Thứ Sáu sau Lễ Hiển Linh

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/01/2015 03:14 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THỨ SÁU SAU LỄ HIỂN LINH

Bài đọc (1 Ga 5, 5-6. 8-13) (Hl 5-13)
Các con thân mến, ai là người chiến thắng thế gian, nếu không phải là người tin rằng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa? Đấng đã đến nhờ nước và máu, chính là Đức Giêsu Kitô, không phải trong nước mà thôi, nhưng trong nước và máu nữa. Có Thánh Thần làm chứng rằng Chúa Kitô là chân lý. Và trên mặt đất có ba nhân chứng: Thánh Thần, nước và máu, cả ba chỉ là một. Nếu chứng của người đời mà chúng ta còn nhận lấy, thì chứng của Thiên Chúa còn mạnh hơn. Vì đó là chứng của Thiên Chúa, chứng mạnh hơn là Người đã làm chứng về Con Mình.

Ai tin kính Con Thiên Chúa, thì có chứng của Thiên Chúa nơi mình. Còn ai không tin Thiên Chúa, thì cho Người là gian dối, vì kẻ ấy không tin nơi chứng mà Thiên Chúa đã làm chứng về Con Mình. Và chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống đó ở trong Con của Người. Ai có Chúa Con, thì có sự sống; còn ai không có Chúa Con, thì cũng không có sự sống. Ta viết các điều này cho các con, để các con biết rằng các con là những người tin vào danh Con Thiên Chúa, các con có sự sống đời đời.

Tin Mừng (Lc 5, 12-16)
Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: “Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch”. Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: “Ta muốn, hãy nên trơn sạch”. Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: “Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch”. Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện.


Suy niệm 1
Người bệnh nhân phong trong tin mừng thật can đảm, vì anh ta đã đi ra khỏi khu vực cấm dành riêng cho các người bệnh phong. Anh ta quỳ sụp dưới chân Đức Giêsu. Đức Giêsu cũng cho thấy Ngài chẳng có chút sợ sệt bị lây nhiễm, Ngài đã giơ tay đụng vào anh để chữa lành anh. Thật sống động.
Tất cả tùy thuộc vào hai ý muốn: ý muốn của người bệnh phong van xin: ‘Thưa Ngài, nếu Ngài muốn’, và ý muốn của Đức Giêsu: ‘Tôi muốn’. Thật đẹp bàn tay của Chúa giơ ra chạm đến làn da mưng mũ của người bệnh, và lập tức anh ta được sạch bệnh. Hai ý muốn kết vào nhau để chiến thắng sự dữ bằng sự lành.
Cùng với ánh sao đưa đường cho các đạo sĩ, ánh sáng của Mùa Giáng sinh, tin mừng cứu độ cho mọi người, đoạn tin mừng hôm nay khuyến khích chúng ta vun xới và làm lớn lên trong ta hết sức có thể một ý hướng tốt: thiện tâm thiện ý.
Những dự tính, những cơ hội hành động thật nhiều. Cần phải đọc ra nhờ ánh sáng của Đức Giêsu trong thánh ý Chúa Cha, Đấng luôn luôn ước muốn điều thiện hảo. Và từ ý muốn đó phát xuất lời cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hãy biến con nên khí cụ của Tình yêu Chúa, là bình an cho mọi người.
Khi chúng ta làm điều Thiên Chúa muốn, mọi sự đều có giá trị và cuộc sống có ý nghĩa. (Mẹ Têrêxa Calcutta)

Suy niệm 2: CHÚA MUỐN SAO NÊN VẬY

“Tôi muốn, anh hãy được sạch.” (Lc 5,13)
Suy niệm: Thời Chúa Giê-su, lương y dù có tài giỏi cỡ nào cũng bó tay trước bệnh phong. Thế nhưng với Chúa Giê-su, không có gì là không có thể. Ngài muốn sao nên vậy! Ngài chữa lành người phong không cần thuốc men; chỉ cần Ngài muốn là được. Việc Ngài chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ, cho người chết trỗi dậy, cho thấy rõ ràng Ngài là Con Thiên Chúa đã đến thế gian. Đối với con người, khoảng cách giữa điều ta ước muốn và hiện thực thật quá xa vời: nhiều điều ta muốn nhưng không thực hiện được, kể cả khi cậy nhờ người khác. Sự bất lực ấy cho thấy sự bất toàn nơi con người. Chính vì vậy, tâm tình và thái độ phải có là bắt chước người phong trong Tin Mừng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.”
Mời Bạn: Người phong đã được Phúc Âm hóa nhờ tin vào Chúa Giê-su, là hiện thân của Tin Mừng Cứu Độ. Tin Mừng lúc này không chỉ là chữ viết, mà còn là một con người đang sống, đang nói với người bệnh: “Ta muốn…” Hãy để cho ý muốn của Chúa được thể hiện nơi đời sống của mỗi cá nhân và cộng đoàn chúng ta.
Chia sẻ: “Hãy đi trình diện tư tế, vì anh đã được sạch.” Chúa muốn ta cũng phải biết chia sẻ cả niềm vui lẫn nỗi buồn cho anh chị em trong cộng đoàn để được giúp đỡ, cảm thông.
Sống Lời Chúa: Mỗi khi lầm lỗi sa ngã, tôi chạy đến sấp mình xuống trước mặt Chúa, xin ơn tha thứ và trợ giúp.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin “giơ tay đụng vào” và chữa lành những vết thương tội lỗi thâm căn cố đế nơi con người của con. Xin cho đời con nên trong sáng hơn mỗi ngày nhờ để cho ý muốn Chúa tỏ hiện trong đời mình.

Suy niệm 3
Bài Tin Mừng hôm nay một lần nữa cho ta gặp lại một chủ đề rất quen thuộc, đó chính là niềm tin. Tin vào Thiên Chúa là tham gia vào đời sống của Thiên Chúa, là một kinh nghiệm của đời sống Thiên Chúa trong chúng ta. Đời sống này giúp chúng ta nhìn thấy chính mình và thực tại xung quanh bằng con mắt của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ta không tin Chúa Giêsu thì làm sao tin Thánh Thể Chúa? Và nếu không tin vào Thánh Thể Chúa thì làm sao ta tin Chúa Giêsu hiện diện nơi cuộc sống, nơi những gì ta gặp gỡ tiếp xúc hằng ngày? Cuộc sống cần phải có niềm tin, nếu không cuộc sống sẽ trở thành vô nghĩa. Với cái nhìn linh thánh, cái nhìn đức tin, chúng ta sẽ nhìn mọi vật mọi việc, mọi biến cố, mọi hoàn cảnh, mọi con người có Đấng đang hoạt động trong đó.
Trung tâm hành hương Tắc Sậy, nơi đặt mộ cha Px. Trương Bửu Diệp thu hút rất đông khách hành hương từ khắp nơi trên đất nước Việt Nam và kiều bào nước ngoài. Điều đặc biệt là những khách hành hương này thuộc mọi tôn giáo. Tôi có dịp mục vụ nơi đây một thời gian ngắn, quan sát khách hành hương từ khắp nơi kéo về mà tôi phải nể phục lòng tin của họ. Họ quỳ gối cầu nguyện, sờ, chạm và vuốt khắp nơi trên tượng, trên mộ. Niềm tin của họ thật đơn sơ đến nỗi có người đặt điện thoại sát vào lỗ tai của bức tượng cha Diệp để cho người thân ở xa nói chuyện. Chắc hẳn nhiều người sẽ phì cười khi chứng kiến những cảnh tượng như thế. Tuy nhiên, có khi chính những niềm tin đơn sơ và đầy sự khiêm tốn đó lại đẹp lòng Thiên Chúa, để rồi qua lời chuyển cầu của cha Diệp mà Chúa thương nhậm lời họ cầu xin. Dường như vấn đề không phải là tôi có phải là người Công Giáo hay không; nhưng vấn đề là niềm tin của tôi, niềm tin vào một Đấng mà có thể làm nên mọi sự và Đấng ấy không ai khác chính là Thiên Chúa.
Có thể nói hành trình đức tin của chúng ta giống như đi vào một đường hầm đầy bóng tối, chỉ biết rằng phía cuối đường hầm là ánh sáng. Và tin là chấp nhận đi vào đường hầm đó.
Thật là một quyết định khó khăn, nhưng điều khích lệ cho chúng ta là trên con đường này, chúng ta không đi một mình. Chúng ta có anh em, có người thân, có hơn 2 tỉ người cùng đi. Và quan trọng hơn hết là có Chúa nắm tay chúng ta đi.
Chuyện gì cũng vậy, nói thì dễ lắm, nhưng làm thì khó. Đề tài đức tin đã quá quen thuộc; thế nên, điều quan trọng hơn hết là làm sao những gì chúng ta nói và chia sẻ với nhau giúp cho đức tin của chúng ta được nâng lên, được tăng trưởng.
Lạy Chúa, xin củng cố và ban thêm đức tin cho chúng con hầu mỗi ngày chúng con sống xứng đáng là những người con Chúa đích thực. Amen!
***
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa là tình yêu. Chúa đã mang tình yêu đến để chữa lành những thương đau, tật nguyền cho nhân thế. Tình yêu Chúa đã hồi phục nhân phẩm, địa vị của những con người bất hạnh, hèn kém do đói khổ, tật nguyền. Chúng con xin dâng lên Chúa tâm hồn và thân xác chúng con. Xin Chúa thương gìn giữ hồn xác chúng con mãi vẹn tuyền.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, ở đời thường “có bệnh vái tứ phương”. Kẻ có bệnh thường hoang mang lo lắng và mong cho tìm gặp thầy gặp thuốc. Chúng con xin dâng lên Chúa những ai đang đau khổ vì bệnh tật, những ai đang thất vọng vì cơn bệnh kéo dài. Xin tình yêu Chúa chạm đến thân xác họ và ban bình an cho hết thảy những ai đang mang gánh nặng nề của bệnh tật. Xin Chúa là Đấng đến để phục hồi những gì đã hư mất, xin phục hồi sức khỏe cho các bệnh nhận. Xin thương cho mọi người tìm được niềm an vui nơi lòng thương xót của Chúa.
Lạy Chúa, những người bệnh năm xưa đã vui mừng khi được Chúa xót thương chữa lành, họ đã hết lòng ca ngợi Chúa. Xin cho chúng con biết ca ngợi Chúa mỗi ngày khi nhận ra ân huệ sự sống là quà tặng vô song mà Chúa đã tặng ban cho chúng con. Amen.

