Thánh Lễ Khấn Dòng Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội

Đăng lúc: Thứ tư - 12/08/2015 20:34 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Thánh Lễ Khấn Dòng Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội – Giáo Phận Phan Thiết
 
“Hồng ân nối tiếp hồng ân”! Tháng 8 năm nay, tháng đặc biệt cách riêng với Tu Đoàn Nam Bác Ái Xã Hội. Khởi đi từ niềm hân hoan tạ ơn Thiên Chúa Tình Yêu trong Thánh lễ đặt viên đá xây dựng cơ sở chính của Tu Đoàn Nam vào ngày 01/08 vừa qua và hôm nay ngày 12/08/2015, một lần hồng ân ấy lại được diễn tả qua Thánh lễ khấn dòng của quý anh em trong Tu đoàn “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136, 1).

xem hinh

 
Ngay từ ngày hôm trước, không khí của ngày lễ khấn dường như đã lan tỏa đến từng thành viên cũng như mọi ngõ ngách của Tu đoàn. Không chỉ do tấp nập trong những công việc chuẩn bị cho Thánh lễ ngày mai, mà còn nườm nượp tiếp đón các đoàn xe từ Bắc chí Nam của quý thân nhân quy tụ về.
 
Cũng trong Thánh lễ buổi sáng hôm trước, dưới sự chứng giám của Cha bề trên và cộng đoàn, 17 anh em đã tuyên lại lời cam kết: Khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục trong thời hạn 1 năm.
 
“Từng bước con đi lên…” Ca từ của bài hát nhập lễ như càng thôi thúc các Tân khấn sinh quyết tâm dấn thân để cùng với quý phụ huynh song hành tiến lên Nhà Chúa. Đúng 6g00, đoàn rước khởi hành từ Phòng khách (nơi khi sinh thời Đức Cha Phaolô hưu dưỡng) tiến về Nguyện Đường Bát Phúc thuộc Tu đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội. Thánh lễ hôm nay do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám mục giáo phận Phan Thiết chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha còn có sự góp mặt trân quý của Đức viện phụ đan viện Xitô Châu Sơn, Cha giám đốc chủng viện thánh Nicolas, Cha bề trên Tu đoàn Bác Ái Xã Hội, quý Cha hạt trưởng, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, quý Thân nhân Ân nhân và quý khách. Chắc hẳn không thể thiếu những nhân vật chính của Thánh lễ hôm nay, 9 thầy tuyên khấn lần đầu và 7 thầy tuyên khấn trọn đời.
 
Trước khi bước vào thánh lễ, Đức Cha chủ tế có đôi lời tâm tình cùng quý tân khấn sinh và cộng đoàn:
Hân hạnh gửi tới Cha bề trên cùng quý khách hiện diện trong Thánh lễ, lời chào mừng buổi sáng hôm nay.Ngài nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay qua việc khấn lần đầu cũng như khấn trọn đời, ngài khẳng định: “Khấn là một hành trình dấn thân theo Chúa”.
 
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, qua trích đoạn Tin Mừng Maccô, Đức Cha trình bày bài giảng theo chủ đề: lập lại lối sống từ bỏ với 3 ý nghĩa: từ bỏ của cải vật chất, từ bỏ chính bản thân mình và không bao giờ từ bỏ Chúa là lý tưởng, là gia nghiệp của đời mình.
 
1.     Từ bỏ của cải vật chất.
“Đối với người dấn bước theo Chúa, đây là lời kêu gọi từ bỏ đầu tiên”. Khác với cuộc sống của xã hội hiện nay, người tu sĩ không đề cao của cải “của cải vật chất có nguy cơ là một đối trọng với Thiên Chúa” vì “không ai có thể làm tôi hai chủ”.
Từ bỏ để chọn lấy Chúa, giống như hình ảnh Abraham trong bài đọc 1: dứt khoát từ bỏ ra đi không ngoái đầu trở lại.
Nhưng để có được Chúa làm gia nghiệp cho chính mình, cần phải phấn đấu mỗi ngày.
 
2.     Từ bỏ chính bản thân mình.
Đức hống y Fx Nguyễn Văn Thuận trong cuốn: “Đường hy vọng” có viết: “Bỏ tất cả mà chưa bỏ mình thì con chưa bỏ gì cả”. Không từ bỏ chính bản thân mình, thì 3 lời khấn khó nghèo khiết tịnh và vâng phục sẽ trở thành không tưởng. Đồng thời, cũng từ bỏ chính bản thân mình để lý tưởng nghèo khó được sáng tỏ. Một khi đã dấn bước tự nguyện, tự do, không so đo là từ bỏ chính mình quyết tâm theo Chúa.
 
3.     Không bao giờ từ bỏ Chúa là lý tưởng và là gia nghiệp của đời mình.
Theo linh đạo của Tu đoàn: lấy bác ái thăng tiến xã hội, để Tin mừng cho người nghèo khó, cho lý tưởng yêu thương – phục vụ triển nở. Quyết tâm giành lấy những chiến thắng trong thành quả, không phải để khẳng định mình, nhưng để tôn vinh Thiên Chúa, Đấng mình đã chọn lựa. Cũng giống như hôn nhân cần chung thủy, thì khấn hứa dấn thân theo Chúa cũng cần nghĩa của chung thủy.
 
Tóm lại, từ bỏ là thái độ tiên quyết chọn Chúa, cho dẫu hành trình theo Chúa lắm truân chuyên, nhưng vì có Chúa ta đâu xá gì. Từ hình ảnh 5 vòng tròn trên mái vòm nguyện đường, Đức Cha liên tưởng đến Thế vận hội Olympic và cầu chúc quý tân khấn sinh hôm nay trở thành những “Vận động viên Olympic Nước Trời” để nhanh hơn, cao hơn, xa hơn trên bước đường tận hiến.
 
Sau phần giảng lễ, bước vào nghi thức tuyên khấn, hai cha giáo là cha phụ tá bề trên kiêm giám tập Antôn Nguyễn Văn Thành và cha giám đốc đào tạo Phaolô Hồ Phi Chỉnh, xướng tên các tân khấn sinh. Trước sự chứng giám của Đức Giám Mục Giáo Phận, trong tay Cha Bề Trên Giuse Đặng Văn Tiếp, các khấn sinh lần lượt quỳ gối đọc lời cam kết tuyên khấn lần đầu cũng như trọn đời.
 
Trước khi kết thúc thánh lễ, cha phụ tá bề trên Tu đoàn đại diện cho quý tân khấn sinh và Tu đoàn bày tỏ niềm tri ân Đức Giám Mục Giáo Phận, Đức viện phụ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và quý ân nhân thân nhân gần xa đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các tân khấn sinh hôm nay. Cách riêng với Cha giám đốc chủng viện thánh Nicolas, người đã giúp quý tân khấn sinh tĩnh tâm để chuẩn bị cho lễ khấn.
 
Thánh lễ khấn dòng kết thúc và từ đây “Con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con”, nguyện chúc cho các tân khấn sinh luôn có Chúa đỡ nâng trong việc thực thi lời cam kết của mình, để mãi cháy bừng nhiệt huyết dấn thân trong đời tận hiến và cũng qua đó linh đạo “Tin mừng cho người nghèo khó” (Lc 4,18) mà Đấng Sáng Lập hằng thao thức được vang xa.
 
Được biết cũng trong tháng 08 này, ngoài 2 sự kiện trên, sắp tới Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội cũng hiệp thông với Giáo Phận chuẩn bị cho Thánh lễ giỗ tròn 1 năm Đức Cố Phaolô được chọn tổ chức chung với giỗ 100 ngày Đức Cố Nicolas tại Nhà Thờ Chính Tòa Phan Thiết vào ngày 14/08. Cùng với đó là những ngày Tổng Tu Nghị lần thứ nhất của Tu Đoàn sẽ diễn ra từ ngày 20 – 24.08.2015.
 
Ban Truyền Thông Tu Đoàn Bác Ái Xã Hội
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận