Bài 4: Lương tâm đúng đắn cần dựa trên những tiêu chuẩn luân lý khách quan

Bài 4: Lương tâm đúng đắn cần dựa trên những tiêu chuẩn luân lý khách quan

Trong thư luân lưu Tin Mừng Sự Sống ( Evanglium vitae) được giới thiệu và ban hành ngày 30-3-1995, Đức thánh cha Gioan-Phaolô II đã nêu bật một mâu thuẫn lớn của thời đại: một đàng, người ta long trọng công bố các quyền của con người; đàng khác, trong thực tế, khi hợp-thức-hoá việc phá thai và hành động giết người một cách êm dịu (an tử), người ta lại chối bỏ chính những quyền bất khả xâm phạm ấy của thai nhi và người già lão bệnh tật.

Vị trí rất riêng và đặc biệt của người nữ trong Trái Tim Chúa Giêsu

Vị trí rất riêng và đặc biệt của người nữ trong Trái Tim Chúa Giêsu

Đức Giêsu yêu mến mẹ của mình hơn hết mọi người trên trần gian này. Đức Maria, một người nữ đã được Thiên Chúa tuyển chọn để làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Và như một hệ quả, Mẹ chính là con người đầu tiên được diễm phúc trực tiếp gặp gỡ Ngôi Lời.

Khóa Thường huấn Liên Tu sĩ với chủ đề “Lãnh Đạo trong Đời Sống Tập Thể”

Khóa Thường huấn Liên Tu sĩ với chủ đề “Lãnh Đạo trong Đời Sống Tập Thể”

Với chủ đề “Lãnh Đạo trong Đời Sống Tập Thể,” khóa Thường huấn Liên Tu sĩ năm nay đã được tổ chức tại Tòa Giám Mục Giáo phận Vinh trong 5 ngày liên tiếp (từ ngày 2 đến 6 tháng 6 năm 2014) với sự hướng dẫn của Huynh Trưởng Nghĩa Sinh, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu.

Bài Thuyết Trình: PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH

Bài Thuyết Trình: PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã biết định hướng mục vụ của Giáo Hội Việt Nam năm 2014 là : “Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng”

Nhịp Sống Đạo Tháng 6

Nhịp Sống Đạo Tháng 6

Tháng 6 là tháng các em học sinh, sinh viên nghỉ hè. Trẻ em và bạn trẻ có cơ hội ở nhà nhiều hơn ở trường, có nhiều thời giờ bên cha mẹ nơi mái ấm gia đình để được hưởng nền giáo dục gia đình tích cực hơn. Và các em còn có dịp (về quê thăm) sống với ông bà nội ngoại… để “các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ, nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người”(Kinh Phúc Âm hóa gia đình). Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II vừa được phong thánh vào Chúa Nhật 27.04.2014. Thật ý nghĩa khi chúng ta tiếp tục học hỏi Tông huấn Gia Đình từ số 26-39, chính là lắng lời dạy quí báu của vị thánh mới trong thời đại hôm nay, vị thánh của gia đình

Đức Thánh Cha nhắc tới Lễ Đen. Nó là gì? dưới một cái nhìn sử học

Đức Thánh Cha nhắc tới Lễ Đen. Nó là gì? dưới một cái nhìn sử học

Vừa mới đây trên chuyến bay trở về Roma sau cuộc Tông Du Do Thái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến Lễ Quỉ (Satanic Mass). Ngài tuyên bố sẽ gặp những nạn nhân bị xúc phạm và so sánh những tội ấu dâm cuả hàng giáo sĩ thì cũng giống như là một "Lễ Quỉ" vậy.Lễ Quỉ còn được gọi là Lễ Đen (Black Mass). Trong bài này chúng tôi sẽ dùng chữ Lễ Đen vì đó là một danh từ thông dụng hơn. Nói cách vắn tắt Lễ Đen là một sự Xúc Phạm trực tiếp đến bí tích Thánh Thể, nghi lễ cực trọng và là tâm điểm cuả đức tin Công Giáo.

Bài 3: Lương Tâm Sai Lầm

Bài 3: Lương Tâm Sai Lầm

Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo viết như sau : « Con người luôn phải tuân theo phán đoán chắc chắn của lương tâm mình. Nếu chủ ý hành động nghịch với phán đoán ấy, con người tự kết án chính mình. » (số 1790). Điều đó có nghĩa là sống đích thực là sống theo lương tâm. Nhưng khi lương tâm sai lầm, con người có phải hành động theo tiếng nói của nó không ?

Vợ của Thánh Phêrô, bà là ai?

Vợ của Thánh Phêrô, bà là ai?

Thánh Phêrô có vợ không? Hẳn nhiên là có bởi vì ngài có một bà mẹ vợ. Phàm ai có vợ thì dù muốn dù không cũng phải “đính kèm” theo một bà mẹ vợ. Đôi khi hai bà này sống cùng nhau, cùng ở với nhau tại nhà một anh chàng khốn khổ nào đấy. Và đây là đề tài cho biết bao nhiêu chuyện tếu mà chẳng cần phải kể ra đây. Thay vào đó, chúng ta hãy đọc Mt 8, 14-15:

Sứ Ðiệp và Các Phép Lạ Fatima

Sứ Ðiệp và Các Phép Lạ Fatima

Sứ điệp của Ðức Maria và các phép lạ Fatima, Thiên Chúa muốn nói cho nhân loại biết rằng Người vẫn luôn hiện diện và đồng hành với họ, nhất là Người hằng yêu thương họ và muốn chỉ cho họ con đường dẫn tới sự sống chân thật.

Maria - Ngôi sao tân Phúc âm hóa

Maria - Ngôi sao tân Phúc âm hóa

“Ngôi Sao của cuộc tân Phúc Âm hóa” chính là danh xưng mới ĐTC Phanxicô gọi Đức Maria trong Tông huấn Niềm Vui của Tin Mừng (NVTM), số 287. Tháng 5 kính Đức Mẹ, hành hương về Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, đọc kinh liên gia ở giáo họ-giáo xứ, cầu nguyện bằng kinh Mân Côi trong nhà chung với nhau, hay riêng tư một mình, lúc phải di dân làm ăn xa nhà… chúng ta dâng công cuộc Phúc Âm hóa đời sống gia đình của Việt Nam, và tân Phúc Âm hóa thế giới cho “Mẹ là Ngôi Sao sáng”…

  Trang trước  1 2 3 ... 21 22 23  Trang sau
 
Thông báo