Suy Niệm 4: Chữa một người phung hủi
Bài Tin mừng hôm nay cho thấy cử chỉ ưu ái mà Chúa Giêsu dành cho những người cùng khổ, những kẻ bị xã hội ruồng rẫy.
Với sự nhạy cảm của một lương y, thánh sử Luca ghi lại một chi tiết đáng chú ý, đó là sự kiện Chúa Giêsu giơ tay chạm đến người phung hủi, biểu lộ một tình yêu xoá bỏ mọi ngăn cách, một tình yêu đi đến và dừng lại nơi những đau khổ của con người. Đối với Chúa Giêsu, con người cùi hủi ấy không còn là một phế nhân, môt kẻ bị loại bỏ, mà là một con người đáng cảm thông và thương yêu. Người phung hủi được chữa lành, nhưng nhất là được phục hồi nhân phẩm, được sống như một con người giữa mọi người.
Chung quanh chúng ta có biết bao người bị đẩy ra bên lề xã hội. Họ đang chờ đợi một cánh tay nâng đỡ, một lời an ủi, một nụ cười cảm thông. Bao nhiêu nghĩa cử là bấy nhiêu phép lạ.
Ước gì chúng ta biết sống thế nào để Chúa Giêsu có thể thực hiện phép lạ tình yêu của Ngài đối với tất cả mọi người.

Suy Niệm 5
Bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay mời gọi chúng ta hình dung ra một người phong hủi đầy mình và để cho những cảm xúc tự nhiên của chúng ta xuất hiện (ghê người, không muốn nhìn hay tiếp cận, cảm giác buồn nôn…). Chắc chắn trong chúng ta, đã có người nhìn thấy và hơn nữa đi thăm hỏi những người phong ; nếu không, chúng ta có lẽ đã có lần nhìn thấy người bệnh phong trong phim ảnh (chẳng hạn, trong phim Ben Hur). Bệnh phong là một những thứ bệnh khủng khiếp nhất mà loài người chúng ta mắc phải : da thịt người mắc bệnh lở loét ; khi bị nặng, vết thương sẽ lõm vào da thịt ; tình trạng mất cảm giác sẽ xuất hiện ở một vài bộ phận trên cơ thể ; sau đó các bắp thịt tiêu đi ; nếu ở giai đoạn bị nặng, các ngón tay và ngón chân sẽ rụng dần.
Đó là sự đau đớn tột cùng trong thân xác ; nhưng người bệnh phong còn chịu một sự đau khổ còn lớn hơn nữa là bị cách ly khỏi môi trường sống bình thường, khỏi nhà của mình, khỏi những người thân yêu, và có khi còn bị bỏ rơi luôn, không được ai nhìn nhận nữa. Như thế, người bị bệnh vừa đau khổ trong thân xác và vừa đau khổ về tinh thần, vì thiếu tình thương và sự liên đới.
Vẫn chưa hết, theo quan niệm của Do Thái giáo, bệnh phong hủi là hình phạt tiêu biểu nhất của Thiên Chúa đối với người có tội : tội vô hình có trong tâm hồn, Chúa cho nó hiện hình ra bên ngoài và nó xấu xa ghê tởm như là bệnh cùi. Theo quan niệm này, chúng ta có thể giả sử rằng, nếu tất cả mọi tội chúng ta đã phạm trong thầm kín mà lộ ra bên ngoài khiến người ta nhìn thấy được, có lẽ chúng ta cũng không khác người phong cùi bao nhiêu, và có khi còn ghê hơn ! Và điều này hoàn toàn đúng, vì hậu quả của tội nằm ngay trong hành vi phạm tội, không cần phải Chúa phạt ; tội, dù bé dù to, luôn để lại dấu vết nhơ uế trong tâm hồn, và làm đổ vỡ ngay trong lòng chúng ta các mối tương quan : với chính tôi, với người khác, với cộng đồng và với chính Chúa. Vì thế chúng ta cũng là những người mắc bệnh phong đầy người, nhưng vô hình.
Như thế, nỗi đau của người bị bệnh có tới ba chiều kích : đau khổ trong thân xác, đau khổ trong tương quan với người khác vì bị bỏ rơi, và đau khổ trong tương quan với Thiên Chúa vì cảm thức bị Người trừng phạt, và nhiều khi bởi những tội gì cũng chẳng rõ hay vì những những tội chẳng đáng bị phạt như thế. Thật ra, chúng ta cũng đã từng có kinh nghiệm tương tự : khi chúng ta bị đau, chúng ta rất nhạy cảm với sự hiện diện chăm sóc và yêu thương của người thân, và vì người thân không thể lúc nào cũng ở bên cạnh và chăm sóc chúng ta, chúng ta thường có cảm thức bị bỏ rơi, bị quên lãng  ; hơn nữa, chúng ta còn có thể tự hỏi : tại sao tôi lại ra nông nỗi này ? Đây có phải là một hình phạt của Chúa không ? Tôi đã làm gì để bị như thế này ?
Nỗi đau khổ tột cùng như thế, nhưng vẫn không thể làm mất đi lòng ước ao của người bệnh, được kể lại trong bài Tin Mừng. Thật vậy, lòng ước ao của anh thật lớn lao : anh đã vượt qua mọi rào cản luật lệ để vào thành, chạy đến, sấp mặt xuống và kêu xin :
Thưa ngài nếu ngài muốn,
Ngài có thể làm cho tôi được sạch.
Chúng ta hãy lắng nghe, ghi nhớ và suy đi nghĩ lại từng lời của người bệnh ngỏ với Đức Giê-su :
- “Nếu ngài muốn” : lòng ước ao là như thế, luôn tôn trọng tự do của người cho.
- “Ngài có thể” : diễn tả lòng tin vào quyền năng chữa lành của Đức Giê-su.
- “Cho tôi được sạch” : lòng ước ao hướng tới không chỉ ơn chữa lành thể xác, nghĩa là khỏi bệnh, nhưng còn là ơn chữa lành tâm hồn nữa, nghĩa là được thanh sạch.
Chúng ta, có thể nói, là những người phong hủi vô hình, chúng ta hãy có lòng ước ao như anh. Đức Giê-su đã đụng vào anh trước khi nói : “Tôi muốn anh sạch đi”. Đụng vào người cùi, theo luật, là bị ô uế cả trong thân xác lẫn tâm hồn. Như thế, Đức Giê-su đã chia sẻ nỗi đau, căn bệnh “ba chiều kích” của anh (x. Mt 8, 7 và Rm 8, 3 ; 2Cr 5, 21 ; Gl 3, 12); Ngài đã mang lấy thân phận con người ở mức độ thấp nhất, cùng khổ nhất, cùng tận nhất về mọi phương diện, trước khi ban lời chữa lành : “Tôi muốn, anh sạch đi”. Và lời chữa lành của Đức Giê-su có sức mạnh giống như lời sáng tạo: “lập tức, bệnh phong biến khỏi anh”. Chúa cũng nói với chúng ta lời chữa lành như thế, chúng ta hãy lắng nghe và cảm nghiệm hiệu quả tức thì nơi thân xác, tâm hồn, cuộc đời của chúng ta hôm nay, ngày mai và mãi mãi.
*  *  *
Vậy, chúng ta hãy có can đảm nhìn vào những “vết hủi” nơi con người chúng ta, không phải để lên án hay tuyệt vọng, những để cảm nếm lòng thương xót bao la vô hạn của Chúa, và lòng mến lớn lao đối với Chúa sẽ phát sinh từ kinh nghiệm này, như đã phát sinh nơi người phụ nữ tội lỗi (x. Lc 7)
Nơi Thập Giá, Đức Ki-tô đã mang lấy hết các bệnh hoạn tật nguyền của chúng ta để làm chúng ta được sạch. Vì thế, Người là “niềm vui” và là “đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta”!
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận