Lm Alexandre De Rhodes - Vị Khai Sinh Chữ Quốc Ngữ

Lm Alexandre De Rhodes - Vị Khai Sinh Chữ Quốc Ngữ

Theo một số sử liệu, Linh Mục Alexandre de Rhodes - giáo sĩ Đắc-Lộ - sinh năm 1591. Một số sử liệu khác ghi năm 1593. Chúng tôi xin gợi lại những nét đặc thù của nhà truyền giáo, có công rất lớn đối với Giáo Hội Công Giáo và nhất là, đối với dân tộc Việt Nam, vì Cha đã khai sinh ra chữ Quốc Ngữ.

Học Hỏi Tông Huấn Gia Đình-4

Học Hỏi Tông Huấn Gia Đình-4

Nhịp sống đạo tháng 8 mời gọi chúng ta cùng nhau tiếp tục học hỏi “Tông huấn gia đình” của thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II. Lược trích lời vị giáo hoàng của gia đình, từ số 49-66 trong tông huấn làm thành 15 câu hỏi thưa tiếp theo, giúp ta hiểu rõ mối tương quan đặc biệt giữa gia đình-Hội Thánh tại gia và Giáo Hội-gia đình của Thiên Chúa.

Phá Thai Ưu Sinh và Khi Bị Hãm Hiếp

Phá Thai Ưu Sinh và Khi Bị Hãm Hiếp

Phương tiện y khoa tân tiến bây giờ có thể cho biết trước cách chính xác về thể lý của đứa bé. Khi biết bào thai có khuyết tật hoặc mắc những chứnh bệnh di truyền nan trị, thì tìm cách loại bỏ bào thai đó, để tránh đau khổ cho đứa bé sau nầy cũng như cho cha mẹ của bé. Trường hợp này được gọi là phá thai ưu sinh .

Bài 5: Tự Do Lương Tâm

Bài 5: Tự Do Lương Tâm

Đối với những ngưới nầy, một lương tâm được xem là có tự do thực sự khi nó được hướng dẫn bởi giáo huấn của Giáo hội. Người tín hữu tuân theo những giáo huấn của Giáo Hội, vì họ tin rằng Giáo hội giảng dạy chân lý được chính Chúa Giêsu uỷ thác. Do đó càng để cho giáo huấn của Giaó hội hướng dẫn, lương tâm của người tín hữu càng được tự do.

Tôn giáo vào thời Chúa Giêsu

Tôn giáo vào thời Chúa Giêsu

Trong khi dưới ảnh hưởng của văn hóa Hy Lạp và quyền lực thống trị của Đế Quốc Roma, người Do Thái sống ở Palestine không phải là một dân tộc thống nhất, hết mình vì sự đoàn kết tôn giáo và quốc gia. Vẫn luôn có sự khác biệt giữa họ về thái độ đối với lề luật Do Thái hay đền thờ. Trong bối cảnh này, chúng ta hãy xem xét vài nhóm người mà Chúa Giêsu thường hay đối thoại công khai.

Chẩn Đoán Tiền Sinh và Phá Phôi Thai

Chẩn Đoán Tiền Sinh và Phá Phôi Thai

Kết quả của việc sinh hạ con người ngay từ giây phút hiện hữu đầu tiên của nó, nghĩa là từ lúc hợp tử được cấu tạo, đòi hỏi con người phải được tôn trọng cách vô điều kiện trong toàn bộ thể xác và linh hồn. Con người phải được tôn trọng và đối xử như một nhân vị ngay từ lúc thụ thai, và do đó, ngay từ giờ phút ấy, phải nhìn nhận nơi đó những quyền của nhân vị, trong số đó, phải kể trước tiên quyền được sống của mọi con người vô tội, đây là một quyền bất khả xâm phạm

Giảng Trong Thánh Lễ

Giảng Trong Thánh Lễ

Bài giảng là thể hiện niềm khao khát khôn nguôi của Thiên Chúa muốn đi vào đối thoại với con người qua vị giảng thuyết, như xưa kia Môisê là vị trung gian giữa Người và dân Israel và như Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, đã giảng dạy và « chinh phục trái tim của dân chúng » ( số 136). Nhưng bài giảng trong Thánh lễ lại khác xa so với bất cứ một cuộc trao đổi, giảng thuyết, diễn thuyết nào. Chính vì sự khác biệt ấy, Đức Thánh Cha lưu ý một số điểm sau đây

Một cách đọc Tông Huấn  “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô

Một cách đọc Tông Huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô

Truớc tiên, khi đọc lại một số bài phát biểu và bài viết của Đức Thánh Cha Phanxicô, người ta nhận ra rằng chìa khóa để có thể hiểu được toàn bộ tư tưởng của ngài, đặc biệt Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, đó là nền Thần học tự hủy hay Thần học Thập giá (chết và Phục sinh) của Thánh Phaolô.

Nhịp sống đạo tháng 7 - Giáo Lý

Nhịp sống đạo tháng 7 - Giáo Lý

Ngày 26 tháng 7 là ngày tử đạo của chân phước Anrê Phú Yên (1625-1644)-Bổn mạng giáo lý viên Việt Nam. Đó là lý do Nhịp sống đạo tháng này mời gọi ta quan tâm đến giáo lý viên và việc dạy giáo lý trong giáo xứ và gia đình.

Thụ Tinh Nhân Tạo – Mang Thai Hộ  và Luân lý Kitô Giáo

Thụ Tinh Nhân Tạo – Mang Thai Hộ và Luân lý Kitô Giáo

Một trong những trở ngại cho hạnh phúc gia đình, đó là không thể sinh con. Khoa học ngày nay thành công trong một số trường hợp bằng việc thực hiện tạo sinh nhân tạo (x.Nguyễn Công Vinh, Giải đáp thắc mắc tình yêu và gia đình, Hà Nội 2006, NXB Tôn Giáo, tr 107). Việc tạo sinh nhân tạo mà y học đang thực hiện gồm có: Thụ tinh nhân tạo, Thụ tinh trong ống nghiệm, Tạo sinh vô tính. Trong phần nầy, chúng ta chỉ đề cập đến thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ.

  Trang trước  1 2 3 ... 20 21 22 23  Trang sau
 
Thông báo