Tháng Hoa Về, Hành Hương Đức Mẹ Tàpao

Đăng lúc: Thứ hai - 14/05/2018 10:38 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

THÁNG HOA VỀ, HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO

 

Dịp hành hương về bên Mẹ Tàpao tháng 5 năm 2018 này, theo lời ngỏ đầu lễ sáng 13, vị chủ chăn Giáo phận mời cộng đoàn phụng vụ chung lời tạ ơn với những sự kiện đặc biệt như: Mừng lễ Chúa Thăng Thiên, cầu nguyện cho ngày thế giới Truyền thông, mừng tháng hoa kính Đức Trinh Nữ Maria, kỷ niệm 101 năm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima lần thứ nhất, mừng Ngày của mẹ và cùng dâng lên những ý nguyện cầu của quý khách hành hương.

 

Từ chiều ngày 12, mọi người từ khắp bốn phương đã nườm nượp quy tụ về bên linh địa: Có đoàn cùng nhau lên núi viết lời khấn hay lần hạt kính Đức Mẹ, có người xếp hàng xưng tội bên quảng trường C, trong đó có cả một số ít đang tranh thủ chụp hình lưu niệm hay tìm chỗ nghỉ ngơi sau chặng đường dài.

 

TỐI 12/5/2018

 

hình ảnh

 

Như thường lệ, chương trình buổi tối hôm nay có các phần như: rước kiệu cung nghinh Mẹ, dâng hoa diễn nguyện xen với lần hạt Mân Côi và Chầu Thánh Thể.

Khác với tháng hoa năm trước, năm nay trời quang mây tạnh, mọi người hiện diện cầm nến sáng trong tay, ca vang khúc hát “Kìa bà nào đang tiến lên như rạng đông…” để cung nghinh Mẹ đang được rước kiệu tiến về lễ đài.

 

Kế đến, phần dâng hoa diễn nguyện và lần hạt Mân Côi mừng Mầu nhiệm Năm Sự Mừng do các sơ Mến Thánh Giá Phan Thiết chịu trách nhiệm. Cộng đoàn hiệp chung lời cầu nguyện đặc biệt cho các gia đình trẻ trong năm Giáo Hội Việt Nam cùng đồng hành và hướng về.

 

Kết thúc diễn nguyện, cha Tổng Đại Diện - Giuse Hồ Sĩ Hữu - chủ sự giờ Chầu Thánh Thể. Khởi đầu giờ chầu, cha đại diện cộng đoàn hành hương cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể: “…Chúa đã sống lại, Chúa lên trời và hứa sẽ trở lại với chúng con để đưa chúng con vĩnh viễn vào trong vinh quang Nước Chúa. Chúa đã lên trời, Chúa đã cho Mẹ về trời và cho Mẹ từ trời trở lại với chúng con để hướng dẫn chúng con con đường về trời với Chúa. Trong bầu khí thiêng liêng của đêm nay tất cả chúng con hướng lòng lên Chúa và Mẹ Maria để chúc tụng tạ ơn, để cùng với Mẹ chuẩn bị con đường về trời với Chúa và Mẹ. Xin Mẹ chúc lành cho giờ chầu của chúng con đêm nay.”

 

Khoảng 20 giờ, sau phép lành Thánh Thể buổi cầu nguyện chung của cộng đoàn khép lại, nhưng suốt đêm này, từng đoàn hành hương vẫn thay phiên  cùng nhau tôn vinh Chúa Giêsu Thánh Thể và tiếp tục lên núi cầu nguyện cho đến sáng.

 

SÁNG NGÀY 13/5/2018

 

hình ảnh

 

Khởi đầu chương trình sáng nay vẫn là giờ cộng đoàn suy niệm một Mầu nhiệm Kinh Mân Côi và dâng lên Mẹ những ý xin khấn lúc 6 giờ 30’.

 

7 giờ 00’, thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giám Quản Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự. Vì hôm nay là ngày Chúa Nhật, các cha xứ còn bận rộn với việc mục vụ nên chỉ có 18 cha cùng hiệp dâng thánh lễ. Cũng vậy, so với tháng hoa năm ngoái, thì lượt khách hành hương tham dự hôm nay có phần thưa thớt hơn.

 

Những cánh dù nhiều màu sắc của khách hành hương được bung ra kín khắp quảng trường như một bức họa tranh lớn để che bớt ánh nắng gay gắt của tháng năm đã sớm tràn về bên quảng trường trung tâm Tàpao. Mọi người vẫn không ngại nắng nóng cùng sốt sắng tham dự thánh lễ và lắng nghe Đức Cha chủ sự chia sẻ sau Tin Mừng:

 

Anh chị em thân mến,

Bài trích sách Công vụ Tông đồ ghi lại Chúa Giêsu sau khi hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ và giao phó cho các ngài sứ vụ làm chứng và loan báo Tin Mừng tại Giêrusalem, Giuđêa, Samaria và cho đến tận cùng trái đất. Người đã lên trời trước mặt các ngài, các môn đệ đăm đăm nhìn lên phía trời cao như ngỡ ngàng nuối tiếc. Nhưng có hai thiên thần áo trắng thức tỉnh các ngài: “Đấng vừa lìa bỏ các ông được rước về trời cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người về trời”.

Phụng vụ hôm nay kỷ niệm biến cố Chúa Giêsu về trời, kỉ niệm này muốn nhắc nhớ rằng Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa đã vâng theo Thánh ý Chúa Cha từ trời xuống thế, thực hiện việc cứu độ loài người bằng việc Nhập Thể nơi cung lòng trinh sạch của Đức Maria. Nơi cung lòng của Đức Maria, Ngôi Hai đã mặc lấy xác thân và nhân tính của con người, sinh hạ làm con Đức trinh nữ, sống giữa mọi người, và giống con người mọi đàng, ngoại trừ tội lỗi. Bằng cuộc lữ hành ba mươi ba năm trần thế, Chúa Giêsu đã mang lấy nơi thân xác và tâm hồn của Người những vui mừng và hy vọng, những lo âu trăn trở và đau khổ, những đói khát và mệt lả sau những cuộc hành trình truyền giáo, được tung hô và chịu đựng những gièm pha, chỉ trích, ghen ghét và mưu hại. Bằng lời nói và việc làm Chúa Giêsu giảng dạy sự thật về Chúa Cha, về Chúa Con, về Chúa Thánh Thần; về thân phận và định mệnh của con người tội lỗi được ơn cứu độ. Người mặc khải Thiên Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa Cha yêu thương loài người đến mức độ trao ban con của Người làm Đấng cứu độ loài người, Chúa Con yêu thương loài người đến tận cùng khi hiến tế mạng sống mình để loài người được ơn tha thứ và từ cõi chết Phục Sinh Người ban cho loài người được ơn tái sinh. Và sau khi hoàn tất việc khai mở kho tàng ơn cứu độ bằng mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, Chúa Giêsu lên trời.

Lên trời, nghĩa là Người không còn hiện diện cách hữu hình để chúng ta nhìn thấy hình dạng, được diện đối diện hay tiếp cận bằng lời nói, cử chỉ. Lên trời, nhưng Người vẫn ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Người hiện diện với chúng ta bằng sự sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, bằng sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể và nhất là bằng tác vụ tư tế, ngôn sứ và lãnh đạo của Hội Thánh.

Chúa Giêsu lên trời để khai mạc một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của Chúa Thánh Thần: Là Thần Chân Lý, là Đấng Ban Sự Sống, là Đấng phù trợ, gìn giữ, hướng dẫn, thánh hóa Hội Thánh và tất cả mọi người chúng ta trong cuộc lữ hành đức tin và đức ái. Chúa Giêsu lên trời để Hội Thánh được khai sinh, Hội Thánh mà Người đã được thiết lập trên nền đá Phêrô với nhiệm vụ loan báo Tin Mừng: “Anh chị em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy  đã truyền cho anh em” (Mt 28, 19 - 20).

Một điều đáng lưu ý và suy tư đó là việc về trời của Chúa Giêsu xảy ra tại Galilêa – điểm phát xuất Mầu nhiệm cứu độ. Chúa Giêsu là người xứ Gialiêa, xuất phát từ Galilêa, sống tại Galilêa suốt 30 năm từ thời ấu thơ, niên thiếu và đến khi thành nhân. Người là con bác thợ mộc Giuse và bà Maria, các anh em Ngài ở giữa chúng ta như người Do Thái xác minh như thế về gốc gác, nguyên quán và nghề nghiệp của gia đình Giuse, Maria và Chúa Giêsu.

Galilêa là nơi Chúa Giêsu bắt đầu việc loan báo Tin Mừng khi Người gọi các môn đệ đầu tiên nơi biển hồ Ghênêzaret là Phêrô và Anrê, Giacôbê và Gioan để biến họ từ ngư phủ lưới cá nên ngư phủ lưới người.

Cũng tại Galilêa, Người khởi đầu việc rao giảng trong các hội đường, đặc biệt là chữa lành bệnh nhân. Và cũng tại nơi Galilêa này, Người bị chống đối, đả kích, xua đuổi, ném đá và bị loại trừ.

Galilêa là nơi Chúa Giêsu Phục Sinh tập hơp lại các môn đệ bị phân tán vì cái chết của ngài. Ngài chứng minh thực sự Ngài đã sống lại từ cõi chết. Nhiều lần hiện ra Chúa Giêsu Phục Sinh dạy dỗ nhiều điều, củng cố đức tin cho các môn đệ. Nhưng phải chờ khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, các ngài mới được khai sáng trí khôn, đức tin và lòng nhiệt thành rao giảng Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh là Thiên Chúa cứu độ loài người.

Và tại Galilêa này, trước khi được cất lên cao trước sự ngỡ ngàng của các môn đệ Chúa Giêsu trao phó cho các ngài và Hội thánh sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ muôn dân, và từ nơi đây sứ vụ của Hội Thánh là Galilêa là đất thánh, là nơi Đấng Cứu độ được rao giảng và trao ban cho con người qua mọi thời đại.

 

Anh chị em thân mến,

Đặc biệt hôm nay là ngày Chúa Nhật thứ hai 13 tháng năm, mười ba tháng năm ngày được dành riêng cho các người mẹ, ngày tôn vinh mẹ, ngày mà con cái hoặc mang đến tặng mẹ một cánh hoa hồng đỏ để nói với mẹ “con yêu mẹ”, hoặc là đem đặt lên mộ mẹ một cánh hoa hồng trắng để nói với mẹ “con nhớ mẹ”!

Tình mẹ thật sâu sắc và trầm lắng, dồi dào và sôi động. Tình mẹ dạt dào như đại dương sóng vỗ, bao la như biển trời vô tận, không ai không ai không biết ơn mẹ, không yêu mẹ, không nhớ mẹ vì công ơn sinh thành dưỡng dục. Xin dâng mẹ những cánh hoa lòng - những người mẹ của tình huyết nhục.

Và ngày hôm nay, 13 tháng 5 là chính ĐTC Gioan Phaolô II đã thiết lập lễ kính Đức Mẹ Fatima. Lễ kính Đức Mẹ Fattima có một tương quan mật thiết với ĐTC Gioan Phaolô II. Đó là ngày ĐTC bị mưu sát giữa 75 ngàn tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma và hơn 11 triệu người đang xem trực tiếp truyền hình cuộc tiếp kiến hàng tuần ĐTC dành riêng cho các tín hữu thì đã xảy ra một người hồi giáo cuồng tín bắn 4 phát đạn vào ĐTC: hai viên đạn trúng thẳng vào người. Một viên trực tiếp vào thẳng ổ bụng, một viên nằm sát động mạch chủ đã gây nên vết thương nguy hiểm có thể dẫn đến cái chết. ĐTC bị thương nặng và ngã gục dưới cả một rừng nười đang được ĐTC tiếp kiến, nhưng người không tử vong. Sự kiện này xảy ra vào đúng ngày 13/5/1981. ĐTC nghĩ đến người Mẹ trên trời đã che chở người, ĐTC tuyên xưng cách xác tín: “một người bắn nhưng một người khác hướng dẫn đường viên đạn, Đức Mẹ Maria đã cứu sống tôi”.

Để biểu lộ lòng biết ơn Đức Mẹ Fatima, ĐTC Gioan Phaolô II đã có nhiều cử chỉ thánh thiện nhằm tôn vinh Đức Mẹ. Ngày 13/5/1982, tròn một năm sau ngày bị mưu sát, ĐTC đã hành hương Fatima và đặt trên phía triều thiên của tượng Đức Mẹ tại đền thánh Fatima viên đạn lấy ra từ thân thể người như một lời khẳng định với thế giới rằng Đức Mẹ đã che chở người.

Truyền thống đạo đức bình dân rất xưa tại Việt Nam dành riêng Tháng 5 gọi là tháng hoa, tháng mà các tín hữu đi hái những đóa hoa vừa nở rộ nhờ những giọt mưa đầu mùa để dâng lên Mẹ Maria, người mẹ thiêng liêng của các tín hữu với những điệu múa lời ca gọi là dâng hoa, tình mẹ thiêng liêng này được chúc tụng, ngợi ca trong mùa hoa Tháng 5.

Truyền thống của Giáo Hội dành riêng Tháng 5 để tôn vinh mẹ Maria, Mẹ là bông hoa xinh đẹp nhất trong các thụ tạo, là cánh hồng xuất hiện vào thời sung mãn. Khi Thiên Chúa sai con của Người đến trần gian thực hiện chương trình cứu độ loài người, Thiên Chúa đã ban cho thời sung mãn ấy một mùa xuân mới. Và cùng với Chúa Giê su là Đấng Cứu Độ và là mùa xuân, Mẹ Maria là người đồng hành cách âm thầm và khiêm tốn của Hội Thánh tiên khởi. Mẹ là trái tim thiêng liêng của cộng đoàn bởi vì sự hiện diện của Mẹ giữa các môn đệ là ký ức sống động về Chúa Giêsu và bảo chứng hồng ân Thiên Chúa và Chúa Thánh Thần. Khắp nơi nơi trong tháng hoa, dâng kính Mẹ Maria, các tín hữu biểu lộ lòng tôn kính, mến yêu đối với mẹ qua việc dâng hoa, lần hạt Mân Côi, hy sinh, hãm mình và cải thiện đời sống.

 

Anh chị em thân mến,

Lời nguyện nhập lễ, lễ Chúa Thăng Thiên hôm nay là lời cầu nguyện của Hội Thánh xin Chúa Giêsu Phục Sinh ban cho các tín hữu ơn phúc thiên đàng. Với ý nghĩa của lời nguyện này, Hội Thánh mời gọi chúng ta biết hy vọng về ơn cứu độ, vì như Chúa Giêsu là đầu được vinh thăng lên cõi phúc thế nào thì chúng ta là chi thể cũng sẽ được vinh thăng như Người. Và chúng ta không như các môn đệ ngơ ngác nhìn lên trời và tiếc xót vì Thầy không còn ở với mình nữa. Chúng ta vừa hướng về quê trời là nơi cư ngụ vĩnh viễn của chúng ta mai sau, vừa biết xây dựng thiêng đàng nơi quê hương trần thế này. Trời là nơi cao, nơi ấy không còn vướng bận thế tục, không còn đau khổ bệnh tật hay bất công bất lương. Nơi ấy con người được thanh thoát và hưởng hạnh phúc vĩnh hằng. Trước khi bước vào cõi thiên đường trên cao hãy biết xây dựng thiên đường nơi tâm hồn mình và nơi môi trường mình đang sống. Trời không ở cao xa vời vợi nhưng ở ngay trong tâm hồn mỗi người chúng ta khi chúng ta có Chúa ở cùng. Trời ở trong tim chúng ta khi chúng ta biết yêu thương mọi người bằng con tim của Chúa. Trời ở trong bàn tay và đôi chân của chúng ta khi chúng ta biết chung tay chung sức xây dựng thế giới này được công bình và bác ái hơn, công lý và nhân bản hơn. Thiêng đàng mang dáng dấp hình hài của mỗi người chúng ta khi chúng ta cười, chúng ta nói, chúng ta làm, chúng ta sống, nghĩa là như lời thánh Phaolô “tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà chính là Chúa Giêsu Kitô sống trong tôi” khi ấy thiên đàng đang ở trong và ở cùng chúng ta mỗi ngày cho đến tận thế.

Mừng lễ Chúa Thăng Thiên và lễ Đức Mẹ Fatima, tại linh địa Tàpao này với đông đảo con cái mẹ từ khắp nơi quy tụ về, chúng ta hãy biết noi gương Mẹ sống đức tin và đức ái như một lời kinh dâng Mẹ mà chúng ta có lần đã đọc, chúng ta hãy lặp lại lời kinh ấy: biết thưa lời xin vâng để sẵn sàng thi hành thánh ý Cha trong cuộc sống hằng ngày; biết lắng nghe, suy niệm và sống Lời Chúa để trở nên chứng nhân Tin Mừng cho thế giới hôm nay; biết sống trong sạch, xa tránh tội lỗi; biết đón nhận mọi gian nan thử thách để sau cuộc lữ thứ trần gian sẽ được cùng Mẹ hưởng vinh phúc quê trời là nơi mà Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiển trị, là nơi Mẹ Maria chí thánh được ân thưởng cả hồn và xác, cũng là nơi mà mỗi tín hữu chúng ta luôn mong đợi được về trời với niềm hy vọng được Chúa Kitô ban ơn cứu rỗi. Amen

 

Thánh lễ hôm nay ít linh mục đồng tế mà lại có rất đông giáo dân tham dự nên các sơ hiện diện cũng phụ việc trao Mình Thánh Chúa. Dầu vậy, giờ hiệp lễ cũng kéo dài lâu hơn thường lệ.

 

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, cha Tổng Đại Diện thay lời cho cộng đoàn cám ơn Đức Cha, quý cha đồng tế và đặc biệt tri ân cha Quản nhiệm Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao – Đaminh Nguyễn Văn Hoàng đã phục vụ suốt mười ba năm qua tại linh địa này. Cha cũng xin cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện cho cha Đaminh trong sứ vụ mới của ngài trong ngày thuyên chuyển sắp tới (15/5) về Giáo xứ Hòa Vinh, hạt Hàm Thuận Nam, gần núi Tà Cú.

 

Đáp lời cha Tổng Đại Diện, cha Đaminh cũng có ít tâm tình ngỏ với Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn hành hương.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 8 giờ 30’ khi ánh nắng gay gắt đã chiếu sáng khắp quảng trường và các nẻo đường. Mọi người nhận phép lành cuối lễ mang theo bình an của Chúa và Mẹ Maria, rồi í ơi gọi nhau ra về.

 

BTT - GPPT

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận