Niềm vui lớn cho Giáo Hội Lào bé nhỏ: 17 vị tử đạo được tuyên chân phước

Đăng lúc: Thứ ba - 13/12/2016 11:30 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Niềm vui lớn cho Giáo Hội Lào bé nhỏ: 17 vị tử đạo được tuyên chân phước

 

Lao-17Martyrs-01.jpg

 

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Giáo Hội Lào đón nhận 2 niềm vui lớn: lễ truyền chức linh mục cho 3 phó tế người Lào và quyết định tuyên chân phước cho 17 vị tử đạo gồm linh mục, tu sĩ và giáo dân đã hiến dâng mạng sống để làm chứng cho đức tin tại Lào. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép cử hành Thánh lễ tuyên chân phước vào ngày 11 tháng 12, Chúa Nhật thứ III mùa Vọng tại thủ đô Vientiane, Lào và bổ nhiệm Đức hồng y Orlando Quevedo, OMI Tổng giám mục Tổng giáo phận Cotabato (Philippines), làm Đặc sứ chủ tọa lễ tôn phong chân phước.

 

Nghĩa cử này của Đức Thánh Cha thể hiện sự quan tâm đặc biệt của ngài đối với những giáo hội bé nhỏ, những vùng đất ngoại biên thuộc diện “vùng sâu vùng xa” trong Giáo Hội. Giáo Hội Lào hiện có khoảng 45.000 người Công giáo Lào, chưa được 1% dân  số (6 triệu người đa số theo Phật Giáo). Giáo hội Lào hiện có 4 Hạt Đại diện Tông toà, trong đó Luang Prabang đang trống toà, với 14 linh mục. Thế nên, với biến cố 17 vị tử đạo được tuyên chân phước, Giáo Hội Công Giáo Lào bé nhỏ sẽ bước vào một chặng đường lịch sử mới, tràn đầy niềm vui và hy vọng.

 

Trước hồng ân lớn lao này, Đức cha Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, Đại diện tông tòa Paksè, đã chia sẻ với hãng tin Fides rằng: “Đây là một thời điểm lịch sử đối với Giáo hội chúng tôi, thực sự là một năm hồng ân […] Đối với chúng tôi, đây là một sự kiện hiêp thông trọng vẹn với Tòa Thánh và Giáo hội hoàn vũ. Chúng tôi cám ơn Đức Thánh cha Phanxicô đã cho phép lễ phong chân phước cho các vị tử đạo được tổ chức tại Lào. Nó là một quà tặng lớn lao cho chúng tôi.”

 

Tiến trình phong chân phước của 17 vị tử đạo tại Lào đã được Đức Thánh Cha Phanxicô công nhận hồi năm ngoái trong khuôn khổ hai vụ án phong thánh riêng biệt. Tiến trình thứ nhất liên quan đến cha Mario Borzaga OMI, thừa sai Ý, và Paul Thoj Xyooj, giáo lý viên người bản xứ đầu tiên. Hai vị bị sát hại vì đức tin năm 1960. Tiến trình thứ hai liên quan đến cha Giuse Thao Tien và 14 bạn tử đạo, trong đó có 10 vị thừa sai thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP) và Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI) và 4 giáo lý viên bản xứ. 15 vị này đã bị du kích quân Pathet Lào sát hại trong thời gian từ năm 1954 đến năm 1970.

 

Ngày đại lễ 11 tháng 12 đã đến, anh chị em giáo dân Lào trong trang phục truyền thống nô nức tiến về nhà thờ chính toà Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Vientiane, Lào để tham dự Thánh Lễ có lẽ là lớn nhất từ trước đến nay tại Giáo Hội truyền giáo non trẻ này. Thánh lễ tuyên chân phước đã được Đức Hồng y đặc sứ cử hành trọng thể cùng với phái đoàn các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân từ Việt Nam, Thái Lan và Cambodia.

 

Đức Thánh Cha Phanxicô nói tới vị tử đạo của Lào quốc trong lúc đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 11.12.2016 như sau: “Gương Trung thành anh dũng của các ngài với Chúa Kitô là một sự khích lệ và mẫu gương cho các công cuộc truyền giáo, đặc biệt cho các giáo lý viên, những người nắm giữ một vai trò tông đồ có giá trị và không thể thay thế, mà Giáo Hội rất biết ơn.”

 

Hình ảnh các vị tử đạo được đặt trang trọng trong nhà thờ chính toà. Các sách hát dùng trong phụng vụ được in bằng tiếng Lào, tiếng Việt và tiếng Anh. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội Lào được chính quyền cho phép tổ chức một Thánh lễ trọng thể với nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân như thế. Với Thánh Lễ tuyên chân phước hôm nay, Giáo Hội Lào đã Sự kiện trọng đại này đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo Hội tại “đất nước triệu voi” này.

 

Lao-17Martyrs-02.jpg

Lao-17Martyrs-03.jpg

Lao-17Martyrs-04.jpg

Lao-17Martyrs-05.jpg

Lao-17Martyrs-06.jpg

Lao-17Martyrs-07.jpg

Lao-17Martyrs-08.jpg

 

Chỉnh Trần, SJ  tổng hợp

Hình ảnh: facebook của 1 thầy OMI

(dongten.net 12.12.2016)



 

Lễ tuyên phong chân phước cho 17 vị thánh tử đạo tại Lào
Nguyễn Long Thao12/12/2016


Vientiane (Agenzia Fides) - Biến cố lịch sử đã diễn ra đối với Giáo Hội Công Giáo Lào là ngày hôm qua 11 tháng 12 năm 2016, tại nhà thờ chính tòa của thủ đô Vientiane đã diễn ra nghi lễ phong chân phước cho 17 vị tử đạo gồm các nhà truyền giáo và giáo dân Lào.


17 vị tử đạo của Giáo Hội Lào gồm những nhà truyền giáo ngoại quốc và các giáo lý viên bị cộng sản Pathet lào giết từ năm 1954 đến 1970. Trong số các vị này có 5 vị thuộc Hội Truyền Giáo Paris. 6 vị thuộc Tu Hội Tận Hiến Đức Mẹ vô Nhiễm trong đó có một người Ý tên là Mario Borzaga bị giết lúc 27 tuổi,một linh mục người Lào tên là Joseph Thao Tien bị giết năm 1954 và 5 giáo lý viên người Lào.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật 11 thánt 12 năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Lòng trung tín vào Đức Kitô của các chân phước tử đạo sẽ là mẫu gương cho các nhà truyền giáo, nhất là các giáo lý viên mà các hoạt động tông đồ của họ rất giá trị và không thể thay thế được nơi vùng đất truyền giáo. Tòan thể Giáo Hội tri ân công lao của họ.

Thánh lễ phong Chân Phước đã được Đức Hồng Y Orlando Quevedo, Người Phi Luật Tân, Đặc Sứ của Tòa Thánh chủ sự. Tham dự thánh lễ này có sự hiện diện của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Nhơn của Việt Nam, Đức Hồng Y Francis Xavier kriengsak kovitvanit của Thái Lan, Đức Sứ Thần tòa Thánh tại Bangkok, các Giám Mục Linh Mục và giáo dân tại Lào và Việt Nam

Tham dự thánh lễ cũng có đại diện của Hội Truyền Giáo Paris, đại diện của Tu hội Tận Hiến Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Hơn 2000 giáo dân đã ngồi chật trong nhà thờ. Ban tổ chức đã đặt màn truyền hình lớn bên ngoài thánh đường để hàng ngàn người theo dõi buổi lễ.

Người ta cũng thấy có các đại diện của cơ quan chính quyền Lào tham dự buổi lễ.

Đức Hồng Y đặc sứ Tòa Thánh đã đọc điệp văn của Đức Thánh Cha và Ngài đã ban phép lành Tòa Thánh cho buổi lễ phong chân phước. Đức Hồng Y đặc sứ tuyên bố kể từ nay Giáo Hội Lào sẽ cử hành lễ Các Thánh tử Đạo Lào vào ngày 16 tháng 12 hàng năm.

Trong những năm gần đây, chính quyền Lào tỏ ra thái độ cởi mở đối với tôn giáo nên Đức Tổng Giám Mục Paul Tschang In-Nam, Sứ Thần Tòa Thánh tại Bangkok, Myanmar và Lào đã cám ơn chính quyền Lào và hy vọng trong tương lai gần chính quyền Lào sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican.

Tưởng cũng nên nhắc lại, dân số Công Giáo Lào vào khoảng 60,000 người, chiếm 1% dân số, được chia làm 4 Giáo Phận Tông Tòa.


Giáo Hội Lào có các vị tử đạo đầu tiên
Hồng Thủy12/12/2016

VIÊN CHĂN – Ngày 11/12/2016 đánh dấu một bước lịch sử của Giáo Hội Công Giáo tại Lào. Tại nhà thờ chánh tòa tại thủ đô Viên chăn đã diễn ra Thánh lễ trọng thể tôn phong chân phước cho 17 vị chân phước tử đạo, bao gồm các thừa sai người ngoại quốc và giáo dân Lào.

17 vị chân phước bị giết trong thời gian từ 1954-1970 bởi các chiến binh cộng sản Pathet Lào. 5 vị thuộc Hội Thừa sai Paris (MEP), những thừa sai đầu tiên mang Tin mừng đến Lào vào năm 1885. 6 vị thuộc dòng Hiến sĩ Đức Maria vô nhiễm, trong số đó có vị thừa sai trẻ người Ý là Mario Borzaga, bị giết vào năm 1960 khi mới 27 tuổi, cùng với Paolo Thoj Xyooj, một giáo lý viên người Lào. Trong số các vị tử đạo Lào có cha Joseph Thao Tien, Linh mục đầu tiên gốc Lào, bị giết năm 1954 cùng với 4 giáo lý viên thổ dân.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa cùng ngày 11/12, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ hy vọng rằng “sự trung thành anh dũng của các vị tử đạo với Chúa Kitô có thể là sự khích lệ và gương mẫu cho các nhà truyền giáo và đặc biệt cho các giáo lý viên, những người thực hiện hoạt động tông đồ quý giá và không thể thay thế được tại các miền đất truyền giáo mà toàn thể Giáo Hội biết ơn họ.”

Thánh lễ có sự tham dự của một số Hồng Y, Giám mục, Linh mục, tu sĩ và giáo dân đến từ Lào, Campuchia, Việt nam và các nước lân cận, cũng như các thừa sai thuộc Hội Thừa sai Paris và dòng Hiến sĩ Đức Maria vô nhiễm và một số nhân vật chính quyền dân sự.

Đức Hồng Y Orlando Quevedo, người Philippines, đặc sứ của Đức Thánh Cha, đã đọc sứ điệp với phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha, trong đó ngài đề cao các vị tử đạo là những anh hùng và lịch sử của họ được loan truyền cho các thế hệ trẻ biết.

Trong bầu khí cởi mở, Đức Tổng Giám mục Paul Tschang In-Nam, sứ thần Tòa thánh tại Bangkok và đại diện tông tòa tai Myanmar và Lào đã bày tỏ lòng biết ơn với chính quyền và hy vọng trong tương lai gần, Lào có thể thắt chặt quan hệ ngoại giao với Tòa thánh.

Cộng đoàn Công Giáo Lào có khoảng 60 ngàn giáo dân, chiếm 1% trên tổng số 6 triệu dân, thuộc 4 hạt đại diện tông tòa và có khoảng 20 Linh mục phục vụ.

Đức Cha Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, đại diện tông tòa ở Paksé, nhận định “việc cử hành Thánh lễ là giây phút hiệp thông tràn đầy với Tòa Thánh và Giáo Hội hoàn vũ, trong một năm thật sự đầy ân phúc.” (Agenzia Fides 12/12/2016)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận