Giáo xứ Tân Lý: Cha FX Nguyễn Quang Minh đến nhận nhiệm sở mới

Đăng lúc: Thứ năm - 10/05/2018 23:01 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Giáo xứ Tân Lý: Cha FX Nguyễn Quang Minh đến nhận nhiệm sở mới

 

hình ảnh

 

 

  Sáng thứ Năm ngày 10.5.2018, dưới nắng vàng tỏa lan khắp khuôn viên thánh đường giáo xứ Tân Lý, cộng đoàn dân Chúa Tân  Lý mừng vui chào đón cha Phanxicô Xavie (F.X) Nguyễn Quang Minh chánh xứ mới của cộng đoàn và chào mừng cha Giuse Hồ Sĩ Hữu Tổng đại diện giáo phận thay mặt Đức cha Tôma Giám quản Tông tòa GP Phan Thiết về chủ sự nghi thức nhận xứ mới của cha F.X . Niềm vui hiệp thông cùng cộng đoàn Tân Lý đón nhận hồng ân mới được Chúa trao ban cha xứ mới thật rộn ràng và ấm áp bởi nhờ sự hiện diện của của quý cha Hạt trưởng và quý cha trong Linh mục đoàn của giáo phận, cùng với sự hiệp thông nguyện cầu và tạ ơn Chúa của quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa Tánh Linh, quý thân ân nhân của cha chánh xứ mới và cộng đoàn Tân Lý.

 

 Sau nghi thức tiếp đón, và trao sách Tin Mừng cho cha F.X chánh xứ mới, cha Giuse Tổng  đại diện giáo phận ngỏ lời cùng cộng đoàn. “Hôm nay, Tôi  được thừa lệnh Đức Giám quản  GP Phan Thiết để chủ sự lễ nhậm chức của cha F.X Nguyễn Quang Minh là Tân Chánh xứ của giáo xứ Tân Lý. Xin cùng với Đức cha cảm ơn cha Giuse Nguyễn Kim Anh chánh xứ tiền nhiệm và giới thiệu cha FX Nguyễn Quang Minh với cộng đoàn giáo xứ Tân Lý. Trước hết, Đức cha gởi lời cảm ơn cha Giuse Nguyễn Kim Anh qua thời gian gần 10 năm đã đồng hành với anh chị em giáo xứ Tân Lý và cùng với quý cha tiền nhiệm tại giáo xứ này tiếp tục phát triển giáo xứ Tân Lý về mọi mặt, đặc biệt ổn định giáo họ Đá Dựng, giáo họ Tân Long và ngài đã bỏ công sức để tổ chức tất cả các lễ kỷ niệm thành lập giáo xứ và
tôn tạo nghĩa trang của giáo xứ Tân Lý ngày càng đẹp hơn, xứng đáng hơn để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã khuất. Bao công lao vất vả của cha xứ Tân Lý có lẽ anh chị em  giáo dân cũng cảm nhận  được, một lần nữa xin thay mặt Đức cha Giám quản cảm ơn ngài rất nhiều và cầu chúc cho ngài trong sứ vụ mới được tràn đầy ơn của Chúa để tiếp tục hoàn thành sứ vụ của mình tại giáo xứ Chính Tâm thuộc giáo hạt Đức Tánh.
Và cùng với Đức cha Giám quản, xin giới thiệu cha FX Nguyễn Quang Minh nguyên chánh xứ giáo xứ Tánh Linh về với anh chị em giáo xứ Tân Lý trong cương vị Tân Chánh xứ. Cha FX Nguyễn Quang Minh có bề dày 20 năm chịu chức linh mục, ngài đã ở giáo xứ Chính Tòa và giáo xứ Tánh Linh, ngài đã xây dựng nhà thờ giáo xứ Gia Huynh và hiện nay ngài là chuyên viên của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể đào tạo thế hệ mới cho giáo phận. Cho nên, ngài  đã có rất nhiều kinh nghiệm trong mục vụ giáo xứ và mục vụ đoàn thể, hy vọng với những bề dày và khả năng kinh nghiệm mục vụ của ngài với sự cộng tác của tất cả anh chị em trong giáo xứ Tân Lý, ngài sẽ cùng với anh chị em đưa giáo xứ Tân Lý lên những tầm  cao mới trong sự phát triển theo ý của Chúa.
Thưa anh chị em, các tông đồ được Chúa tuyển chọn và được Chúa sai đi, các ngài ra đi thành lập Hội Thánh khắp nơi và cùng với Hội Thánh rao giảng Tin Mừng cứu độ khắp mọi nơi, các ngài được chọn và được sai đi, hôm nay các linh mục của Chúa cũng đến, cũng được chọn gọi và được sai đi, linh mục không ở một chỗ nhưng là con người luôn luôn được sai đi và sẵn sàng ra đi, các ngài nhận nhiệm vụ mục tử theo ý Chúa muốn dưới sự điều hành của Đức cha giáo phận, các ngài ra đi như một mục tử để chăm sóc đoàn chiên được trao phó và luôn đi đầu dẫn dắt đoàn chiên về đồng cỏ xanh tươi về dòng suối mát được no nê. Các ngài có thể ở giữa đoàn chiên để có mùi chiên, sát gần mùi của con chiên để chăm sóc băng bó vết thương cho chiên của mình, các ngài có thể ở vị trí cuối đoàn chiên để luôn luôn ra tay bảo vệ chăm sóc đoàn chiên của mình. Cho nên,  sứ mệnh  mục tử là sứ mệnh quan trọng và rất khó khăn nên rất cần có sự bao bọc chở che yêu thương của chính người mục tử và của tất cả anh chị em, đặc biệt là anh chị em của giáo xứ Tân Lý đối với cha xứ mới là cha FX Nguyễn Quang Minh. Tóm lại, mục tử là người được chọn và được sai đi, các ngài sống đức vâng phục như là căn tính của đời linh mục. Chúng ta vui mừng, bởi thấy cha Giuse Nguyễn Kim Anh và cha FX Nguyễn Quang Minh đều là những mẫu gương, là những mục tử tốt sống đức vâng phục một cách tuyệt đối. Các ngài, như cha Giuse Nguyễn Kim Anh sãn sàng ra đi khỏi giáo xứ Tân Lý để đến giáo xứ Chính Tâm, rồi cha FX Nguyễn Quang Minh cũng sẵn sàng rời giáo xứ Tánh Linh để về đây, nơi giáo xứ Tân Lý. Chúng ta cùng cảm ơn Chúa cho các ngài và đồng thời cầu nguyện cho các ngài, đặc biệt mong anh chị em giáo xứ Tân Lý đón nhận cha FX Nguyễn Quang Minh đã đến với anh chị em để cùng nhau xây dựng Hội Thánh của Chúa tại giáo xứ Tân Lý”.

 Liền tiếp theo ông Chủ tịch giáo xứ Tân Lý đại diện cộng đoàn dâng lời chào mừng cha Giuse Tổng đại diện, cha F.X Nguyễn Quang Minh chánh xứ mới, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn và dâng lên cha FX chánh xứ mới bó hoa tươi thắm cùng những tràng vỗ tay như tỏ bày niềm vui và sự vâng lời của cộng đoàn với cha Tân chánh xứ...

    Sau phần chính thức nhậm chức, với nghi thức “Mở cửa Nhà Tạm”, “Ngồi tòa Giải tội” và “Ngồi ghế chủ tọa”. Cha FX Tân chánh xứ giáo xứ Tân Lý có lời tâm tình cùng cộng đoàn “ Trước tiên, con xin chân thành cảm ơn Đức cha Tôma Giám quản Tông tòa GP Phan Thiết đã tin tưởng bổ nhiệm và sai con về làm quản xứ giáo xứ Tân Lý, mặc dù Đức cha bận rộn không có mặt nhưng con vẫn tin Đức cha luôn đồng hành với con cách riêng trong thánh lễ phụng vụ mỗi ngày. Kế đến, con xin chân thành cảm ơn cha Tổng đại diện, quý cha Quản hạt, quý Cha đồng tế đã vì yêu thương con nên đã hiện diện trong thánh lễ để đồng hành với con, nâng đỡ con, cầu nguyện cho con trong sứ vụ mới, cảm ơn cha Tổng đại diện đã thay mặt Đức cha Giám quản Tông tòa chủ sự nghi thức nhậm chức của con ngày hôm nay. Xin chân thành cảm ơn quý Thầy, quý Tu sĩ nam nữ, quý vị trong HĐMV giáo xứ cũng như tất cả mọi người đang hiện diện trong ngôi thánh đường Tân Lý này qua nhiều cách thức khác nhau và nhất là bằng sự hiệp thông để nâng đỡ, đồng hành và cầu nguyện cho tôi trong sứ vụ mới tại giáo xứ Tân Lý ngày hôm nay. Cũng xin chân thành cảm ơn quý vị trong HĐMV giáo xứ Tánh Linh, quý Đoàn thể từ người già cho đến trẻ em đã đồng hành với tôi trong suốt 14 năm qua, hôm nay vẫn đồng hành đưa tôi về Tân Lý và hiện diện để cầu nguyện cho tôi trong sứ vụ mới tại ngôi thánh đường giáo xứ Tân Lý, tôi xin chân thành cảm ơn và rất cảm ơn. Với ông bà anh chị em thuộc giáo xứ Tân Lý tôi xin có lời kính chào và tôi thấy ở Tánh Linh và Tân Lý có một điểm trùng hợp rất hay, rất ý nghĩa. Bởi, năm nay Tánh Linh mừng 53 năm thành lập giáo xứ, thì năm nay giáo xứ Tân Lý mừng 133 năm, có sự trùng hợp ở hai con số 3 sau cùng. Tánh Linh và Tân Lý có điểm trùng hợp nữa vì cùng có chữ viết tắt là T L thật là một điểm trùng hợp rất hay. Ở Tánh Linh 14 năm, tôi xin Chúa cho con chỉ là hạt cát giữa muôn vàn hạt cát và 14 năm qua Chúa bảo tôi là hạt cát nhưng là hạt cát của Chúa. Về Tân Lý, tôi xin Chúa cho con như là một giọt nước được hòa giữa lòng đại dương để con dễ dàng sống hòa đồng với tất cả mọi người. Thưa ông bà anh chị em Tân Lý, 133 năm là con số thật tuyệt vời, một con số đáng ngưỡng mộ và đáng tự hào của giáo xứ Tân Lý chúng ta, tôi nghĩ giáo xứ  chúng ta không dừng ở đó, nên tôi cầu mong và ước mong là cùng với anh chị em, chúng ta tiếp tục cho Tân Lý một chữ T L nữa là tiến lên. Tiến lên về đời sống đức tin, tiến lên về đời sống bác ái yêu thương, tiến lên về sự hiệp thông với Chúa và hiệp nhất với nhau thuộc mọi thành phần trong giáo xứ, trong Giáo hội địa phương, trong Giáo hội toàn cầu và với tất cả anh chị em không cùng tôn giáo với chúng ta, vì có được như thế thì chúng ta sẽ thực hiện được  điều mà lòng Chúa mong muốn. Một lần nữa, con xin chân thành cảm ơn cha Tổng đại diện, quý cha Hạt trưởng, quý Cha đồng tế, quý Thầy, quý Sơ và tất cả mọi người hiện diện trong thánh lễ hôm nay, xin tiếp tục cầu nguyện cho con trong sứ vụ mới. Con xin chân thành cảm ơn” .
    Cộng đoàn bước vào thánh lễ tạ ơn hồng ân mới Chúa ban cho giáo xứ có được vị chủ chăn mới. Thánh  lễ do cha F.X nguyễn Quang Minh chủ tế với sự hiệp thông dâng lễ của quý cha và lòng sốt mến nguyện cầu của quý sơ cùng toàn thể cộng đoàn.

    Thánh lễ kết thúc với phép lành bình an của cha chủ tế và quý cha. Niềm vui đón nhận cha chánh xứ mới của cộng đoàn Tân Lý đan xen trong tình cảm lưu luyến bịn rịn chia tay của giáo dân Tánh Linh với cha F.X càng khiến cho lòng người không khỏi ngậm ngùi bâng khuâng hoài nhớ...


  Ban Truyền Thông - Hạt Hàm Tân

 

hình ảnh

 

 

 

 

Từ khóa:

quang minh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận