Lễ Giỗ 100 Ngày Cha Cố Fx: Nguyễn Vân Nam

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/07/2016 15:42 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
LỄ GIỖ 100 NGÀY CHA CỐ FX: NGUYỄN VÂN NAM
(Thứ tư,ngày 27/07/2016).


 
Kính thưa!
Sinh ký, tử quy, sống gởi thác về phải chăng là quy luật ngàn đời của Đấng Tạo hóa. Con người có một thời sinh ra và một thời mất đi, như trong sách Giảng viên đã khẳng định.  Hôm nay, chúng ta cử hành lễ giỗ 100 ngày cho cha cố Fx. Nhân đây cũng xin điểm lại một vài mốc thời gian mà cha Fx: trong vai trò của một vị chủ chăn,đã  ghi lại những dấu ấn mục vụ, với cộng đoàn chúng ta.

Cha cố sinh chịu chứ lm 1969 lúc Ngài 34 tuổi. Ngài làm phó xứ Quán Ngang, Gio linh Quảng trị trong một thời khắc trên bom dưới đạn. Mùa hè đỏ lửa, đàn chiên tan tác, ngài đã cùng với dân Gio linh chạy loạn, và định cư tại miền đất Bình tuy. Biến cố 75 làm thay đổi hoàn toàn, thêm một lần nữa, mục tử và đàn chiên phải lâm vào những hoàn cảnh éo le của thời cuộc. Mục tử đi học tập cải tạo, đàn chiên lại một lần bơ vơ không người chăn dắt. Sau khi cha già Giáo về hưu, ngài đảm nhận trách nhiệm cha xứ Gio linh từ 1983-1994. Chắc có lẻ anh chị em giáo dân Gio linh, Tin mừng, không thể quên được hình ảnh của cha cố, ngày ngày ngồi vót tre, chằm những chiếc nón lá mang ra chợ bán để kiếm một bữa cơm ít độn khoai, sắn hơn. Ruộng bò lúa thóc, mỗi ngày đích thân Ngài dẫn đi ăn, lội xuống ruộng đuổi chim giữ lúa. Khó khăn thời bao cấp, thế mà ngôi nhà thờ cũng được trùng tù, nhà xứ được sửa sang, các giếng nước cung cấp nước cho dân, nhà nguyện Phước sa, Phục sinh…xây dựng và làm mục vụ, trong thời điểm đó thật không đơn giản chút nào.

Ngày 10/06/1994 cha Nam từ giã Gio linh và lên làm chánh xứ Cù-mi cho đến năm 2001. Thời gian ở Cù mi, tôi cũng theo ngài lúc đó trong cương vị của một thầy giúp xứ, có những cha ngồi đây, cũng có một thời làm thầy giúp với ngài, như: Cha Dũng Tư Tề, cha Dũng Đa-kim cũng là con của Ngài. Ngài rất thương các thầy giúp xứ, ở với Ngài tôi thấy quả là một tấm lòng của vị mục tử, đã luôn sẵn sàng hiến mình cho đoàn chiên của Chúa. Ở Cù mi, một mình Ngài dâng các thánh lễ ở nhà thờ chính, Gh Giuse, Anton, Man côi, Phê-rô… Sau này làm lm, khi có các họ lẻ, ngày thứ bảy, chúa nhật phải đi dâng lễ nhiều nơi, tôi mới thấy vất vả như thế nào.

Năm 2001, Ngài về Huế và phụ trách các Giáo xứ : Nam Phổ, Cồn hến, và về hưu. Sau một thời gian lâm bệnh, Ngài đã được Chúa gọi về vào một ngày rất đẹp: 17/04/2016 chúa nhật Chúa chiên lành. Chúa Giê-su đã đi dọn chỗ và chắc rằng có một chỗ cho cha cố Fx Nguyễn Vân Nam của chúng ta đây, vì trong nhà Cha có nhiều chỗ ở, vâng chúng ta tin và tín thác vào lòng nhân từ của Thiên Chúa. Amen.

 


Tác giả bài viết: Linh mục Gia-cô-bê Tạ Chúc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận