Kinh Lạy Cha bằng tiếng Aram

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/07/2016 20:56 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

Kinh Lạy Cha bằng tiếng Aram

Khoảng 200 bạn trẻ Kitô giáo Iraq từ các giáo phận Baghdad, Kirkuk và Erbil sẽ tham dự ngày Quốc tế Giới trẻ tại Ba Lan được tổ chức từ 26 đến 31.7.2016. Đức Tổng Giám mục Bashar Warda và Đức Giám mục Basil Yaldo, cùng một số linh mục tu sĩ đồng hành với các bạn trẻ. Trong thời gian gần đây, giới trẻ Kitô Iraq đã tham dự những cuộc họp chuẩn bị cho ngày đại hội như tĩnh tâm, cầu nguyện. Tại Đại hội Giới trẻ, giới trẻ Kitô Iraq sẽ cùng Đức Thánh Cha đọc kinh Lạy Cha bằng tiếng Aram, ngôn ngữ của Đức Giêsu.

Tòa Án Vatican phán quyết về vụ Vatileaks 2

Sau 21 phiên xử, chiều ngày 7.7, Tòa án Vatican đã ra phán quyết về vụ Vatileaks 2. Đức ông Angel Lucio Vallejo Balda, người Tây Ban Nha, Thư ký Quốc vụ viện về Kinh tế của Tòa Thánh bị xử 18 tháng tù vì tội lấy và chuyển tài liệu mật của Tòa Thánh cho hai nhà báo Ý. Bà Francesca Immacolata Chaouqui, người Ý, đồng lõa trong vụ này, bị kết án 10 tháng tù.

Hai nhà báo Emiliano Fittipaldi và Gianluigi Nuzzi không bị xử vì Tòa án Vatican không trực tiếp có thẩm quyền pháp lý trên hai người.

Malawi khủng hoảng lương thực

Vào thượng tuần tháng 7, Hội đồng Giám mục Malawi đã kêu gọi các tổ chức quốc gia và quốc tế can thiệp để cứu hơn 6 triệu dân nước này đang có nguy cơ bị chết đói. Trong thông cáo, các giám mục cho biết trong các bệnh viện, số trường hợp suy dinh dưỡng gia tăng rất nhiều và tình hình có thể tồi tệ hơn vì mùa đói kém sắp tới. Để cứu đói số người nói trên cần có ngân quỹ hơn 305 triệu USD.

Hồi tháng 4.2016, Tổng thống Malawi Peter Mutharika đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì nạn thiếu thực phẩm do các thay đổi thời tiết gây ra, đặc biệt là do hạn hán làm mất mùa. Các giám mục cầu mong giới lãnh đạo chính trị có những hành động cụ thể chứ không chỉ đưa ra các lời tuyên bố suông và các kế hoạch trên giấy tờ. Ngoài ra các giám mục Malawi cũng yêu cầu chính quyền cải tổ hệ thống hỗ trợ nông dân để trợ giúp nghề nghiệp của họ và củng cố các cơ cấu hạ tầng hư hại cũng như dành ưu tiên cho chương trình dẫn thủy nhập điền.

Tân Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh

Ngày 11.7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận đơn từ chức Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh của cha Federico Lombardi, và chỉ định ông Greg Burke, người Mỹ thay thế, đồng thời ngài cũng chỉ định bà Paloma Garcia Ovejero người Tây Ban Nha làm phó giám đốc. Đây là lần đầu tiên một giáo dân được chỉ định giữ chức vụ này và cũng là lần đầu tiên một phụ nữ giữ chức phó giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh. Ông Burke, 56 tuổi là thành viên của hiệp hội Opus Dei. Từ năm 1990 ông đã cộng tác với báo Time. Năm 2001, ông bắt đầu làm phóng viên cho đài truyền hình Fox News. Năm 2012 ông được mời làm cố vấn truyền thông của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và từ cuối năm 2015 là phó giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh. Ông thông thạo các thứ tiếng Anh, Ý, Tây Ban Nha và Pháp. Bà Paloma Garcia Ovejero, 41 tuổi, từng là phóng viên, biên tập viên của đài phát thanh Cope (Tây Ban Nha). Bà thông thạo các thứ tiếng Tây Ban Nha, Anh, Ý và Hoa.

Tân giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh sẽ bắt đầu công việc từ tháng 8. Cha Lombardi (74 tuổi) sẽ còn tháp tùng Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến đi Ba Lan nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ vào cuối tháng 7 này. Từ tháng 9, ngài sẽ làm việc trong Tổng tu nghị của Dòng Tên.

Kitô giáo Nam Sudan cầu nguyện cho hòa bình

Thứ bảy 16.7, các Giáo hội Kitô giáo Nam Sudan đã tổ chức buổi canh thức cầu nguyện cho quốc thái dân an và cho các tổ chức chính trị từ bỏ xung đột chuyển sang đối thoại để đem lại hòa bình cho đất nước. Từ ngày 11.7, khi bắt đầu áp dụng lệnh ngừng bắn, thủ đô Juba đã tạm ổn định. Hàng ngàn người chạy trốn vào rừng hay ẩn nấp trong các nhà thờ đang dần trở về nhà, nhưng vẫn còn những khu phố chưa được an ninh. Các Giáo hội Kitô đang phối hợp với các tổ chức nhân đạo quốc tế để điều hành công tác cứu trợ.

Giáo phận Bangalore đón tiếp di dân châu Phi

Theo Asianews, Tổng giáo phận Bangalore, Ấn Độ, đã tổ chức cuộc gặp gỡ khoảng 100 di dân châu Phi tại trường học Thánh Giuse. Đức cha Bernard Moras, Tổng Giám mục Bangalore, cho rằng Năm Thánh Lòng Thương xót là động lực thúc đẩy những nỗ lực này trong việc chăm sóc mục vụ và mưu cầu hạnh phúc cho người di dân, với mục đích giúp họ hội nhập với cộng đồng địa phương. Cộng đồng di dân châu Phi nói tiếng Pháp, nên giáo phận cũng tổ chức những nghi lễ phụng vụ bằng tiếng Pháp.

Việc quản trị Đền thánh Đức Mẹ Medjugorje

Tòa Thánh nghiên cứu giả thuyết bổ nhiệm một vị Giám quản Tông tòa trông coi Đền thánh Medjugorje, nhưng chưa đưa ra quyết định. Cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết như trên sau khi giới truyền thông cho rằng một vị Giám quản Tông tòa sẽ quản trị Đền thánh này và báo cáo trực tiếp cho Tòa Thánh.

Đền thánh Đức Mẹ Medjugorje cũng được gọi là Mễ Du thuộc Cộng hòa Bosnia-Herzegovina, từ 35 năm nay vẫn thu hút hàng trăm ngàn tín hữu mỗi năm đến hành hương. Hiện Đền thánh do các cha dòng Phanxicô coi sóc và có sự xung khắc với giáo quyền địa phương. Vì chưa được chính thức nhìn nhận nên các giáo phận, giáo xứ không được tổ chức các cuộc hành hương chính thức tại đây.

Giáo hội Venezuela kêu gọi chính phủ ổn định xã hội

Trong diễn văn khai mạc đại hội lần thứ 106 của Hội đồng Giám mục Venezuela, các Giám mục nước này khẩn thiết kêu gọi chính quyền và phe đối lập tận dụng các giải pháp hợp hiến để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kinh tế xã hội, đừng khiến cho cuộc sống của dân chúng khổ sở hơn. Từ vài tháng nay Venezuela bị khủng hoảng trầm trọng. Chính quyền bất lực trong việc cung cấp thực phẩm và thuốc men cho dân. Các nhà thuốc, nhà thương và trung tâm y tế công cộng thiếu tới 90% thuốc men.

Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn thăm trường Hồi giáo

Ngày 13.7.2016, Đức Tổng Giám mục Miguel Ángel Ayuso Guixot, Thư ký Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn đã gặp tiến sĩ Mahmoud Hamdi Zakzouk thuộc Hội đồng giáo sư kiêm Giám đốc Trung tâm Đối thoại của Đại học Hồi giáo Al-Azhar ở thủ đô Cairo của Ai Cập.

Thông cáo của Hội đồng Tòa Thánh cho biết Đức Tổng Giám mục Guixot sang Ai Cập viếng thăm đại học Hồi giáo sau cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đại giáo sĩ Ahmed el-Tayeb của Đại học Al-Azhar vào ngày 23.5. Mục đích chuyến viếng thăm lần này là để nối lại đối thoại giữa Hội đồng Tòa Thánh Đối thoại liên tôn với Đại học Al-Azhar, vốn bị gián đoạn từ năm 2011 do sự hiểu lầm lời tuyên bố của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về việc cần thiết bảo vệ cộng đoàn Kitô giáo Ai Cập, sau vụ các nhóm Hồi cực đoan đặt bom nhà thờ Chánh tòa Copte Alexandria.

Biển khơi đang chết vì con người

Nhân Ngày Dân Biển 10.7, các giám mục Nhật Bản đã công bố sứ điệp “Trên cùng con thuyền, với lòng thương xót của Thiên Chúa Cha” khẳng định biển khơi đang chết là do sự ích kỷ của con người. Các giám mục Nhật nhấn mạnh rằng các khó khăn và nguy hiểm mà những người sống và làm việc trên biển gặp phải không chỉ đến từ thiên nhiên. Biển ngày càng trở thành nguy hiểm hơn vì các vụ thử bom nguyên tử, và các chất phóng xạ độc hại thải vào biển, vô cùng nguy hiểm cho người và các loài vật sống trong biển. Con người không được phép gây ô nhiễm để chỉ nuôi cái tôi ích kỷ của mình. Hiện nay trên thế giới có khoảng 1,2 triệu người làm nghề biển thuộc mọi quốc tịch và đa số đến từ các nước đang phát triển.


Từ khóa:

ngôn ngữ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận