Lễ Khánh thành Nhà thờ Đức Chính – Giáo Họ Martinô

Đăng lúc: Thứ tư - 09/05/2018 23:21 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Lễ Khánh thành Nhà thờ Đức Chính – Giáo Họ Martinô

 
 
 
hình ảnh
 
Trong niềm hân hoan vui mừng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, tri ân Thánh Martinô Quan thầy phù trợ, công trình Nhà Chúa được hoàn thành tốt đẹp. Vào lúc 09g00, ngày 09.05.2018 Giáo họ Martinô long trọng hiệp dâng “Thánh lễ tạ ơn cung hiến Thánh Đường”.
 
Từ sáng sớm bà con giáo dân hân hoan đón tiếp và chào mừng Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết, cha Giuse Hồ Sĩ Hữu Tổng đại diện, quý cha cùng quý tu sĩ và quý khách.
 
Đúng 09g00, đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường. Đức cha Tôma, cha Tổng đại diện và cha GB Trần Văn Thuyết Hạt trưởng Giáo hạt Đức Tánh quản nhiệm giáo họ Martinô cùng cắt băng khánh thành. Sau khi nhận chìa khóa từ tay Đức cha Tôma, cha Quản nhiệm mở cửa nhà thờ mới, đoàn đồng tế cùng cộng đoàn tiến vào nhà thờ.
 
 
Trước khi vào Thánh lễ, vị đại diện đã ngõ lời chào mừng Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân cùng toàn thể cộng đoàn đã vì lòng yêu thương đến chia sẻ niềm vui trong ngày trọng đại này và trình bày lược sử hình thành và phát triển:
 
-                Vào năm 1965, chiến tranh ác liệt xảy ra ở vùng phía bắc song La Ngà, bà con các xã Mêpu, Sùng Nhơn, Nghị Đức, Bắc ruộng Huy Khiêm tản về phía bắc sông La ngà, lập nên 2 xã Nghị Đức (tức Nam Liên) nay là Thôn IV và Sùng Nhơn (tức Nam Bình) nay là thôn I và II xã Đức Chính.
 
-                Nhu cầu đời sống đức tin cấp bách phải có nơi thờ phượng, vì thế cha Antôn Mai Khắc Cảnh, chính xứ Gia An đã cho xây dựng ngôi Nhà thờ Sùng Nhơn vào cuối năm 1965, mái tranh vách ván trên phần đất lúc bấy giờ là 14.000m2.
 
-                Từ năm 1966 nhà thờ chính thức có Thánh lễ hằng ngày.
 
-                Năm 1967 trên đường đi làm mục vụ từ Sùng Nhơn đến Gia An cha bị bắt và chết tại rừng Suối Kiết.
 
-                Năm 1968 cha Luois Lê Văn Sinh được bổ nhiệm làm chánh xứ, coi 3 Giáo xứ Sùng Nhơn (tức Đức Chính) Chính Đức (nay là Namm Chính) và Võ Xu. Cha cho làm lại nhà thờ dài 30m, rộng 12m, mái lợp tole, xây nhà xứ và phòng giáo lý.
 
-                Năm 1970 cha Phêrô Trần Xuân Lai được bổ nhiệm về coi xứ, cha cho mở rộng Nhà thờ và mở trường dạy văn hóa từ lớ 1 đến lớp 4.
 
-                Đức Cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, Giám mục Giáo phận Nha Trang đã về thăm mục vụ vào năm 1973 và ban Bí tích Thêm sức cho khoảng 300 em và người lớn.
 
-                Năm 1974 cha Philipphê Lê Trọng Phan làm chánh xứ (nay hưu dưỡng tại nhà hưu Giáo phận).
 
-                Cuối năm 1974 đến đầu năm 1975, chiến sự nổ ra ác liệt, ngôi Nhà thờ bị sụp đổ hoàn toàn, chính quyền quân quản trưng thu gỗ, tôn Nhà thờ đem đi làm cơ quan thôn I xã Nam Chính và trường Cấp III ở Trà Tân.
 
-                Cuối năm 1975 một số bà con giáo dân trở về lại phía bắc sông La Ngà, ở đây chỉ còn ít gia đình Công giáo, Nhà thờ không có và không còn sinh hoạt gì. Cuộc sống khó khăn, giáo dân phải lén lút đi lễ Võ Đắt, một số băng đồng lội suối đi lễ bên Phương Lâm, hoặc tại giáo xứ Gia An. Quả là một bước ngoặc đen tối cho đời sống đức tin.
 
-                Năm 1990 cha Phanxicô Phạm Quyền Hạt trưởng Phan Thiết về quản xứ, cho thành lập lại Giáo họ, chọn Thánh Martinô làm bổn mạng, Lúc ấy còn khoảng 20 gia đình được củng cố và dần lớn mạnh trong ơn Chúa. Đặc biệt vào ngày lễ kính Thánh Martinô, Bổn mạng 3/11, gọi là ngày giỗ theo cách nói lúc bấy giờ để có thể tụ họp cử hành Thánh lễ.
 
-                Năm 1994, Ban điều hành giáo họ Martinô do ông Nguyễn Văn Sanh làm trưởng ban đã gởi đơn xin lại đất Nhà thờ, nhưng không được giải quyết. trong khi đó đất bị phân chia, lấn chiếm, ngành y tế đến xây dựng… làm mất đi khá nhiều.
-                Năm 2012 BĐH giáo họ tiếp tục làm đơn xin trao phần đất còn lại, nhưng vẫn không được trả lời.
 
-                Đến năm 2014 – 2015 cha GB Trần Văn Thuyết chính xứ đương nhiệm, Hội đồng mục vụ giáo xứ và Ban điều hành giáo họ quyết tâm, kiên trì, nhiều lần gởi đơn xin trao lại phần đất chưa xây dựng để Giáo xứ làm Nhà thờ.
 
-                Đáp ứng nhu cầu tôn giáo của 500 giáo dân, bệnh nhân và số người chăm sóc khi phải ở lại bệnh viện Đức Linh. ngày 12/10/2015 UBND tỉnh Bình Thuận chấp nhận việc giao đất và ngày 13/5/2016 ra quyết định số 1324, giao lại cho Họ đạo 1381,8m2 để làm nhà thờ Martinô.
 
Để đạt được nguyện vọng này, quả là một quá trình cam go, chờ đợi của Giáo xứ cũng như giáo họ.
 
-         Trước năm 1975 Giáo họ Martinô là một Giáo xứ có tên là Sùng Nhơn, nhưng do hoàn cảnh chiến tranh, Giáo xứ bị phân tán và trở thành một giáo họ trực thuộc xứ Võ Đắt, mọi sinh hoạt tôn giáo phải cậy nhờ vào xứ Võ Đắt.
 
-         Thời gian qua với sự quan tâm của Đức Cố Giám Mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, Đức Cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Đức Cố Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống. Đặc biệt là Đức Cha Giám Quản Giáp phận Phan Thiết. thể theo nguyện vọng của bà con giáo dân Giáo Họ Martinô, ngày 1/5/2017 Đức Cha Giám quản đã cho phép xây dựng Nhà thờ Đức Chính trên phần đất còn lại này. di sản Giáo Họ còn giữ lại được là một mặt bàn thờ bằng gỗ, một Tòa giảng, và một nhà Tạm nhỏ.
 
Sau ngày 11/5/2017, ngày Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi Thành đường này. Giáo họ chính thức bắt tay việc xây dựng.
 
-         Công trình xây dựng gồm có: - Nhà thờ 500m2 ; Nhà xứ 161m2, Thánh Đài Lòng Chúa Thương Xót, Đài Đức Mẹ, Thánh Martinô.
 
-         Bản vẽ Nhà thờ do KTS Trần Thanh Minh Tuyền, Gx Thanh Hải.
 
-         Đứng đầu về kỹ thuật và xây dựng do Anh Hoàng Mỹ, Gx Võ Đắt.
 
-         Cùng với nhóm thi công của thợ xây, thợ sắt, thợ sơn, thợ kiếng, thợ điêu khắc.
 
-         Gần một năm vất vả, đúng hơn là còn thiếu hai ngày nữa là đúng một năm, với sự giúp đỡ của Quí ân nhân, trong và ngoài Giáo Xứ, quốc nội và quốc ngoại. Việc xây dựng được liên tục không bị gián đoạn.
 
-         Công trình đến nay được gọi là đã hoàn thành, còn lại một ít công trình phụ dự tính sẽ tiếp tục, nhờ vào quí ân nhân sau ngày Lễ Khánh Thành và Cung Hiến hôm nay. Việc xây dựng tuy khó nhọc nhưng mọi sự được bình an, nhờ sự bầu cử của Thánh Martinô, bổn mạng và cùng với lời cầu nguyện của tất cả mọi người.
 
 
Tiếp theo, nghi thức làm phép nhà thờ mới do Đức cha Tôma chủ sự.
Sau lời nguyện xin, ngài rẩy nước thánh thanh tẩy nhà thờ và tường nhà thờ mới. Kinh Vinh Danh được cả cộng đoàn cất vang, đã tạo nên bầu khí vừa thánh thiêng vừa hân hoan trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.
 
Sau bài giảng lễ của Đức cha Tôma, nghi thức Cung Hiến Thánh Đường được bắt đầu với kinh cầu các Thánh rất trang nghiêm và long trọng, sau đó Đức Cha niêm ấn Xương Thánh tại bàn thờ và Ngài xức dầu Bàn thờ và xông hương Bàn thờ.
 
Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ vật.
Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, vị Chủ tịch Hội đồng mục vụ đã có lời tri ân Đức Cha cùng Quý cha đã đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn khánh thành ngôi nhà thờ mới. Ông cũng không quên cảm tạ công ơn của Đức cố Giám mục Nicolas, Đức cố Giám mục Phaolô và Đức cố Giám mục Giuse đã yêu thương và nâng đỡ Giáo xứ lúc sinh thời và những vị Ân nhân - thân nhân đã quá cố. Đồng thời, ông cũng cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và quý khách trong và ngoài giáo phận, chính quyền địa phương và Công ty vật liệu xây dựng, kiến trúc sư. Tất cả đã dành nhiều tình cảm và sự giúp đỡ để ngôi nhà thờ được hoàn thành.
Lòng biết ơn được thể hiện qua những lẵng hoa tươi thắm được dâng lên Đức Cha, cha Tổng Đại diện và cha Quản nhiệm.
 
Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Mọi người cùng dự liên hoan tại khuôn viên giáo xứ.
 
 
 
Thanh Minh
Từ khóa:

long trọng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận