Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh

Đăng lúc: Thứ tư - 07/01/2015 02:42 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
THỨ TƯ SAU LỄ HIỂN LINH

Bài đọc (1 Ga 4, 11-18)
Các con thân mến, nếu Thiên Chúa thương yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải thương yêu nhau. Chẳng ai thấy Thiên Chúa bao giờ, nếu chúng ta thương yêu nhau, thì Thiên Chúa ở trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta đã được tuyệt hảo. Do điều này mà chúng ta biết chúng ta ở trong Người và Người ở trong chúng ta là Người đã ban Thánh Thần cho chúng ta. Và chúng ta đã thấy và chứng nhận rằng Chúa Cha đã sai Con Mình làm Đấng Cứu Thế. Ai tuyên xưng Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở trong người ấy và người ấy ở trong Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết và tin nơi tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta.

Thiên Chúa là Tình Yêu, và ai ở trong tình yêu, thì ở trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở trong họ. Do đó, tình yêu của Thiên Chúa đã trọn vẹn đối với chúng ta, để chúng ta tin tưởng trong ngày phán xét, vì Người thế nào, thì chúng ta cũng thế ấy ở thế gian này. Nơi tình thương không có sự sợ hãi, nhưng tình thương trọn lành thì loại bỏ sợ hãi ra ngoài, vì sợ hãi mang theo hình phạt, và người nào sợ hãi thì không hoàn hảo trong tình thương.

Tin Mừng (Mc 6, 45-52)
(Khi năm ngàn người đã được ăn no), Chúa Giêsu liền giục các môn đệ xuống thuyền, qua bờ bên kia trước mà đến Bếtsai-đa, đang khi Người giải tán dân chúng. Giải tán họ xong, Người lên núi cầu nguyện. Chiều đến, thuyền đã ra giữa biển, còn Người thì một mình ở trên đất. Khoảng canh tư đêm tối, Người thấy họ khó nhọc chèo chống vì ngược gió, Người đi trên mặt biển mà đến với họ, và Người muốn vượt qua trước họ. Họ thấy Người đi trên mặt biển, thì tưởng là ma, nên la hoảng lên. Vì ai nấy đều thấy Người và hoảng hốt, nên Người liền lên tiếng bảo họ rằng: “Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ”. Rồi Người lên thuyền họ, và gió im lặng. Tâm hồn họ lại càng sửng sốt hơn, vì họ chưa hiểu gì về vấn đề bánh: lòng họ còn mù tối.


Suy niệm 1
Con người luôn mãi gặp những nguy hiểm, những cám dỗ dưới mọi hình thức, hòng nhận chìm họ trong giòng đời. Nhiều người là nạn nhân của những cuộc ‘đắm thuyền tinh thần’. Các môn đệ, không chỉ có họ mà thôi đâu, đang làm cuộc vượt biển khó khăn trong đêm tối. Một mình chúng ta không đủ sức vượt qua tất cả những nguy hiểm, những đe doạ đang ập xuống trên cuộc hành trình. Một lần nữa, sự can thiệp cứu độ của Đức Kitô. Sau khi hoá bánh ra nhiều, Ngài lên núi cầu nguyện. Ngài để các môn đệ lênh đênh một mình trên thuyền. Gió ngược thổi đến, họ vất vả chèo chống. Không thiếu những thử thách. Đức Giêsu đi trên mặt nước đến với họ, để chứng tỏ Ngài có quyền trên định luật và sức mạnh thiên nhiên, nhưng họ lại tưởng là ma, vì đêm tối và cũng vì ‘sương mù’ của đức tin. Chỉ sau khi chắc chắn Thầy đang hiện diện, họ mới hết hoảng sợ, gió ngừng thổi, không còn đe doạ nữa.
Người đầu tiên bước lên thuyền của chúng ta luôn là chính Chúa. Là một bảo đảm.
Những người chỉ sống cho riêng mình, những người liều lĩnh, những kẻ cho rằng mình chẳng cần ai hướng dẫn, bảo vệ, sẽ có nguy cơ chìm đắm, rơi vào vòng xoáy của sóng nước cuộc đời.

Suy niệm 2: CÓ CHÚA HIỆN DIỆN

Người lên thuyền với các ông, và gió lặng. (Mc 6,51)
Suy niệm: Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, Đức Giê-su phải vất vả giải tán đám đông muốn tôn Ngài làm vua, sai môn đệ xuống thuyền sang bờ bên kia, rồi lên núi cầu nguyện. Lúc đó sắp đến lễ Vượt Qua, tức là thời kỳ trăng tròn (khoảng giữa tháng tư). Trong ánh trăng rằm, từ trên núi Ngài có thể nhìn thấy con thuyền của các môn đệ phải vất vả chèo chống vì gió ngược. Ngài liền chấm dứt cầu nguyện, đi trên mặt biển đến với các ông, làm cho sóng êm gió lặng. Như vậy, qua ba sự kiện này, ta nhận thấy: Ngài là vị Thầy luôn chạnh lòng thương dân chúng (c. 34), quan tâm đến những nỗi vất vả của môn đệ (c. 48) và đầy quyền năng trên sóng nước (c. 51). Đức Giê-su, hiện thân của Thiên Chúa ở giữa con người, để che chở và giải thoát con người.
Mời Bạn: Luôn nhớ đến sự hiện diện yêu thương của Chúa nơi bạn, để rồi tin tưởng, phó thác mọi sự trong tay Ngài, làm mọi sự dưới cái nhìn trìu mến của Ngài. Điều đáng sợ nhất trong cuộc đời là bạn đánh mất Thiên Chúa, mất cảm thức về sự hiện diện liên lỉ của Ngài trong ngày sống của mình.
Chia Sẻ: Đâu là những nỗi sợ hãi của bạn trong cuộc sống? Bạn đã làm gì để có thể tìm thấy sự bình an trong tâm hồn?
Sống Lời Chúa: Tôi thường xuyên dâng lời nguyện tắt sau: “Lạy Chúa, Chúa luôn ở với con và yêu mến con.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, cuộc đời con lúc nào cũng đầy những sóng gió trong công việc, trong bổn phận, trong các mối tương quan… Xin cho con nhận ra Chúa đang ở với con, nâng đỡ và giúp con vượt qua những sóng gió cuộc đời ấy. Amen.

Suy niệm 3
Ngay lúc này đây nếu Chúa hỏi mỗi người chúng ta có tin Chúa là Thiên Chúa, là Đấng quyền năng có thể làm được mọi sự hay không? Chắc hẳn nhiều người Kitô hữu chúng ta sẽ trả lời ngon lành là “tin”. Đó chỉ là niềm tin lý thuyết.
Nhưng khi trở về với cuộc sống thực tế, đối diện với biết bao khó khăn thử thách, thử hỏi có mấy ai áp dụng và sống những gì mình tin? Có lẽ là ít lắm! Các Tông đồ xưa kia cũng vậy. Họ theo Chúa, họ tin Chúa Giêsu là Thiên Chúa, tin Chúa Giêsu có thể làm được mọi sự; nhưng thực tế câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay thì trái ngược hẳn. Khi thấy Chúa Giêsu đi trên mặt biển thì các ông cuống cuồng lên vì sợ hãi, dù mới trước đó các ông chứng kiến phép lạ cả thể của Chúa Giêsu.
Từ đó chúng ta thấy có hai loại niềm tin: niềm tin lý thuyết và niềm tin thực hành; lý thuyết thì hay lắm, vững chắc lắm; còn thực hành thì dỡ ẹc, yếu ớt. Và đó cũng chính là thực trạng chung của đại đa số Kitô hữu chúng ta.
Ở một nơi khác trong Tin Mừng Thánh Matthêu, sau khi các môn đệ không thể chữa cho đứa bé bị bệnh phong, Chúa Giêsu nói: “Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: “Rời khỏi đây, qua bên kia!” nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được” (Mt 17,20). Ý Chúa Giêsu muốn nói, mọi sự đều có thể đối với những ai có lòng tin. Nhưng có một thắc mắc nhỏ là, sao Chúa Giêsu không dùng những hạt khác để so sánh mà lại dùng hạt cải, là loại hạt nhỏ nhất so với các hạt? Lẽ dĩ nhiên, đức tin không có một hình dạng, nhưng tôi nghĩ rằng, khi dùng hình ảnh một loại hạt nhỏ nhất như hạt cải thì ý Chúa muốn nói đức tin của chúng ta quá nhỏ bé, quá mong manh.
Nhìn lại đời sống, dường như mọi vấn đề đều hệ tại ở đức tin; hay nói cách khác, nếu chúng ta có đức tin vững vàng thì mọi vấn đề trong đời sống sẽ được giải quyết một cách dễ dàng. Tại sao tôi buồn, tại sao tôi chán nản? Tại sao tôi phạm tội? tại sao tôi chưa được biến đổi nhiều? Thưa, bởi vì tôi chưa tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa; bởi vì tôi chưa tin vào phần thưởng mà Chúa hứa ban cho tôi trong sự sống đời sau; bởi vì tôi kém tin, tôi tin chưa đủ, hay chỉ tin nửa vời. Xin đưa ra một kinh nghiệm cụ thể, nếu tôi tin Chúa hiện diện khắp mọi nơi thì làm sao tôi dám lừa gạt, làm sao tôi dám phạm tội, làm sao tôi dám….? và nếu tôi không tin Chúa Giêsu thì làm sao tin sự hiện diện của Chúa nơi Thánh Thể? Nếu tôi không tin sự hiện diện của Chúa nơi Thánh Thể, thì làm sao tôi tin sự hiện diện của Chúa nơi cuộc sống, nơi những gì tôi gặp gỡ tiếp xúc hằng ngày?
Lạy Chúa, trong những lúc vui vẻ bình an, chúng con tuyên xưng niềm tin vào Chúa dễ dàng lắm, nhưng khi gặp khó khăn thử thách thì dường như ngược lại, chúng con dễ dàng bỏ quên Chúa, thậm chí là trách Chúa; qua đó cho chúng con thấy sự non yếu nơi niềm tin của chúng con. Xin Chúa thương củng cố và ban thêm niềm tin cho chúng con, để khoảng cách giữa niềm tin lý thuyết và niềm tin thực hành trong chúng con ngày càng được thu hẹp. Amen!
***
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Chúa đã xuống thế làm người để giao hòa trời với đất. Chúa đi vào trần gian để gieo hạt giống Nước trời giữa nhân loại chúng con. Chúa đến trần gian để ban nguồn ơn cứu độ và bình an, hạnh phúc cho muôn loài thọ tạo. Xin giúp chúng con luôn vững lòng cậy trông vào Chúa dù bước đi trong những khó khăn của dòng đời.
Lạy Chúa, cuộc đời con người thường được ví như cuộc ra khơi đầy sóng gió. Con thuyền cuộc đời cứ chòng chành khiến chúng con sợ hãi muốn buông trôi theo vòng xoáy của tiền tài, danh vọng hay lạc thú. Có biết bao sự dữ bủa vây tư bề, tưởng như Chúa đã bỏ rơi chúng con. Có biết bao nỗ lực đến vô vọng trước bao nguy khốn, khiến chúng con đánh mất niềm tin nơi bản thân. Xin Chúa hãy giúp chúng con tin tưởng vào tình thương của Chúa, Một tình thương bền vững như lời Chúa đã từng nói: “cho dù cha mẹ có bỏ con, nhưng tình Chúa sẽ theo con suốt cuộc đời”. Xin giúp chúng con đừng bao giờ tuyệt vọng trước những sóng gió cuộc đời, nhưng luôn hy vọng vì một ngày mai tươi sáng mà Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu trong cuộc đời chúng con.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, các môn đệ Chúa năm xưa đã khó nhọc khi phải chèo chống một mình. Nhưng khi có Chúa, sóng gió im lặng. Thuyền đến bến bình an. Xin cho chúng con biết nương tựa vào Chúa trong cuộc sống hôm nay. Amen.

Suy Niệm 4: Chúa Giêsu đi trên mặt nước.
Ivan, một văn sĩ Nga sống vào thế kỷ 19 đã kể lại giấc mơ của mình như sau:
Tôi mơ thấy là một cậu bé đứng trước cung thánh của ngôi nhà thờ bằng gỗ. Ánh nến lung linh toả chiếu khi mờ khi tỏ bên nhà tạm. Thình lình có  một người đứng cạnh tôi, tôi có cảm giác đó là Chúa Kitô. Cảm xúc tò mò xâm chiếm tâm hồn tôi, tôi nhìn sang và nhận thấy một khuôn mặt giống như mọi khuôn mặt.
Giấc mơ của Ivan trên đây mang nhiều ý nghĩa: Đức Kitô đến với chúng ta trong dáng vẻ của một con người, và tâm hồn chúng ta sẽ được bình an khi biết đón nhận Ngài trong cuộc sống, nhất là nhận ra Ngài trong mỗi người  anh em.
Bài Tin mừng hôm nay ghi lại kinh nghiệm của các môn đệ về Chúa Giêsu. Qua việc đi trên mặt nước, Chúa muốn chứng tỏ rằng Ngài có đủ quyền năng để chiến thắng sức mạnh của tối tăm, đồng thời mời gọi các môn đệ tuyên xưng thần tính của Ngài, tuyên xưng thần tính của Chúa Giêsu không chỉ là gặp gỡ Ngài qua các Bí tích, mà còn là nhận ra Ngài nơi mỗi người mà chúng ta gặp gỡ hằng ngày.
“Cứ an tâm, Thầy đây đừng sợ”. Ước gì lời Chúa trở thành một bảo đảm bình an cho tâm hồn chúng ta trong từng giây phút cuộc sống, nhất là trong mối tương quan với tha nhân.
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận