn Tuyền thay lời cho mọi thành phần dân Chúa Gx. Thanh Xuân kính dâng lên Cha Phêrô tâm tình con thảo:
 
BÀI TRI ÂN VÀ TẠ TỪ CHA PHÊRÔ CHÁNH XỨ THANH XUÂN

Trọng kính Cha Chánh xứ Phêrô.
Kính thưa Cha Phó xứ, Thầy Phó tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý HĐMV và cộng đoàn giáo xứ.
Giờ đây, trong Thánh lễ Tạm biệt và Tri ân, con xin được thay lời cho cộng đoàn, bày tỏ tâm tình con thảo kính dâng lên Cha.
Trọng kính Cha Phêrô, khi chúng con được tin, Đức Giám mục Giáo phận chấp thuận đơn từ nhiệm của Cha chiếu theo giáo luật, chúng con thật bất ngờ và luyến tiếc, vì cha còn mạnh khỏe, khát vọng và nhiệt huyết vẫn đong đầy. Việc từ nhiệm của Cha làm chúng con nhớ đến tấm gương dũng cảm và khiêm tốn từ nhiệm của ĐGH Danh dự Bênêdictô: Tất cả vì Chúa và Giáo hội. Cha cũng “vì Chúa và Giáo hội” mà vui vẻ, bình an, vâng lời Đức Cha, về nhà hưu dưỡng với bao dự định còn dang dở, quả là sự khiêm hạ và can đảm thực thi.
Kính thưa Cha, mới đó mà đã hơn 8 năm Cha “đồng cam cộng khổ” với Giáo xứ chúng con. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một linh mục thánh thiện, nhiệt thành, khỏe mạnh và hết lòng vì đàn chiên. Nhìn lại thời gian qua, chúng con thấy được những dấu ấn đáng ghi nhớ, mà Cha để lại nơi giáo xứ chúng con.

Trước hết phải kể đến việc vun trồng đời sống đức tin nơi giáo xứ:

- Cha đã có những phương cách kết hợp hội đoàn gắn kết với phụng vụ, nên các sinh hoạt của hội đoàn được suối nguồn phụng vụ nuôi dưỡng, và từ đó chúng con múc được nguồn mạch ân sủng của Chúa; và cũng nhờ đó, đời sống đức tin được tăng trưởng, các hội đoàn được thánh hóa.
- Cha đã có những sáng kiến, làm phong phú hóa nhịp sống đạo và thực hành đức tin như: Chầu Thánh Thể, tuần Chấu lượt, tuần Đại phúc, rước kiệu, suy niệm Tin Mừng, hát Ý lực sống, làm việc kính các thánh trong tháng, đi đàng Thánh Giá, viếng tượng đài Kitô Vua, tượng đài Đức Mẹ, học giáo lý theo mùa phụng vụ… nhờ đó tinh thần đạo đức của chúng con ngày càng kiên vững và vươn cao.
- Cha cũng rất quan tâm đến việc giáo dục. Vận dụng tục ngữ, ca dao, thành ngữ ngạn ngữ, để giáo dục nhân bản, thăng tiến đời sống thiêng liêng. Với điệp khúc nhắc nhở những cột mốc lịch sử, những truyền thống tốt đẹp của giáo xứ, như mưa dầm thấm lâu, để mỗi người chúng con luôn “khắc cốt ghi tâm” tiếp bước cha ông đi trước.
- Hằng năm, việc thi giáo lý cho các gia đình trẻ, khuyến học, được tổ chức hào hứng và phấn khởi, khơi dậy niềm say mê học tập tại “trường đạo và trường đời”.
- Cha đã thành lập giáo họ Tàpao, được tách ra từ giáo họ Fatima và một phần của giáo họ Lavang, để dễ quản lý và sinh hoạt đạo đức, nhất là nhờ sự bảo trợ của Đức mẹ Tàpao, mẹ hiền của Giáo phận Phan Thiết.


Tiếp đến là sự đổi mới về cơ sở vật chất của giáo xứ:

- Thay mới toàn bộ bàn ghế trong nhà thờ, không chỉ giúp cho việc phụng vụ thuận lợi, trang nghiêm, sốt sắng, mà còn tô thêm sự trang trọng đẹp đẽ của ngôi thánh đường.
- Vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, Cha đã cho sửa lại phần cung thánh sáng đẹp, nhà thờ được thay nền gạch, trét sơn đá rửa, sơn mái ngói và làm mới sân, nền tiền sảnh. Cũng trong dịp đó, Cha đã xin Tòa Thánh cho giáo xứ có được một Năm Thánh với ơn toàn xá và kết thúc với một Tuần Đại phúc đem lại một năm mưa hồng ân trên giáo xứ.
- Ngọn tháp chuông sừng sững được xây mới, tạo nên một kiến trúc độc đáo cho thánh đường, hài hòa thanh nhã.
Kính thưa Cha, với ước vọng cho giáo xứ chúng con có được những cơ sở khác nữa, như mái ấm Naza, lớp học tình thương, trường mẫu giáo nhà trẻ đang tạm dùng… Cha đã rất lưu tâm đến tài sản đất đai, quỹ đất của giáo xứ, đã nhắc nhở nhiều lần cho chúng con biết về những của chung đó, giúp chúng con phải biết đoàn kết với nhau hơn, yêu thương nhau hơn, để gìn giữ và phát triển những tài sản là phương tiện và điều kiện Chúa ban mà phát triển giáo xứ.
Còn nhiều điều nữa mà chúng con khó có thể nói hết…, và không dám nói ra, vì sẽ chạm đến sự khiêm tốn của Cha, sự âm thầm kín đáo mà Cha đã vì yêu thương giáo xứ, giúp cho giáo xứ chúng con trong hơn tám năm qua. Chúng con xin cúi đầu tạ ơn Chúa, tri ân Cha, tri ân người cha khả kính của chúng con!
Chiêm ngắm Cha với mái đầu bạc phơ vì chúng con, vì bao lao lực lo lắng cho đàn chiên. Sao có thể kể hết bao Thánh lễ Cha đã cử hành cho chúng con, bao trẻ em đã lãnh bí tích rửa tội, xưng tội, rước lễ, thêm sức. Cha đã chứng hôn bao gia đình mới qua bí tích hôn phối, đã thăm viếng, an ủi và đã tiễn biệt bao người thân của chúng con đi về lòng đất mẹ. Có thể nói dấu ấn tình yêu của Cha mãi còn in đậm trên cuộc đời mỗi người chúng con.
Thế nhưng, nhiều lần chúng con đã xúc phạm, đã làm Cha phiền lòng. Cha buồn vì những dự định Cha nêu ra mà chúng con không đón nhận, không thi hành. Cũng có lời ra tiếng vào, làm tổn thương đến Cha. Cha biết tất cả, nhưng là người Cha giàu lòng vị tha, bỏ qua tất cả. Chỉ ước mong giáo xứ chúng con luôn đoàn kết, yêu thương và hiệp nhất với nhau. Đó là ước nguyện lớn nhất của người mục tử Chúa Kitô.
Giờ đây, trong tâm tình của người con hối lỗi, kính xin Cha tha thứ cho những lầm lỡ thiếu sót của chúng con.
Kính thưa Cha, chúng con không thể kể hết bao ân tình, bao kỷ niệm đẹp mà Cha đã gieo vãi trên giáo xứ Thanh Xuân thân yêu. Xin kính chúc Cha sức khỏe và muôn ơn lành của Chúa để vui sống tuổi cao niên. Xin Cha luôn mãi là Maisen chuyển cầu cùng Chúa cho giáo xứ chúng con trong lời kinh nguyện và thánh lễ mỗi ngày.

Chúng con sẽ khắc ghi lời dạy của Cha và luôn nhớ đến Cha trong kinh nguyện.
Xin được tạ từ và tri ân Cha, xin tri ân Cha mãi mãi ...
Với tấm lòng con thảo, giờ đây chúng con xin kính dâng lên Cha một bức hình ghi lại những dấu ấn khó quên mà bao năm tháng Cha đồng hành cùng giáo xứ chúng con với bao thăng trầm, buồn vui sướng khổ. Kính xin Cha vui nhận.
Chúng con xin cám ơn và trân trọng kính chào Cha.
 
BTT THANH XUÂN
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận