Vị trí rất riêng và đặc biệt của người nữ trong Trái Tim Chúa Giêsu

Đăng lúc: Thứ tư - 18/06/2014 02:17 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Vị trí rất riêng và đặc biệt của người nữ trong Trái Tim Chúa Giêsu


Qua ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa nói với mỗi người và mọi người rằng: “Trước mắt Ta, con thật quí giá, vốn được Ta trân trọng và mến thương” (Is 43,4). Như vậy, dù là nữ hay là nam, vì được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa Tình Yêu, mọi người đều bình đằng, cũng như có một vị trí rất riêng và đặc biệt trong trái tim của Ngài.
Thiên Chúa yêu mến mỗi người và mọi người; Ngài chẳng bao giờ phân biệt đối xử. Và chắc chắn, Ngài cũng muốn mọi người biết thương mến nhau như Ngài yêu thương. Tuy nhiên, khi vào trần gian, Đức Giêsu Con Thiên Chúa hẳn là rất không vui khi mà nhiều người có thái độ trọng nam, khinh nữ. Chiêm ngắm Đức Giêsu và cách thức Ngài gặp gỡ, tương quan, đối xử với nữ giới mang đến cho chúng ta sự hiểu biết đúng đắn và sâu xa hơn về cái nhìn của Ngài đối với người phụ nữ.
Trước hết, không ai nghi ngờ, Đức Giêsu yêu mến mẹ của mình hơn hết mọi người trên trần gian này. Đức Maria, một người nữ đã được Thiên Chúa tuyển chọn để làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Và như một hệ quả, Mẹ chính là con người đầu tiên được diễm phúc trực tiếp gặp gỡ Ngôi Lời.
Khi đi rao giảng, nhiều lần Đức Giêsu ghé Bêtania, và thăm Martha, Maria và Lazarô. Chắc hẳn, Ngài thích dùng những món ăn mà cô Martha sắp dọn cho mình, cách đặc biệt Ngài thích trò chuyện và giảng dạy giáo lý cho cô Maria (Lc 10,38-42). Sự dịu dàng, chu đáo và dễ thương của hai chị em này đã mang đến cho Ngài nhiều niềm vui và an ủi.
Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết rằng, một lần nọ, Đức Giêsu đi qua vùng đất của người Samaria, và Ngài đến bờDescription: aht giếng gọi là Giacop (Ga 4,5-42). Nơi ấy, Ngài gặp một người phụ nữ và xin cô cho Ngài nước uống. Mặc dù, đối với người Do Thái, nói chuyện với người phụ nữ, mà lại là người nữ ở Samaria một vùng đất của người dân ngoại, và lại ở nơi công cộng là một điều đặc biệt gây tai tiếng, nhưng Đức Giêsu, với Trái Tim Thiên Chúa, đã vượt qua mọi ngăn trở của văn hóa, tôn giáo để thiết lập mối tương quan người với người, và sâu hơn, tương quan Thiên Chúa với con người. Để rồi, Ngài đã làm cho cuộc đời chị trở nên tốt hơn từ lần gặp gỡ đầy tràn ân phúc và kỷ niệm này. 
Lúc bị quân lính điệu đi hành hình, và đặc biệt dưới chân thập giá, khi mà các môn đệ hầu như bỏ trốn hết, thì có những người phụ nữ, với tính cách âm thầm, tinh tế, và nhạy cảm của mình, đã theo rất gần, hiệp thông, và chia sẻ với Đức Giêsu trong những lúc Ngài đau khổ và cô đơn nhất (Lc 23,27-29; Ga 19,25).
Description: Mary_MagdaleneCó lẽ, chẳng ai lại không được đánh động khi chiêm ngắm hình ảnh cô Maria Madalena, ra thăm mộ Chúa khi trời còn lờ mờ sáng (Ga 20,1.11-18). Cái đơn sơ, chân thành và đầy tình thương mến của cô hẳn làm cho Đấng Phục Sinh vui sướng. Con Thiên Chúa biết Ngài được thương, được quan tâm. Ngài hiểu tấm lòng của cô. Hãy thử đặt mình vào vị trí của Đức Giêsu để nhìn ngắm cô Maria đang bối rối, với dòng lệ lăn trên má, đôi mắt hoe hoe đo đỏ, khi không tìm thấy xác Thầy; cũng như để nhận ra nét rạng rỡ, vui mừng hạnh phúc tột độ trên khuôn mặt cô khi nghe một tiếng gọi rất thân thương “Maria”, tiếng gọi diễn tả tất cả tình yêu trìu mến mà Chúa Giêsu phục sinh dành cho người phụ nữ thật đáng yêu này. Cũng hãy có đôi mắt của Thầy Giêsu để nhìn cô Maria ngỡ ngàng khi mà Chúa Giêsu trao cho cô sứ mạng loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ. Bất chấp những lo lắng băn khoăn tự hỏi không biết các môn đệ có tin hay không điều cô nói, Maria vội vã trở về, con tim đong đầy tình yêu và lòng hăng say rao giảng niềm vui Chúa Sống Lại cho mọi người. Chúa nhìn cô, hiểu tất cả và hạnh phúc.
Đức Giêsu thương mến mọi người nữ và thấu hiểu tất cả những tâm tư, nỗi niềm của họ; Ngài dành cho họ một chỗ rất riêng và đặc biệt trong trái tim tràn đầy tình yêu của Ngài. Hơn hết, Chúa đã yêu mến mẹ mình như thế, chúng ta cũng được mời gọi thương mến những người mẹ đã cưu mang, sinh thành và giáo dục ta nên người. Thử hỏi có ai trên đời không được mẹ sinh ra?

Nguyện xin Tình Yêu trào tràn từ Thánh Tâm Chúa sưởi ấm, thánh hóa và ban muôn vàn ân phúc cho mọi người nữ, cách riêng những người làm mẹ, trên thế giới này. Amen.

(Hoàng Sơn,SJ)
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận