Thánh Lễ Tuyên Lời Cam Kết Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội

Đăng lúc: Thứ tư - 03/08/2016 19:13 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh Lễ Tuyên Lời Cam Kết Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội

Vào lúc 6h00 sáng, ngày 02/08/2016, trong bầu khí hân hoan và trang trọng tại Nguyện Đường Bát Phúc của Tu đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội – Giáo phận Phan Thiết, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống Giám Mục Giáo phận Phan Thiết đã chủ tế Thánh Lễ Cam Kết Trọn Đời cho 7 anh em và Cam Kết Lần Đầu cho 12 anh em trong Tu đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội. Cùng đồng tế và hiệp dâng cầu nguyện trong thánh lễ hôm nay còn có sự hiện diện trân quý của Cha tổng đại diện giáo phận Phan Thiết, Đức viện phụ đan viện xitô Châu Thuỷ, Cha giám đốc chủng viện Thánh Nicolas, Quý cha hạt trưởng, Quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý thân nhân ân nhân trong và ngoài Giáo phận.

xem hình

Thánh lễ tuyên lời cam kết đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha chủ tế đã có lời mời gọi cộng đoàn dân Chúa hãy cùng hiệp lời cầu nguyện cho các tân khấn sinh dù là cam kết trọn đời hay lần đầu đây cũng là chặng đường đáng ghi nhớ. Hy vọng các tân khấn sinh sẽ mau mắn đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa nơi mỗi người.



Trong bài chia sẽ Lời Chúa, Đức Cha bảy tỏ cùng Quý tân khấn sinh và cộng đoàn Ý nghĩa sứ điệp về lòng thương xót qua bài Tin Mừng về “Người Samaritanô nhân hậu”: Với 3 đề mục:

1.      Hãy tỏ lòng thương xót với người thân cận:
Với một con tim biết rung cảm, một tâm lý đồng cảm với mọi người trong cuộc sống. Mở đầu bài Tin Mừng với một nhân vật không rõ nét nhưng ngày một đậm nét của Người Samaritanô nhân hậu trên đường di chuyển từ Giáo Đô lên Thành phố lớn.
Ta nhận thấy lòng bác ái đan xen mọi hoàn cảnh cuộc đời: Ở đó ta giáp mặt với những tai nạn và để thực thi lòng thương xót với mọi người. Lòng thương xót ấy phải khởi đi từ sự rung cảm, rung cảm đích thực.
2.      Hãy thương xót bằng những hành vi cụ thể:
Với hành động bỏ đi của 2 vị chức sắc tôn giáo trả lại sự việc cho lề đường, để khỏi phải thanh tẩy ô uế vì tiếp xúc với người bệnh theo Lề luật. Các thầy tuy là “thầy” nhưng cũng phải học tập Người Samaritanô ngoại đạo.
Người Samaritanô đã chấp nhận hy sinh tất cả để cứu giúp người bị nạn. Ở đây vì một lẽ nhân bản, vì tình người, giúp đỡ những người đang cần giúp đỡ, những người bị nạn là một đòi hỏi theo lẽ công bình. Đây cũng là lời mời gọi của tình bác ái “Thương người như thể thương thân”.

3.      Cách riêng với anh em tuyên lời cam kết:
Xin cùng với anh em dừng lại ở lý tưởng bác ái ngay tại nơi mình sinh sống. Dù là tuyên lời cam kết trọn đời hay lần đầu qua ý bài ca nhập lễ đều quy về lòng mến Chúa.
Trong Tu Đoàn anh em phải nên thánh với nhau qua những cử chỉ nhỏ bé của anh em dành cho nhau, để từ đó tình bác ái triển nở lan toả vượt ra khỏi Tu Đoàn hầu đến với xã hội. Ở đâu có tình yêu thương, ở đó có Chúa hiện diện, khi anh em thực thi lòng bác ái xã hội thì anh em đã thực thi lòng thương xót Chúa. Tất cả đều là những trái tim trải ra mong muốn mình được liên kết, được thánh hoá.
Xin chúc mừng với 19 anh em tuyên lời cam kết hôm nay, với những anh em đã tuyên lời cam kết, những anh em chưa tuyên lời cam kết và quý thân nhân của anh em. 

Với hình ảnh biểu trưng 5 vòng tròn đan xen liên tưởng đến thế vận hội Olympic, Đức Cha Giuse cầu chúc quý anh em sẽ “Nhanh hơn, cao hơn và xa hơn” trên đường dâng hiến.


Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức Tuyên lời cam kết lần đầu của 12 anh em. Các anh em tự nguyện nói lên lời cam kết sống khấn giữ ba lời khuyên Phúc Âm. Tiếp đó, là nghi thức Tuyên lời cam kết trọn đời của 7 anh em. Quý anh em lần lượt tiến lên qua việc xướng tên của Cha phụ trách đào tạo Tu Đoàn Giuse Đặng Văn Tiếp. Hôm nay trong lời cam kết quý anh em đã nói lên lòng can đảm của mình trên đường tận hiến, để rồi mãi theo sát Chúa Kitô trên đường Dấn thân – Phục vụ, thánh hóa bản thân, hầu mưu ích cho phần rỗi các linh hồn. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha tổng phụ trách Tu đoàn Phaolô Hồ Phi Chỉnh đã đại diện cho Quý tân khấn sinh và Tu đoàn gửi lời tri ân đến Đức Cha Giuse, Cha tổng đại diện, Đức viện phụ, Cha giám đốc, Quý cha hạt trưởng, quý cha đồng tế và cộng đoàn đã dâng thánh lễ và cầu nguyện cho Quý tân khấn sinh hôm nay. Bên cạnh đó, Cha tổng phụ trách cũng không quên cảm tạ quý ông bà cố đã không quản ngại hy sinh để dâng người con cho Chúa và cho Tu đoàn, tấm lòng của ông bà cố thật cao cả, xin Thiên Chúa tiếp tục chúc phúc và trả công bội hậu cho ông bà cố.
“Lạy Chúa, chúng con vừa vui sướng lãnh nhận Bánh bởi trời nhân ngày những người con của Chúa đây tận hiến trót cuộc đời cho Chúa. Cúi xin Chúa làm cho họ cháy lửa yêu mến của Thánh Thần, và mãi mãi kết hợp cùng Đức Giêsu Kitô, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đới” (Lời nguyện hiệp lễ - Thánh lễ khấn dòng).

 
Tác giả bài viết: Ban truyền thông Tu đoàn Anh Em Bác Ái Xã Hội
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận