​Mừng Ngày Tĩnh Huấn Bà Mẹ Công Giáo Hạt Hàm Thuận Nam 31-7-2016

Đăng lúc: Thứ hai - 01/08/2016 17:31 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Mừng Ngày Tĩnh Huấn Bà Mẹ Công Giáo
Hạt Hàm Thuận Nam 31-7-2016
Tổ Chức Tại Giáo Xứ Hiệp Đức
 
Ngay từ 7giờ sáng Chúa Nhật ngày 31/7/2016, tại giáo xứ Hiệp Đức hơn 600 bà mẹ từ các giáo xứ đã tập trung sớm với bộ trang phục áo dài trắng, để chuẩn bị cho chương trình mừng ngày Tỉnh Huấn Bà Mẹ Công Giáo Hạt Hàm Thuận Nam.

Sau lời huấn từ khai mạc ngày Tĩnh Huấn của Cha FX Đinh Tiên Đường chánh xứ giáo xứ Hiệp Đức là bài thuyết trình đề tài: “BMCG sống năm Thánh Lòng Thương Xót” do Cha Augustinô Nguyễn Văn Lạc Tổng đặc trách các Bà Mẹ CG giáo Phận phụ trách. Với mục đích giúp các bà, các chị dành một ít thời gian sống những giây phút tĩnh tâm với Đức tin trong đời sống gia đình hiện nay. Cha nhấn mạnh và chia sẻ ba vấn đề cơ bản nhất khi nhìn vào mẫu gương Thánh Nữ Mônica, đó là: “Phải biết sống hy sinh như Thánh Nữ mới có thể giúp cho đời sống gia đình được êm đẹp. Nguồn sữa mẹ chính là máu thịt của người mẹ và không ai được để mất đứa con yêu của mình. Việc nghe và giữ Lời Chúa thực hiện theo Lời Chúa là nền tảng để sống mọi ơn thiên triệu khác”.

Xem hình

Đến 9g00, học hỏi và Hội thảo về đề tài: “Năm Thánh Lòng Thương Xót” do Cha Phêrô Trần Thanh Tú đặc trách hội BMCG Hạt phụ trách.
Giờ hội thảo trong niềm vui ấn tượng của mọi người, nhất là với các bà và các chị được khai mở thêm những tư tưởng phong phú của đề tài. Và đặc biệt, làm sao để mọi người thấm nhuần, diễn tả lòng thương xót trong năm Phụng vụ này. Đó là mong ước của tất cả mọi tâm hồn đang bừng lên khi hiểu thấu thực tại lòng thương xót của Chúa, cuộc đời của mỗi cá nhân, đã hơn một lần đón nhận ân huệ xót thương của Thiên Chúa.

Điều tạo nên bầu khí thân thiện, vui tươi cho buổi họp mặt chính là chương trình giao lưu văn nghệ với nhiều tiết mục gồm các thể loại được thể hiện xen kẻ trong những giờ giải lao đã diễn tả được sự năng nổ, nhạy bén cũng như tài năng của các hiền mẫu, đủ nói lên sự tháo vát và tinh thần hy sinh hết mình.

Thánh Lễ do Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh Chủ tế, Cha Chánh xứ FX Đinh Tiên Đường cùng quý Cha trong Giáo Hạt Đồng Tế.
Trong bài giảng Cha chia sẻ điều quan trọng là thực thi Lòng Thương Xót.
          “Hãy nhìn cuộc sống bằng ánh mắt yêu thương. Hãy cho tất cả vì yêu thương. Hãy dùng của cải đời này để yêu thương. Và như thế là mỗi Bà Mẹ Công Giáo hôm nay sẽ làm giàu trước mặt Chúa vậy.
Nguyện xin Chúa giúp các BMCG chúng con can đảm và cương quyết không làm nô lệ lòng kiêu căng, ích kỷ, cương quyết tách mình ra khỏi những thứ tham lam ở đời này, và nhất là biết dùng của cải đời này để thực thi Lòng Thương Xót và như thế là sắm sửa cho mình, cho gia đình mình, một kho tàng quí giá và bền vững trong Nước Thiên Chúa”.

Một lần nữa trong buổi ăn trưa, tiếng hát của các mẹ bay cao góp phần tạo nên bầu khí nhiệt thành, vui tươi. Tổ chức ngày Tỉnh Huấn năm nay có thể nói kết quả đạt được nhiều hơn sự mong đợi, nhờ vào sự đóng góp rất quý báu của quý bà trong Ban Chấp Hành Giáo Hạt và nhất là sự hy sinh của tất cả các bà, các chị dù ở đủ mọi lứa tuổi khác nhau nhưng đều có chung một tiếng nói là biết sống “tinh thần Mônica” giữa lòng đời hôm nay.
 
Phêrô Võ Trọng Nhân
 
BÀI GIẢNG
CỦA CHA TỔNG ĐẠI DIỆN PHÊRÔ NGUYỄN XUÂN ANH TẠI
ĐẠI HỘI BÀ MẸ CÔNG GIÁO HẠT HÀM THUẬN NAM
31-7-2016
Cộng đoàn phụng vụ thân mến,
Quí Hội Viên Hội Bà Mẹ Công Giáo Hạt Hàm Thuận Nam thân mến,
 
Năm Thánh Lòng Thương Xót đã đi quá nửa chặng đường, và việc tổ chức Đại Hội CBMCG trong thời điểm này, có thể nói là cơ hội thuận tiện để mỗi người chúng ta một lần nữa xác tín mãnh liệt vào lòng Chúa xót thương, một lần nữa chiêm ngưỡng ca tụng lòng Chúa Xót thương, một lần nữa mở lòng mình ra mà đón nhận hồng ân thương xót, và mặc lấy lòng xót thương của Chúa mà sống trọn vẹn thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm chứng nhân cho Nước Thiên Chúa.
 
Chắc hẳn mỗi chúng ta
đã bắt đầu sống Năm Thánh lòng thương xót,
đã sống lòng thương xót trong những ngày qua,
đang sống và còn khát khao sống trọn vẹn ý nghĩa xót thương, không chỉ hết năm thánh này, mà còn là sống cho hết cuộc đời dương thế.
 
Và để thực hiện ước muốn ấy, hẳn là, anh chị em
đã sốt sắng đến với ơn Thứ Tha qua Bí Tích Hòa Giải,
đã tham dự bàn tiệc Lời Chúa, bàn tiệc Thánh Thể,
đã sống tình huynh đệ cộng đoàn yêu thương hiệp nhất, đã thực sự biết chạnh lòng và thi thố tình thương nơi mọi người, trước tiên là chồng con, gia đình, làng xóm, giáo xứ, rồi lan tỏa ra một cuộc sống ân bình và yêu thương chia sẻ trong xã hội chung quanh chúng ta.
 
Vâng như thế là mỗi chị em đang có, đang sở hữu một số thành quả thiêng liêng mà đem về dự Đại Hội này, thành quả thiêng liêng ấy là Lòng Thương Xót. Chúng ta đến với nhau trong đại hội, không phải để báo cáo thành tích cho nhau, nhưng là để tạ ơn Chúa vì những điều mình đã đón nhận: đó là một trái tim yêu thương của Chúa, một dáng đứng, một dáng đi, một cung cách khiêm nhường của Chúa, một đôi mắt nhân lành hiền hậu bao dung của Chúa, một đôi tay phục vụ đến quên mình của Chúa,  một tình yêu hy sinh đến lụi tàn…
 
Lời Chúa trong ngày Đại Hội hôm nay, như tiếp thêm cho chúng ta một sinh lực mới cho LTX trong chúng ta, để lòng thương xót của chúng ta nên tinh tuyền hơn, nên thánh khiết hơn, không vương chút tì ố nào của trần gian, không vẫn đục vì những bận tâm, những quyến rũ,  những mục đích phàm tục: khi Chúa bảo chúng ta rằng: : "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."
Phải “tách mình ra khỏi mọi thứ tham lam” ở đời này. Câu nói này đụng chạm trực tiếp đến mỗi chúng ta, vì dẫu ít dẫu nhiều, ai trong chúng ta cũng có lòng tham lam của cải, tham lam danh vọng chức quyền, tham lam tên tuổi, tham lam cơ ngơi sự nghiệp chóng vánh trần gian này…Lòng tham lam là con đẻ của lòng kiêu căng, ích kỷ. Lòng tham làm cản trở lòng thương xót. Hoặc lòng tham lam cũng có thể làm cho lòng xót thương nếu có của chúng ta không còn nguyên tuyền thanh khiết nữa, mà đôi khi, xóa sạch ý nghĩa đích thực của LTX.
Đúng vậy, cản trở lớn nhất cho LTX của chúng ta là chính là sự ích kỷ kiêu căng, tham lam vun quén mọi thứ về cho mình, không gợi ý cho mình mở cửa lòng mình ra mà hướng tới tha nhân, hướng tới người khác. Một người làm mẹ, với ơn khoan dung nhẫn nại của phụ nữ, ơn chịu đựng lịch sử của mình và của gia đình, với tình mẫu tử bao la mênh mông đại hải, không thể nào chấp nhận sự ích kỷ và tham lam tồn tại trong lòng mình được. Bởi vì, đây chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của gia đình, dẫn đến bao bất hạnh, đau buồn, tàn phai, sụp đổ.
Phải “tách mình ra khỏi mọi thứ tham lam” ở đời này, để lòng xót thương nên tinh tuyền thánh thiện theo ý của Thiên Chúa, theo như lòng thương xót của Thiên Chúa.
Vì, lòng thương xót không cho phép chúng ta đợi chờ đến lúc thu quén về cho mình dư giả, thừa mứa mọi sự, rồi mới thực thi việc cho đi, việc chia sẻ.
Lòng thương xót không cho phép chúng ta đợi chờ người ta nghĩ đến mình, cảm thương mình trước, rồi mình mới đáp trả như một lẽ công bằng, nhưng ta lại phải mau mắn mà thương xót giúp đỡ người, khi người chưa thực sự xót thương ta, và cả khi người không có chi để đền trả.
Lòng thương xót cũng không cho phép chúng ta biến việc xót thương, chia sẻ, giúp đỡ người khác, để xây dựng cho mình một tên tuổi, một uy tín, một thương hiệu từ thiện, một thương hiệu thương xót.

Chúa muốn chúng ta có một cái nhìn mới mẻ về những gì chúng ta đang sở hữu như tài năng, vinh dự, tiền bạc… tất cả là hồng ân chúng ta đã nhận được do Lòng Thương Xót của Chúa. Bởi vì, với sức yếu hèn của con người, con người không thể có gì đáng kể. Nhưng với sức mạnh và ơn quan phòng yêu thương của Chúa, chúng ta mới có được những điều kiện cần có để sống ở đời này.

Nhưng tất cả những  gì ở đời này sẽ không là vĩnh cửu, nếu chúng ta không biết sử dụng nó vào mục đích đổi lấy những gì là vĩnh cửu.
Dụ ngôn người phú hộ trong bài Tin Mừng nói lên một chân lý mà mỗi người chúng ta đang dần dần hiểu thấu đáo, khi quỹ thời gian của mỗi người đang ít lại, tóc bạc nhiều hơn, ngày ra đi gần hơn, khi sức khỏe thì ít đi mà bạn bè thì ngày càng nhiều người đi về với lòng đất...không mang theo được gì…

Vì thế,
Hôm nay mỗi chúng ta có thể khởi đầu một nửa năm sau của Năm Thánh Lòng Thương Xót này với những ý sống cụ thể:
Tiền bạc, của cải Chúa ban cho là để chúng ta làm việc lành, làm việc của LTX
Thời gian, tài năng, sức khỏe Chúa ban cho là để chúng ta làm việc lành, làm việc của LTX
Đừng để đến lúc cuối đời, chính mình lại phải bị mắng nhiếc là “ Đồ Ngốc” như lão phú hộ kia.
Đại Hội Bà Mẹ Công Giáo Hạt HTN, phải là một Đại Hội thành công tốt đẹp, không phải do số lượng BMCG tham dự, không phải do tổ chức sang trọng, hay bài bản, nhưng thiết tưởng, chỉ có được thành công khi mỗi chúng ta lắng nghe lời Chúa hôm nay:
Hãy tách mình ra khỏi những thứ tham lam ở đời này. Hãy biết thực thi lòng thương xót.
Ước gì mỗi chúng ta ý thức điều quan trong trong cuộc sống hôm nay là Yêu Thương.
 
Điều quan trọng không phải là những thứ chúng ta mang theo bên mình , mà là những gì chúng ta đóng góp.
Điều quan trọng không phải là những thứ chúng ta nhận được mà là những gì chúng ta đã cho đi.
Điều quan trọng không phải là những thành công chúng ta đã có được trong đời, mà là ý nghĩa thực sự của chúng.
Điều quan trọng không phải là những thứ chúng ta học được, mà là những gì chúng ta đã truyền lại cho người khác.
Điều quan trọng không còn là năng lực của chúng ta, mà chính là tính cách – là những gì chúng ta cư xử với mọi người xung quanh.
Điều quan trọng là những khoảnh khắc khi chúng ta cùng chia sẻ với bạn bè những lo âu, phiền muộn, khi chúng ta an ủi và làm yên lòng họ bằng cách riêng của mình, hay chỉ đơn giản là một cái nắm tay , đỡ cho một người khỏi vấp ngã trong đời và giúp họ đứng dậy.
Điều quan trọng không chỉ là những ký ức khổ đau cứ mãi dằn vặt chúng ta, mà phải là ký ức về những sự yêu thương, lòng tốt, đời sống hạnh phúc của chúng ta với với mọi người.
Điều quan trọng đâu chỉ là chúng ta sẽ được mọi người nhớ đến trong bao lâu, mà là họ nhớ gì về chúng ta.
Điều quan trọng không phải là chúng ta quen biết thật nhiều người , mà là bao nhiêu người sẽ đau xót khi mất chúng ta trong đời.
ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT.

          Hãy nhìn cuộc sống bằng ánh mắt yêu thương. Hãy cho tất cả vì yêu thương. Hãy dùng của cải đời này để yêu thương. Và như thế là mỗi Bà Mẹ Công Giáo hôm nay sẽ làm giàu trước mặt Chúa vậy.
          Nguyện xin Chúa giúp các BMCG chúng con can đảm và cương quyết không làm nô lệ lòng kiêu căng, ích kỷ, cương quyết tách mình ra khỏi những thứ tham lam ở đời này, và nhất là biết dùng của cải đời này để thực thi LTX và như thế là sắm sửa cho mình, cho gia đình mình, một kho tàng quí giá và bền vững trong Nước Thiên Chúa. A men
 
                                                        
Tác giả bài viết: TT. Hạt Hàm Thuận Nam
Từ khóa:

công giáo

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận